Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ตุ๊กตาเสียกบาล" มีความเป็นมาอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ข้อมูลจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ อธิบายว่า ตุ๊กตาเสียกบาล หมายถึง ตุ๊กตาที่ใส่กระบะกาบกล้วยพร้อมทั้งเครื่องเช่นผี นำไปวางไว้ที่ทางสามแพร่งหรือลอยน้ำแล้วต่อยหัวตุ๊กตาเสีย

     แต่อาจารย์ล้อม  เพ็งแก้ว มีความเห็นแตกต่างกันไปว่าตุ๊กตาเสียกบาลนั้นไม่ได้ถูกทุบหัว  จากการสอบถามหมอสะเดาะเคราะห์ได้ความว่า  ตุ๊กตาเซ่นผีนั้น  ผู้สะเดาะเคราะห์ส่งให้ไปเป็นบริวารผีแทนตัว  จึงตัดเล็บตัดผมของตนให้ไปด้วย ไม่มีเหตุผลที่จะต้องทุบหัวตุ๊กตาเสียก่อน  หากทุบหัวตุ๊กตา ผีอาจโกรธเสียด้วยซ้ำที่ส่งของชำรุดไปแทนตัว  ตุ๊กตาเซ่นผีมักปั้นด้วยดิน  เมื่อวางที่ทางสามแพร่งแล้วอาจถูกสัตว์รบกวน เช่น วัวควายเหยียบย่ำ จึงทำให้ตุ๊กตาชำรุด

     นอกจากนี้ภาชนะที่ใส่เครื่องเซ่นนั้น  เรียกว่ากะบาน (สะกดด้วย น ไม่ใช่ ล) นิยมทำด้วยกาบกล้วยหักเป็นสามเหลี่ยมบ้างสี่เหลี่ยมบ้าง ใช้ซี่ไม้ไผ่แทงทะลุกาบกล้วยจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง  ด้านละ  ๗  ซี่  (รวมต้องใช้ซี่ไม้ไผ่ ๑๔ ซี่) เป็นก้นกะบาน  คำอธิบายนี้สอดคล้องกับที่ปรากฏในหนังสืออักขราภิธานศรับท์ของหมอบรัดเล แต่สะกดเป็น  กระบาน

     อาจารย์ล้อมสันนิษฐานว่า  เพราะพจนานุกรมไม่ได้เก็บคำว่า กะบานไว้  จึงเขียนว่า  ตุ๊กตาเสียกบาล  และพยายามผูกเรื่องต่อยหัวตุ๊กตาเช่นผีประกอบไว้

     อาจารย์ล้อมได้เสนอว่า  ต้องเก็บคำว่า  กะบาน หรือ กระบาน  ไว้ในพจนานุกรม และแก้คำ เสียกบาล เป็น เสียกะบาน แปลว่า เซ่นผี หรือต้องเซ่นผี



http://search.sanook.com/knowledge/answer/read_question.php?q_id=3495


PS.  #จงฝันให้สูงถึง...>>>*พระจันทร์ แต่ถ้าหากผิดหวัง ? ก็ยังอยู่ท่ามกลาง+++[ดวงดาว]+++

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

=- w -=เหมียวน้อย =- w -= 23 พ.ย. 50 เวลา 13:20 น. 1

เป็นความรู้ที่ดีมากขอรับ


PS.   วิถีนักรบ..คือ..การยอมรับที่จะตายโดยไม่บิดพริ้ว..แต่ก็ยังหมายถึงความตายที่ได้เลือก คือเลือกที่จะเป็นหรือตาย..มันก็เวียนวนอยู่เรื่อยไปเช่นนี้แล จงยอมรับและสู้ฟาดฟัน...>>ซามูไรสองเงา
0