Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิจารณ์การ์ตูนความรู้ "ครอบครัวตึ๋งหนืด" แบบโหด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ครอบครัวตึ๋งหนืด
และ บทความนี่ค่องข้างเสียดสีสังคมค่องข้างรุนแรงและเป็นการด่าหนังสือที่หลายๆคนบอกว่าทรงคุณค่า? ไม่ต้อนรับโลกสวย!











ครอบครัวตึ๋งหนืด เป็นหนังสือการ์ตูนเพื่อความรู้จากประเทศเกาหลีใต้ เนื้อหาของหนังสือนั้นจะสอนในการหาเงินและการสะสมเงินเพื่อความรวยในอนาคต.. (การสะสมเงินทำให้รวยจริง.. รวยตอนที่กำลังจะตายไง) และหาเงินระดับที่เรียกได้ว่า ความตายไม่อาจจะหยุดการหาเงินพวกเขาได้ (ในบางครั้งก็งานบางอย่าง มันก็ไม่ควรทำ มันก็ยังทำ) นอกจากวิธีหาหรือออมงินแบบเว่อร์เกินมนุษย์แล้ว ยังสอนวิธีการนำสิ่งต่างมา DIY ใหม่และนำมาขาย (ผมไม่รู้ว่าขายได้ไง หมายถึงมันมี-บ้าไหนมันซื้อว่ะ ปกติของ DIY มักทำเองใช้เองมากกว่าขาย ไม่ใช่ว่าไม่มี แต่มันหายาก) ซึ่งเต็มไปด้วยความรู้

เอาล่ะ หากใครเคยอ่านก็คงรู้เบื้องต้นที่ว่าไปแล้ว สำหรับคนที่ไม่เคยอ่าน ก็ไปร้านหนังสือแล้วซื้อมาอ่านแล้วกัน อ้อ อย่าลืมชื่อหนังสือต่างๆด้วย

.. ต่อไปนี่จะเป็นการเผา ไม่ก็ ด่า

อย่างแรกเลยที่คุณต้องรู้ คุณไม่สามารถกระทำบางอย่างเหมือนในครอบครัวตื๋งหนืดได้ แถมบางอย่างยังผิดกฎหมายอาญาด้วย สื่บเนื่องจากการ์ตูนนี่เป็นการ์ตูนเกาหลี เพราะงั้นแนวคิดทางสังคมจะเป็นของเกาหลี คุณไม่สามารถที่จะเดินเข้าธนาคารเพื่อดูทีวีและก็ตากแอร์โดยไม่คิดที่จะทำอะไรกับสิ่งที่ธนาคารมีไว้ให้บริการ ผมไม่รู้ว่าเกาหลีจะจัดการอย่างไร แต่ในไทยคุณจะถูกมหาประชาชีประนามการกระทำอันไร้มารยาท แถมเผลออาจถูกฟ้องคดีได้ คุณไม่สามารถเก็บรถเข็นและได้เงิน..(เพื่อนผมบางคนยังเชื่อเลยว่าการเข็นรถเข็นให้ร้านค้าแล้วจะได้เงิน) 

และสิ่งที่ควรรู้ก็คือ ประเทศเกาหลีเป็นทุนนิยม เพราะงั้นการคนจนก็จนไป คนรวยก็รวยไป วิธีที่จะรวยได้คือการเก็บออม ซึ่งกว่าจะได้ใช้คงต้องตายและฝากเงินให้ลูกหลานใช้แทน.. ผมไม่รู้ว่าตรรกะคนสมัยก่อน แต่สมัยนี่ใครเขาอยากใช้เงินตอนแก่กันว่ะ เพราะงั้นการออมเพื่อรวยแบบครอบครัวตึ๋งหนืด เป็นการทำเพื่อรวยที่ไม่ผิด หากต้องการรวยในช่วงปลายของชีวิต แต่ผิดตรงที่ว่า จะมีชีวิตใช้เงินที่ออมแทบเป็นแทบตายนั้นไหม?

โทรุ เป็นตัวละครที่น่ารำคาญ และใช้เงินฟุ่มเฟือย.. (สัก.. 20บาทต่อสัปดาห์ถือว่าฟุ่มเฟือยแล้วสำหรับครอบครัวนี่) แต่หากเป็นคงชอบโทรุ เพราะผมเองก็คงอยากใช้เงินซื้ออะไรเหมือนกัน.. (ตอนอายุพอๆกับตัวละคร สิ่งที่อยากซื้อคือของกินมากกว่าของเล่น และผมไม่ชอบกินไก่เหมือนมัน)

