Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กรณีสำนักพิมพ์ธาราธร ไม่จ่ายค่างานนักเขียนเมื่อ ๒-๓ ปีก่อน อยากทราบว่าบัดนี้นักเขียนได้ค่างานครบหรือยัง? (I'm Lawyer)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เกริ่นนำก่อนว่าผมเป็นนักกฎหมายนะครับ แต่ก่อนจะมาเป็นนักกฎหมายได้ทุกวันนี้ ผมเป็นนักประพันธ์มาก่อน
ซึ่งส่วนใหญ่จะประพันธ์งานเขียนหลายรูปแบบมาก
ทีนี้ ได้ไปเจอกรณีที่เมื่อไม่กี่ปีก่อน
มีสำนักพิมพ์ในเครือ สนพ.อักษรศาสตร์ ชื่อก็ตามหัวกระทู้นี่แหละครับ
เกิดติดปัญหาทางด้านการเงินขึ้นมา บริหารการตลาดได้ไม่ดีเท่าไหร่
เลยทำให้เกิดการ เบี้ยวค่างานของนักเขียนหลายร้อยชีวิต เกือบพันผลงาน
ทั้งบรรณาธิการในขณะนั้นเองยังเอาสีขางถูไปตามยถากรรมของหน่วยงานตนอย่างไม่แยแส
โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะส่งผลเสียต่อนักเขียนหลายท่าน และผลเสียต่อชื่อเสียงตนเอง (คงหนาจนไม่แคร์อะไรแล้ว อะไรหนาคิดเอาครับ)


ซึ่งข่าวนี้ถือว่าดังมากในระดับที่ว่า ออกข่าวหนังสือพิมพ์กันเลยทีเดียว(ไม่แน่ใจว่าลงหน้าหนึ่งไหม แต่คาดว่าข่าวดัง) แต่ต้องขอโทษด้วยครับ เพราะผมไม่ใช่ผู้เสียหาย ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้รับผลประโยชน์ ใดๆ ต่อเหตุการณ์นี้ จึงทำให้ไม่สนใจ และลืมข่าวนั้นไป ตั้งแต่รู้ว่าบรรณาธิการออกมาแถด้วยการส่งจดหมายเวียนขอเลื่อนจ่ายค่างานออกไปเป็นรอบที่ ๑๑ แถมสำนักพิมพ์ยังมีการออกบูธอางานนักเขียนไปยำอย่างเละเทะ และที่แย่ไปกว่านั้นคือ เอางานของนักเขียนที่สำนักพิมพ์ไม่จ่ายค่างานเขาไปเลหลังขายแบบ Buffet ด้วย เลยรู้สึกปวดกระบาลและหยุดติดตามไปในที่สุด


จนมาเห็นกระทู้ผ่านตา
มีหลายกระทู้มาก กระทู้ก็ตามนี้
https://pantip.com/topic/31305828
https://pantip.com/topic/31570016
https://www.facebook.com/permalink.php?id=366040503509837&story_fbid=512466732200546
https://pantip.com/topic/30931995

และส่วนใหญ่ตั้งขึ้นหลังจากที่ผมเลิกติดตามข่าวนี้แล้วด้วย ซึ่งก็งงว่า
เห้ย! ทำกับนักประพันธ์ขนาดนี้นี่มันเข้าขั้นผิดกฎหมายแล้ว
เข้าใจอยู่ว่าสำนักพิมพ์มีงบประมาณในการจ่ายไม่พอ แต่ทำไมคุณยังดันทุรังเปิดรับผลงานอีกล่ะ ทั้งที่ไม่มีปัญญาจะจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ของเขาแล้ว ทำไมยังมีหน้าเปิดรับผลงานอีก

กรณีที่ยังดันทุรังเปิดรับงาน ทั้งที่ของเก่าก็ยังเคลียร์ชาวบ้านไม่หมด มาจากกระทู้นี้ครับ
https://www.dek-d.com/board/view/3335031/ 

จากข้อสงสัยนี้ จึงอยากจะถามนักเขียนหรือคนที่อยู่ในวงการสำนักพิมพ์มากกว่าผมว่า กรณีที่ตั้งคำถามขึ้นมานี้นั้น ทางสำนักพิมพ์ แก้ปัญหากันเรียบร้อยแล้วหรือยัง แล้วนักเขียนหลายร้อยชีวิตที่ยังไม่ได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์ ปัจจุบัน คุณได้รับความเป็นธรรมหรือยัง

