Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(กลัวมันเยอะ) ย้ำ Flashback ฉากเล่าเหตุการณ์ในอดีต #louisforest

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การย้ำ Flashback บ่อยๆนี่ ผมเคยเห็นสมัยเด็กๆ ตอนดูละครทีวี ตอนนั้นก็บ่นว่าจะย้ำอะไรนักหนา (เป็น filler เลย นี่ละครหรือโบท๊อกซ์!)

อย่างไรก็ดี ตัวละครของเราย่อมมีอดีต แต่ความเหมาะสมของการย้ำมันก็ควรจะมี แต่ก็ใช่ว่า copy&paste มาเลย อันนี้คงไม่เหมาะ

เช่น ถ้านิยายคุณดำเนินเรื่องราวมาสามภาค Flashback ถึงภาคหนึ่งบ้าง ผมว่าไม่ผิด (พระเอกเคยหวานยังไง อะไรแบบนี้) คือถ้าขึ้นภาคสาม แล้วไม่อิงเหตุการณ์ภาค 1-2 เลย (ถ้าไม่มีใครความจำเสื่อมอ่ะนะ) ผมว่ามันก็แปลก พี่ไม่หวนเลยหรอ? รักกันจริงปะเนี่ย? คือพี่มีสถานที่โปรด พี่ไม่ไปแล้วหรอที่นั่น?

แต่ยังไงก็ขออย่ามากเกินไปแบบละครทีวีช่วงใกล้จบ (ไม่ว่าเกาหลี ญี่ปุ่นหรือไทย มาเป็น Montage เลย)
Oh God, please don't.

เช่นกัน สำหรับตัวละครอายุ ร้อยปี พันปี หมื่นปี นิสัยใจคอ เหตุการณ์ประทับใจก็ต้องมี(มั้ง?) เล่าบ้างก็ดีนะ

แต่ก็ใช่ว่าจู่ๆจะเล่าอะไรที่ไม่เกี่ยวกับพล็อตหลักเลย เช่น ถ้ามีฉากพระเอกนึกถึงอดีต เล่าเหตุการณ์ตอนเด็กว่าเขาไปร้านข้าวแกง สั่งกับข้าวสองอย่าง แล้วเจ้าของร้านแถมไข่พะโล้ คือถ้ามันสำคัญมากกับพล็อตก็เขียนมาได้ แต่ถ้าไม่นะ...

ผม "กลัวมันเยอะ"

ปล

บ่นมากไปขออภัยครับ พอดีผมกำลัง___อยู่

จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง (10คะแนน)

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

White Frangipani 11 มิ.ย. 59 เวลา 16:26 น. 1

สวัสดีค่ะ คุณป่า

วาวววว  เข้ามากระทู้นี้นะคะ อ่านๆๆ จับใจความไม่ได้ค่ะ งง งง ด้วยค่ะ เกิดอะไรขึ้นเอ่ย (ปรกติคุณไม่เป็นคนแบบนี้นี่คะ จากที่เคยๆเห็นมา คุณมีเหตุผลมากนะ นิ่งๆมากด้วย ทำไมมากระทู้นี้ดูร้อนรนจังคะนี่... เกิดอะไรขึ้น นักหัดเขียนแห่งบอร์ดนี้ ตกใจกลัวค่ะฮื้อ เป็นห่วงท่านนักเขียนมืออาชีพนะคะ ด้วยใจจริงค่ะ)

คือเห็นชัดๆว่า..."(กลัวมันเยอะ) ย้ำ Flashback ฉากเล่าเหตุการณ์ในอดีต" หัวข้อในกระทู้มิได้บอกไว้ค่ะว่า คุณกล่าวถึงนิยายเรื่องอะไร? หรือเหตุกาณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นที่ไหน? เมื่อไร? หรือว่าเป็นนิยายของคุณเองคะ?  หรือว่าคุณพูดถึงเหตุการณ์โดยรวมๆของวิธีเขียนนิยายคะ

