Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณเคยหายไปจากการแต่งนิยายนานแค่ไหนกัน และหยุดด้วยเรื่องอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ
คือเราเป็นคนเขียนนิยายคนหนึ่งน่ะค่ะ ช่วงแรกๆ ก็แต่งและอัพนิยายตามปกติ ก็มีคนเข้ามาอ่านกันนะแต่น้อยมาก ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจอะไรกับยอดวิวหรอกแต่พอแต่งไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ค่อยมีกำลังใจสักเท่าไหร่ เพราะเราแต่งไปก็ไม่มีคนอ่าน เราเลยหยุดแต่งหยุดอัพไปนานเลย 
เราอยากรู้ว่าคุณเคยหยุดแต่งนิยานกระทันหันกันบ้างรึป่าวมีเรื่องอะไรที่ทำให้คุณต้องหยุดแต่ง และหยุดนานแค่ไหนกว่าจะกลับมาแต่งต่อ

แสดงความคิดเห็น

18 ความคิดเห็น

*little_bear* 11 ต.ค. 59 เวลา 17:35 น. 1

นานที่สุดคือปีนึงเลยค่ะ แล้วพอกลับมาก็โดนคนอ่านแซวว่านิยายเรื่องนี้อัพปีละตอนรึเปล่า 555555 สาเหตุเพราะไม่มีเวลานี่แหละค่ะ ติดเรียน ช่วงนั้นจะสอบเข้าม.ปลายเลยหยุดเขียนไป ก็คิดว่าเป็นเหตุผลทั่วไป ไม่มีอะไรพิเศษ 555555

ครั้งแรกที่เขียนนิยาย แบร์มีคนอ่านอยู่สามคนค่ะ รวมคนแต่งด้วย 5555555555 แต่แบร์คิดว่าเราเขียนเพราะอยากเขียน เรารู้สึกว่าเราเขียนดีแล้วก็มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ คนอ่านก็เข้ามาเยอะขึ้นเรื่อยๆ นะคะ 

สู้ๆ นะคะ แรกๆ อาจจะเหงาหน่อย แต่ถ้าพยายามต่อไปมันจะดีเองค่ะ ^^

0
MuI2asaki [紫] 11 ต.ค. 59 เวลา 17:39 น. 2

เคยหายไปประมาณครึ่งปีค่ะ
ตอนนั้นชีวิตดราม่า เหนื่อย และท้อกับเรื่องอื่นนะคะ ไม่ใช่นิยาย
แต่มันก็เหมือนหมดอารมณ์ในการแต่ง เหมือนสมองว่างเปล่า นั่งมองจอคอมเฉยๆ

จนได้เมนต์จากแฟนคลับ ว่าอยากให้เราทำนิยายทำมือ อยากอ่าน
ถึงเราจะหายไป แต่ก็ยังมีคอมเมนต์มาเรื่อยๆ
เราก็เลยเบนเป้าหมายมาที่งานนิยาย มากกว่าเรื่องส่วนตัวค่ะ

ตอนนี้ชีวิตราบรื่นดี ก็อยากเดินหน้าต่อ
แต่เพิ่งปิดพรีออเดอร์นิยายเล่มที่2 ของปีนี้ ก็เลยพักสักแปบ

จริงๆ เราเองก็มีแฟนคลับน้อยนะคะ
แต่ความน้อยนิดนี้ ก็ยังมีค่าเสมอสำหรับเรา
^^

0
ประดับยศ 11 ต.ค. 59 เวลา 17:48 น. 3

11 ปีค่ะ..... หยุดแต่งตั้งแต่ปี 2548 เพราะต้องหันไปทุ่มเทกับการเรียนมหาวิทยาลัย และชีวิตหักมุมเข้าสู่วัยทำงานและชีวิตที่ดราม่า 55555 พอกลับมาอ่านนิยายเรื่องแรกที่ตัวเองแต่งไว้น้ำตาแทบไหล คิดถึงมากกกก (แต่ดีนะที่แต่งจบ ...แต่อีกเรื่องไม่จบค้างไว้กลางทางจนบัดนี้ก็ไม่คิดจะไปสานต่อเรื่องนั้นอีกแล้ว ..ขอโทษแฟนๆเรื่องนั้นด้วย...#กราบรอบทิศ)

