Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปิดพื้นที่ให้ผู้กล้าที่เข้าสอบวัดระดับฯได้ระบาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อ้าแขนรับนักเขียน/นักอ่านผู้กล้าที่เข้าสอบวัดระดับวันนี้ทุกท่าน และผู้ที่เตรียมจะสอบในครั้งต่อๆ ไปรวมถึงผู้ที่เมียงมองอยู่ให้มาระบาย และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์กันค่ะ 

สำหรับตัวเราเองเรียนจากสสท. เคยเข้าสอบทั้ง N3 และ N2 ค่ะ 

ขอกอดปลอบผู้เข้าสอบทุกคนนะ เดี๋ยวกลับถึงบ้านเปิดคอมจะตอบให้ดีๆ ตอนนี้อยู่ตจว.

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

lesserpanda 3 ธ.ค. 60 เวลา 17:51 น. 1

(=w=;) สอบผ่านมานานจนคะแนนหมดอายุแล้ว

ทำมายต้องหมดอายุ ทำมายย

สอบใหม่มันยากนะรู้ม้ายยยย


ระบายแค่นี้แหล่ะ แหะๆ



1
Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 12:18 น. 1-1

จริงค่ะกว่าจะสอบผ่านได้หืดขึ้นคอ ค่าสอบก็เกือบพันใช้ได้ 2 ปี https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png


แต่ Toeic ก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน ถ้าใครกำลังจะเรียนจบและเตรียมสมัครงานเราแนะนำให้ไปสอบ Toeic เตรียมไว้เลยค่ะ Toeic ดีตรงเลือกวันสอบได้ เวลาสมัครงานเอาไปยื่นด้วยจะดีมาก (สถานที่สอบอยู่แยกอโศก ใกล้ๆ ตึกแกรมมี่)

0
พลทหารหมีดำแห่งกองทัพโลลิ 3 ธ.ค. 60 เวลา 18:17 น. 2

ต้องตื่นแต่เช้าเดินทางไปสอบ บอกเลยว่าเหนื่อยเฟ้ยยยยย อ่านหนังสือจนดึก แต่ต้องตื่นตีห้าเพื่อไปสอบ ต้องนั่งรถเมล์เข้ากรุงเทพฯ ไปแบบงูๆปลาๆ แถมตึกสอบก็หายาก กว่าจะเดินเจอนี่แทบลากเลือด แถมคนไปสอบเยอะไปหมด กว่าจะเจอเพื่อนนี่แทบตาย แถมยังต้องเข้าห้องสอบไปนั่งเครียดต้องยี่สิบนาทีว่าขอสอบจะออกอะไร ตอนได้เห็นข้อสอบต่อแรกๆ ก็คิดว่า "เออ ง่ายดีแหะ" เพราะเรียนมาแล้ว แต่เอาจริงๆ ตัวหลอกเยอะมาก แถมยังพลาดแบบโง่ๆ กับคำว่า 万กับ方 อีก โอ้ย รู้สึกเสียคะแนนไปฟรีๆ ทั้งที่อ่านโจทย์ออกแท้ๆ แถมไวยากรณ์เหมือนจะง่าย เจอให้เรียงประโยคใหม่นี่ตายสนิท โจทย์แค่ 5 ข้อ ใช้เวลาเกือบสิบห้านาที โอ้แม่เจ้า ยิ่งการฟังนี่ ถ้าไม่มีสมาธินี่ ผิดเอาง่ายๆ เลย แถมสมาธิหลุดไปสองสามข้อด้วย นี่แค่N5 เท่านั้น บอกเลยว่าถ้ารอบนี่ไม่ผ่าน รอบหน้าเจอกันใหม่ ก่อนจะจบม.ปลายอย่างไงก็ต้อบจบN4 (ถ้าN3 ได้ก็จะดีมา เผื่อช่วยให้เข้ามหาลัยง่ายขึ้น) // ปล.วันนี้พึ่งเข้าใจ ว่าอ่านโจทย์ได้แต่ไม่รู้จะตอบอะไรเป็นแบบนี้นี่เอง.... ไม่น่าห่าวรีบไปสอบเลย ในห้องเรียนยังตอบแบบงูๆ ปลาๆ อยู่เลยแท้ๆ

1
Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 12:29 น. 2-1

เข้ามาตบบ่าปลอบค่ะ เราเริ่มสอบตอนเขาย้ายสถานที่มาม.จุฬาแล้วซึ่งใกล้บ้านเรามากๆ เอาเป็นว่าสามารถเดินไปได้ แต่เราชอบไปเตรียมตัวก่อน และมักพบว่า ห้างแถวนั้นเต็มหมด ตอนสอบแถวตึกบัญชี จามจุรีแสควร์แทบไม่เหลือที่ให้นั่ง พอย้ายตึกมาตรงข้างๆ MBK ก็เต็ม