ปัจฉิมลิขิต : ปรกติแล้ว คดีแบบนี้ มีอายุความหนึ่งปีเต็ม สมมติฐานง่ายๆ ว่า สำนักพิมพ์เบี้ยวค่างานของคุณ แต่รับต้นฉบับไปตีพิมพ์แล้วดันหน้าด้า_ไม่จ่ายค่างาน เขาจะนับวันจากที่ผลงานออกวางจำหน่าย หรือนับจากวันที่ถูกเผยแพร่ เช่น สำนักพิมพ์วางขายงานที่เบี้ยวนักเขียนมา วันที่ ๓๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๑ (กรณียกตัวอย่างนะครับ ใช้วันที่แบบนี้แหละเหมาะสมสุด)คุณต้องดำเนินการทางกฎหมาย ภายในระยะเวลาหนึ่งปี หากเกินจากนี้ เท่ากับคุณจำยอมให้เขาเอางานคุณไปใช้อย่างถูกต้องครับ ก็เท่ากับว่าคุณต้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ ก่อนวันที่ ๓๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๒

หากใครมีปัญหาอะไรปรึกษาได้ครับ
 

ขอบคุณที่เข้ามาคุยและตอบคำสงสัย

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 09:39 น. 1-1

ประเด็นคำถามมันคนละโยชน์กันครับ ไม่มีอะไรให้เสียแล้ว

อย่างที่บอกไปตามกระทู้ ผมตั้งขึ้นเพื่อผู้ประสบปัญหา ใครเข้ามาควรให้เกียรติด้วย ขอบคุณ

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 12:10 น. 1-3

ถูกต้องตามคำแนะนำครับ แต่ขอให้ทราบชื่อจริงนามสกุลปัจจุบันผมก่อน แต่ถ้าจะโพสต์ลง คงผิดกฎ หลังไมค์มาได้นะครับ อยากทราบถึงภูมิลำเนาผมยังบอกได้ ถ้ามันจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณครับ

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 09:41 น. 2

และใครที่เคยเจอปัญหาตรงนี้ ติดต่อได้ครับ 0926264246ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือถ้าจะให้ช่วยเรื่องคดี ยินดีฟรีเสมอครับ มีสัญญาใจอะไรก็ไม่เกิดปัญหา

0
valerie[วิฬารี] 13 ก.พ. 61 เวลา 13:36 น. 4

โชคดีว่าได้เงินครบก่อนเขาจะชิ่งหนีไปต่างประเทศ

ก็เลยไม่ต้องพึ่งทนายกำมะลออ้ะนะ


(ตอนนั้นใช้นามปากกาอื่น เพราะงั้นไม่ต้องมาดูIDเดี๊ยนนะว่ามันคือนิยายเรื่องอะไร)

1
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 13:54 น. 4-1

555 ผมไม่สนใจอยู่แล้วครับ ผมช่วยคนที่เดือดร้อน ไม่ได้ขอความเห็นว่าจะได้หรือยัง ใครได้แล้วก็ไม่เห็นต้องมาประกาศครับ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ ก็แค่เข้ามาถกกัน จบนะครับ

0
♣ M E E . R ♣ 13 ก.พ. 61 เวลา 15:51 น. 6

ไม่ได้ตามเรื่อง

แต่รู้ว่าเป็นเรื่องที่นานมาแล้ว

ไม่ทราบว่าตอนนี้เคลียร์หรือยังค่ะ

0
อัจฉราโสภิต 13 ก.พ. 61 เวลา 17:30 น. 8

แล้วผมรู้จักทนายจริงๆ ก็หลายคน เขาไม่เห็นป่าวประกาศว่าตัวเองเป็นทนายเท่าไหร่เลยครับ หรืออย่างมากที่สุดก็มีเพจมีอะไรของเขาเอง ไม่ใช่จู่ๆ มาอวดตัวเองว่าเป็นทนาย


Trust me, I’m an engineer.