จากนั้นก็กลับมาเขียนนิยายอีกครั้งในปีนี้ค่ะ แม้ว่าจะห่างหายไปนาน แต่ความฝันที่ทิ้งไป 11 ปีที่แล้ว ยังเป็นความฝันที่ฝันใฝ่อยู่ ดังนั้นเลยหันมาลุยงานเขียนจริงจัง เพราะตอนนี้งานประจำเริ่มอยู่ตัวแล้ว ....

ใครที่ท้ออยู่กับการเขียนนิยาย อย่าเพิ่งยอมแพ้นะคะ โอกาสยังมีให้เราเสมอ แค่เราเริ่มลงมือทำเท่านั้น สู้ๆค่ะ 

2
พลทวนไร้พันธะ 11 ต.ค. 59 เวลา 20:47 น. 3-1

11ปี! ...เท่ากันเลยครับ
อารมณ์เดียวกันเลยมั้งนั่น แต่ทิ้งไว้ยังไงมันก็ไม่ยอมหายไปจากใจซักที
ของแบบนี้มีแต่การลงมือทำให้จบมันถึงจะหายคาใจเนอะ!

0
The_Empress 11 ต.ค. 59 เวลา 17:57 น. 4

หายไปหลายปีเลยค่ะ หลายรอบ ผุดๆโผล่ๆเหมือนคนจมน้ำเลยชีวิตช่วงนั้น (ไอดีก็เช่นกัน สร้างเเละลบทิ้งเป็นว่าเล่น) ตอนนั้นมีหลายสาเหตุเลยค่ะ เช่น

1. พล็อตนิยายเเบบละเอียดยิบที่เราทุ่มเทเเรงใจสร้างขึ้นมาหาย พอหายปุ๊บ ไฟที่เคยลุกโชนนี่มอดเเบบ suddenly เลยค่ะ เหมือนเเบบ เฮ่อออ ถ้าจะให้เรากลับไปทำเเบบนั้นอีกรอบ เราคงไม่มีพลังงานมากพอหรอก ครั้งเเรกละเอียดมาเลยนี่นา คงทำเเบบนั้นอีกครั้งไม่ไหวล่ะ พอเถอะ

2. เขียนๆไปเเล้วเรู้สึกกลัวกับความคาดหวังของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็รู้สึกผิดหวังกับลักษณะการเขียนของตัวเองค่ะ มันเครียดทุกครั้งที่จะพิมพ์เเต่ละประโยค มันกลัวไปหมด บรรยากาศนิยายที่ควรจะเบาๆสบายๆ ดันบรรยายด้วยความเครียดระดับ Max ั
มันคงจะออกมาดีหรอก 5555 ตอนนั้นไม่เคยรู้จักคำว่าสนุกเเละผ่อนคลายไปกับการเเต่งนิยายเลยค่ะ เพราะคาดหวังมากเกิน (เเต่ตอนนี้ได้ลิ้มรสความสนุกเเล้วนะคะ มันเป็นรสชาติที่สุดยอดจริงๆ ><)

เเต่ตอนนี้ไม่เเล้วล่ะค่ะ เราก้าวข้ามตรงนั้นมาเเล้ว ถึงเเม้จะมีบางครั้งที่เเอบถูกอดีตฉุดจนเป๋ไปบ้าง เเต่ก็ดึงตัวเองให้กลับมาสนุกได้อย่างรวดเร็วเเล้วล่ะ ^^

เจ้าของกระทู้สู้ๆนะคะ ไม่ว่าเราจะใช้เวลาไปเยียวยาตัวเองนานเเค่ไหน เเต่สุดท้ายความล้าทางจิตใจก็จะค่อยๆหายไปตามทางของมันค่ะ! 