แล้วตอนนั่งรอเปิดข้อสอบนี่...ไม่รู้จะทำไง หายใจไม่ทั่วท้องยิ่งสอบครั้งแรกๆ

ตัว 万 (หมื่น) กับ 方 เรายังไม่จำสลับนะ มีตัวอื่นงงกว่านี้ค่ะ บางทีทำเสร็จต้องวิ่งไปต่อคิวห้องน้ำที่รอนานไม่พอ พอแอบเปิดหนังสือดูแล้วพบว่าจำสลับกันนี่เคืองตัวเอง


อันเรียงประโยค อ.เราเรียกว่าข้อสอบดาวกระจายค่ะ


เราไปสอบครั้งแรกๆ หนังสือเตรียมสอบ (เดี๋ยวแนะนำข้างล่าง) ยังไม่ออกเยอะเลยค่ะ อ่านแต่หนังสือเรียนอย่างเดียวซึ่งมันไม่พอเลย อ.บอกให้เปิด CD แต่ CD มินนะมันฟังง่ายอ่ะ

0
Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 12:33 น. 3-1

แล้วแต่แนวค่ะ


ถ้าแนวสืบสวน ฆาตกรรม ของทางฝั่งญป.ก็ยังน่าสนใจสำหรับเราอยู่ค่ะ เพื่อเรามาเรียนญป.เพราะอยากอ่านนิยายสืบสวนญป.นี่แหละ (เพื่อนเราเป็นทนาย)


แต่คนที่บริษัทเขาก็ยังชอบมาบ่นว่าหลานจบเอกจีน หางานง่ายแต่ค่าตัวไม่สูง เรียนญป.ก็มีตลาดรองรับแถมค่าตัวสูงกว่าค่ะ เราเรียนจีนตั้งแต่อนุบาล (เด็ก 3 ภาษาแต่เด็ก) แต่ก็ไม่ได้เก่งนักเราว่าจีนน่าสนใจแต่ญป.มันท้าทายค่ะ

0
slimebox 3 ธ.ค. 60 เวลา 19:59 น. 4

มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์แล้วกันงับ เคยเรียนมินนะถึงเล่มสี่ ก่อนเรียนจบรีบไปสอบ N3 ก็ดันสอบมาได้ 5555 แล้วก็ห่างหายไปเพราะว่า loose interest ตอนนี้ความสนใจก็ยังไม่กลับมา แต่สมัครสอบไปเพราะคิดว่า ไหน ๆ แล้วมันก็ต้องสอบสักหน่อยเผื่อจะผลักดันตัวเองให้ยอมอ่านหนังสือ แต่สุดท้ายเพิ่งอ่านเตรียมสอบเมื่อประมาณห้าวันที่แล้ว อัันนี้คือ อ่านแค่พาร์ท 語彙 ล้วนๆ 55555

ไวยากรณ์เพิ่งมาอ่านเมื่อคืนวาน และเช้าวันนี้ก่อนไปสอบ (สอบเที่ยงอ่านจบ 10 โมงพอดี 555) อ่านในแอพมือถือ เนื้อหาเป็นแบบไวยากรณ์สำหรับท่อง 20 วัน ท่องจบภายใน 6 ชม. (มันบ้ามากอย่าลอกเลียนแบบ 555)

และตอนนี้ก็ไม่สบายมาหลายวันแล้ว เจ็บคอขนาดหนัก อยู่ในห้องสอบจามจนปวดประสาท จะบ้าตาย แถมซ้ายขวาหน้าหลังมีแต่คนไม่สบาย =[ ]=


แล้วก็การฟังไม่ได้เตรียมมา พอสอบจริงจึงตายมาก ดันชอบฟังดราม่ากับวิทยุการศึกษาญป ศัพท์ในหัวมีแต่ดราม่าชีวิต กับศัพท์ทางด้านงานวิจัย ไม่สามารถเอาไปสอบได้ 5555555555


แต่จะบอกว่า ทุกอย่างมันอยู่ในหนังสือจริง ๆ แค่ท่องหนังสือได้ ท่องไวยากรณ์ตามที่เขาสรุปมาให้ได้ แค่นั้นก็ทำข้อสอบได้แล้วอะ (เหมือนอ่านหนังสือเพื่อสอบ แต่สอบได้ก็ใช่ว่าจะใช้ชีวิตในญปได้) พาร์ทการอ่านกับไวยากรณ์ ไม่ได้ยากมากเท่าไร แต่ว่าเยอะงับ วันนี้เจอไป เท่าไรหว่า 105 นาที ประมาณ 6-7 บทความ (มั้ง?) อ่านเพลินดี ชอบบทความแนวญป แต่ส่วนใหญ่เสียงของนักเขียนที่บอกเราก็จะแนวปรัชญาชีวิต กับพวกความคิด positive แบบ ญปอะ ก็จะเดาแนวเรื่องได้ อ่านคร่าว ๆ ก็ตอบคำถามได้แล้ว ไวยากรณ์พาร์ทเรียงคำ อันนี้ก็ไม่ยาก ใช้เซ้นท์อย่างเดียว ใช้มาแล้วตอนสอบN3 และก็ผ่านสบายๆ 5555 (อาจจะมีคนเถียงว่าไม่จริง...อ่า มันก็แล้วแต่คนง่ะ T^T)


