Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษาครับ ว่าด้วยเนื้อหานิยายและประเด็นในเนื้อเรื่อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ตอนนี้ นิยายผม เรื่อง รอยแผลที่รอรับการักษา ก็มาถึงตอนที่7 แล้ว และผมมีแผนว่า ในตอนที่8 นี้จะลงฉากเกี่ยวกับการนำเสนอประเด็น อาชญากรรมทางเพศที่เกิดกับผู้ชายไม่ใช่เรื่องตลก ที่สถานีวิทยุ ซึ่งในตอนนี้ผมเกิดอาการ ตัน อย่างมาก เลยอยากจะขอคำปรึกษาเรื่องต่างๆต่อไปนี้ครับ...

1.ฉากในสถานีวิทยุ ควรจะให้คนพูดนำเสนอประเด็นมีกี่คน คือตอนนี้คนพูดในฉากนี้ที่อยู่ในตัวผมมีหลายคนมาก ที่นอกจาก ฮอต ซึ่งเป็นนายเอกของเรื่อง


ก็จะมี...

1.1 

1.2 

1.3 

1.4 

1.5

1.6


แล้วพอคิดๆดู ผมว่าคนที่จะมาออกอากาศดูเยอะไปพอสมควร ดังนั้น หากใครเคยอ่านมาแล้ว ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ว่าถ้าจะขึ้นพูดหมดนี้เลยไม่ได้ อยากให้ใครไปดีครับ เพราะตอนนี้ผมเกิดอาการเลือกคนพูดไม่ถูกอย่างมาก 


2.ในกรณีของคูน(พระเอก)และหมอก(หนึ่งในกลุ่มตัวเอก) ที่เคยเป็นเหยื่อข่มขืนมาก่อน การที่จะได้ยินการนำเสนอที่สถานีวิทยุอาจทำให้เกิดความสะเทือนใจได้ เลยจะให้ไปเที่ยวสถานที่ธรรมชาติเป็นการเลี่ยงความกระทบด้านจิตใจ โดยมี ดร.จันทร์ฉาย ดร.ภาวสุทธิ์ เทิดและมิกซ์เป็นผู้ปกครอง ถ้าผมทำแบบนี้ จะถูกต้องมากน้อยแค่ไหนครับ







3.สืบเนื่องจากประเด็นที่ผมเคยลงไปตอนที่7 ประมาณว่า นำเสนอว่าอาชญากรรมทางเพศที่เกิดกับผู้ชายไม่ใช่เรื่องตลก แต่กลับถูกตั้งแง่ว่าเป็นพวกโรคจิตเรียกร้องความสนใจ ซึ่งผมนำมาจากชีวิตจริงของตัผมเอง ที่เคยวาดรูปสะท้อนสังคมเกี่ยวกับการมองเหยื่อข่มขืนที่เป็นผู้ชายแบบตลกโปกฮาลง Facebook ในชื่อผม แต่กลับมีผู้หวังดีประสงค์ร้ายบางคนนำข่าวไปบอกพ่อแม่ ผลคือโดนพ่อต่อว่าว่าหมกมุ่นโรคจิต ทั้งยังโยงว่าทำแบบนี้แม่จะเสียใจขนาดไหน 

ผมเลยจรลีหนีมาลงเนื้อหาแนวนี้ที่เวปตรงนี้แทน ซึ่งผมก็ลงโดยอิงจากชีวิตจริง แต่เปลี่ยนสถานะผู้กระทำแทน ประมาณว่า เทิด ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครของผมก็โดนแบบนี้ คือพูดหน้าเสาธงที่โรงเรียนในประเด็นเดียวกับที่จะเอาออกอากาศ แต่ผลคือโดนเพื่อนรุมประนาม ทั้งยังโดน วุฒิ พี่ชายตัวเองด่าซ้ำจนมีปมกับพี่ชายตั้งแต่ตอนนั้น(แม้ปัจจุบันวุฒิจะเริ่มตระหนักและสำนึกผิดก็ตาม)