0
sarinubia 11 ต.ค. 59 เวลา 18:19 น. 5

กำลังจะพิมพ์ว่า 8 ปี (เห็นความคิดเห็นที่ 3 ปุ๊บ โอเคเรายอม แต่งจบด้วยยยย)
ดองไว้นานมากค่ะ คาดว่าน่าจะต้องสละเรือมาเขียนใหม่
เนื่องจากไฟล์หาย ... จริงๆ ก็กู้กลับมาได้เพราะมันมีในเมล (ไปเปิดเจอโดยบังเอิญ)
แต่สต็อกงานเขียน / ข้อมูลได้ถูกทำลายหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ เอวัง

คาดว่าต้องใช้เวลาเก็บข้อมูลใหม่ สร้างงานใหม่เลยค่ะ
/ปาดน้ำตา

1
ประดับยศ 11 ต.ค. 59 เวลา 19:34 น. 5-1

จริงค่ะ มันหายไปนานจนต่อไม่ติดแล้ว เลยเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยดีกว่าค่ะ
ตอนนี้ก็เลยลุยเขียนนิยายอย่างบ้าคลั่ง 55555 ความคิดในหัวมีเป็นร้อย แต่นิยายต้องเขียนทีละเรื่องสู้สู้

0
peiNing Zheng 11 ต.ค. 59 เวลา 19:08 น. 6

น่าจะเข้าปีที่ 4 ได้แล้วนะ และยังคงไม่มีอัพเดทใดๆ แม้จะรู้สึกว่าอยากเขียนมากๆ ก็ตามที

ก่อนหน้านี้เขียนได้เพราะงานที่ทำไม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เลยเอาส่วนนั้นมาลงกับนิยาย แต่งานปัจจุบันใช้เยอะมาก และยังมีพื้นที่ให้สร้างสรรค์ต่อไปได้เรื่อยๆ ได้ใช้ศักยภาพของสมองตัวเองเต็มที่มากกว่าที่นิยายจะให้ได้ค่ะ ทุกสิ่งอันที่มีจึงไปลงฟากนั้นหมด ไม่เหลือเผื่อแผ่มาให้นิยายเลย

ทำใจไว้แล้วค่ะว่าถ้าทำงานนี้ นิยายก็คงไม่ได้เขียนอีกกาลนาน (แต่ก็ใช่ว่าจะไม่แฮปปี้นะ นี่เป็นทางที่เราเลือกน่ะค่ะ)

0
_jamjun_ 11 ต.ค. 59 เวลา 19:17 น. 7

หายไปเพราะไม่สบาย ยุ่ง ไม่มีเวลา จากนั้นไฟมอด จนกลายเป็นขี้เถ้าที่ยากจะกู้คืน

0
แก้วน้ำสีฟ้า 11 ต.ค. 59 เวลา 20:31 น. 9

สาเหตุหลักๆ คือ ติดเกม ติดสอบ ไม่ก็ท้อค่ะ  (บ่อยมาก)  หยุดแต่งไปสักพักสักอาทิตย์สองอาทิตย์ก็กลับมาแต่งต่อค่ะ รู้สึกเหมือนเป็นหน้าที่ไปแล้ว ;w; แต่ก็ยังสนุกกับมันนะถึงบางทีจะรู้สึกเฉยๆ ก็เถอะ 5555

แต่ที่นานสุดคงปีกว่าค่ะ โดนวิจารณ์สับเละไป เลิกเลย 55555 กว่าจะทำใจกลับมาแต่งได้ก็นานโข 

