Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ โหมดอยากเป็น ALICE ] มาทำความรู้จักกับ Alice's Adventures in Wonderland กันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีจ้า  คิดว่าทุกคนคงรู้จักเรื่อง Alice's Adventures in Wonderland เป็นอย่างดี  วันนี้ผู้หลงใหลในชื่อ ALICE อย่าซันขอนำที่มาที่ไปเล็กๆน้อยๆของเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกัน

เรื่องนี้แต่งขึ้นโดยชาร์ล ดอดจ์สัน  หรือที่รู้จักกันในนามปากกาลูอิส แคร์รอลล์  ที่มาที่ไปของเรื่องนี้มีอยู่ว่า  วันหนึ่งลูอิสกับเพื่อนชื่อโรบินสัน ดักวอร์ธ  และสามสาวพี่น้องโลรีน่า อลิซ และเอดิธ ลิดเดลล์กำลังล่องเรือไปตามแม่น้ำเทมส์ ประเทศอังกฤษ  เด็กสาวที่ชื่อลิซได้ขอให้ลูอิสเล่าเรื่องสนุกๆให้ฟัง 

ลูอิสจึงเล่านิทานเรื่องหนึ่งให้เธอฟัง  เธอชอบมันมาก  เลยขอให้เขาเขียนออกมาเป็นเรื่องราว  หลังจากนั้นนิทานที่ว่าก็ถูกเขียนออกมาอย่างเป็นทางการโดยใช้ชื่อว่า
Alice's Adventures Under Ground โดยแต่งร่วมกับมาติน การ์ดเนอร์  แต่แล้วเวอร์ชั่นนี้ก็ไม่ได้ถูกตีพิมพ์

                
ต่อมาลูอิสได้นำต้นฉบับของเขาให้เพื่อนชื่อ จอร์จ แมคโดนัลอ่าน  ลูอิสนำคำแนะนำของเขามาปรับปรุงใหม่ จน Alice's Adventures in Wonderland ได้ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปีค.ศ 1865 โดยมี จอห์น เทนเนียลเป็นผู้วาดรูปให้  ยอดพิมพ์ครั้งแรกคือสองพันเล่ม  แต่ด้วยปัญหาเรื่องคุณภาพเลยไม่ได้ออกขาย  ในการพิมพ์ครั้งแรกนี้มีเพียงยี่สิบสามเล่มที่หลุดลอดจากการทำลายมาได้  สิบแปดเล่มถูกเก็บไว้ในห้องสมุด ส่วนอีกห้าเล่มที่เหลืออยู่ในมือของคนทั่วไป  ฉบับปรับปรุงใหม่ได้ถูกตีพิมพ์ออกมาอีกครั้งในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน  แต่ใช้ปีค.ศ 1866

 
ส่วนเรื่องย่อนั้นมีอยู่ว่าเด็กสาวชื่ออลิซกำลังนั่งอยู่ในสวนกับพี่สาว  จู่ๆก็มีกระต่ายขาวสวมเสื้อโค้ดและพกนาฬิกาวิ่งผ่านไป  อลิซตามมันไปจนมาเจอกับโพรงกระต่าย  ที่นี่เองคือประตูที่จะพาเธอเข้าสู่วันเดอร์แลนด์  เธอได้พบกับการผจญภัยและตัวละครแปลกๆมากมาย  อย่างที่รู้จักกันดีก็มี  White Rabbit...กระต่ายขาว  Cheshire Cat...แมวเชสเชอร์  Hatter...คนขายหมวก  March Hare...กระต่ายเดือนสาม  Dormouse...หนูหลับใน  และ Queen of  Hearts...ราชินีโพธิ์แดง  นอกจากนี้ยังมีตัวละครที่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักอย่าง  Bill the Lizard...กิ้งก่าบิล  Caterpillar...หนอนผีเสื้อ  Duchess...ดัชเชส  King of  Hearts...ราชาโพธิ์แดง  Gryphon...กริฟฟอน  และMock Turtle...เต่าทะเล

นอกจากนี้ลูอิสยังนำตัวเองและทุกๆคนที่ไปล่องเรือด้วยกันในวันนั้นมาใส่ในนิทานเรื่องนี้ด้วย  อลิซคืออลิซ  ส่วนคนอื่นๆถูกแทนด้วยนกซึ่งกล่าวถึงในบทที่สามและสี่ ลูอิสคือนกโดโด้ ( Dodgson = DODO )  โลรีน่า คือนกแก้วโลรี ( Lorina = LORY )  เอดิธคือลูกนกอินทรี ( Edith = EAGLET ) และดักวอร์ธคือเป็ด ( Duckworth = DUCK ) 

http://en.wikipedia.org/wiki/Alice_In_Wonderland

นอกจากนนี้ซันยังเคยอ่านเจอว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่นิทานสำหรับเด็กเท่านั้น  แต่เป็นนิทานผู้ใหญ่ด้วย  เพราะลูอิสได้แฝงความหมายไว้หลายอย่างผ่านตัวละคร  ส่วนเป็นยังไงนั้นซันเองก็ไม่รู้เหมือนกัน  ตรงนี้ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะ 