1
มัณทนา 13 ก.พ. 61 เวลา 18:08 น. 8-1

พี่เขยก็มีพี่สาวคนหนึ่งเป็นทนายความเหมือนกันค่ะ

แต่ไม่เคยเที่ยวอวดอ้างตามโซเซียลว่าตัวเองเป็นทนายความเหมือนเจ้าของกระทู้

0
Blue 13 ก.พ. 61 เวลา 18:31 น. 9

สรุปคือมองข้ามปัญหาเรื่องการใช้นามสกุลซ้ำจนเสียชื่อเสียง แล้วไปโฟกัสปัญหาสำนักพิมพ์ไม่จ่ายค่าต้นฉบับแทนว่างั้น?

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 19:54 น. 10

มันคนละเรื่องกันมั้ย กรณีแบบนี้แยกแยะด้วย ว่าอะไรเป็นอะไร ถ้ายังมีหัวอยู่ ประเด็นแรกคือประเด็นเรื่องนามสกุลและชื่อผมที่นิยายเรื่องนั้นเอาไปใช้ผมได้เคลียร์กับทางสำนักพิมพ์แล้ว และเห็นว่าทางสำนักพิมพ์ก็ออกมาชี้แจงให้พวกคุณรู้แล้วนะ ว่าผมส่งหลักฐานเอกสารอะไรต่างๆ ไปให้เขาดูเรียบร้อยแล้วแล้ว ผลปรากฏว่ามันคล้ายกันจริงๆ ดังนั้นผมมีสิทธิ์ไม่พอใจ ในกรณีที่มีคนแต่งแฟนฟิคของนิยายเรื่องนี้ขึ้นมาให้มีฉากอย่างว่ าแล้วมันมากระทบผมจนทำให้เกิดความเสียหาย ผมก็ไม่รู้ไม่สามารถดูออกได้ว่าอันไหนเป็นงานเขียนของเจ้าของงานตัวจริง หรืออันไหนเป็นงานเขียนแฟนฟิค ซึ่ง-ที่เป็นฉากเอ็นซีก็มีเพื่อนแคปมาให้ผมดู ผมได้ดูตามนั้น แต่ผมก็ไม่ได้บ้าถึงขนาดมาตั้งกระทู้อย่างโจ่งแจ้งเพื่อให้แฟนคลับนิยายมาโจมตีผมหรอกและเรื่องประเด็นนี้มันก็จบไปแล้ว ควรเข้าใจอย่างปัญญาชนนะ!

ถ้าหากพวกคุณจะมีอคติอะไรกับผมไม่ว่า แต่ในกรณีนี้ผมอยากให้คุณตระหนักง่ายๆ เลย แล้วกันว่า ทั้งๆ ที่ผมไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่ก็อยาก ตั้งใจ และยินดีจะเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาด้วยตัวเองโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำสิครับ หากนี่ไม่ใช่เรื่องของคุณและคุณไม่ใช่ผู้ที่เสียหาย หรือไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากผม คุณก็ก็ไม่มีสิทธิ์มากระแนะกระแหนกั

ช่วยคุณก็ไม่ได้คิดจะช่วยแล้วยังต้องการอะไรอีก!

ชอบขวางโลกหรอปัญญา! และอย่าก้าวก่ายสิทธิของผมในการตั้งกระทู้ ถ้าหากกรณีที่เกิดขึ้นคุณไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียอะไร ก็ไม่้องมาแส่ นอกเรื่องออกทะเลมันไร้อารยธรรม...!

0
อัจฉราโสภิต 13 ก.พ. 61 เวลา 20:11 น. 11

ก็เรื่องเดิมๆ ยังไม่เคลียร์ มาตั้งใหม่เรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกับตัวเองเท่าไหร่เลย คุณมีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องสำนักพิมพ์นี้เหรอครับ หรือต่อให้บอกว่าอยากเสนอตัวเพื่อช่วยเหลือ คุณก็พูดเองว่าหมดอายุความไปแล้ว แล้วตั้งกระทู้นี้มา โปรโมตว่าตัวเองเป็นนักกฎหมายเพื่ออะไร


ไม่นับที่พร่ำเพ้อนั่นนี่อีกหลายเรื่องด้วย โถพ่อนักกฎหมายใหญ่ ที่เคยดูถูกว่าร้ายสถาบันอื่นไม่ใช่ไม่มีใครเห็นนะพ่อนะ