เลยอยากทราบครับ ว่าปัจจุบัน กรณีการมองว่าคนนำเสนอเรื่องอาชญากรรมทางเพศที่เกิดกับผู้ชายเป็นเรื่องตลกแล้วโดนมองว่าโรคจิตยังมีอยู่รึเปล่าครับ แล้วรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ



 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

กุยแกตามหาโจโฉ V2 3 พ.ย. 60 เวลา 07:27 น. 1

1.1 1.3 1.5 เราว่าสามคนนี้เหมาะ ^ ^


ปัจจุบัน อย่าว่าแต่ข่มขืนผู้ชายเลย ขนาดผู้หญิงโรฮิงญาโดนทหารข่มขืน ยังมีคนคิดว่าตลกอยู่เลย และมีคำพูดกล่าวดูถูกเหยียดหยามผู้หญิงต่างๆนานาเจ้าค่ะ อ่านแล้วเราสะอึกเลยอะ สงสารคนโดนกระทำมากๆ

3
Miran/Licht 3 พ.ย. 60 เวลา 09:48 น. 1-1

ล่าสุดเจอข่าวทนายอียิปต์ออกมาบอกว่า สตรีที่สวมกางเกงยีนส์ขาดสมควรโดนข่มขืนซึ่งบุรุษทุกคนควรจะทำเช่นนั้น เรานี่แบบว่า มันไม่ใช่ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแต่งกาย และคุณควรระงับความต้องการตัวเองไหม


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-04.png


http://www.catdumb.com/raping-women-who-wear-ripped-jeans-777/

0
FujiKung168 3 พ.ย. 60 เวลา 12:41 น. 1-2

เห็นข่าวมาเหมือนกันครับ พวกลูกเพจข่าวนี้แบบ...สงสัยลืมไปว่าเคยรณรงค์ ข่มขืน = ประหาร

0
FujiKung168 3 พ.ย. 60 เวลา 12:58 น. 1-3

1-1


ทนายคนนั้นสมควรโดนปลดมาก สงสัยเคยมีประวัติว่าข่มขืนคนอื่นแหงๆ เลยพูดแบบนี้ได้ไม่อายปาก

0
Blue Bell 3 พ.ย. 60 เวลา 09:59 น. 2

เราว่า 1.1 1.2 1.4 เหมาะค่ะ

เพราะ 1.2 น่าจะรู้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านได้ดี รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาภายในหมู่บ้านด้วย ด้วยความใกล้ชิดกับลูกบ้านค่อนข้างมาก หากมาถ่ายทอดประสบการณ์ น่าจะรู้จักขอบเขตการพูด

1.4 เนื่องจากเป็นเพจดัง ดังนั้นน่าจะมีข้อมูลหรือเนื้อหาในเรื่องต่างๆ มากพอควรค่ะ


อันนี้เราแค่ลองแนะนำนะคะ เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันในนิยาย ลองเปลี่ยนจากรายการวิทยุธรรมดา เป็นการดีเบตทางสถานีวิทยุ ในหัวข้ออาชญากรรมทางเพศที่เกิดกับผู้ชายดีมั้ยคะ โดยฝั่งหนึ่งอาจมองว่าการเกิดกับผู้ชายมันเป็นเรื่อง sensitive นะ ส่วนอีกฝั่งก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดา


แต่การออกอากาศทางวิทยุ ถ้าจะดีตัวละครก็อย่าเกิน 3 เลยค่ะ จะได้ไม่สับสนจนเกินไป

3
FujiKung168 3 พ.ย. 60 เวลา 12:50 น. 2-1

กรณีดีเบท จะกลายเป็นว่าอีกคนเป็นตัวร้ายไปเลยนะครับ เพราะเรื่องนี้ ผมวางให้ตัวละครหลักทุกคนออกมารณรงค์เรื่องนี้กันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งถึงฝั่งที่มองว่าเป็นเรื่องปกติจริง ผมว่าข้อมูลไม่แน่นครับ เพราะอย่างมากจะเป็นเหตุผลแบบ...

