Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท้อกับการเป็นนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   หวัดดี...เราขอใช้อีกชื่อนึงของเราแทนนะ  เราชื่ออลัน  เราเป็นนักเขียน  เรียกว่านักเขียนได้ไหม  ฮะๆ  เราชอบคู่จิ้นอยู่คู่นึงแล้วเราก็เห็นว่ามีคนชอบเยอะมากจนเอามาแต่งเป็นแฟนฟิค  เราลองไปอ่านดู  เฮ้ย! สนุกมาก  แต่ละคนแต่งดีมาก  อ่านไปอินไป  ครั้งแรกที่เราอ่านเป็นคู่จิ้นจากซี่รี่ย์ชื่อดัง "ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น"  ซึ่งเราชอบคู่ดาวก้อยมากๆเลยล่ะ  เราได้ลองไปอ่านเรื่องอื่นๆมา  ก็มีหลายเรื่อง  ทั้งจากดารา  นักร้อง  หรือตัวละครสมมุติ  สนุกมากๆจริงๆ  ^^


   วันนึงเราก็ลองแต่งฟิคดู โดยใช้ศิลปินที่เราชอบมาเป็นพระนาง  แรกๆเราแต่งไม่เป็นหรอก  แต่อยากลองดูว่าจะมีคอมเม้นว่าอะไรบ้าง  รู้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้น...มีคนมาคอมเม้นชมเราและเร่งให้เราอัพฟิค  ซึ่งเราดีใจมากๆเลยแหละ  จำได้ว่าช่วงนั้น  เรายังแต่งเป็นตอนยาวๆไม่ถนัดเลย  ฮะๆ  ก็เลยลงเป็นตอนสั้นๆ แต่ละตอนลง  เราดีใจมากเลยกับคอมเม้น  ซึ่งบางตอนก็ไม่ค่อยจะมีแต่เราก็ดีใจ  เหมือนเป็นก้าวแรกที่เราจะไปเป็นนักเขียน  เราศึกษาวิธีเขียน  วิธีสร้างแรงบันดาลใจจากกระทู้ของพี่ๆนักเขียนแต่ละคน  และลองอ่านปัญหาของคนที่แต่งนิยายมา  แล้วลองมาปรับปรุงนิยายตัวเองดู  ซึ่งมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ  เราดีใจมากเลยที่มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เราก็เลยเปิดเรื่องยาวอีกเรื่องซึ่งก็ใช้พระนางคนเดิม  แรกๆแอบหวั่นๆว่าจะมีคนชอบไหม  ไปๆมาๆ  เฮ้ย!  มีคนตามฟิคเราเพิ่มขึ้นแล้ว  ดีใจจัง


   หลังๆมาเริ่มมีฟิคขึ้นมากมาย  เราก็ไปตามอ่านนะ  แต่ละคนนี่แต่งดีสุดยอดเลย  มากเสียจนเราแอบอิจฉาน้อยๆ  (555 ร้ายไหม)  บางคนเพิ่งเปิดเรื่องแรกก็มีแฟนคลับเป็นร้อย  คอมเม้นอีกเยอะ  แล้วเรื่องของเราล่ะ  ฮะๆ  ยังไม่ถึงร้อยเลย  เราก็มีโมเม้นที่แบบ  เฮ้ย! ทำไมเราแต่งได้ไม่ดีแบบเขาวะ ทำไมเราถึงแต่งไม่น่าสนใจแบบเขา  ทำไมสมองไม่แล่น  เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเรามากเลย  ฮะๆ  เราก็มักจะขอคอมเม้นจากรีดเดอร์อยู่บ่อยๆ  ซึ่งเคยแอบคิดเหมือนกันว่า...เขาจะรำคาญไหมนะ?


