Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนท่านอื่นๆมีวิธีสร้างความประทับใจอย่างไรในตอนเเรกของนิยายตนเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ผมกำลังพยายามจะทำนิยายเรื่องใหม่อยู่ ซึ่งมันจะเกี่ยวข้องกับสถานที่เเห่งหนึ่ง เเละที่นั่นมันจะเป็นศูนย์กลางทั้งหมดของสิ่งที่จะเกิดขึ้น ผมคิดอยู่นานเเล้วว่าจะนำเสนอสถานที่เเห่งนั้นเป็นการเปิดเรื่องของตอนเเรก เเต่มันก็ยังไม่ลงตัวสักที คิดตั้งนานเเล้วก็คิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดีให้มันประทับใจทั้งในด้านของเนื้อเรื่องด้วยเเล้วก็หลายๆอย่างในการหยอดให้นักอ่านสนใจเเละประทับใจในตอนเเรกของนิยาย

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

Miran/Licht 5 ม.ค. 61 เวลา 03:09 น. 1

เราอ่านคำแนะนำจากนักเขียนหลายๆ ท่านมาว่า ส่วนใหญ่การเปิดด้วยการพยายามใส่ทุกอย่างลงมา หรือพยายามปูเนื้อเรื่องมันน่าเบื่อ เราเลยใช้ว่าให้ตอนแรกเป็นตัวแทนของเรื่องทั้งหมด ประมาณว่า เป็นตัวทำให้คนอ่านตัดสินว่าคุณจะหยุดหรือไปต่อน่ะค่ะ


เมื่อคิดได้แบบนั้นจึงคิดเสียว่าหากตอนแรกเป็นเรื่องสั้นจะเขียนยังไงค่ะ เพราะการเขียนเรื่องสั้นสำหรับเรามันยาก มันคือการที่สามารถทำให้ผู้อ่านติดตามอ่านมันอย่างจั๋งหนับ บางคนเปรียบว่าเรื่องสั้นเป็นหมัดฮุก ต้องตัดน้ำเหลือแต่เนื้อที่เอาคนอ่านให้อยู่หมัด


ตอนนี้เลยหัดเขียนเรื่องสั้นแนว PWP อยู่ หมายถึง เรื่องสั้นขายฉากไม่เน้นพล็อต ฟังดูอาจง่าย แต่ไม่ง่ายสำหรับเราที่ไม่เขียน nc น่ะค่ะว่าทำไงให้มันเป็นจุดขายได้ ฮาาา เพราะเรื่องแนวนี้คนมาเพื่อเน้นอ่าน nc แต่ตอนนี้สามารถลากจูงเพื่อนอยากเขียน PWP ตามได้นับว่าประสบความสำเร็จค่ะ

0
Louis Forest 5 ม.ค. 61 เวลา 08:10 น. 3

บางเรื่องเขียนลื่นไหลมาก ทั้งๆที่เปิดมาด้วยข้อมูลความรู้ ก็สร้างความประทับใจได้ครับ


บางเรื่องเปิดมาดราม่าจนผมส่ายหัวแต่ทำให้ผมรู้จักตัวละครตัวนี้ทันที นี่ก็น่าแปลก


บางเรื่องเปิดมาพระเอกตาย คนอ่านก็อาจจะอยากรู้ใครฆ่า ทำไมตาย เกิดอะไรขึ้น


ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ world​building เปิดตัวอาจจะต้องดาวเคราะห์ทะเลทรายมีพระอาทิตย์สองดวง หรือมังกรกำลังสู้กับพ่อมด


ถึงตอนนี้ผมเองก็ไม่ทราบครับว่านิยายผมควรเปิดตัวยังไง... กำลังคิดอยู่เหมือนกันครับ

1
Miran/Licht 5 ม.ค. 61 เวลา 10:06 น. 3-1

การเปิดเรื่องมีหลายแบบ แต่ละแบบก็มีข้อดีต่างกันไป

สรุปแล้วคือ เปิดแบบไหนก็ได้ที่ผู้เขียนรู้สึกสนุก และพอใจอ่ะนะ ^_^

0
ปากกาเรืองแสง 5 ม.ค. 61 เวลา 20:26 น. 4

อยากเขียนอย่างไรในตอนแรกให้นักอ่านอยากอ่านต่อ หลักการมีไม่ยากค่ะ (สิ่งที่แนะนำเป็นวิธีที่เราใช้นะ แต่คนอื่นใช้แบบนี้หรือเปล่าไม่รู้)

- อาจเปิดเรื่องด้วยปม เช่น เปิดฉากมาด้วยใครสักคนหนึ่งในเรื่องตาย แล้วในตอนต่อๆไปตัวเอกต้องไขปริศนาและเจอเรื่องราวประหลาดก่อนผู้ตายถูกฆ่ามากมาย (นี่เป็นแค่ exampleง่ายๆ คุณจขกท.อาจสร้างปมให้น่าสนใจกว่านี้ได้ อันนี้ด้นสด 55)

- เปิดเรื่องด้วยตอนจบ งงไหม? ไม่งงนะ 555 เช่น เปิดเรื่องด้วยตอนจบ และตัวเอกเล่าย้อนความไปในอดีต แบบนี้ก็ดูน่าสนใจไปอีกแบบนะคะ^^

- ตัวละครมีลักษณะเด่น เช่น เป็นใบ้ ตาบอด อาจจะเขียนทิ้งปมให้ผู้อ่านอยากรู้ว่าทำไมตัวเอกเป็นแบบนี้เอาไว้ก็ได้ (แต่บางครั้งอาจเป็นลักษณะเด่นที่ไม่พิกลพิการแบบที่ยกตัวอย่างไปก็ได้นะ)


ก็ประมาณนี้ค่ะที่เราอยากแนะนำ ที่เหลือเป็นการเขียนภาษาให้สละสลวยไหลลื่น ไม่ติดขัด พล็อตและปมน่าสนใจชวนให้คนอ่านอยากรู้ แค่นั้นนิยายของคุณก็เป็นที่ชื่นชอบของนักอ่านแล้วค่า ^^ บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องประทับใจว้าวตั้งแต่ตอนแรกเลยก็ได้ อาจจะค่อยๆเขียนหย่อนปมไปเรื่อยๆในแต่ละตอนก็ได้ค่ะ



0