เป็นผู้ชายโดนไม่เสียหาย

ผู้ชายโดนแล้วไม่ท้อง


คือถ้านอกจากเหตุผลตรงนี้ จะเป็นส่วนที่ออกอากาศไม่ได้เลยนะครับ เพราะเหตุผลจะเบาบางมากจนกลายเป็นการเถียงข้างๆคูๆมากกว่า ขออภัยที่ส่วนนี้ผมทำไม่ได้จริงๆครับ แต่ในส่วนการเสนอคนพูด ผมอาจจะมีการลงส่วนที่คุณเสนอครับ^^


แต่ยังไง...ก็ขอขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ




0
Blue_bell 3 พ.ย. 60 เวลา 18:52 น. 2-2

โอเคค่ะ เราเข้าใจว่ามีตัวร้ายด้วย55555

พยายามเข้านะคะ

0
planktonenteen 3 พ.ย. 60 เวลา 17:41 น. 3

เรื่องบทวิทยุ เห็นด้วยค่ะว่าคนเยอะไป อย่าลืมนะคะว่าคนฟังวิทยุจะได้ยินแค่ "เสียง" เท่านั้น เพราะฉะนั้นตัวละครควรมีไม่เยอะค่ะ แนะนำว่าซัก 3 คนกำลังดี


เช่น 1 ผู้โดนกระทำหรือคนรู้จักโดน (ฮอต) 2 คนที่มีความรู้ และกำลังรันกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ (เช่น พิงค์ หรือมาดาม) 3 พิธีกร หรือคนถาม ที่ออกแนวคนทั่วไป ไม่รู้จักความร้ายแรงของเรื่องนี้ (เปรียบเสมือนคนอ่านที่อยากรู้อยากเห็นเรื่องราว) ค่ะ


ตัวละครคนอื่นเราว่าเยอะไป เช่นเจ้าของเพจในเน็ตไม่ต้องมาก็ได้ แค่พูด ว่าจะแชร์รายการให้เป็นที่แพร่หลายกว่าเดิมก็ได้ ไม่จำเป็นต้องโผล่มาในบทวิทยุ


ส่วนประเด็นเรื่องเหยื่อที่เคยโดน ถ้าแผลนั้นยัง "สดใหม่" หรือยัง "ไม่ได้รับการเยียวยา" ล่ะก็ ให้หนีไปอยู่ที่อื่นดีแล้วค่ะ จะนอนอยู่บ้าน หรือไปเที่ยวหรือทำอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องมารับรู้รายละเอียดของรายการ ไม่งั้นจะจิตตกกว่าเดิม


ส่วนประเด็นสุดท้าย ยอมรับค่ะว่ายังมีหลายคนมองว่าเรื่องนี้ตลก ถึงในเด็กดีจะน้อย แต่ในเว็บสาธารณะอื่นๆ มีเพียบค่ะ 555555 (กดเลขห้าทั้งน้ามตา)

1
FujiKung168 3 พ.ย. 60 เวลา 18:18 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ แต่ยังคาใจอยู่อย่างนึงครับ ในส่วนของพิธีกร คิดว่าใครเหมาะสมที่สุดครับ คือจะเป็นเจ้าของวิทยุในเรื่อง(พอดีลืมลงในนี้)เลยรึเปล่าครับ หรือจะเป็นคนที่เหลือในข้อ1


สองบรรทัดสุดท้าย อันนี้มีหลักฐานจังๆในตอนที่2 กับตอนที่6 ครับ แคปจากเฟซส่วนตัวมาแปะเลย สนามบินเยอะมาก ผมเองก็แอบๆเป็นห่วงว่านิยายจะโดนบินหน่อยนึง^^

0
Issaran 3 พ.ย. 60 เวลา 23:01 น. 4

เราว่าแล้วแต่ประเด็นที่อยากพูดในรายการค่ะ เจาะจงประเด็นเดียวพอ

ไม่ควรให้ทุกคนยกประเด็นของตัวเองแล้วคนอื่นผลัดกันเสริม เพราะคนฟัง (คนอ่าน) จะจับจุดยาก และไม่อินเท่าการนำเสนอประเด็นเดียวแบบแน่นๆ เน้นๆ (ประเด็นอื่นทยอยใส่ในเนื้อเรื่องทีหลังก็ได้)


