Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

8 โปรเจคพลังงานหมุนเวียนที่น่าทึ่งแต่ทำได้จริง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Blogpost โดย รัตนศิริ กิตติก้องนภางค์ -- มิถุนายน 11, 2557

แดดก็แรงดี ลมก็แรงดี แต่ทำไมหนอประเทศไทยเราถึงยังไม่ปฏิวัติพลังงาน หันมาพัฒนาพลังงานหมุนเวียนเสียที ในขณะที่ประเทศอื่นอย่างเยอรมนีที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าทั้งทางด้านแสงแดด และสายลม แต่กลับสามารถพัฒนาพลังงานหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว และมุ่งมั่นตั้งเป้าหมายที่จะยุติการใช้พลังงานจากถ่านหินและนิวเคลียร์ โดยมุ่งที่จะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดอย่างช้าภายในปีค.ศ.2022

เยอรมนีเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน ทั้งที่เป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติถ่านหินมากเป็นอันดับ 1 ของโลก มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์เป็นอันดับ 4 ของโลก และปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับ 6 ของโลก แต่หากประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างเยอรมนีสามารถปฏิวัติพลังงานสู่พลังงานหมุนเวียนได้ ประเทศไทยเราที่มีสภาพภูมิประเทศที่เอื้อต่อพลังงานหมุนเวียนมากกว่าก็น่าจะสามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน นอกจากเยอรมนีแล้ว ยังมีประเทศอื่นๆ จากทั่วโลกที่กำลังพัฒนาพลังงานหมุนเวียน โดย 8 โปรเจคต่อไปนี้ เป็นตัวอย่างการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนที่น่าทึ่ง แต่ทำได้สำเร็จแล้วจริงเป็นข้อมูลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนในบ้านเราต่อไป

1. ประเทศเยอรมนีได้ลงทุนครั้งใหญ่กับพลังงานลมและแสงแดด ซึ่งในช่วงหกเดือนแรกของปีค.ศ.2012 ที่ผ่านมา ประมาณไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนนั้น กระโดดขึ้นจากร้อยละ 20 เป็น 25 เลยทีเดียว
ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เยอรมนียังตั้งเป้าไว้ที่การใช้พลังงานหมุนเวียนร้อยละ 95 ภายในปี ค.ศ.2050 น่าประทับใจจริงๆ

2. ยัง ยังไม่พอ เยอรมนีไม่หยุดเพียงแค่นี้ เพียงแค่หยุดการสร้างมลพิษยังไม่พอ ประชากรเมืองเบอร์ลินยังยึดอำนาจการผลิตไฟฟ้ากลับไปด้วย โดยชาวเมืองเบอร์ลินมุ่งมั่นว่าจะเป็นผู้ถือสิทธิการผลิตไฟฟ้าเอง และดำเนินการจ่ายไฟให้กับเมืองด้วยตนเอง
ถ้าประสบความสำเร็จก็หมายความว่า ชาวเบอร์ลินจะสามารถกำหนดได้ว่าผลกำไรจากการผลิตไฟฟ้านั้นจะนำไปทำอะไร

3. ที่ประเทศโปรตุเกส  เกิดการทำลายสถิติในปีค.ศ.2013, เมื่อร้อยละ 70 ของพลังงานไฟฟ้านั้นผลิตขึ้นจากพลังงานหมุนเวียน
โปรตุเกสถือเป็นผู้นำของโลกในด้านพลังงานหมุนเวียน อย่างเช่นอุปกรณ์พลังงานลมในรูปด้านบน ซึ่งถือเป็นเครื่องแรกของโลกเมื่อเปิดใช้งานเมื่อปีค.ศ.2007 และในปลายปีค.ศ.2011 ความต้องการทางพลังงานทั้งหมดของโปรตุเกสนั้นก็ ถูกตอบสนองด้วยพลังงานหมุนเวียน สุดยอด!

4. ประเทศเดนมาร์ก ช่วงเดือนมีนาคม ค.ศ.2013 พลังงานลมถูกนำมาใช้งาน กว่าร้อยละ 80 ของความต้องการพลังงานทั้งหมด
ซึ่งสถิตินี้เอาชนะสหราชอาณาจักรไปได้ ทั้งที่เป็นประเทศที่ลมดีที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป .. แล้วประเทศไทยที่มีศักยภาพทางพลังงานลมมากล่ะ?