   เราได้ไปอ่านแฟนฟิคของพี่สาวซึ่งเขาแต่งสนุกมาก สนุกจนเราอิน  แฟนคลับเขาก็เยอะ  คอมเม้นก็เยอะ  สารภาพตรงๆเลยนะ...อิจฉา  555   เราชอบจะเปรียบเทียบผลงานตัวเองกับคนอื่นอยู่หลายๆครั้ง  เราเองก็อยากแต่งให้คนอ่านชอบ  คนอ่านอิน  คนอ่านมาเม้น  จะสั้นจะยาวเรารับได้  จะติติงอะไรบอกมาได้  เราสามารถปรับปรุง  

   เราก็เคยอ่านมาบ้างว่าเป็นนักเขียนมันไม่ง่าย  ไม่ง่ายจริงๆ  จนวันหนึ่งเราเคยคิดจะลบนิยาตัวเองหลายครั้ง  พอย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่ต้นๆ กับเรื่องคนอื่น  คนอื่นแค่เปิดเรื่องมาก็น่าสนใจแล้ว  แต่เราล่ะ?  ฮะๆ  ดูซิ! เราขี้อิจฉาขนาดไหน  ฮะๆ


   ไม่ใช่แค่นี้  แต่รวมถึงพ่อแม่ด้วย  พ่อกับแม่ของเราบอกว่าเราอายุยังน้อย  เราอายุ13จะ14  พ่อแม่บอกว่านิยายรักๆใคร่ๆ อย่าไปอ่านให้มาก  ถ้าจะอ่าน  ไปอ่านนิยายอื่น  พอเราอ่านผี  ก็บอกรุนแรงไป  เราก็สงสัย  มีเรื่องแนวไหนบ้างที่ไม่มีความรักเข้ามาเกี่ยว   เราไม่เคยบอกพวกท่านเลยว่าเราแต่ง  เพราะแม่เราบอกว่าถ้าจะแต่งอย่ไปแต่งเกี่ยวกับรัก อะไรที่มันกอดกัน  หอมกัน จูบกัน ไปแต่งเกี่ยวกับผจญภัยนู้น ... เอิ่ม...จะให้หนูแต่งนิทานไหมคะ  นิยายก็ต้องมีบ้างอะไรบ้างแหละค่ะแม่...คือด้วยจุดนี้ด้วย ที่เราเจอหลายครั้ง  โดนดักหลายครั้งก็ทำให้แบบ  ความรู้สึกอยากแต่งมันหายไปเกือบครึ่ง


   กำลังใจตอนนี้คือคอมเม้นและแฟนคลับ  โอเค...แฟนคลับเส้นกราฟกำลังชี้ขึ้น  แต่ก็มีบางทีที่มันชี้ลงทำให้เราใจหาย  บางครั้งแทบอยากร้องไห้  คือเราเป็นเอามาก  การแต่งนิยายเหมือนเป็นความสุขอย่างหนึ่งของเรา  


   จนถึงตอนนี้  เราก็ยังแอบน้อยใจอยู่ว่าทำไม  เรื่องของเราไม่สนุกเหมือนเขา  เม้นน้อยจัง (ทั้งๆที่ตัวเองบอกว่าน้อยก็ได้ 555)   เราเลยรู้สึกท้อ  ท้อนะบางที  บางทีท้อจนไม่อยากแต่งแล้ว  อยากจะหยุด  ขอเป็นคนอ่านก็พอ...แต่ก็เสียดายเวลาและหลายๆอย่างที่ทำ 


   เอาล่ะ!ที่บ่นมายาวอย่างกับมหากาพย์นี้ก็ไม่มีอะไรมากหรอก  แค่อยากจะระบาย  อ้อ! แล้วก็...อยากจะได้คำแนะนำสำหรับคนขี้อิจฉาอย่างเราว่าควรทำยังไง  ใครมีวิธีบ้างบอกหน่อยนะ  แล้วทำยังไงถึงจะแต่งนิยายสนุกขึ้น บอกหน่อยนะ  เราจะได้พัฒนา ^^ ขอบคุณล่วงหน้าเลยละกัน

