Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยพิจารณาพล็อตแฟนตาซีหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า รบกวนเพื่อนๆหน่อยนะคะ พล็อตเรื่องเราเป็นประมาณนี้อ่ะค่ะ(ไม่ใช่เรื่องย่อนะ)

ในยุคที่อมนุษย์(ภูตผี ปีศาจ นางเงือก  อื่นๆ)สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างสันติ 
 สาวน้อยลูกสาวแวมไพร์(ตัวเอก) ต้องเข้าไปเรียนในโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงในการอบรมเด็กอมนุษย์(โรงเรียนนี้รับสอนมนุษย์ด้วยนะ)  ทีแรกนางเอกของเราก็เป็นเด็กโดดเดี่ยว ไม่ค่อยมีเพื่อน แต่ในที่สุดก็ได้เจอเพื่อนที่ดีสองคนจนกลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน แถมหนึ่งในนั้นก็ยังเป็นมนุษย์อีกด้วย

แต่ทว่า โรงเรียนนี้ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น  คือเด็กนักเรียนอมนุษย์จำพวกปีศาจส่วนใหญ่มีพฤติกรรมประหลาด บ้างก็ดุร้าย ก้าวร้าว ทำร้ายเพื่อน หรือแม้กระทั่งกลับมาล่ามนุษย์!!! กลายเป็นว่า จากที่อยู่ด้วยกันอย่างสันติ รักใคร่ปรองดอง กลับแตกแยกและหวาดกลัว มนุษย์และอมนุษย์พันธุ์อื่นไม่ไว้ใจปีศาจอีกเลย

ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุที่ทำให้นางเอกเสียเพื่อนเนื่องจากความกลัวต่อภูตผีปีศาจ ทั้งๆที่เธอห็ไม่ได้แสดงอาการดังกล่าวแต่อย่างไร (ประมาณว่า เห็นเพื่อนพกกระเทียมหรือเครื่องรางป้องกันแวมไพร์อะไรนี่ ก็เลยแบบ "นี่เธอกลัวฉันเหรอ ฉันเป็นเพื่อนเธอนะ!" ส่วน-ฝั่งเพื่อนก็ทั้งรักทั้งกลัว สุดท้ายเลยแตกคอกัน)

ผลปรากฎว่าคนที่เป็นต้นเหตุคืออาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนซึ่งเป็นมนุษย์ โดยได้คิดค้นน้ำยาอะไรซักอย่างที่ ออกฤทธิ์ทำให้ดุร้ายเฉพาะสายพันธุ์ โดยเหตุผลคือมีความหลังฝังใจกับปีศาจ นางเอกเธอก็ดันไปรู้ความจริงเข้าโดยบังเอิญ สุดท้ายก็จักการกีบคุณครูใหญ่นั่นได้(ตัวเธอเองก็เกือบไม่รอด) โรงเรียนกลับมสงบสุข มนุษย์และอมนุษย์กลับมาปรองดองกันดังเดิม

.
.
.
คือว่า...ไม่แน่ใจว่ามันจะโอเคมั้ย กะว่าจะให้พล็อตหลักคือความกลัวพวกปีศาจ ส่วนพล็อตรองคือเรื่องมิตรภาพควรรึเปล่า ช่วยออกความเห็นกันหน่อยนะค้า
ไรต์กะว่าจะส่งให้ สนพ.
ขอบคุณทุกคนมากค่า   

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 24 เม.ย. 59 เวลา 11:32 น. 1
ดีอยู่ครับ ผมค่อนข้างชอบพล็อตแนวนี้

ปัญหาต่อไปคือจะสื่อประเด็นที่ต้องการออกมาได้ดีหรือเปล่า เพราะถ้าสื่อไม่ดี ปฏิกิริยาของมนุษย์หรือปีศาจไม่สมจริง ไม่มีเหตุผล หรือเกินกว่าเหตุไป มันจะกลายเป็นไม่สนุกหรือไม่สมจริงทันที

0
Polaria 24 เม.ย. 59 เวลา 11:40 น. 2

เราว่าพล็อตก็โอเคอยู่นะ ใช่ได้เลยล่ะ
เหลือแค่สำนวนการเขียนก็เขียนให้ดีๆนะๆ
สู้ๆ

0
originalBlueSin 24 เม.ย. 59 เวลา 12:09 น. 3
พล็อตใช้ได้แล้วครับ ไม่ได้แปลกใหม่หวือหวาแต่ก็อยู่ในระดับดี ถ้าแต่งได้ดีคนน่าจะตามอ่านอยู่ครับ ให้ความรู้สึกการ์ตูนญี่ปุ่น (สำหรับผมนะ)