ต่อมาว่าด้วยพาร์ทการฟัง คุยกะเพื่อนคนเขมร (แกสอบ N1 แล้วบอกว่า การฟังยาไบ้มาก) แต่แกบอกว่า ถ้าฟังตามหนังสือติว จะช่วยได้มาก เราก็บ้าเอง ที่ไม่ได้สรรหาหนังสือติวการฟังมา ส่วนแนวการสอบ เป็นบทสนทนาที่สับสนมาก ชอบหลอกไปหลอกมา ตอนแรกบอกจะเอาอนนี้ แล้วอีกคนก็เสนออย่างอื่น ก็เอนเอียงแล้วก็บอกว่า หรือจะเอาอีกอัน คุยไปคุยมาก็ไปคุยเรื่องอื่น สักพักกลับมาแล้วบอกจะเอาอัันแรก ไอเราก็ฟัค อันแรกไรนะ ลืมไปแล้วเฟ้ย แล้วก็แบล้งตอบไม่ได้ T^T แล้วก็หลายข้อเลย ที่เป็นแบบ บอกจะทำอันนี้ก่อน แล้วก็ไปคุยเรื่องอื่น แล้วก็บอกต้องทำนั่นก่อน แล้วค่อยทำนี้ เอหรือว่าไม่ต้องทำนะ แล้วคนนั้นว่าไง คนนั้นชอบอันนี้ งั้นเราทำเรื่องเกี่ยวกับนั้นก่อน แล้วก็ถามเราว่า ตกลงทำอันไหน (ฟัคคคคคคคคคคคคคคคค) เป็นฉะนี้แล 55555


ทำไม่ได้จนแทบจะหัวเราะตัวเองกลางห้องสอบ 5555 แต่หัวเราะไม่ได้ หัวเราะทีไอจนคอพัง orz

อะไรประมาณนี้ ใครที่จะเตรียมตัวสอบ N2 ในรอบต่อไป จะบอกเลยว่าจำเอาตามหนังสือ ไม่ต้องไปหาที่อื่นมาเพิ่มหรอก เหมือนเราที่อ่านยังอื่น ฟังอย่างอื่น ทำข้อสอบไม่ได้จ้า 5555

1
Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 12:38 น. 4-1

จริงที่สุดค่ะถ้าจำเล่มเตรียมสอบปกขาว (รูปอยู่ในคห.ล่างค่ะ) ได้เนื้อหามันวนๆ แต่ในนั้นนั่นแหละ แต่เรื่องของเรื่องคือ...ต่อให้ชื่อหนังสือคือพิชิตข้อสอบใน 6 สัปดาห์แต่ไม่สามารถยัดทุกอย่างลงหัวได้ใน 6 สัปดาห์โดยไม่เออเร่อเสียก่อน

0
Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 12:46 น. 5

แฮ่...ขออภัยที่ตอบช้า


เราไปสอบครั้งแรกด้วยความรู้มินนะ 4 เล่ม เพราะอยากลองข้อสอบตามที่เซ็นเซย์บอกว่าไปลองดูเถอะ

เจอข้อสอบหน้าแรกยังยิ้มออกนะ หน้าต่อๆ และต่อมา รอยยิ้มนั้นแข็งค้างไปแล้ว...


แถมตอนนั้นหนังสือเตรียมสอบแทบไม่มี จำได้ว่ามีติวเตอร์ท่านหนึ่งออกหนังสือมาต้องสั่งซื้อเอา ก็ยังไม่คิดจะลองตำดู


มาตอนช่วงหลังนี้หนังสือเตรียมสอบเยอะมาก...ดูขบวนการ 5 สีนั้นสิเธอว์


https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125648980


ไหนจะมีเล่มนี้อีก

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/125645024


สำหรับเราแล้วคิดว่าถ้าอ่านแค่เล่มปกขาวทั้งหมด จำเนื้อหาได้ก็ผ่านแน่ๆ ค่ะแต่หากอยากได้คะแนนสูงๆ จำเป็นต้องมีเล่มเสริมด้วย แล้วเล่มขาวควรทำแบบฝึกหัดมากๆ ค่ะ ทำให้ชินไว้ แรกๆ ไม่ต้องจับเวลา สักพักลองจับเวลาทำดูนะ เพราะเวลาทำข้อสอบจริงมันแข่งกับเวลามากเลยค่ะ


พาร์ทการฟัง...ยิ่งระดับสูงยิ่งยาก คงคล้ายภาษาอังกฤษระดับสูงๆ จะมีทั้งอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ และมีเสียงแทรก เสียงบรรยากาศ เช่นบทสนทนาในร้านอาหาร ในสถานีรถไฟ คือแค่ปกติก็ฟังลำบากแล้ว ยิ่่งมาเจอเสียงแทรกอีก ถึงจะพูดว่าในความเป็นจริงมันต้องเป็นแบบนั้นก็เถอะ


ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนนะคะ



0