Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูให้แต่งเรื่องสั้น ทำไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีค่ะ คือ  ครูเราให้แต่งนิยายสั้นเกียวกับอะไรก็ได้ ประมารณ3หน้า  นึกไม่ออกเราควรแต่งแนวไหนดีที่แต่งเร็วจบเร็ว แบบ มีเรื่อง ปมเรื่อง  จุดพีค และก็จบ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

saisaichintawan 22 ก.ค. 60 เวลา 21:57 น. 1

ขอแนะนำเรื่อง ปาฏิหาริย์บอระเพ็ตค่ะ

---ทศกัณฐ์เป็นยักษ์ผู้ปกครองเมืองลงกา มีครั้งหนึ่งเขาได้พบเจอกับนางสีดาแล้วเกิดตกหลุมรักนางสีดาในทันที เข้าได้เดินเข้าไปหานาง แล้วสารภาพกับนางว่าเขาตกหลุมรักนางไปแล้ว แต่ทศกัณฐ์ผู้นี้ก็ถูกนางสีอาหักอกโดยตอบกลับมาว่านางได้รักกับพระรามเจ้าเมืองอโยธยา ทศกัณฐ์โกรธมากที่โดนหักอก เขากลับมาที่เมืองลงกาทำการรวบรวมกำลังพลทหารยักษ์นับแสนนายเพื่อจะไปตีเมืองอโยธยาของพระนามเพื่อแย้งชิงนางสีดา เขาสั่งให้จัดเตรียบสเบียงให้พร้อมเพราะจากลงกาไปอโยธยานั้นระยะทางไกลต้องข้ามภูเขานับห้าสิบลูก ขณะนี้เขาได้นำกำลังพลมาถึงครึ่งทางแล้วเขาได้สั่งให้ทัพทหารของเขาหยุดพักเสียก่อน แต่พอเขาพักยังไม่ทันได่หายเหนื่อย เขาก็สังเกตเห็นท้องฟ้านั้นเกิดกลุ่มเมฆขนาดใหญ่มหึมาพร้อมกับเกิดลมพัดกระหน่ำอย่างหนักหน่วง ทั้งเศษไม้ ต้นไม้ ทหารกำลังพลถูกพัดปลิวขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วตกลงมาระเนระนาดแล้วในขณะนั้นเอาก็ได้มีต้นไม้ขนาดใหญ่ตกลงมาทับเเขนข้างหนึ่งของทศกัณฐ์เขาหลบหลีกไม่ทันเลยถูกทันทำให้เกิดเเผลขนาดใหญ่ที่เเขนของเขา ต่อจากนั้นไม่นานพายุก็สงบลงพวกทหารที่ไม่ได้รับบาดเจ็บมากก็พากับรักษาทหารที่เจ็บและทศกัณฐ์เห็นว่ากำลังพลของเขานั้นได้รับบาดเจ็บหนักจึงได้นำทัพทั้งหมดกลับมาที่เมืองลงกา แล้วในขณะที่เดินทางอยู่นั้นแผลของทศกัณฐ์เกดการติดเชื้อเป็นบาดทะยัก ทำให้ทศกัณฐ์นั้นมีกำลังอ่อนแรงลงเดินโซซัดโซเซไปมาจนสุดท้ายเขากูเซถลาล้มลงใส่กับกอบอระเพ็ตขนาดใหญ่ แล้วเขาก็สังเกตเห็นปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นกับแผลของเขามันเกิดเเสงสีทองวูบวาบที่กอบอระเพ็ตและแผลของเขาแผลเขาค่อยๆหายไปเเละหายดีในที่สุดเมื่อเห้นแบบนั้นแล้วทศกัณฐ์จึงเกิดตกหลุมรักบอระเพ็ตยักษ์นั้นและได้แต่งงานกันในที่สุด ........จบ

555555แต่งสด หากมันกะทบอันไดก็ขออภัยน่ะค่ะ แต่แต่งให้พีคแล้วค่ะ

1
chirimoya 23 ก.ค. 60 เวลา 02:49 น. 2

แล้วแต่ว่าจขกท.ถนัดเขียนแนวไหนอะค่ะ คือถ้าถนัดแนวรัก จะให้แต่งแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนมันก็จะหืดขึ้นคอตั้งแต่คิดพลอตยันเขียน ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองถนัดแนวไหน ยึดแนวนิยายที่ชอบอ่านไว้ก่อนเป็นดี เพราะเราจะผ่านหูผ่านตาสำนวน พลอตเรื่องในแนวนั้น มีข้อมูลในหัวที่พอจะช่วยให้การเผางานส่งง่ายขึ้น


ไม่แนะนำพลอตแนวสืบสวนสอบสวนเพราะวางพลอตยาก ปมซับซ้อนเกินจะยัดลงสามหน้าได้ แนะนำแนวรัก คอเมดี้ หรือสยองขวัญน่าจะง่ายกว่า


ที่สำคัญคือหาไอเดียให้ได้ก่อนค่ะว่าอยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ถ้านึกไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องอะไรลองฟังเพลง ดูหนัง หรือหาพวก writing prompt จากอากู๋เอาก็ได้ค่ะ หรือจะดัดแปลงจากประสบการณ์จริงในชีวิตก็สะดวกดีไปอีกแบบ เพราะไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมอะไรมาก หรือลองหาเอาจากกระทู้ในเด็กดีนี่ก็ได้ค่ะ มีครบทุกแนว จะแนวพ่อแม่ไม่เข้าใจฉัน แอบชอบแต่นก รักต้องห้ามในโรงเรียน จะท้องมั้ยคะ เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ หรือจะรักดราม่าแบบคลับฟรายเดย์ ก็มีให้เลือกสรร (ถ้าขุดกระทู้เจอนะคะ)

1
Lady Venus 23 ก.ค. 60 เวลา 06:58 น. 3

ลองเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่ จขกท ประทับใจหรือลืมไม่ลง ดีไหมคะ? คิดว่าน่าจะเขียนง่าย...

ยกตัวอย่าง

- ประสบการณ์สอบตกเป็นครั้งแรก

-หัดว่ายน้ำเป็นครั้งแรก

-อุบัติเหตุครั้งแรก

-แกล้งเพื่อนแรงๆ กระทั่งรู้สึกผิดมาถึงปัจจุบัน.... เป็นต้นค่ะ


0
lb'skLyrmN 23 ก.ค. 60 เวลา 16:09 น. 4

ถ้านึกไม่ออกก็ลองอ่านเรื่องสั้นที่พิมพ์ในขายหัวเราะก็ได้ครับ เผื่อว่าจะมีบางจุดที่เรื่องสั้นพวกนั้นช่วยให้คำแนะนำได้

0
-เนะ- 24 ก.ค. 60 เวลา 23:34 น. 5

แต่งแบบparodyมั้ยคะ น่าจะไม่ยากมาก แบบเอาพลอตเรื่องที่ชอบมาปรับเปลี่ยนบางตอน หรือเติมสีสันอะไรเข้าไป แต่อันนี้เราไม่ชัวว่าครูจะคิดว่าไปลอกมารึป่าวเนี่ยสิ

0
Fern 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:03 น. 6

ครูให้แต่ง 8บรรทัดคะ ต้องมีคำว่า เค้ก แครอท เคราะห์ดี เกษตรกรรม โฆษณา ช่วยหน่อยได้ไหมคะ

0