5. โรงเรียนประถมเพนด็อก ของประเทศสหราชอาณาจักร ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน นักเรียนตัวน้อยของที่นี่ได้ช่วยกัน เรี่ยไรเงินจำนวน 9000 ปอนด์ หรือ 491,530 บาท เพื่อติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงเรียน
เยาวชนเหล่านี้ได้ช่วยโรงเรียนในชุมชนของตน เมื่อนำมาติดตั้งเรียบร้อย โรงเรียนจะสามารถลดปริมาณค่าไฟได้มากถึงร้อยละ 50 

6. หมู่บ้านหนึ่งของเมืองซัสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ ได้ผลิตไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพียงพอแก่การใช้งานของบ้าน 760 ครัวเรือน
ทางหมู่บ้านได้ติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับโรงเรียน ฟาร์ม และมุ่งหวังที่จะสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น ชมวีดิโอได้ที่นี่

7. ยังมีเกาะอิกจ์ในหมู่เกาะอินเนอร์ เฮบริดีส ที่สามารถผลิตพลังงาน ไฟฟ้าร้อยละ 90 จากพลังงานลม แสงอาทิตย์ และน้ำ

8. ปิดท้ายด้วยกังหันลมผลิตไฟฟ้ากลางอากาศสุดเจ๋ง! 
ภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นของจริง.ซึ่งเกิดขึ้นจากความคิดดีๆ ลมแรงๆ ก่อเกิดเป็นพลังงาน และประสิทธิภาพที่มากขึ้น! พลังงานหมุนเวียนชนะเลิศ!


ร่วมลงชื่อ “ปกป้องกระบี่จากถ่านหิน” และเรียกร้องว่าเราต้องการโรงไฟฟ้าที่มาจากพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด คลิกเลยที่ www.protectkrabi.org #ProtectKrabi 

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

สวยxsexy 27 มิ.ย. 57 เวลา 18:07 น. 1

เจ๋งจริงๆค่ะ
พลังงานแบบนี้ไม่หมดไปด้วย ทีนี้คนรุ่นหลังก็ยังมีใช้อยู่
Brilliant!
ยิ้มฟันขาว
ขอยกย่อง

0
แบล็กควีน 27 มิ.ย. 57 เวลา 18:10 น. 2

ประเทศไทยมีเขตรับลมน้อยมาก  การใช้พลังหมุนเวียนอย่างพลังงานลมต่อให้ตั้งกังหันตามแนวชายฝั่งเต็มที่ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานจำนวนมากได้  ถ้าดูแนวโน้มการใช้ไฟในประเทศจะเห็นว่าเพิ่มขึ้นมากทุกๆปี  ในขณะที่แนวรับลมลดลงเรื่อยๆตามชายฝั่งที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ  

ถ้าจะมีอะไรที่บ้านเรามีเยอะคงเป็นแม่น้ำกับแสงแดด  แต่การตั้งเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจะกระทบต่อภาคการเกษตร  ซึ่งไทยเราเห็นปากท้องสำคัญกว่าพลังงาน  เซลล์แสงอาทิตย์ก็แพงแถมดินฟ้ามันไม่มีอะไรแน่นอน

พวกกากผลผลิตด้านการเกษตรอาจมองว่าน่าสนใจ  แต่ก็ต้องมีการจัดการทั้งในด้านกลิ่น  ความสะอาด  การจัดการบำบัดต่างๆ  และการผลิตไฟในประเทศเชิงพาณิชย์ 'ถูกกำหนดให้ต้องขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเท่านั้น'  คิดว่าจะเหมือนประเทศทางยุโรปเหรอคะ

0
Sirisobhakya 27 มิ.ย. 57 เวลา 18:21 น. 3
#2 ตั้งเขื่อนกรีนพีซว้ากครับ ผมเคยไปเถียงกับเขาอยู่

บางที กรีนพีซก็มองแต่ความเป็นไปได้ แต่ไม่มองข้อจำกัด

พลังลมที่ยกมาอยู่ในยุโรป ซึ่งลมสม่ำเสมอและแรง ในขณะที่ในไทยเหรอครับ.... เบาสิ้นดี ใช้ได้ยาก และไม่สม่ำเสมอด้วย ผมสงสัยมากว่าไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าไทย "มีศักยภาพทางพลังงานลมมาก" เพื่อนผมทำวิจัยกังหันลม ยังมีรายงานเลยว่าไทยความเร็วลมต่ำมาก

