Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สร้างตัวละครให้ดูน่าสนใจ สร้างยังไงดีครับ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยนะครับ

ผมมีความเชื่อว่า "หากจะแต่งนิยายมาสักเรื่อง ตัวละครก็สำคัญ" ถ้านิยายมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจแล้วตัวละครก็น่าสนใจด้วย เรื่องก็ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นเข้าไปอีก เลยอยากจะขอเกร็ดความรู้ในการสร้างตัวละครให้ดูน่าดึงดูด ดูมีมิติ น่าสนใจหน่อยนะครับ ^^

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

K.W.E. 7 มี.ค. 59 เวลา 20:36 น. 1

ถ้าหลักๆคงเป็น

- สร้างให้มีชีวิต คืออ่านแล้วรู้สึกว่านั่นคือเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่โลดแล่นด้วยตัวเอง ไม่ใช่แค่ตัวละครแบนๆที่ขยับเหมือนหุ่นกระบอก

- ตัวละครควรมีพัฒนาการ ไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง แต่ถ้าตัวละครเหมือนเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าสังคมแล้วล่ะก็ ยังไงนิสัยก็ต้องขยับครับ บางทีการเติบโตของตัวละครเองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้อ่านสนใจไม่แพ้เนื้อเรื่องครับ

- บทที่แจกให้ตัวละคร ควรเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่อง จะนอกเรื่องเปลี่ยนอารมณ์บ้างก็ไม่ว่ากัน แต่พยายามอย่าให้หลุดหรืออกทะเลบ่อย การแจกบทไม่เนียนบางทีก็ทำให้ตัวละครมีพื้นที่มากเกิน จนอาจเป็นมุมกลับที่ทำให้ผู้อ่านเบื่อได้เช่นกัน ในทางกลับกันถ้าตัวละครออกมาถูกจังหวะก็อาจเป็นอะไรที่ขโมยซีนตัวละครหลักได้เลย

ตัวอย่างง่ายๆเช่น... เรื่องซูโทเปียที่เพิ่งไปดูมา แฟลชเป็นตัวละครที่ออกมาจริงๆ 2 ฉากเท่านั้นครับ แต่ผมเชื่อว่าแฟลชจะเป็นตัวละครที่คนดูจำได้และชอบไม่แพ้ตัวเอกของเรื่องเลย เพราะบทฮาได้ใจและตบมุกปิดท้ายได้เจ๋งดีมาก

2
Ambitious. 8 มี.ค. 59 เวลา 00:11 น. 1-1

อ๋อ... ขอบคุณครับ การพัฒนาตัวละครจะต้องใช้เหตุการณ์รวมถึงแรงจูงใจเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงนิสัยและความคิดของตัวละครไปได้บ้างสินะครับ ^^ ยกตัวอย่างเช่นผมเล่าเรื่องแล้วให้คนนี้เป็นตัวร้าย... แต่ที่ทำไปเพราะมีเหตุผลบางประการ ส่วนตัวเอกของเราก็สืบหาความจริง แล้วตัวร้ายก็เข้ามาช่วยเพราะบรรลุเป้าหมายสำเร็จ เหมือนเกี่ยวกับว่าจะเปลี่ยนตัวร้ายไปดี แต่ที่ตัวร้ายร้ายอย่างมีเหตุผล อันนี้ก็พัฒนาการตัวละครเช่นเดียวกันใช่ไหมครับ

0
K.W.E. 8 มี.ค. 59 เวลา 00:37 น. 1-2

แบบนั้นก็เข้าข่ายครับ

การ์ตูนแนวมิตรภาพทั้งหลายก็มีพล็อตแบบนี้บ่อยๆ
ประเภทตัวร้ายที่ร้ายเพราะมีเหตุจำใจ หรือบีบบังคับ หรือถูกสถานการณ์หล่อหลอมให้ต้องติดแง่ลบ มากกว่าจะเป็นตัวร้ายด้วยกมลสันดานตัวเอง

ต่อมาเมื่อเจอตัวเอกมาเปลี่ยนแปลง หรือจะหลอกใช้ตัวเองแล้วถูกหลอมสำนึกให้มีมโนธรรมขึ้นมา จนมาช่วยตัวเอกตอนหลัง หรือจากที่ร้ายก็เริ่มมีใจอ่อนนิดๆบ้าง อะไรแบบนี้ก็เป็นพล็อตที่การ์ตูนใช้บ่อยๆครับ แต่ดูกระแสแล้วก็เป็นพล็อตที่ค่อนข้างได้รับตัวนิยมเอาเรื่องเลยทีเดียว

เพราะบางทีตัวร้ายๆบางตัว กลับข้างมาอยู่กับตัวเอกแล้ว แฟนๆการ์ตูนก็ให้กำลังใจไม่แพ้ตัวเอกกันเลยทีเดียวครับ

อันนี้คือตัวอย่างของพัฒนาการที่ไปด้วยกันกับเนื้อเรื่องได้ และเกลี่ยนบทได้ลงตัวครับ

0
peiNing Zheng 7 มี.ค. 59 เวลา 21:35 น. 2

ท่าน K.W.E. ตอบไปแล้ว ขอเสริมอีกเรื่องคือ สร้าง Conflict หรือพล็อตเรื่องที่ทำให้ตัวละครนั้นได้แสดงฝีมือจนโดดเด่นขึ้นมาขอรับ