ป.ล. แนะนำว่าอย่าอ้างถึงอายุตัวเองครับ (11) ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้หรือบอกคนอ่าน การพูดถึงอายุก่อนมันก็เหมือนกับพยายามป้องกันตัวว่าอายุยังน้อยนะ งานไม่ดีก็เพราะอายุน้อยนะ

ไม่ใช่นะครับ วงการนี้วัดกันที่ฝีมือล้วน ๆ เราต้องคิดถึงจุดสูงสุดที่ความสามารถของเราจะพาไปได้ ไม่ใช่ว่าอายุน้อยแล้วทำได้ไม่ดี

แทนที่จะเป็น "งานไม่ดีเลย อ้าว คนแต่งอายุน้อย เข้าใจ ๆ " ก็ต้องเป็น "นิยายเรื่องนี้สนุกจัง เฮ้ย คนแต่งอายุ 11 เอง สุดยอด"

จากใจจริง ดูจากสำนวนวิธีการเขียนแล้วผมคิดว่าไม่เหมือนคนอายุ 11 เลย อายุ 11 นี่ ป.5 ป.6 ครับ
2
PunnJD 24 เม.ย. 59 เวลา 13:47 น. 3-1

ที่ไม่ตอบก็เพราะ จขกท. บอกว่า 11 นี่ล่ะ 55

0
punyijan 24 เม.ย. 59 เวลา 14:01 น. 3-2

ขออภัยด้วยค่ะ เราไม่ได้ตั้งใจจะมาบอกว่า เราอายุยังน้อย อาจจะไม่ดีก็อย่าถือสา แค่พิมพ์เอาฮาดฉยๆ ขออภัยจริงๆค่าเศร้าจัง

0
SilverPlus 24 เม.ย. 59 เวลา 12:19 น. 4

ถ้าเขียนได้อย่างที่คิด เป็นนิยายที่ใช่ได้เลยครับ 

แต่อย่างที่ความเห็นแรกบอก ผู้เขียนต้องศึกษาตัวปีศาจด้วย ต้องสร้างตัวละครปีศาจที่คนอ่านสัมผัสได้ว่าเป็นปีศาจ ไม่ใช่มนุษย์ที่สวมเขาหรือมีหางแค่นั้น ซึ่งตรงนี้ยากอยู่เหมือนกัน ต้องอาศัยการอ่านนิยายหลายๆเรื่อง หรือดูการ์ตูน หรือพวกซีรีย์ก็ได้ แล้วจับความรู้สึกว่า ตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์นั้น มีความคิดยังไง เมื่อรู้แล้ว เราก็สร้างตัวละครให้ตรงตามลักษณะที่ออกแบบไว้ 

และอีกอย่างนะ อย่าไปประกาศว่าตัวเองอายุเท่าไหร่ ปิดซ่อนตัวไว้ เพราะผมเชื่อว่าหลายๆคนมองความสามารถคนที่อายุด้วย ปิดเรื่องนี้ไปเลยครับ ไม่จำเป็นต้องบอก ให้พวกเขาทึ่งกับความสามารถของเรา และให้ไปทึ่งยกกำลังสองเมื่อรู้อายุของเราจริงๆ

และอย่างความเห็นสาม ผมรู้สึกว่าการใช้คำของเจ้าของกระทู้มันดูดีเกินอายุไปหรือเปล่า? ถ้าอายุขนาดนี้ ใช้ภาษาได้ขนาดนี้ ถือว่าเก่งมากๆครับ รับรองว่ารุ่งในวงการนิยายแน่ๆ

1
punyijan 24 เม.ย. 59 เวลา 14:13 น. 4-1

ขอบคุณค่า (ทีหลังจะไม่บอกอายุแล้ว อิอิ)

0
Maritian 24 เม.ย. 59 เวลา 13:02 น. 5

พล็อตเรื่องเราว่าโอเคแล้วค่ะ ถ้าจะให้ดี ลองผสมความเป็นปริศนา สืบสวนอะไรอย่างนี้เข้าไปด้วยจะมีเสน่ห์มาก (ในความคิดเรานะ)

ที่เหลือก็แค่เขียนออกมาให้ได้ดังใจ... นั่นแหละตรงที่ยาก555

0
ลิมบิก 24 เม.ย. 59 เวลา 13:16 น. 6

มีความคล้ายคลึงกับเรื่อง zootopia นิดนึง ตรงที่เอาความกลัวปีศาจของมนุษย์มาเล่น (เหมือนที่ prey กลัว predator แล้วคนที่อยู่เบื้องหลังก็คือ...นั่นแหละ) แต่มันก็เป็นเพียงแนวคิดหนึ่งที่พบเจอได้ในนิยายทั่วไป ที่เปลี่ยนตัวผู้เล่นไปเป็นอย่างอื่น ถ้าพล็อตเรื่องแตกต่างก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ พยายามใส่รายละเอียดที่ทำให้นิยายเราเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น ซึ่งยากเนอะ ลิมก็ทำไม่ค่อยได้ 555555