แสงอาทิตย์ของไทย ถ้าจะเอาให้ได้เต็มที่คงต้องเป็นภาคเหนือ แต่ก็ยังไม่ได้สม่ำเสมอมากนักอยู่ดีเพราะบ้านเราไม่ได้มีแสงอาทิตย์ต่อเนื่อง แต่ดันเป็นเขตฝนตกชุก ดังนั้นจึงต้องการแบตเตอรี่ดีๆ เพื่อจะเก็บไฟที่ได้ตอนกลางวันแดดจัดมาใช้ในตอนกลางคืน แต่แบตเตอรี่ที่ประสิทธิภาพสูงแบบนั้นยังไม่มี สูงสุดที่พอมีในท้องตลาดตอนนี้ก็แพงครับ

และแม้จะมีพลังงานทั้งสองอย่าง ก็ยังต้องมีพวกเชื้อเพลิงถ่านหิน น้ำมันและก๊าซอยู่ดี เพราะต้องเผื่อไว้ใช้ตอนปริมาณการใช้ไฟมันพุ่ง (Peak Load) ถ้าไฟไม่พอ ดับหมดนะครับ และจะไปเรียกลมเรียกแสงให้มาปั่นกันตอนนั้นก็ไม่ได้ เพราะคนไทยไม่ใช่พ่อมดไม่ใช่หมอผี เรียกลมเรียกแดดไม่ได้

บ้านเราคงต้องเน้น Biomass ครับ กากทั้งหลาย แต่กรีนพีซก็จะบ่นเรื่องมลพิษอีก แล้วจะเอาไง ? กรีนพีซก็ไม่ได้ปั่นไฟใช้เองสักหน่อย

พลังงานสะอาดเป็นเรื่องดี แต่การจะนำมาใช้ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดและความเหมาะสมของสถานที่ที่จะใช้ด้วยครับ ไม่ใช่อะไรๆก็ตะบี้ตะบันจะเอาอย่างต่างประเทศ ไปฟังเขามาแล้วก็มาพูดๆ อย่างเดียว

0
ซ่อนนาม 27 มิ.ย. 57 เวลา 19:06 น. 4

เคยอ่านที่ห้องหว้ากอ

พลังงานจากแสงอาทิตย์รักษ์ธรรมชาติไม่จริง
เพราะแบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานจากโซล่าร์เซลล์น่ะ ก่อมลพิษกว่าใครเพื่อน

ส่วนแดดแรงของไทยก็ใช้ไม่ได้
เพราะสิ่งที่ต้องการไม่ใช่แดดแรง แดดแรงที่ทำให้ร้อนมันลดประสิทธิภาพของโซล่าร์เซลล์เสียด้วยซ้ำ
ที่สำคัญ แดดของไทยก็สม่ำเสมอไม่จริง เพราะฝนชุกมาก

ลมก็เช่นกัน ประเทศไทยไม่มีบริเวณที่ลมแรงเพียงพอที่จะปั่นไฟได้ขนาดนั้น

นอกจากนี้พลังงานทั้งหมดที่ว่ามา ต้นทุนสูงมาก ใช้พื้นที่ก็เปลือง
ซึ่งประเทศไทยเด่นเรื่องค่าแรงต่ำ ค่าครองชีพต่ำ เรื่องต้นทุนสูงนี่ลืมไปได้เลย
แถมพื้นที่ทำมาหากินก็ยังไม่พอ จนต้องมีการบุกรุกพื้นที่ป่าอยู่เสมอ
หากให้มีการผลิตพลังงานพวกนี้ รับรองว่าหากจะให้มีกำลังการผลิตที่เท่ากันจะทำลายธรรมชาติยิ่งกว่าการสร้างเขื่อนเสียอีก