ต่อไปนี้เป็นรูปเล็กๆน้อยๆจ้า
คนแรก Lewis Carroll ผู้แต่งเรื่อง
 

http://www.culturevulture.net/Theater/AlicesAdventures.htm
ต่อมาคือสามพี่น้องลิดเดลล์  จากซ้าย โลริน่า  อลิซ  และเอดิธ

http://www2.polito.it/didattica/polymath/htmlS/Interventi/Articoli/Alice/Alice.htm

ใครอยากอ่านเรื่องอ่านได้ที่นี่จ้า
http://sukumal.net/i_story/aris/wonderland02.html

เหอะๆๆ   อยากเข้าร่วม MAD  TEA  PARTY  ของคนขายหมวกกับกระต่ายเดือนสามจริงๆ

http://www.replacements.com/webquote/CO_GEBMISPAW.htm
อีกเล็กๆน้อยๆนะ  ชื่อ ALICE  เป็นชื่อหนึ่งในภาษาอังกับฝรั่งเศส  ย่อมากจาก Adalais มาจากชื่อภาษา Germanic (ซันเองไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นอันเดียวกับเยอรมันหรือเปล่า) ที่ว่า Adalheidis มีความหมายว่าผู้สง่างาม (อย่างที่ซันเคยตั้งกระทู้ถามแล้วท่านโซอี้เข้ามาตอบ)  
http://en.wikipedia.org/wiki/Alice_%28given_name%29

จบแล้วจ้า  ทั้งหมดนั้นซันเป็นคนแปลเอง  หากมีการผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ  

บ๊ายบายค่า

>_< \/



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 ตุลาคม 2550 / 11:30

PS.  ALICE...วิ่งตามกระต่าย ALICE...ผู้ใช้คำพูดศักดิ์สิทธ์ ALICE...ผู้มีพลังวิเศษ ALICE...ผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจ ALICE...เด็กสาวบริสุทธิ์ที่เหล่าตุ๊กตาอยากเป็นALICE...เชนแห่งอาวิส \"เป็น ALICE นี่ดีจริงๆ\"

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

GoMm+GaMM 6 ต.ค. 50 เวลา 11:34 น. 1

ชอบเรื่องนี้มากเลยค่ะ

พอจะรู้ว่าคนแต่งชอบอลิซ แต่น่าสงสารที่โดนกีดกัน
เคยอ่านว่าลูอิสเคยไปขออลิสกับพ่อด้วย


PS.  ชูมือขึ้นแล้วหมุนๆ! กำมือขึ้นโบกไปมา! กางแขนขึ้นและลง~ หมุนๆไปรอบตัว~!!
0
DarkAlice 6 ต.ค. 50 เวลา 12:16 น. 3

เออ....  นั่นสินะ  

ยังมีอลิซนั่นอยู่อีกคน  แล้วยังมีอลิซจากเรื่อง ARIA อีก  

แบบว่าที่ไม่พอแล้ว  เอาแค่นี้ละกัน

=[]=


PS.  ALICE...วิ่งตามกระต่าย ALICE...ผู้ใช้คำพูดศักดิ์สิทธ์ ALICE...ผู้มีพลังวิเศษ ALICE...ผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจ ALICE...เด็กสาวบริสุทธิ์ที่เหล่าตุ๊กตาอยากเป็น ALICE...เชนแห่งอาวิส \"เป็น ALICE นี่ดีจริงๆ\"
0
sicha(สิชา) 6 ต.ค. 50 เวลา 12:18 น. 4

เคยฟังเรื่องนี้จาก Oxford's story แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ =w="

ขอบคุณที่แปลมาให้อ่านอีกรอบนะงับ ><


PS.  หนึ่งคือเด็กสาวสายลับฝึกหัดหญิงคนแรก... หนึ่งคือเด็กหนุ่มผู้ถูกตราหน้าว่าเป็นปีศาจ... กับภารกิจที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของดวงดาว! "...รู้ไหม งานของสายลับน่ะ ต้องใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน!!"
0
D@YDREAMER 6 ต.ค. 50 เวลา 14:22 น. 6

ชอบชุดของอลิซที่สุดเลย  >w<

ว่าแต่....  อลิสจัง  ใน  ARIA  นำนามสกุลมาจาก  LOUIS  CARROLL  ใช่มั้ยเนี่ย  ? (มั่วแหลก)


PS.  -[]-
0
!เจ้าหญิงของเคตะ! 6 ต.ค. 50 เวลา 16:15 น. 7

ชอบมากๆๆเลยอ่าค่ะ เราก็ชื่ออลิส

มีบอกว่าตั้งมาจากเรื่องนี้แหละ55+


PS.  !! Deny !! ปฏิเสธรัก...พิทักษ์นายปีศาจ // จะรักใครดี ใครคือคนที่ต้องการ oTT^TTo พระเจ้าช่วยลูกด้วย -- http://my.dek-d.com/dek-d/story/view.php?id=330970
0
DarkAlice 6 ต.ค. 50 เวลา 18:00 น. 8

อัยจังจ๋า

ต้องเขียนว่า Lewis Carroll นะจ๊ะ

>_<


PS.  ALICE...วิ่งตามกระต่าย ALICE...ผู้ใช้คำพูดศักดิ์สิทธ์ ALICE...ผู้มีพลังวิเศษ ALICE...ผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจ ALICE...เด็กสาวบริสุทธิ์ที่เหล่าตุ๊กตาอยากเป็น ALICE...เชนแห่งอาวิส "เป็น ALICE นี่ดีจริงๆ"
0