ปล.ถามว่าแท็กในนี้ทำไม  ไม่ได้อยากดราม่า แต่อยากให้คนที่แต่งแนวเดียวกันมาให้คำตอบ แนวอื่นก็ได้ 
 
    ด้วยรัก


อลัน

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ผีเสื้อน้ำแข็ง[Ice Butterfly] 26 มิ.ย. 59 เวลา 20:26 น. 1

เรายังไม่ถึงมัธยมดีเลยค่ะ--- เราแต่งแนวแฟนฟิคแฟนตาซี มีออริบ้างแล้วแต่อารมณ์ เราโชคดีค่ะที่เกิดมาในครอบครัวที่ยอมรับ ไม่ขัดขวาง ให้คำแนะนำ และยังมีเพื่อนที่รู้จักเป็นการส่วนตัวที่ให้คำแนะนำได้ เรื่องพวกนี้มันต้องปรับทัศนคติค่ะ ต่างคนต่างมุมมอง แต่เรื่องนิยายแนวรักนี่เราขอบายจริงๆ ค่ะ ไม่รู้จะให้คำแนะนำอะไรดี แหะๆ ส่วนเรื่องอิจฉา ทุกคนเป็นเหมือนกันหมดแหละค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะมองแง่ลบแง่บวก แง่ลบ ก็ท้อแท้ใจ ทำไมไม่ลองคิดแง่บวก เอาความอิจฉามาเป็นแรงผลักดัน อาจไม่ได้ดีเท่าเขา แต่ทำให้ได้ดีที่สุด เท่านี้ล่ะค่ะ

1
Angie WF. 26 มิ.ย. 59 เวลา 20:31 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ เก่งจังแต่งแนวแฟนตาซี ส่วนตัวคิดว่ามันยากมากๆเลย 555 สู้ๆนะคะ ไว้จะไปติดตามอ่านบ้าง คุณโชคดีมากๆเลยนะคะ ที่มีแรงกำลังใจมากมาย

0
Quantum 26 มิ.ย. 59 เวลา 20:39 น. 2

เปลี่ยนความอิจฉานั้นมาเป็นพลังในการสร้างสรรค์ผลงานครับ บอกตัวเองว่า "สักวันฉันจะทำให้ได้แบบนั้น" คือความอิจฉามันเป็นไฟ อย่าให้มันเผาตัวเอง แต่จงทำให้มันเป็นเชื้อเพลิงผลักดันตัวเองให้ไปข้างหน้า สู้ๆ ครับ เส้นทางนี้ยังมีอะไรให้เผชิญอีกเยอะ อย่าเพิ่งตายถ้าหากยังไม่เจอลาสบอส 5555

1
Angie WF. 26 มิ.ย. 59 เวลา 20:50 น. 2-1

555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ สงสัยต้องลองเปลี่ยนมาใช้คติแบบนี้บ้างแล้วล่ะ ฮึบๆ อลันสู้

0
Death With Love 26 มิ.ย. 59 เวลา 20:52 น. 3

เริ่มต้นได้ดีและเร็วนะครับ อายุน้อยยังเก็บเกี่ยวฝีมือได้อีกเยอะ ต้องค่อยๆ ฝึกอย่างสม่ำเสมอครับ
สำหรับผู้ปกครอง ต้องพยายามเรียนให้ได้เกรดดีๆ แล้วเราจะได้อำนาจต่อรอง (ฮา)
ลองอธิบายให้ท่านทราบว่ามันเป็นงานอดิเรกที่ชอบ และได้ประโยชน์ในการใช้ภาษา

ส่วนเรื่องอิจฉา เป็นเรื่องธรรมดาครับ
อิจฉาได้แต่ก็ต้องคิดด้วยว่าคนอื่นๆ ที่เขียนเก่ง ก็ต้องฝึก ต้องแต่งมามากขนาดไหน
ตั้งเป้าหมายแล้วใช้แรงอิจฉาเป็นพลังงานขับเคลื่อนดีกว่าครับ ถ้ามันหยุดอิจฉาไม่ได้ (ฮา)