แล้วพลังงานพวกนี้เป็นแค่ตัวสำรอง ไม่ใช่แหล่งผลิตพลังงานหลัก

0
White Frangipani 27 มิ.ย. 57 เวลา 19:50 น. 5

สวัสดีค่ะ


คุยเรื่องอย่างนี้ชอบมาก แลกเปลี่ยนมุุมมองกันนะคะ

โปรเจ็คพลังงานหมุนเวียน จากธรรมชาติ พลังงานสะอาด


"แดดก็แรงดี ลมก็แรงดี แต่ทำไมหนอประเทศไทยเราถึงยังไม่ปฏิวัติพลังงาน หันมาพัฒนาพลังงานหมุนเวียนเสียที ในขณะที่ประเทศอื่นอย่างเยอรมนีที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าทั้งทางด้านแสงแดด และสายลม แต่กลับสามารถพัฒนาพลังงานหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว และมุ่งมั่นตั้งเป้าหมายที่จะยุติการใช้พลังงานจากถ่านหินและนิวเคลียร์ โดยมุ่งที่จะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดอย่างช้าภายในปีค.ศ.2022"...ใจเย็นๆค่ะเดี๋ยวก็มาถึงเมืองไทย หรือว่ามีเกิดขึ้นมาบ้างแล้วนะ อะไรๆที่ชาวโลกเขาได้ใช้กันคนไทยเป็นต้องได้ใช้ค่ะ อย่าห่วงไปเลย เห็น เน็ต เห็นคอม เห็นโทรศัพท์ทุกๆรุ่น  หรือเทคโนโลยี่อีกมายมายที่ประเทศไทยก็ได้ใช้เท่าเทียมกับชาวโลก เห็นหรือเปล่าคนไทยไม่พลาดไปสักอย่างเสียที่ไหนล่ะ  ใจเย็นๆค่ะ  เดี๋ยวคงมาถึง



จริงแล้วโครงการนี้เริ่มมานานแล้วนะ เป็นร้อยปีแล้วมั้งที่นักคิดค้นทั้งหลายคิดหาทางที่จะนำพลังงานธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานสะอาดเพื่อช่วยลดมลพิษในโลกนี้มาใช้งาน...แต่ความล่าช้าในการทำให้เกิดขึ้นเพราะเกิดจากการขัดแย้งนานาประการ หลายปีมาแล้วที่นักอนุรักษ์ธรรมชาติตัวจริง(ของประเทศนั้นๆหรือหลายๆประเทศ)แอนตี้กังหันลมยักษ์ที่จะยืนตะหง่านหมุนตลอดเวลาทั้งในป่า ในทะเล หรือที่ราบลุ่มหรือดอน ดูเหมือนจะเป็นการทำให้ภาพพจน์ของธรรมชาติเสียไป และตรงนี้กรีนพีชก็เป็นผู้สนับสนุนมาตลอดอีกด้วยคือไม่เห็นด้วยในการสร้างกังหันลมเพื่อพลังงานดังกล่าว นี้เป็นหนึ่งหัวข้อที่ทำให้การพลิตและบุกเบิกล่าช้า


อีกหนึ่งการขัดแย้งคือหลายๆฝ่ายลงความเห็นว่า การสร้างพลังดังที่กล่าวมานั้นต้องมีแบตเตอรี่เพื่อเก็บกักพลังงาน และขั้นตอนการผลิตหรือแม้วัตถุต่างๆซึ่งนำมาผลิตแบตเตอรี่(โรงงานที่จะต้องผลิต)นั้นเป็นอะไรที่จะเป็นบ่อเกิดในการทำให้เกิดมลพิษมากมายหรือหนักหนาสาหัสซึ่งนักวิชาการหลายๆฝ่ายก็ช่วยกันหาข้อมูผลออกมาหลายฝ่ายเห็นด้วย(เมื่อหลายปีมาแล้วนะ) ทำให้การผลิตและบุกเบิกของโปรเจ็คนี้ช้าไปอีกหรืออีกนัยรัฐบาลของหลายๆประเทศไม่กล้าที่จะเดินหน้า สาเหตุอาจจะมาจากต้องการรักษาหน้าในนามของ"ผู้ที่ไม่ทำให้โลกร้อนอีกหนึ่งประเทศ"(และนี่คือแฟร์ชั่น)นั้นเป็นได้ เมื่อหลายๆประเทศไม่ทำให้เกิดแฟร์ชั่นในการผลิตและบุกเบิกพลังงานสะอาดนี้ก็งดหรือปิดไป  (ในที่นี้ตรงนี้เจ้าของเม้นท์นี้มีส่วนเห็นด้วย 50 50ค่ะ ไม่เข้าข้างไหนออกข้างไหนนะ หากให้ออกความเห็น  ไม่อยากคิดปวดหัว)