จากนั้นค่อยเลือกคนพูดที่เข้าใจประเด็นนั้นจริงๆ มาช่วยกันเสริมความเห็น


สมมติ อยากพูดถึงผลกระทบต่อเหยื่อ ก็เลือกคนที่ใกล้ชิดหมอกกับคูน

มาดามจันทร์สมก็น่าเลือกเพราะเป็นเจ้าของโครงการ


ระวังตัวละครพูดใส่อารมณ์มากเกิน เดี๋ยวกลายเป็นระบายความอัดอั้นออกอากาศแทนที่จะแสดงทรรศนะอย่างเหมาะสม


เพิ่มเติมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในรายการวิทยุ นอกจากจะสื่อสารประเด็นกับผู้อ่านโดยตรงแล้ว ก็ควรมีผลต่อการดำเนินเรื่องข้างหน้าค่ะ


ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นตัวละครมาพูดออกอากาศ (บอกข้อคิดของเรื่องกับผู้อ่าน) เฉยๆ พอจบรายการก็หาวิธีรณรงค์ต่อไป


ส่วนความเห็นเกี่ยวกับนิยาย เราจะโพสต์ในหน้านิยายอีกทีนะคะ

4
Issaran 4 พ.ย. 60 เวลา 00:04 น. 4-1

ข้อ 2. รอบนี้ให้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นก็ดีค่ะ โดยเฉพาะคูนที่เพิ่งเจอเหตุการณ์มาใหม่ๆ

แต่พอคูนอาการคงที่ระดับหนึ่ง น่าจะใส่ฉากระบายความรู้สึกกับคนอื่นเป็นพักๆ แต่ไม่ต้องให้คูนเล่นเทปเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ซ้ำเพราะจะยิ่งแย่ลง เลือกคนรับฟังหลักๆ สักคน ฮอตก็ดี

จะเขียนให้คูนใช้วิธีนี้แล้วดีขึ้นเรื่อยๆ เองก็ไม่ผิด

PTSD (มีอาการเกิน 1 เดือน ไม่แน่ใจของคูนถึงยัง) โอกาสหายเองโดยไม่รักษา 30% (การรักษาหลักคือทำจิตบำบัด)

0
Issaran 4 พ.ย. 60 เวลา 00:44 น. 4-2

ข้อ 3

การมองว่าคนที่นำเสนอประเด็นนี้ "โรคจิต" ในความหมายที่ว่า "ป่วยทางจิต" คิดว่ามีไม่เยอะ หรือแทบไม่มี

จริงๆ คงตั้งใจสื่อว่า "หมกมุ่น" มากกว่า เพราะเขามองว่าจริงจัง "มากไป" ในสิ่งที่สังคมไม่ให้ความสำคัญ ถ้าเปิดเผยต่อสาธารณะก็มีแนวโน้มถูกมองข้าม เห็นความจริงจังเป็นเรื่องตลก หรือเห็นคนจริงจังคนนั้น "แปลกแยก" ไปเลย


ทั้งหมดนี่คือเดานะคะ เราเคยบ่นเรื่องสื่อบันเทิงเป็นประจำจนมีคนบอกว่าคิดมาก (ใช้คำแรงกว่านี้) เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ คนอื่นเขาไม่มาสนใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ กันหรอก

สุดท้ายเขามองว่าเราแปลกจากชาวบ้าน อารมณ์คงคล้ายๆ กัน

0
FujiKung168 4 พ.ย. 60 เวลา 01:32 น. 4-4

ข้อ3 มีตัวอย่างกรณีครับ เคยแถรายนั้นไป ผลคืออย่างที่เห็นครับ(ขอเปิดชื่อพวกมันแล้วปิดชื่อตัวเองครับ เพื่อความปลอดภัย)


https://image.dek-d.com/27/0571/1010/125465714

https://image.dek-d.com/27/0571/1010/125465716

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น