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:52 น. 3-1

555 ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เราก็เรียนในระดับค่อนข้างดีมาตลอด แต่พ่อแม่ก็คงอยากให้เราโฟกัสที่เรียนมากกว่า555

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ เคยคิดเหมือนกันแต่ความอิจฉาบังตา555

0
SilverPlus 26 มิ.ย. 59 เวลา 21:11 น. 4

มโนอะไรได้ ---> เขียนออกมาให้หมด

แค่นั้น ง่ายๆ ชิวๆ สนุกๆ ขำๆ 

แต่ถ้าโฟกัสเรื่องยอดวิว ต้องมาศึกษาว่า เรื่องที่ได้ยอดวิวเยอะเขาทำได้ยังไง มีอะไรที่โดดเด่น หาจุดเด่นของเขาให้ได้ แล้วฝึกทำตาม หาแนวทางของเราที่คนอ่านชอบ แล้วก็ลองเขียน ยอดวิวน้อย ไม่เป็นไร ทดลองใหม่ด้วยวิธีใหม่ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้สไตล์งานเขียนที่คนอ่านชอบ

เมื่อเรามีนิยายที่ยอดวิวเยอะ เราจะปล่อยวางเรื่องยอดวิว เยอะก็ดี ไม่เยอะก็ช่าง... 

//เราไม่เคยเขียนฟิค ไม่รู้ทางนั้นเขาเป็นยังไง ได้แต่เอาใจช่วย สู้ๆ ครับ

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:50 น. 4-1

ขอบคุณมากๆนะคะ สำหรับคำแนะนำ มีกำลังใจขึ้นเลยค่ะ

0
Tatakai Kiyoshi 26 มิ.ย. 59 เวลา 21:15 น. 5

เริ่มต้นของนักเขียนทุกคนคือไม่มีคนดู ไม่มีคอมเม้นต์ ไม่มีแฟนคลับ แต่ว่า เวลาคือสิ่งที่จะทำให้งานของเราออกมาเอง ผมใช้เวลาเป็นเดือนกว่านิยายเรื่องแรกของผมจะมีคอมเม้นต์หรือเเฟนคลับสักที เคยท้อกระทั้งต้องลบนิยายที่ตั้งชีวิตคาดหวังกับมันทิ้งไป จากนั้นก็มีเเรงฮึดสู้จาการได้เห็นเพื่อนๆ ที่รู้จักสนใจนิยายเรามากขึ้น และคำพูดที่ว่า นิยายสนุกกว่าเรื่องก่อน นี่คือสิ่งที่ทำให้ผมฮึกสู้ต่อไปได้สนถึงทุกวันนี้ครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:49 น. 5-1

ดีจังเลยนะคะ เพื่อนเราไม่เห็นชมบ้างเลย555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
M๐Rtune 26 มิ.ย. 59 เวลา 21:28 น. 6

ถ้าจะถามว่าเขียนนิยายให้ดีต้องทำยังไง
อันนี้ไม่มีอะไรตายตัวเลยค่ะ 

แนะนำให้อ่านหนังสือเยอะๆ ทั้งนิยายเล่มนิยายเว็บ นิยายแฟนตาซี นิยายผี นิยายรัก อ่านสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ
เราเริ่มแต่งนิยายเรื่องแรกตอนประมาณป.5 ป.6
ตอนนั้นก็ถามเพื่อว่าจะแต่งนิยายต้องทำยังไง เพื่อนแนะนำให้อ่านนิยายอย่างน้อย 10 เล่มก่อนค่ะ (ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่ได้อ่านอะไรขนาดนั้นอ่ะ ยังเด็กอ่ะเนอะ)
ตอนนั้นคิดว่าแต่งดีแล้วนะ แต่พอย้อนไปอ่านอีกที อืม.. คนอ่านอ่านไปได้ไงเนอะ บรรยายได้แบบไม่โอเคมากเลย
ถ้านับมาถึงตอนนี้ก็กำลังจะเข้ามหาลัยค่ะ แต่งนิยายมาแล้ว 5 เรื่อง ไม่จบสักเรื่อง / ผัวะ !
ตอนนี้กำลังแต่งเรื่องที่ 5 อยู่ค่ะ เป็นแฟนฟิคเหมือนกัน