คราวนี้มาถึงตรง อนุภาพของ  "เงิน" ผู้ถือนำนาจยักษ์ใหญ่ (ผู้ถือครองอำนาจบนโลกนี้อย่างเป็นทางการ) นั้นคือ เจ้าของบ่อนํ้ามัน(ทั้งหลาย)นั้นเอง เกิดมีการขัดแย้งจากการลงความเห็นต่างๆนาๆในหลายๆทฤษฎี  เช่น การให้ข้อมูลว่า การผลิตนั้นต้องใช้ต้นทุนสูง เป็นต้น ดูเหมือนเพื่อให้การผลิตพลังสะอาดนี้หยุดและล่าช้าลง เพราะแน่นอนหากเกิดเป็นพลังงานที่ได้มาง่ายๆยังเป็นพลังงานที่จะใช้ได้อย่างไม่มีวันหมดอีกด้วยนั้นจะเป็นคู่แข่งทางการตลาดที่น่ากลัวของเขาอย่างนั้นหรือเปล่า  เหตุที่ยกมานี้ก็มีส่วนทำให้การผลิตและบุกเบิกโปรเจ็คดังกล่าวล่าช้าค่ะ


แต่มาวันนี้ได้มีการเดินหน้า เช่นที่เจ้าของกระทู้ยกมา  หลายๆประเทศเริ่มเห็นด้วย เริ่มผลิตใช้  ก็หวังเพียงแต่ว่า การพัฒนาต่อไปในวันข้างหน้าจะช่วยให้ขั้นตอนและวัตถุซึ่งนำมาใช้ในการผลิตแบตเตอรี่นี้ดีขึ้นเรื่อยๆ คือลดได้ซึ่งสะสารที่บางตัวซึ่งเป็นพิษลงได้บ้าง เท่านั้น  คน ทำได้อยู่แล้วค่ะ หากเขาทั้งหลายต้องการจะทำแม้ว่าต้องใช้เวลาเป็นทศวรรษลูกหลานจะเดินหน้าต่อไป แก้ไขปรับปรุงไปตามวาระและกาลเวลาค่ะ ใจเย็นๆนะคะ ^____^



แต่เราต้องอยู่กับภาพเช่นนี้...กังหันตัวใหญ่กลายเป็นส่วนหนึ่งบนพื้นโลก สร้างขึ้นโดยคน (เหนือธรรมชาติ) แต่ก็โอเคนะหากเราจำเป็นและมีทางเลือกที่จะสามารถทำได้หรือเลือกได้เมื่อคราวจำเป็นจริงๆ


และนี่คืออีกบริษัท(ลิ้งค์ข้างล่าง)ที่มีความตั้งใจสูงมากที่จะบุกเบิก เขาประสบปัญหามากมายกับการนำเสนอ โปรเจ็ค แทบจะตลอดเวลาที่ผ่านมา แต่เขาก็ไม่ลดละ (โดยบังเอิญได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารบางหน่วยงานของบริษัทนี้ จึงได้ข้อมูลดังที่กล่าวมาเล่าสู่กันอ่านค่ะ)
http://www.rexsolarenergy.com/history

http://www.africanreview.com/energy-a-power/renewables

/rex-energy-launches-solar-power-project-in-tanzania



ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆนักคิดทุกๆคนค่ะ คิดกันเล่นๆเป็นงานอดิเรกนะคะ ไม่ซีเรียสนะ โลกเป็นที่อยู่อาศัยของเรานี่นะ รักโลกรักสังคมในโลก คิดเล่นๆกับการเปลี่ยนแปลงและเป็นไปในเรื่องโลกของเราก็สนุกดีนะ^_____^



หวังว่ากระทู้นี้จะไม่ถูกลบนะคะ ^___^



0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น