Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[พาส่อง] ขบวนแห่ รร. สรรพวิทยาคมในประเพณีท้องถิ่น "แล้อุปั๊ดตะก่า" พิธีกรรมที่ส่งต่อกันมาจากชาวไทยใหญ่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้เราตั้งกระทู้ดราม่าฉาวๆ บ่อยจนดูเหมือนแต้มบุญจะเริ่มลดแล้ว เลยขอเดินสายธรรมะเอาอะไรสวยๆ งามๆ อิ่มอกอิ่มใจมาแชร์บ้างค่ะ สำหรับกระทู้นี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมประเพณีล้ำค่าที่เรียกว่าเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ของชาวอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ชื่อว่า "แล้อุปั๊ดตะก่า" ที่สืบมาจากคนเชื้อสายไทยใหญ่หรือมีคำในท้องถิ่นเรียกว่า "คนไต" ค่ะ สำหรับชื่อของประเพณีนี้ ก็มีความหมายตามภาษาไทยใหญ่ว่าคณะอุบาสกแห่รับข้าวพระพุทธจากผู้มีจิตศรัทธาถวายพระพุทธเจ้า เพราะคนไทยใหญ่นับถือพุทธศาสนา และทุกบ้านจะมีหิ้งพระพุทธรูปบูชาไว้ในบ้าน และมีการถวายข้าวพระพุทธอยู่เสมอในทุกๆ เช้า จนเป็นกิจตวัตรที่ส่งต่อกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น 

ถ้าจะพูดถึงประเพณีนี้อย่างลงลึกซักหน่อย สังเกตได้ว่าคำแปลของ "แล้อุปั๊ดตะก่า" พูดถึงแต่อุบาสก 
แน่นอนว่าในขบวนแห่นี้จะไม่มีผู้หญิงหรืออุบาสิกาเข้าร่วมขบวนค่ะ มีแต่ผู้ชายนุ่งขาวห่มขาวเท่านั้น และถ้าจัดเซ็ตเต็มจะมีการแสดง "รำกิงกะหร่า" อยู่ในขบวนด้วย (เอาภาพมาประกอบให้ดู) 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กิงกะหร่าขอบคุณรูปจาก : http://daily.bangkokbiznews.com/detail/177810

สำหรับภาพบรรยากาศนี้ เป็นฝีมือการจัดขบวนของโรงเรียนสรรพวิทยาคม ที่มีทั้งครู บุคลากร และนักเรียนมาร่วมกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งให้กับขบวนแห่ร่วมกับผู้คนในท้องถิ่น ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเข้าพรรษา และมักกำหนดให้เป็นวันก่อนเข้าพรรษาหนึ่งวัน หรือตามความเหมาะสมในการจัดพิธีของโรงเรียนค่ะ ซึ่งปีนี้ก็ได้จัดขึ้นในวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ^^ 

เครดิต : งานประชาสัมพันธ์ โรงเรียนสรรพวิทยาคมสพม.38

แสดงความคิดเห็น

>