Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงกับการทำนิยายเเบบจบในตอน(เเต่ก็ทิ้งปมไว้ในทุกตอน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   ผมกำลังจะทำนิยายในรูปเเบบที่การดำเนินเรื่องจะมีจุดศูนย์กลางเป็นเเกนหลักที่มีผู้คนมากหน้าหลายตาจะต้องมาที่เเห่งนี้ ซึ่งมันจะไม่เชิงเป็นประเด็นหลักที่ถูกพูดถึง เเต่ว่าในทุกๆตอนผมจะทำการเล่าเรื่องของมุมมองตัวละครกลุ่มหนึ่ง ให้พวกเขามีบทบาททำอะไรสักอย่างเพื่อดำเนินเรื่อง เเละเมื่อจบตอนก็จะทำการเล่าเรื่องของตัวละครใหม่ไปเรื่อยๆ เเต่จะมีกลับมาสานต่อเรื่องราวของตัวละครจากตอนที่เเล้วบ้างเป็นครั้งคราว

เเต่หลักสำคัญที่ทุกตอนทุกตัวมีเหมือนกันคือไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นตัวเอกในเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับสถานทีเเห่งนั้นเเละก็จะมีบ้างที่ตัวละครเอกจากตอนเก่าๆจะมาเจอเเบบว่าวิ่งชนกันนิดหน่อย หรือบางทีพระเอกจากตอนที่สามเป็นเพื่อนกับพระเอกตอนที่เจ็ดซึ่งอาจถูกกล่าวถึงหรือเข้ามาเเจมด้วย

เหตุผลที่ผมทำเเบบนี้เพราะชื่นชอบการสร้างจักรวาลในโลกภาพยนตร์โดยการเชื่อมโยงตัวละครจากหนังเรื่องอื่นๆมาร่วมกันอยู่ในหนังรวม ผมก็เลยอยากทำบ้าง เเต่ว่าขี้เกียจสร้างหลายเรื่อง ก็เลยได้เเรงบันดาลใจจากซีรี่ย์เเบล็คมิเรอร์ที่ทำเนื้อหาเเบบจบในตอน เเล้วตอนต่อๆไปก็ไม่เกี่ยวข้องกับตอนที่เเล้ว ซึ่งผมก็จะทำเเบบเดียวเเต่ทุกๆคนจะมีความเกี่ยวข้องกัน ณ สถานที่เเห่งนั้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เเละสักวัน พวกเขาจะมารวมตัวกันเพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่

   ผมไม่รู้ว่ามีคนทำเเล้วหรือยังนะครับ เเต่พอผมเริ่มทำรู้สึกโคตรตื่นเต้นเลย เพราะนิสัยส่วนตัวคือชอบคิดพล็อตใหม่ๆเสมอ เเล้วถ้าทำเเบบนี้ผมก็โคตรจะเป็นอิสระโดยจะเริ่มต้นได้ทุกครั้งที่จบตอนล่าสุด คิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับกับการนำเสนอรูปเเบบนี้

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Miran/Licht 24 ม.ค. 61 เวลา 01:36 น. 1

เราเคยแนะนำผู้เขียนที่มีปัญหาในการวางโครงเรื่องยาวๆ หรือการวางไคล์แมกซ์เรื่องให้ทำแบบนี้แหละค่ะ เขียนเรื่องสั้นจบในตอนที่มีจุดเชื่อมโยงกัน แล้วค่อยดึงจากจุดนั้นมัดรวมเป็นเรื่องเดียว ซึ่งมันเป็นอิสระ ลอยตัวมากกว่า

0
ผ่านมา.. 24 ม.ค. 61 เวลา 08:25 น. 2

ปกติมากๆ ครับ วิธีดำเนินเรื่องแบบนี้เคยมีคนเขียนมาแล้วมากมาย

และคนใหญ่ที่เขียนเรื่องราในลักษณะนี้ ก็มักใช้ชื่อสถานที่ใดสถาน

ที่หนึ่งมาตั้งเป็นชื่อนวนิยาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือชื่อเมือง


บ้างก็พยายามเพิ่มความแปลกใหม่เพื่อไม่ให้เหมือนใคร หรือคิดว่า

ไม่เคยมีผู้ใดเคยเขียนมาก่อน เช่น ใช้มิติใดมิติหนึ่งหนึ่งมาเป็นแบ็ค

กราว เป็นสถานที่ดำเนินเรื่อง ส่วนจะดีร้ายหรือสยดสยองอย่างไรก็

ร่ายกันไป



0
no one know 25 ม.ค. 61 เวลา 08:24 น. 6

ผมเองก็กำลังวางพล็อตนิยายเรื่องถัดไป (จริง ๆ คือของเก่าเอามารีเมค) ในรูปแบบตอนสั้น ๆ แต่ยึดพระนางคนเดิมเหมือนกันครับ โดยมีโครงเรื่องใหญ่คลุมธีมและเนื้อหาทั้งหมดไว้อีกที (คราวนี้ไม่ด้นสดแล้ว) แบบนี้ผมมองว่ามันนำเสนอไอเดียสดใหม่ได้มากกว่าและนำเสนอได้เรื่อย ๆ โดยไม่ทำให้คนอ่านเบื่อเท่ากับตอนที่ต้องไล่ตามปมแค่ไม่กี่ปมตลอดทั้งเรื่อง


ปัญหาอย่างเดียวที่พบคือนิยายเรื่องเก่ายังเขียนไม่จบเลย (ฮา) ทำให้ไม่รู้ว่าจะได้เขียนชาตินี้หรือชาติหน้ากันแน่? 555+



Just Monika...

0