0
TJ-12 11 ต.ค. 59 เวลา 23:06 น. 10
ประมาณ1ปีกว่าครับ รอซุ่มหาแรงบันดาลใจใหม่พร้อมเขียนเรื่องใหม่ลงเก็บไว้ในWord สุดท้ายได้โผล่มาลืมตาดูโลกได้แค่เรื่องเดียว
0
คุณพีทคุง พิธันดร 12 ต.ค. 59 เวลา 05:01 น. 12

หลายรอบครับ จำไม่ค่อยได้แล้ว นับไม่ถูก รอบละเป็นปี รอบล่าสุดก็ครึ่งปี

ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเวลาและการงานครับ ผมเป็นคนคิดช้า เขียนช้า ถ้าจะเขียนคือต้องมีเวลาให้ค่อนข้างเยอะ ถ้าช่วงไหนงานยุ่ง ไม่มีเวลาต่อเนื่องเป็นชิ้นเป็นอัน ก็จะเขียนไม่ได้ เลยหยุดไปโดยปริยายครับ

ช่วงสองสามเดือนก่อนเป็นช่วงงานเบา เหมือนพักร้อน ดีใจได้เขียนหลายบท มาเดือนนี้เริ่มงานชุกอีกแล้ว กำลังลุ้นอยู่ว่าจะเขียนได้ซักเดือนละกี่บท 

0
Luccica 12 ต.ค. 59 เวลา 06:33 น. 13

สามปีครับ ตันเลยพับเก็บ แล้วไปอ่านหนังสือเตรียมสอบ เพิ่งได้มาเปิดเรื่องอีกและคนอ่านก็ไม่มี 555

0
A.J. Alice 12 ต.ค. 59 เวลา 07:35 น. 14

ทุกปีจะต้องหายไปสองสามเดือน ล่าสุดก็เหมือนกัน แต่มีช่วงหนึ่งที่ไม่ได้จับนิยายเลย ประมาณปีกว่าเกือบสองปีได้ค่ะ
สาเหตุคือเจอมรสุมชีวิต ต้องไปอยู่ที่โน่นที่นี่ มีเรื่องให้คิดจนปวดกบาล นิยายแตะไม่ได้ แม่จะด่าตลอด  แล้วก็มาติดเรียน ติดสอบค่ะ เพราะต้องมีสมาธิและเวลาอ่านหนังสือโดยไม่ฟุ้งซ่านไปคิดเรื่องอื่น

0
Boom Yonradi 12 ต.ค. 59 เวลา 21:20 น. 15

นานไหนก็นานนะคะ เลิกแต่งไปตั้งแต่ เดือน ตุลาปี 58 บางครั้งก็รู้สึกท้อนะคะ ว่าเราจะเเต่ง บรรยายยังไงให้คนอ่านเข้าใจ เพราะเราเพิ่งหัดแต่งไม่รู้ว่าต้องลำดับเหตุการณ์ยังไง เลยหยุดพักไปเรียนรู้การแต่งนิยาย การใช้คำ การบรรยายให้ถูกต้อง จนถึงตอนนี้ก็กำลังแต่งต่อ และรีไรท์บางตอนให้เข้ากันมากที่สุดอยู่ค่ะ

0
ชนุ่น 13 ต.ค. 59 เวลา 09:49 น. 16

หยุดแต่วเพราะรู้สึกว่าไม่สะดวกในการแต่งนิดหน่อย พูดง่ายๆ คือตันครับ
มันเหมือนเป็นปัญหาของคนที่ชอบวาดและชอบเขียน (หรืออาจจะเฉพาะผม) อยู่ว่า
ถ้าเกิดว่าวาดรูปบ่อย จะเขียนไม่ค่อยได้
แต่ถ้าเกิดว่าเขียนบ่อย จะวาดรูปไม่ค่อยได้
ซึ่งปัญหานี้มาเป็นระยะๆ และผมจะแก้ไขโดยการเขียนใหม่ ไม่ก็งดเขียนไป หรือเลี่ยงไปเขียนเรื่องสั้นแทน

