Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยาย เขียนยังไง แล้วทำยังไงให้จบ [ฉบับอินดี้]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นก็ทักทายกันก่อนนะครับ ผมบลู เรียกตามชื่อไอดีได้เลย เนื่องจากพอมีเวลาว่างและแอบอู้จากการทำงานและอื่นๆ เลยมาตั้งกระทู้แนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเขียนนิยาย ซึ่งอันนี้เป็นฉบับอินดี้ นอกกระแส สำหรับคนไม่สนโลก แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังคงหมุนตามโลกนะ(ฮา)

นักเขียนหน้าใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดีกับการเขียน หวังว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์กับท่านนะครับ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า การเขียนนิยายเริ่มยังไง คำตอบง่ายมากครับ หยิบปากกาขึ้นมา เปิดสมุดหรือหน้ากระดาษที่ว่างอยู่ จากนั้น เขียน...!!!

//โดนดีดออกจากบอร์ดอย่างรวดเร็ว

อ่านไม่ผิดครับ เขียนเลย แต่บางท่านอาจจะเปิดหน้าจอคอมฯ ขึ้นมาแล้วพิมพ์ อันนี้ก็สุดแท้แต่ท่านนะครับ(ฮา)

สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงก็คือเราต้องเริ่มลงมือครับ การวางแผนแล้วไม่ลงมือทำแย่ยิ่งกว่าลงมือทำแล้วไม่วางแผน เพราะอย่างน้อยมันก็มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้เราบ้าง อนึ่งตัวผมไม่ใช่คนเก่งกาจอะไรมากนัก จึงแนะนำตามแบบฉบับของตัวเอง ทีนี้เรามาพูดถึงว่าเขียนนิยายให้จบเขียนยังไง

ทว่าถึงจะกล่าวแบบนั้นแต่สิ่งที่ยากกว่าการเขียนก็คือการเขียนให้จบเรื่อง แน่ล่ะการเขียนนิยายให้จบเรื่องสำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องยากระดับคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

กฎเหล็กของการเขียนนิยายให้จบ (ฉบับอินดี้) คือ
1.เราต้องมีภาพของฉากจบที่ชัดเจน เราต้องมีเส้นเรื่องที่แน่นอนและแม่นยำ กล่าวคือ เนื้อเรื่องและพล็อตที่คิดไว้ต้องมีบทสรุป
2.โครงเรื่องวางไว้อย่าแน่นเกินไป มันทำให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ และอย่ายืดเรื่องเพื่อออกทะเล อย่าคิดว่า เฮ้ย...มันขายได้ ยืดออกไปเรื่อยๆ มันทำให้ความน่าสนุกลดลงไม่มากก็น้อยล่ะงานนี้
3.รับฟังความเห็นได้ แต่ต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง เอาล่ะ...เรารับฟังความเห็นนักอ่านได้ แต่ไม่ใช่คล้อยตามทุกเรื่อง เรื่องจะไปในทิศทางไหนเป็นสิทธิ์ของเรา เพราะคนอ่านไม่ได้เขียนกับเรา รับฟังและปรับปรุงได้ แต่อย่าแก้ตามใจคนอ่าน
4.อย่ารีไรท์ก่อนเขียนจบ อันนี้สำคัญ เพราะถ้ามัวแต่กังวลอะไรเทือกนี้ เราจะไม่มีทางเขียนจบแน่นอน มัวแต่รีไรท์มันอยู่นั่นแหละ
5.สุดท้ายพยายามเขียนทีละเรื่อง อย่าจินตนาการฟุ้ง คิดอะไรได้ก็เปิดเรื่องใหม่ เพราะคราวนี้เราอาจจะเขียนไม่จบสักเรื่องเลยก็ได้ ทำไมไม่ลองเอาวัตถุดิบที่ได้มาใหม่ไปผสมกับอันเก่าล่ะ มันอาจจะออกมาดีก็ได้

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ จุดเริ่มต้นในการเขียน เขียนอะไรที่มันสั้นๆ ไว้ก่อน อย่าเขียนเกินตัว

ผมอาจจะไม่ใช่นักเขียนที่เก่งกาจมากนัก แต่ก็พยายามสร้างอะไรที่แปลกใหม่ ไม่อิงตามกระแส สุดท้ายแล้วทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์ของตัวท่านเองได้ ไม่ได้ยึดติดว่าสิ่งเหล่านี้ที่ผมว่ามาจะถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์

หวังว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับนักเขียนหน้าใหม่ไม่มากก็น้อยนะครับ ถามว่าอินดี้ยังไง ผมก็แค่อัพนิยายตามอารมณ์ ไม่มีคอมเมนต์(เขาไม่เมนต์ให้) แฟนคลับหลอมแหลม ยอดวิวนี่อย่าว่าแต่ติดท็อป 100 เลย ท็อป 500 นี่เข้าหรือเปล่าในหมวดที่ลง(เป็นหมวดที่คนลงนิยายเยอะ) ยังไม่แน่ใจ(ฮา) แต่ถึงเป็นแบบนั้นก็หาได้ใส่ใจไม่ แค่มีความสุขกับการเขียนก็พอแล้วครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีกับการเขียน

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Tastarus 14 ส.ค. 60 เวลา 22:04 น. 3

ชอบข้อ5ครับ เขียนทีละเรื่อง เกิน90% ของคนที่เขียนทีละหลายเรื่องจะเขียนไม่จบสักเรื่องครับ

0