ทั้งหมดทั้งมวลที่พิมพ์มานี่คืออยากบอกว่าสิ่งสำคัญคือการสั่งสมประสบการณ์ค่ะ
เราไม่รู้ตัวหรอก แต่มันสะสมอยู่จริงๆ นะ

ที่เหลือก็ตามเมนต์บนๆเลยค่ะ :)
ขอโทษที่พิมพ์ซะยาว
แต่ไม่อยากให้ท้อเลยจริงๆค่ะ อย่าไปคิดว่าเราแต่งไม่ดีเท่าเขา
กว่าเขาจะแต่งสนุกขนาดนั้นได้ เบื้องหลังเขาผ่านอะไรมาขนาดไหนเราไม่มีทางรู้ค่ะ
เราก็เก็บชั่วโมงบินของเราไป สักวันจะต้องเห็นผลแน่ๆ
สู้ๆ นะคะ :D

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:48 น. 6-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เอ...แต่งตั้งแต่ป.5ป.6 เลยเหรอ โหววว เก่งๆ 555 หนูเพิ่งแต่งเมื่อปีที่แล้วเอง ถทอว่าพี่มีประสบการณ์มากเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนนะคะ สู้ๆค่ะและก็ขอบคุณอีกทีค่ะ

0
Maritian 26 มิ.ย. 59 เวลา 21:55 น. 7

ความอิจฉาบางทีมันก็ฆ่าไม่ตายน่ะนะ จะบังคับให้ตัวเองเลิกอิจฉามันไม่ง่ายขนาดนั้น ทางที่ดี เอาเรื่องที่เราอิจฉามานั่งพิจาณาดีกว่าค่ะว่าเขาดำเนินเรื่องยังไง ภาษาเป็นยังไง ทำไมเรื่องเขาได้รับความนิยมมาก แล้วเรื่องของเราแตกต่างจากเขาอย่างไร แค่นี้ก็มองเห็นจุดบกพร่องของตัวได้หลายจุดแล้ว

สู้ๆ ค่ะ ตอนเราอายุเท่าจขกท. ยังแต่งนิยายไม่จบสักเรื่องเลย ฮ่า

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:46 น. 7-1

555 ขอบคุณมากๆเลยนะคะ จะเอาไปใช้และปรับปรุงค่ะ จริงๆแล้วก็แต่งไม่จบสักเรื่องเหมือนกันแหละ555

0
m13ss 26 มิ.ย. 59 เวลา 22:54 น. 8

ถ้าวิธีจัดการกับความอิจฉาก็คงเอามันมาเป็นแรงบันดาลล่ะฮะ แต่จะได้มากรึน้อยคงขึ้นอยู่กับ

ความสามารถส่วนบุคคล อีกอย่างผมก็อายุพอๆกับคุณซึ่งกำลังอยู่ในช่วงวัยเรียน

แบบว่าอย่าเพิ่งใส่ใจกับนิยายมากนัก

เพราะวัยเรายังมีเกรดและการบ้านซึ่งต้องปั่นพอๆกับนิยาย 555
.
.
.
.
.
.
.
แอบส่องนิยายของจขกทมาบ้างแล้วก็ถือว่าอัพถี่อยู่(มองของตัวเองมันช่างต่างนัก)