0
Chocolate Witch 13 ต.ค. 59 เวลา 15:53 น. 17

เคยหยุดแบบยาวๆ ไปสองครั้งค่ะ

ครั้งแรกเพราะต้องเตรียมเอนท์ค่ะ เป็นเหตุผลง่ายๆ ที่หาได้ทั่วไป ตอนนั้นหยุดไปประมาณปีสอปีมั้งคะ ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องตัวเลขสักเท่าไหร่ แต่ก็คิดว่าน่าจะประมาณนั้นนะ พอหลังจากชีวิตมหาลัยเข้าที่ดีแล้วก็กลับมาอีกครั้ง ตอนแรกก็คิดว่าจะกลับไปแต่งต่อ แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับกลายเป็นว่าแนวการเขียนเรามันเปลี่ยนไป สุดท้ายก็ไม่ได้เขียนเรื่องเดิม ต้องเปิดเรื่องใหม่ เขียนสไตล์ที่ต่างออกไปแทน

จากการที่หยุดไปนานในครั้งแรก เราก็แอบรู้สึกผิดกับการทิ้งให้คนอ่านต้องรอนานเหมือนกัน เลยตั้งใจว่าเรื่องต่อไปต้องไม่หยุดไปนานๆ อีก แต่พอมาถึงจุดหนึ่งกลับมีเหตุที่ทำให้เราเขียนไม่ได้ค่ะ

คือช่วงตอนที่ประสบปัญหา เหมือนว่าเราจะใช้เวลามากขึ้นในการเขียนหนึ่งตอน ถึงจะมีพล็อตอะไรไว้อยู่แล้ว แต่กลับไม่สามารถเขียนออกมาได้ นานวันเข้าก็ยิ่งต้องใช้เวลาในการเขียนมากขึ้นเรื่อยๆ (แม้จะไม่ใช่ตอนที่เขียนยากอะไรเลยก็ตาม) เป็นแบบนี้อยู่หลายสัปดาห์เลยค่ะ พยายามออกไปพักผ่อนก็แล้ว หาแรงบันดาลใจก็แล้ว ทำไปหมดทุกอย่างเท่าที่มีคนแนะนำมา แต่ก็ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ไม่ใช่แค่นิยายนะคะ แม้แต่การวาดภาพ หรืองานอดิเรกอื่นๆ ที่ต้องใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เราก็ไม่สามารถทำได้เลยค่ะ สุดท้าย หลังจากที่พยายามอดทนเขียนมาจนถึงจุดหนึ่ง (อดทนเขียนเพราะไม่อยากหยุด) ก็ตัดสินใจแจ้งกับคนอ่านไปว่าจะขอหยุดพักระยะยาว เพราะตอนนั้นมันใกล้เวลาที่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพด้วย ถ้ามาฝืนเขียนวันหนึ่งหลายชั่วโมงแล้วไม่ได้หน้าใหม่เพิ่มมาเลยมันก็ออกจะเสียเวลาทำมาหากินมากเกินไปหน่อย

ตอนที่หยุดครั้งที่สองนี่โคตรเสียดายเลยล่ะค่ะ เพราะเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ตัวเรารู้สึกพอใจมาก คนอ่านก็มากอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อนด้วย แต่พอมันเป็นแบบนี้ก็ต้องทำใจล่ะค่ะ สุดท้ายก็หยุดมาประมาณสองปีได้ พึ่งจะกลับมาเขียนได้อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เองค่ะ

แต่ระหว่างที่เขียนในแต่ละเรื่องนั้น เราอัพอย่างสม่ำเสมอตลอดค่ะ ลงอย่างช้าสุดก็ประมาณสองสัปดาห์ ถ้ามีสอบน่ะนะ ^^

0
Blue 13 ต.ค. 59 เวลา 23:46 น. 18

ติดเกม เลยเลิกเขียนไปนานหลายเดือน พอเบื่อเกมก็กลับมาเขียนต่อ...

0