2
Death With Love 24 เม.ย. 59 เวลา 14:02 น. 7

คิดว่าเริ่มต้นได้ดีนะครับ พล็อตกำลังเหมาะสมไม่ยากไม่ง่าย และยังคิดธีมของเรื่องไว้อีกด้วย
ที่เหลือก็อยู่ที่นักเขียนจะนำเสนอได้อย่างที่ตั้งใจไหม
ถ้าอยากจะให้เรื่องแน่น ก็ควรหาข้อมูลเพื่อนำประกอบการเขียน เรื่องปีศาจต่างๆ ก็ต้องใช้ข้อมูล

อายุ 11 เก่งนะครับ มีการวางแผนเพื่อเตรียมจะเขียนซะด้วย
ผมตอนอายุเท่านี้ไม่รู้เรื่องอะไรเลย (ฮา)

0
punyijan 24 เม.ย. 59 เวลา 15:29 น. 9

พอแต่งเสร็จมาอ่านทวนก็รู้สึกว่ามันคล้ายๆนะ แต่เราจะพยายามใส่ความเป็นเอกลักษณ์และการดำเนินเรื่องที่ต่างออกไป ไม่ได้ตั้งใจลอกเลียนแบบค่ะ สงสัยที่ออกมาคล้ายๆคงจะเพราะว่า เราเป็นคนชอบเรื่องแนวนี้ ก็เลยแต่งออกมาได้แบบนี้ ขออภัยด้วยค่ะ

1
punyijan 24 เม.ย. 59 เวลา 15:35 น. 10

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ จะเอาคำติชมไปปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดักว่าเดิมค่ะ

0
ฟ็อกซ์ทร็อต 25 เม.ย. 59 เวลา 10:31 น. 11

พล็อตน่าสนใจมากค่ะ ลงเมื่อไหร่มาโฆษณาในบอร์ดด้วยนะคะจะลองตามไปอ่าน :)
มีทริกเพิ่มให้คือให้แต่งแบบไต่ระดับความกลัวและความสงสัย เริ่มจากเหตุการณ์เล็กๆ ไปเหตุการณ์ใหญ่ เช่น
ตอนแรกอยู่ดีๆ มนุษย์หมาป่าแปลงร่างกลางห้องเรียนแล้ววิ่งไปทั่วจนวุ่นวาย >>จุดเริ่มต้นเหตุการณ์แปลกๆ แต่ยังไม่อันตรายไม่ีใครบาดเจ็บ
แล้วก็เพิ่มความรุนแรงให้เหตุการณ์ไปเรืื่อยๆ แบบ...มีคนบาดเจ็บเพราะโดนลูกหลง เพิ่มบรรยากาศอึมครึมความสงสัยและกดดันที่นักเรียนรู้สึกไปเรื่อยๆเช่นกัน จนถึงจุดหนึ่งก็ให้อมมนุษย์เริ่มโจมตีทำร้ายมนุษย์แบบตั้งใจ(อันนี้คือพีค) 
ระหว่างเหตุการณ์ก็ให้นางเอกสามารถจับสังเกตุเห็นคนทำตัวแปลกๆหรืออะไรก็ได้ที่จะนำไปสู่การเปิดโปงอาจารย์ใหญ่ได้ในตอนท้ายไปด้วย 

//คือมาเป็นแพทเทิร์นมาก 555
//แต่แนะนำเฉยๆนะคะ ช่วยอุดช่องโหว่ของพล็อตไม่งั้นพอเฉลยแล้วเดี๋ยงนางเอกจะเทพเกิน อยู่ดีๆรู้ได้ไง ต้องมีเศษขนมปังโปรยให้นักอ่านด้วยนิดหนึ่ง

ปล. ยังไม่เคยดูซูโทเปีย แอบรู้สึกโดนสปอยล์เบาๆ T T

1
punyijan 25 เม.ย. 59 เวลา 18:51 น. 11-1

ขอบคุณค่ะ เรื่องลงนี่ไม่แน่ใจว่าจะลงเมื่อไร คงอีกนานค่ะ แต่เรากะว่าจะเปลี่ยนพล็อตเรื่องตรงที่อาจารย์ใหญ่ทำยาทำเซรุ่มเป็นวิธีใส่ร้ายป้ายสีอมนุษย์วิธีอื่นเพื่อเป็นแพะรับบาป(เหมือนว่าในซูโทเปียมันจะไม่มีใช่ปะ ไม่แน่ใจ) หรืออาจจะใส่ร้ายเฉพาะสายพันธุ์โดยวิธีที่ตื้นหรือยากกว่านี้ หรืออาจจะเปลี่ยนตัวละครร้ายไปเลย จะได้ไม่ซ้ำซูโทเปียมากเกิน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น