1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:45 น. 8-1

5555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากหรอกค่ะ แต่มันแค่อัดอั้น 555 ยอมรับเลยจริงๆว่า ขนาดในช่วงของพวกเรานี้งานเยอะมาก อีกหน่อยมันจะขนาดไหนกัน555 สู้ๆกับงานนะคะ 555



แอบเขินนิดนึงที่มาส่องนิยาย 555 ขอบคุณมากๆค่าา

0
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:43 น. 9-1

5555 ก็เคยดองน่ะค่ะ แต่มันว่างๆไม่มีไรทำ เบื่อมากกกกก เลยต้อมานั่งเขียน นั่งเปรียบเทียบทำร้ายตัวเองแบบนี้ 555

0
กานท์ชญา 27 มิ.ย. 59 เวลา 04:04 น. 10

มีความฝันก็อย่าหยุดฝันนะคะ มองคนที่อยู่สูงกว่าไว้เป็นแรงบันดาลใจ ว่าสักวันเราจะต้องขึ้นไปที่ตรงนั้นให้ได้ มองคนที่อยู่ต่ำกว่าไว้เป็นกำลังใจ ว่าอย่างน้อยก็มีคนที่ยังไม่ได้ลงมือทำอยู่ต่ำกว่าเรา อย่าล้มเลิกความตั้งใจเป็นพอค่ะ

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:42 น. 10-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆนะคะ จะพยายามทำให้เต็มที่ค่ะ ฮึบๆสู้สู้

0
sora_no_iro 27 มิ.ย. 59 เวลา 12:45 น. 11

ถ้าการแต่งนิยายเป็นความสุขของเจ้าของกระทู้ ก็ทำมันอย่างมีความสุขต่อไปเรื่อย ๆ เถอะค่ะ อย่าไปซีเรียสกับยอดวิวยอดเมนต์ให้มากนัก เพราะความเครียดเป็นตัวการร้ายในการทำลายความคิดสร้างสรรค์ค่ะ

แฮ่ พูดมาซะดิบดี ความจริงเราก็มีอารมณ์ท้อแบบเจ้าของกระทู้นั่นแหละค่ะ เห็นนิยายใครเขียนดีกว่า สนุกกว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าในขณะที่เรายังต๊อกต๋อย มันก็มีท้อแท้บ้างเนอะ

แต่เชื่อเถอะค่ะว่าคนที่เข้มแข็ง สามารถก้าวผ่านความท้อแท้ในใจไปได้ (ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ย๊ากยาก) คือคนที่จะประสบความสำเร็จในสักวันหนึ่งอย่างแน่นอนค่ะ เพราะคนที่ไม่ท้อจะพยายามทำ พยายามปรับปรุงงานให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ งานเขาก็จะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่นกัน (อย่างน้อยก็ไม่ดรอปลงจากที่เป็นอยู่) ตรงข้ามกับคนที่ท้อแล้วหยุด เขาก็จะหมดโอกาสในการพัฒนาความเชี่ยวชาญไปเลยค่ะ

เราโดนมาเยอะเหมือนกัน แรง ๆ คือโดนแฟนคลับที่(เคย)รักมากก๊อปฟิค เราเลยเลิกแต่งเป็นปี ๆ เพราะสะเทือนใจ แต่มาวันนี้เรากลับเสียดาย เวลาตั้งเป็นปี ๆ เชียวนะที่เราหมดโอกาสในการลับฝีมือการเขียนของตัวเอง ช่วงเวลาที่เราท้อแท้จนเลิกแต่ง มีคนแซงหน้าเราไปตั้งกี่คนแล้ว ถ้าตอนนั้นเราฮึดสู้เขียนต่อ ฝีมือการเขียนตอนนี้เราอาจจะดีขึ้น อาจจะเขียนจบไปตั้งหลายเรื่องแล้ว ไม่ใช่มานั่งเริ่มใหม่ ฝึกใหม่ตามหลังคนอื่นอยู่อย่างนี้  