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 20:22 น. 12

.... ดูถูกยังไงครับ ผมเคยพูดแค่ว่า พ่อผมจบจุฬา แต่ผมไม่ได้อยากเป็นเด็กจุฬา เพราะเหตุผลที่ตัวเองไม่มีค่าพอจะเรียนที่นั้น ผมพูดเพียงเท่านี้ครับ และยังมีที่ผมไม่พอใจคนเรียกจุฬาแบบผิดๆ ผมก็มีสิทธิ์ในการท้วงติงสาปแช่ง เพราะถ้าเกิดมีใครมาเรียกชื่อสถาบันพ่อคุณแบบเสียๆ ผมไม่ใช่พระอิฐพระปูนครับ ผมตั้งผมโพสอะไร ผมจำไว้หมด เพราะถ้าเกิดปัญหา จะได้จัดการได้ถูก

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 20:27 น. 14

ส่วนเรื่องคดีหมดอายุความ มันจะหมดได้ต่อเมื่อคุณปล่ยปละละเลยจนครบวาระปีหนึ่งแล้วไม่ทำอะไร แต่ในกรณีนี้ผมแค่อยากจะทราบว่า สำนักพิมพ์จ่ายเงินครบแล้วหรือยัง และมีอะไรที่ผมพอจะช่วยได้ก็ติดต่อมา ผมยินดีข่วยเหลือ

ส่วนบก.ปริม ผมเองไม่ได้รู้จักส่วนตัว แต่ผมรังเกียจพฤติกรรมฉ้อฉลคดโกงของคนประเภทนี้ เมื่อมาเห็นว่ามีคนยังไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงถามไถ่ดูก็ไม่เห็นจะเสียหาย แต่พวกคนที่เข้ามาพากระทู้ออกทะเลนี่ผมว่า เจตนาคงหยาบคายเหมือนจิตใจกระมังครับ

0
Sittathakhot 13 ก.พ. 61 เวลา 20:31 น. 15

ผมขอโทษหากพูดอะไรรุนแรงเกินไป เพราะผมเป็นคนตรง คิดอะไรพูดอย่างนั้นเพื่อความยุติธรรมในส่วนตรงนี้ ผมขออภัยด้วยครับ หากใครไม่พอใจอะไร หลังไมค์มาด่าก็ได้ แต่มาตำหนิผ่านกระทู้ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เลย มันยังไงๆ อยู่ ทบทวนดูครับ

ขอบคุณมาก ด้วยความนับถือ

0
Blue 14 ก.พ. 61 เวลา 00:33 น. 17

โธ่...คุณ เอาสถาบันมาโหนเพื่ออะไร คุณจะเป็นนักกฎหมายหรือสวรรค์วิมานอะไรก็เรื่องของคุณ การว่าคนอื่นว่าไร้อารยธรรมนี่คือดูตัวของคุณเองหรือยัง


เอาที่สบายใจเถอะ แล้วแต่เลย อยากแถแถดๆ พิมพ์อะไรเอาเข้าตัวก็ตามใจ สิทธิ์ของคุณเลย


ขอเพิ่มเติม คนตรงๆ กับพิมพ์หรือพูดไม่คิดมันคั่นกันด้วยเส้นบางๆ นะ

3
Sittathakhot 15 ก.พ. 61 เวลา 10:52 น. 17-2

เกี่ยวอะไรกับสถาบัน ผมพูดในสิ่งที่ถูกต้อง คุณสับสนอะไรหรือเปล่า หลงประเด็นไปเยอะนะ และคนที่มีอารยธรรมแล้ว เขาไม่นอกเรื่องหรอก ผมตั้งกระทู้เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย มือไม่พาย อย่าเอาเท้าราน้ำ ช่วยเขาคุณก็ไม่มีใจคิดถึงแก่คนอื่น มองตัวเองเห็นแก่ตัว จบนะ ขี้เกียจออกทะเล อย่าสับสนประเด็น และผมไม่ได้โหนสถานบัน คุณอัจฉราโสภิตเขาเข้าใจว่าผมดูถูกสถาบันจุฬา ผมเลยแค่ชี้แจง อายุเท่าไหร่แล้ว ริเป็นนักเขียน คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ในประเด็นให้มันถูกต้อง อย่าไร้สาระ นอกเรื่อง ถึงผมจะพูดไม่คิด แต่ผมก็พูดในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อผู้เดือดร้อนจริงๆ

0
Blue 15 ก.พ. 61 เวลา 13:16 น. 17-3

คุณควรจะจบ พอเถอะ ไร้สาระ ไม่ต่อละ เพิ่งกดเลิกติดตามกระทู้ไปละ

0