Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สงสัย/ชวนคุย] เกี่ยวกับ "ความเป็นเด็ก" ในวรรณกรรม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สงสัยค่ะ ;w; พอดีผจญภัยในบ้านแล้วเจอหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเคยอ่านเมื่อหลายปีก่อน ชอบมาก เป็นวรรณกรรมเยาวชนและคุณพ่อบอกว่าสมัยพ่อเคยเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่โรงเรียนด้วย ชื่อเรื่อง "ต้นส้มแสนรัก" ของ "โจเซ่ วาสคอนเซลอส" ค่ะ และหนังสือเล่มนี้เองที่ทำให้เราเกิดคำถาม ใครที่เคยอ่านก็จะรู้ว่าเรื่องนี้เข้าถึงหัวใจของเด็กน้อยมากมาย ไม่ว่าจะความคิดแบบเด็กๆ มองโลกแบบเด็กๆ เหตุผลแบบเด็กๆ แล้วคุณวาสคอนเซลอสเนี่ยก็แต่งเรื่องนี้ตอนอายุมากพอสมควรแล้วนะ

จะว่าไปก็มีวรรณกรรมสำหรับเด็กอีกหลายเรื่องที่นักเขียนโตแล้วหรืออาจจะอายุมากแล้ว แต่ยังเข้าถึงหัวใจของเด็กอยู่ อ่านแล้วอินมาก เราเลยสงสัยค่ะ ทำไมนักเขียนเหล่านี้จึงเข้าถึงหัวใจเด็กหรือไม่ลืมความเป็นเด็ก ทั้งๆ ที่เกินวัยเด็กมาตั้งนานแล้วล่ะคะ?

โดยส่วนตัวเป็นวัยรุ่น แต่ก็เริ่มจะลืมความเป็นเด็กไปทีละนิดๆ บางทีอยู่กับเด็กยังอยากแปลงร่างเป็นแม่มดใจร้ายสาปเด็กเป็นหินเลยค่ะ รำคาญเด็ก TvT #ทรุด

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

Charoite 16 ม.ค. 57 เวลา 20:11 น. 1

บางทีพอเวลาผ่านไปแล้ว...เราอาจจะยิ่งเข้าใจความเป็นเด็กได้มากขึ้นละมั้ง?
อย่างเราเอง ตอนนี้จำอะไรตอนเด็กไม่ได้เลย (ฮือ) ทำอะไรบ้างนี่ลืมหมด
แต่เราก็จำอารมณ์ความรู้สึกที่ว่า "เฮ้อ มันดีจังเน้อ" ได้ดี

เรายังไม่เคยอ่านเรื่อง "ต้นส้มแสนรัก" แต่คิดว่านักเขียนส่วนใหญ่เข้าใจความแตกต่างระหว่างวัยเด็กและผู้ใหญ่ และถวิลหาสิ่งแรก อยากจะถนุถนอมมันไว้ในความทรงจำ จริงๆ แล้วเรา แม้ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างเด็กได้ แต่ทำใจให้สดใสเช่นเด็กได้ สนใจในสิ่งเล็กน้อย ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ใสซื่อ เต็มไปด้วยความหวังและจินตนาการ ทว่าอย่าลืมความเป็นจริงของโลก เหมือนที่เขาบอกว่า "คิดเหมือนเด็ก ทำงานเหมือนผู้ใหญ่" กระมัง



0
ริมฟ้า 16 ม.ค. 57 เวลา 20:24 น. 2

ผมรักเด็กนะ ยังตามล่าถ่ายรูปเด็กผู้หญิงวัยอนุบาลน่ารัก ๆ อยู่เลย แล้วก็พาไปเล่นบทบาทสมมติเรื่องเจ้าหญิงแห่งวังมังกร เออ...เกี่ยวไรกับคำถามของเจ้าของกระทู้ไหมเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ 

0
K.W.E. 16 ม.ค. 57 เวลา 20:41 น. 3

ถ้าชอบหรือตั้งใจที่จะทำในสิ่งหนึ่งสิ่งใดและคลุกคลีกับมันมากๆแล้วล่ะก็ อายุมันก็เป็นเพียงตัวเลขเปล่าๆแหล่ะครับ

0
AliceAHolic 17 ม.ค. 57 เวลา 22:40 น. 4

เราชอบอ่านวรรณกรรมเด็กมากกว่าหนังสือแบบอื่น นิทานก็ด้วย 555 ดีที่ห้องสมุดมีวรรณกรรมประเภทนี้เยอะ เราว่าวรรณกรรมเด็กมันเป็นอะไรที่คลาสสิคคือไม่ว่าจะอ่านเมื่อไหร่มันจะเข้าถึงหัวใจเราเสมอ เรื่องราวเรียบง่าย ภาษาไม่ซับซ้อน แต่อ่านแล้วเราหลงรักมาก :3

เสียดายที่หลายเล่มที่เราชอบไม่พิมพ์แล้ว เราย้ายบ้านหลายครั้งทำหายไปหมด TT

0