ปัจจุบัน เราเลยเอาความท้อแท้มาเป็นแรงผลักดันให้เราเขียนต่อไปเพื่อเอาชนะคำสบประมาทค่ะ (แฮ่ ๆ ล่าสุดนี่โดนสบประมาทหนักเลยว่าเขียนนิยายเหมือนคนเขียนไม่เ่ป็น เหมือนคนไม่เคยอ่านนิยายดี ๆ ทั้งที่คนวิจารณ์เขาอ่านงานของเราแค่ครึ่งหน้าจากทั้งหมดร้อยกว่าหน้า พลอยทำให้คนอื่น ๆ มาแสดงความเห็นอกเห็นใจในความห่วยของเราทั้งที่ไม่เคยอ่านงานของเราเหมือนกัน มันปรี๊ดมากอ่ะ มันทำให้เราอยากจะทำให้ดีกว่าเดิมเพื่อเอาชนะคำสบประมาทจากคนที่สักแต่กวาดตาผ่าน ๆ แล้วพ่นคำวิจารณ์เชิงไม่สร้างสรรค์ออกมา)

เรารู้ว่าการเอาชนะความท้อแท้ในใจตัวเองมันยากเย็นขนาดไหน มันไม่ใช่อารมณ์ที่คนรอบข้างบอกให้เราสู้แล้วเราจะสู้ไหว เพราะเราเคยเผชิญกับมันมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ปากบอกว่าไม่เป็นไร ใจบอกว่าสู้ แต่จริง ๆ น่ะเลิกเขียนมาแล้วไม่รู้กี่รอบต่อรอบ คราวนี้เราเลยตั้งมั่นจะสู้กับมันอย่างเข้มแข็งมากกว่าเดิมค่ะ (เพราะเราก็ผ่านอะไรมาเยอะเนอะ เหมือนนักรบน่ะ สู้มาก ๆ เจ็บมาก ๆ ก็เริ่มชาชิน) เราจะพยายามวางเฉยกับสิ่งรอบข้างให้ได้ (โดยเฉพาะอะไรที่บั่นทอนอย่างยอดวิว ยอดเมนต์ คำตำหนินี่ เราจะมองข้ามไปก่อนเลย ก้มหน้าก้มตาเขียนอย่างเดียว ทำตัวเหมือนเป็นอากาศ แล้วปลอบตัวเองว่า แม้แต่งานของคนวิจารณ์ก็ไม่มีทางดีที่สุดหรอก สิ่งที่ดีที่สุดตอนนี้คือเรายังเขียนอยู่ต่างหาก)

สู้ ๆ นะคะเจ้าของกระทู้ สู้ไปด้วยกัน การเอาชนะคนอื่นอาจจะยาก แต่การเอาชนะตัวเองให้ได้น่ะยากยิ่งกว่าค่ะ ดังนั้น ถ้าเอาชนะตัวเองได้ ก็ถือว่ามาได้เกินครึ่งทางแล้วเนอะ ^^ ระหว่างนี้ก็เขียนไปด้วย ศึกษางานเขียนดี ๆ ไปด้วย จะได้รู้ข้อบกพร่องของตัวเองและเอามาปรับปรุง อย่าเขียน ๆ หยุด ๆ แบบที่เราเคยทำเลย เปลืองเวลาค่ะ ^^

1
Angie WF. 27 มิ.ย. 59 เวลา 18:41 น. 11-1

โห...ถือว่าเป็นคนที่เก่งมากๆเลยนะคะ นับถือๆ 555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ มีกำลังใจขึ้นมาเลย คงผ่านอะไรมาเยอะสินะคะ เราเข้าใจนะคะ มันคงเสียความรู้สึกมากที่มีคนมาก๊อปนิยายเรา ไม่เคยเจอกับตัวหรอกค่ะ แต่เคยเจอมา สงสารนักเขียนเหมือนกัน เขียนมาด้วยสมองตัวเองแต่คนอ่นกลับเอาไปแอบอ้าง ไม่ดีเลย สู้ๆเช่นกันนะคะ มาสู้ไปด้วยกัน พัฒนาไปด้วยกัน เราก็โดนคำวิจารณ์มาเช่นกัน ท้อมาก แต่พอมาเจอคำแนะนำของแต่ละคน มีประโยชน์จริงๆค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