ตัวละครเด่นและมีเสน่ห์จับใจคนอ่านยากจะปรากฏในเนื้อเรื่องที่อเน็จอนาถขอรับ

0
มั ง ก ร ข า ว 7 มี.ค. 59 เวลา 21:45 น. 3

นอกจากคุณสมบัติที่คห. บนๆ กล่าวไปแล้ว

ตัวละครควรมีจุดมุ่งหมายในชีวิตด้วยค่ะ เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนมีความฝัน มีความปรารถนา อยากได้อยากมีในสิ่งต่างๆ ไม่รู้จบ ต่อด้วยขั้นตอนการดิ้นรนต่อสู้ เพื่อให้ได้ในสิ่งนั้นมาครอบครอง (สุดท้ายจะสมหวังไหม ก็ขึ้นกับคนแต่งเลยค่ะ)

0
anolindee 7 มี.ค. 59 เวลา 22:01 น. 4

ขอเพิ่มเติมอีกนิด อาจจะคล้ายๆคหทื่2 คือ ตัวละครนอกจากควรมีความฝันหรือความปรารถนาอย่างคหที่3ว่าแล้ว น่าจะมีจุดอ่อนหรือสิ่งที่ตัวละครกลัวหรือหลีกเลี่ยง นั่นจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ก่อให้เกิดconflict และหน้าที่ของผู้เขียนเช่นเราก็คือต้องเอาสิ่งเหล่านั้นให้ตัวละครฝ่าฟันไป

0
aoraor94 7 มี.ค. 59 เวลา 22:28 น. 5

เพิ่มเติมจากคห 4  คือควรต้องสร้างให้ตัวละครมีที่มาที่ไป  เพื่อที่จะทำให้คนอ่านนึกตามได้ว่าเพราะอะไรตัวละครถึงมีเป้าหมายแบบนั้น  เพื่อเพิ่มมิติให้ตัวละครเป็นเหมือนคนจริงๆ ที่มีเหตุผลในทุกการกระทำ

0
SweetEsprezzo 9 มี.ค. 59 เวลา 11:38 น. 6

ตัวละครต้องมีการเปลี่ยนแปลงครับ มีพัฒนาการ ไม่ใช่เป็นแบบไหนก็แบบนั้น เจอเหตุการณ์มาเยอะแต่ไม่ได้เรียนรู้เลย

0
ขอโทษที่ฉัน "อ่อนแอ" เกินไป... 11 มี.ค. 59 เวลา 20:39 น. 8

ถ้าสำหรับเราคือต้องเป็นยังไงก็ได้ที่เป็นจุดเด่นอยู่แล้วแต่ก็เหมือนว่าขาดอไรไปนะค่ะ
เช่น นางเองเป็นพวกฉลาดเป็นกรดแต่ไม่ค่อยมีมนุษย์สัมผัสในงี้

0
Phantom "Abyss" 12 มี.ค. 59 เวลา 01:53 น. 9

ผมไม่เก่งในเรื่องการแต่งนิยายเท่าไร ผมคิดว่าตัวละครต้องมี 3 อย่าง
- จุดเด่น จุดเด่นที่ทำให้คนอ่านจำได้ทันทีที่ได้ยินชื่อ (ส่วนนี้ก็คล้ายๆชื่อเรื่องแต่อาจจะเป็นที่เอกลักษณ์ของตัวละคร พลังพิเศษ ความสามารถพิเศษ อุปกรณ์ที่ชอบใช้ และอื่นๆอีกมากมาย)

- ลักษณะนิสัย และการดำเนินเรื่อง - ส่วนนี้ผมเจอปัญหาบ่อยมากเพราะบางครั้งเขียนนิยายออกมานิสัยจะเปลี่ยนไปเยอะๆมาก ยิ่งดำเนินเรื่องนิสัยก็ยิ่งเปลี่ยนไป ถ้าจะดีควรดำเนินนิสัยลักษณะตัวละครให้เป็นไปตามเนื้อเรื่องที่เขียน อย่าทำให้นิสัยเปลี่ยนไปมากเกินไปหรือเร็วเกินไปเพราะจะทำให้คนอ่านรู้สึกงงๆกับตัวละครที่อ่านได้

- ตัวละครมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แค่อาจจะเป็นกุญแจสำคัญในการไขปริศนาของเรื่อง(พบได้บ่อยมาก) อาจจะมีความสามารถพิเศษที่เป็นความสามารถที่พบได้น้อยที่สุดในโลกของนิยายเราแต่เป็นความสามารถที่มีจุดเด่นในเรื่องมากที่สุด ก็ราวๆนี้ครับ 

ขอโทษด้วยที่ช่วยได้ไม่มาก ผมก็เอา 3 อย่างนี้มาตั้งแต่ตัวละครสักตัว ถ้าเป็นตัวละครพวกตัวประกอบ หรือพวกบทน้อย ก็อาจจะมีการหาจุดเด่นใส่ให้บ้างเพื่อให้คนอ่านจำได้ 

0
ริคกี้ 22 พ.ค. 62 เวลา 13:59 น. 10

ขยายความจากแก่นครับ คำพูดที่เป็นตัวละคร และตีความออกมาเป็นการแสดงออกหรือมุมมองต่อสิ่งต่างๆ โดยมีคำไม่กี่คำเป็นฐาน (ต่อจากคำแรก)


https://www.dek-d.com/board/view/3926865/


3
Tsycodier 22 พ.ค. 62 เวลา 14:05 น. 10-1

ตกใจ นึกว่ากระทู้คนอื่น ที่แท้ก็กระทู้เราเมื่อ 3 ปีก่อน ขอบคุณครับ

0
ริคกี้ 22 พ.ค. 62 เวลา 14:13 น. 10-2

ใช่ กลับมารวมร่างกันเถอะครับ #ผิดๆ555 หวังว่าจะช่วยได้นิดนึงนะครับ^^

0