ฮารุ พี่สาว น้องสาว ฝาแฝด.. คือ บางตอนบอกเกิดก่อน บางตอนบอกทีหลัง บางตอนบอกเกิดพร้อมกัน เอาออกพร้อมกัน..  ฮารุเป็นอัจฉริยะการหาเงิน.. หรือปล่าว? ในความคิดของผม ฮารุนับว่าเป็นตัวละครของเด็กที่รู้จักการออมเงินคนหนึ่ง และมักสอนคนอื่นให้รู้จักการออม.. เออ ไม่ใช่สอน แต่บังคับเลยต่างหาก

โกโร่.. ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใช่ชื่อนี่ไช่ไหม เพราะบางตอนเหมือนจะมีชื่อว่า โคโกโร่ แต่นั้นมันพ่อรันในเรื่องโคนัน คงต้องเป็นโกโร่นั้นเละ โกโร่เป็นพ่อและหัวหน้าครอบครัว.. ทางนิตินัย ล่ะนะ เขาเป็นคนที่ฉลาดในการหาเงินออมเงินแบบสุดๆ และมักสอนเรื่องออมให้คนอื่นเสมอๆ เออ.. ไม่สอนดิ อืม เผด็จการ? หากผมตั้งบริษัทขึ้นมา ผมอยากให้คุณโกโร่มาทำงานเกี่ยวกับการบัญชีมาก แต่คงต้องหยุดคิดหากคิดถี่ถ่วนให้ดี เขานี่เละอาจทำให้บริษัทของล้มเพราะนิสัย ขี้เนียว แถมหน้าด้านแย่งของคนอื่นไป(ไม่เชิงว่าแย่ง แค่เขาบอกว่าไม่เอา ก็เอาไปเฉยๆ แถมยังดุด่าว่าใช้ของสิ้นเปลืองอีกต่างหาก) แถมบางครั้งก็ดันอุตริถอดปลักคอมคนอื่นด้วยเหตุผลว่า "เปลืองไฟ" โดยไม่สนใจว่า มีไฟล์งานโคตรจะสำคัญต่อความเป็นไปของบริษัท กำลังอัพโหลดเข้ามา.. แถมเป็นขี้โกง(ไม่ใช่ทุจริต) โดยการหลอกเอาเงินคนอื่น (ด้วยเหตุผลที่ปฎิเสธไม่ได้) เสมอๆ

โรส.. มหาเทพีจอมเผด็จการขี้เนี้ยวที่สุดแห่งประวัติศาสคร์มวลมนุษยชาติด้านการอดออม หญิงสาวที่ในการ์ตูนอวยว่าสวยดุจนางฟ้า ห่ะ! โกโร พูดไปเองงั้นเหรอ? เธอคือผู้มีอำนาจสิทธิขาดในครอบครัว เป็นหัวหน้าครอบครัวทางพฤตินัย หรือก็คือ ท่านผู้นำเผด็จการแห่งครอบครัวตื๊งหนืด เธอนั้นบางตอนจะเป็นแม่บ้านผู้จัดการ "ทุกสรรพสิ่ง"ในบ้านให้เรียบ หรือบางตอนก็ไปทำงานร้านอาหาร (ไม่รู้ว่าร้านอาหารตัวเอง หรือ เป็นแม่ครัวทำอาหารอยู่นั้น) เธอนั้นมีหัตถ์เทวะและศาสตราการแปรธาตุที่สามารถทำอาหารจากวัตถุดิบเกรดC- ให้กลายเป็นอาหาร5ดาวที่แม้แต่ภัตคาร5บางแห่งยังขอเคารวะ เธอมีนิสัยขี้เนียวที่สุดในบ้าน มากขนาดคุณตาคุณปู่ของเธอที่เป็นต้นตำรับความตึ๋งหนืดของครอบครัวยังรู้สึกหวาดกลัวต่อเธอ ไม่ใช่น้อย

นอกจากนั้นยังมีตัวละครเสริมอีกมาก เช่น คุณปู่คุณตา คุณอาน้า หรือ เพื่อนๆของฮารุโทรุ

ทั้งตัวละครที่ว่านี่ แม้จะสอนพวกเราให้รู้จักคำว่าประหยัด แต่ดูเหมือนว่าวิธีของพวกเขาจะดูขัดๆ เมื่อมาเทียบกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ในบางครั้งผมตั้งคำถามว่า ออมเงินทีละเล็กทีละน้อย ทำให้รวยจริงไหม และการทำตามหนังสือครอบครัวตึงหนืดหรือครอบครัวนี่ เป็นการกระทำที่สมควรหรือไม่สมควร  และนำมาเป็นบทเรียนได้จริงหรือ..

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Violin11909 5 ก.พ. 62 เวลา 21:52 น. 2

โทรุเล่มแรกๆยังดูเป็นเด็กดื้อธรรมดาอยู่นะ

เล่มหลังๆนี่กลายเป็นปีศาจจอมเขมือบไปละ555

0