0
แม้ว่าเธอนั้นไม่รู้จักฉัน 28 มิ.ย. 59 เวลา 16:21 น. 12

เราเป็นคนนึงนะคะที่ท้อกับการเขียนนิยาย ท้อเรื่องวิว ท้อเรื่องคอมเม้นต์นั่นแหละ

แล้วเราเขียนฟิคเหมือนคุณด้วยนะ อิอิ

ตอนแรกที่ลงเนี่ยไม่คิดว่าจะมีคนอ่านด้วยซ้ำจนตอนนี้ยอดวิวก็อยู่ที่สามพันกว่าๆซึ่งมันก็ยังไม่สูงมากแต่สำหรับเราแล้วเนี่ยเรื่องเห็นยอดวิวยอดแฟนคลับคนอื่นแล้วเราก็อิจฉาเหมือนกันนะ ทำไมของเขาเยอะจัง พอมาดูของตูล่ะ ฮ่าาา แต่ก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว แล้วก็หันมาให้ความใส่ใจกับงานของตัวเอง แล้วก็หมั่นบอกตัวเองว่า...ที่งานเรายังไม่ดีก็เพราะเรายังพัฒนาและพยายามไม่ดีพอ เพราะฉะนั้นแล้วเคยมีนักเขียนคนนึงบอกกับเราว่า 'ให้ทำไปเถอะ ถึงแม้ว่ามันจะยากมากๆ' ตอนนั้นแหละค่ะ เราก็รีบลุกขึ้นมาพยายามหาจุดด้อยของตัวเอง ตอนนี้ก็ยังไม่ดีพอหรอกแต่ก็ต้องพยายาม อีกอย่างนะคะถ้างานเราดีคนก็จะเข้าหางานเราเองแหละเราจะคิดแบบนี้แหละ ถึงแม้ว่าฟิคหรือนิยายที่เราเขียนมันจะมียอดวิวแค่สิบเราก็จะลงเพราะเราชอบเราอยากลงนิ มีคอมเม้นต์เดียวที่รอเราเราก็ดีใจปลื้มใจแล้วค่ะ สู้ๆไปด้วยกันนะ 

1
Angie WF. 28 มิ.ย. 59 เวลา 19:55 น. 12-1

โห ต้องนับถือในความพยายามจริงๆเลยนะคะ เก่งจังที่เอาชนะความท้อได้ ตอนแรกก็แอบหวั่นเหมือนกันค่ะว่าจะมีคนมาชอบไหม แค่คอมเม้นแรกมาก็ดีใจมากเลยค่ะ555 ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าและคำแนะนำดีๆนะคะ จะเก็บใส่เมมโมรี่ไว้นะคะ 55 สู้ๆค่ะ สู้ไปด้วยกันสู้สู้

0
ninnapichaya2517 21 ต.ค. 60 เวลา 07:46 น. 13

อิจฉากำจัดง่ายมากค่ะ แค่ไม่สนใจเรื่องยอดวิว ยอดแฟนคลับแล้วมาคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว แต่งให้ดีสำหรับหนูแค่ใช้จินตนาการค่ะ คิดอะไรได้ก็เขียนลงแต่ก็ต้องเรียบเรียงก่อนเหมือนกันค่ะสู้ๆค่ะ

1
Angie WF. 21 ต.ค. 60 เวลา 20:12 น. 13-1

ขอบคุณค่า นี่ก็ใช้จินตนาการเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยชอบวางพลอตอะไรไว้ ชอบแต่งสด 555 ขอบคุณอีกครั้งค่า

0