Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้ช่วยติดตามนิยายกันจ้า คอมเม้นได้จะได้เอาไปปรับปรุง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คอมเม้นได้แต่อย่าแรงเด้อ ที่คอมเม้นมาจะเอาไปปรับปรุงนิยายจะได้ดีขึ้นจ้า
เป็นนิยายแนวพีเรียต ย้อนเวลานะ พึ่งแต่งครั้งแรกบางคำก็อาจจะพิมงงๆหน่อยเนาะ555
https://writer.dek-d.com/4869sherlock/story/view.php?id=1699362

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ผ่านมา 30 ก.ย. 60 เวลา 13:19 น. 1

ก่อนอื่น สำนวนดีแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงเลยก็ได้ในเรื่องสำนวน


ต่อมาเป็นข้อเสียกันบ้าง คุณไม่ค่อยขึ้นบรรทัดใหม่ ทำให้คนอ่านรู้สึกเหนื่อยเวลาอ่าน การวรรคและขึ้นบรรทัดใหม่เป็นการทำให้คนอ่านได้พัก นั่นเป็นวิธีแก้ง่ายๆ


ต่อมา คุณจัดเรียงหน้ากระดาษไม่สวย ผมแนะนำให้คุณลองค้นหาในกูเกิ้ล เรื่องการจัดเรียงหน้ากระดาษนิยายเพื่อส่งสำนักพิมพ์(เพราะคุณจะเสียเวลาครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดไป)


ต่อมา คุณจะรู้ได้อย่างไร? ว่าเมื่อไหร่ควรขึ้นบรรทัดใหม่(การเว้นวรรคคุณทำได้ค่อนข้างดีอยู่แล้วจะขอพูดถึงแต่การขึ้นบรรทัดใหม่) มันเหมือนเวลาคุณดูทีวี กล้องจะซูมบ้าง ถ่ายมุมกว้างบ้าง ถ่ายแบบเคลื่อนที่บ้าง แต่จะเหมือนๆ กันคือ กล้องจะเริ่มจากที่หนึ่ง และไปหยุดที่หนึ่ง มันจะไม่ส่ายไปส่ายมา เช่นจากซ้ายไปขวานี่คือจบ เมื่อคุณเริ่มเขียนคุณก็จะขึ้นบรรทัดใหม่เมื่อกล้องหยุด ***สำคัญมาก


ต่อมา คุณควรเขียนอะไรลงไปบ้างก่อนที่จะขึ้นบรรทัดใหม่ มันเหมือนตอนถ่ายรูปตัวเอง หรือถ่ายรูปใครสักคนนั่นแหละ คุณจะถ่ายอะไรที่อยู่ห่างๆ กันไม่ได้ เหมือนสิ่งที่คุณจะเขียนลงไป มันจะต้องอยู่ภายในกรอบของกล้อง


ต่อมา พื้นที่ในนิยายมีจำกัด คุณไม่สามารถเขียนรายละเอียดทุกอย่างที่คิดออกลงไปได้ มันเหมือนคุณกำลังจัดห้อง คุณต้องเลือกของที่จะทำให้ห้องสวยหรือของที่จำเป็นต้องมี อะไรนอกจากนี้ไม่ต้องเขียนลงไปก็ได้


ต่อมา คุณควรรู้ว่าผู้อ่านทุกคนลืมง่าย เพราะงั้นคุณต้องเรียงลำดับดีๆ คุณต้องถามตัวเองว่าข้อมูลนี้จำเป็นต้องเขียนตอนนี้ไหม เอาไปใส่บรรทัดหน้า บทหน้าได้รึเปล่า? ถ้าได้ ทำเลย


นี่เป็นจุดอ่อนหลักๆ ของคุณ ขอให้คุณปรับแก้เท่านี้ก่อนแล้วกัน หลังจากแก้แล้วค่อยว่ากันใหม่


สุดท้าย ผมอ่านนิยายของคุณไม่มากก็จริง แต่บอกได้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากมายเพราะสิ่งที่ผมพิมยืดยาว ของพวกนี้พอรู้แล้วก็สบาย แต่บอกเลย ว่าบางคนเขียนจนมือหงิกก็ยังเขียนสำนวนได้ดีไม่เท่าคุณ(จริงๆ ผมต้องบอกว่าหลายคนด้วยซ้ำ) คุณมีสิ่งที่มีค่ามากกว่าความรู้จิ๊บจ้อยพวกนี้ เอาไว้ว่ากันใหม่ถ้าคุณยังอยากให้ผมดูให้อีก


อ่อ ผมลืม สำนวนคุณดี แต่ยังแกว่งอยู่นะ ถ้าคุณอ่านทวนก็คงแก้ได้ไม่ยาก


1
Muanroddee 30 ก.ย. 60 เวลา 14:53 น. 1-1

ขอบคุณมากที่ให้คำแนะนำนะคะ จะลองปรับตามที่บอกดูค่ะ^-^

0