และ...ตรงนี้นะคะ ทะแม่งๆค่ะ...เช่น ถ้านิยายคุณดำเนินเรื่องราวมาสามภาค Flashback ถึงภาคหนึ่งบ้าง ผมว่าไม่ผิด (พระเอกเคยหวานยังไง อะไรแบบนี้) คือถ้าขึ้นภาคสาม แล้วไม่อิงเหตุการณ์ภาค 1-2 เลย (ถ้าไม่มีใครความจำเสื่อมอ่ะนะ) ผมว่ามันก็แปลก พี่ไม่หวนเลยหรอ? รักกันจริงปะเนี่ย? คือพี่มีสถานที่โปรด พี่ไม่ไปแล้วหรอที่นั่น?"....คุณกล่าวถึงพระเอก พระเอกหวานๆ เรื่องอะไรคะ? แนะนำหน่อยก็ดีค่ะ ชอบพระเอกที่(เข้ม ขรึม ด้วยหรือเปล่าคะ)...และหวานๆด้วยค่ะ (แบบนั้นนะคะ ไอดอลๆๆ5555 จะนำไปเป็นแบบอย่างเพื่อการเขียนต่อไปด้วยค่ะ)

และเมื่อหลังจากที่อ่านที่ดิฉันได้ยกข้อความ(ตัวสีฟ้านะคะ)ของคุณมานั้นนะคะ...รู้สึกราวกับว่า...ตรงช่องนี้ของคุณ...บ่นมากไปขออภัยครับ พอดีผมกำลัง_หึงหวง_และพาล_
(ตัวละคร)ทำให้คุณอารมณ์เสียอยู่...ค่ะ(ใช่หรือเปล่าอ่ะ)

เอ่อ...คือว่าดิฉันนะคะเป็นเอ๋อไม่รู้เรื่องอะไรๆได้ง่ายๆอ่ะ และเป็นเพราะอะไรที่รู้สึกว่าคุณเป็นแบบนั้นก็ไม่รู้ค่ะ จริงนะคะ

และไม่รู้ด้วยว่าคิดได้อย่างไร หรือรู้สึกได้อย่างไร เกี่ยวอะไรกับกับนิยายก็ไม่รู้ได้ด้วย แต่รู้สึกแบบนั้นจากที่อ่านค่ะ และรู้สึกว่าคุณมีอารมณ์แบบนั้นจริงนะคะ  ดิฉันอาจจะเป็นคนที่จินตนาการไม่เก่งก็เป็นได้ จะให้ดีคุณช่วยเฉลยด้วยนะคะคุณป่า ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ผม "กลัวมันเยอะ"...นี่คุณห่วงนิยายเกรงว่ามันจะยาวไปหรือว่ามันจะออกนอกลู่นอกทางคะ ที่นักเขียนใส่อะไรๆมาเยอะๆแบบนั้น นักเขียนหัดใหม่อยากเรียนรู้ไปด้วยคนค่ะ ช่วยอธิบายด้วยนะคะ


"จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง (10คะแนน)"....ที่ช่วยตอบข้างบนนั้นนะคะ ให้กี่คะแนนอ่า เม้นต์นี้ขอคำตอบด้วยนะคะ (เดาว่าให้0ค่ะ...ทำใจรอเลย เพราะรู้ว่าคุณเป็นคนใจร้ายค่ะ ฮื้อ)


กาแฟค่ะ...คุณป่า กาแฟอาจจะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้นะ...



https://pbs.twimg.com/media/CMwL6OHWcAAsGIg.jpg



เม้นต์นี้...ผิดพลาดประการใด...ต้องขออภัยคุณป่าด้วยนะคะ ดิฉันกำลังอามณ์ดีค่ะ (เม้นต์นี้อาจจะดูออกทะเลเนอะ...อารมณ์ดีก็ล่องเรือออกทะเลค่ะ555)


3
White Frangipani 11 มิ.ย. 59 เวลา 16:45 น. 1-2

Hi, a nice weekend to you too. ^___^

แต่...ข้อสอบนั้นจะไม่ให้คะแนนหรือคะ^ ^

0
Louis Forest 11 มิ.ย. 59 เวลา 20:07 น. 2-1

ตั้งใจไว้ไม่เกินวันจันทร์เช้าครับ วันนี้ก็ได้เขียนอยู่ครับสู้สู้

0
Louis Forest 11 มิ.ย. 59 เวลา 20:38 น. 3-2

ให้ฟรีได้ครับ แต่ผมคงจะวาดให้ใหม่

อันนี้กะจะให้แฟนคลับคนหนึ่งที่เป็นทีมโครนอส แต่เขาป่วยกระทันหันไปซะก่อน รอเขาออกจากโรงพยาบาลแล้วจะให้เขาครับ ไม่รู้ว่าเขาป่วยเป็นอะไรเหมือนกันครับ

แล้วผมจะเล่าทำไมเนี่ย...เศร้าจัง

0