Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เริ่มรู้สึกรำคาญเพื่อนสนิท

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องขออนุญาตชี้แจงก่อนเลยนะคะ ว่าที่มาโพสต์ในหมวดของบอร์ดนักเขียนเพราะมีสองเหตุผลใหญ่ๆค่ะ อย่างแรกคือ เราหาหมวดที่ตรงใจไม่เจอค่ะ จะบอกว่าเป็นปัญหาวัยรุ่นก็ไม่ได้ เพราะเรากับเพื่อนก็เลยคำว่าวัยรุ่นมานานมากแล้ว อย่างที่สองคือ เรามีความรู้สึกว่า เหล่านักเขียนคือคนที่มีโลกทัศน์กว้าง น่าจะสามารถให้คำปรึกษาที่ดีได้น่ะค่ะ

เราจะพยายามเล่าใจความนะคะ
เรื่องของเรื่องคือ เราสนิทกับเพื่อนคนนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม จนตอนนี้ก็สิบปีกว่าแล้ว เวลาใครตอบไลน์ช้า ไม่อ่านไลน์ ไม่รับสายโทรตรง หรืออะไรแนวๆนั้น ต่างฝ่ายจะต่างเข้าใจกันโดยอัตโนมัติทันทีว่าตอนนั้นอีกฝ่ายน่าจะยุ่งหรือติดงานอะไรอยู่ เพื่อนเราทั้งคู่จะอยู่ข้างเราเสมอเวลาที่ใครเสียใจ จะคอยผลักดันให้อีกฝ่ายเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น (เช่น เราจะคอยให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา และปลุกใจให้เพื่อนกล้าขึ้น ให้เพื่อนเลิกมองว่าตัวเองด้อยค่าให้เพื่อนหนักแน่นในสิ่งที่ตัวเองทำมากขึ้น)

แต่พักหลังๆมานี้ เรายุ่ง เราเหนื่อยจากงานใหม่ เราอยากมีเวลาส่วนตัวไปทำอะไรที่เราชอบ ไปผ่อนคลาย แต่เพื่อนคนนี้มักจะโทรตรงมาหาเรา ซึ่งเมื่อก่อน เวลาพวกเราจะโทรตรง มักจะต้องเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องเร่งด่วน แต่ช่วงนี้ บางเรื่องเราก็มองว่าเพื่อนเราน่าจะคิดหรือพิจารณาเองได้ คิดแก้ปัญหาเองได้ (เพราะอายุอานามก็ไม่ใช่น้อยแล้ว) คือเราไม่แน่ใจ ว่าเป็นเพราะเพื่อนเราคนนี้ไม่เคยผ่านการทำงานอย่างจริงจังหรือเปล่า การคิดแก้ปัญหาเลยยังน้อยอยู่ (เพื่อนเราเลือกเรียนตรีสองใบ หลังจบตรีใบแรก 5 ปีครึ่ง ก็เลือกเรียนตรีใหม่อีกครั้งอีก 5 ปีครึ่ง ตอนนี้กำลังจะเรียนต่อยอดจากตรีใบที่สอง เรียกได้ว่า จนตอนนี้ก็ยังเรียนอยู่)

เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด เราไม่เคยคิดดูถูกเพื่อนเรื่องที่เพื่อนไม่ทำงานนะคะ แต่เราแค่สงสัยว่า ที่เขาไม่เข้าใจเรา เป็นเพราะเรื่องนี้หรือเปล่า?? เขาเลยถามนู่นนี่นั่นมาในเวลาที่ไม่ควรเท่าไร คือเพื่อนโทรมาจนครอบครัวเรายังมองหน้าเลย ว่าคุยบ่อยอะไรขนาดนั้น บางครั้งไลน์มาหาเราแล้วเราไม่ได้ตอบเพราะจัดอีเวนท์งานอยู่ เพื่อนก็โทรมา เราเห็นว่าโทรมาเลยคิดว่าเรื่องด่วน แต่เพื่อนถามแค่ว่า ถ้าไปโพสต์ข้อความแบบนี้ในเพจนึงมันจะดูน่าเกลียดไหม เราก็แบบ โอ๊ยยย เพื่อนพนักงานก็มองหน้า ลูกค้าก็มอง หัวหน้าก็มอง เราเลยบอกไปว่าเดี๋ยวดูให้ เพราะคิดว่าคงใช้เวลาแป๊บเดียว เราก็ดูไลน์ แล้วบอกว่าโพสต์ได้ แล้วเราก็ถ่ายรูปภาพในงานเรา ณ ตอนนั้นส่งไปให้ดู แล้วเพื่อนก็ยังถามๆมาทำนองเดิมอีก

ในบางครั้งเพื่อนเราก็โทรมา เราก็อ่านหนังสือเตรียมสอบงานรัฐวิสาหกิจอยู่ บอกว่าได้แค่ 10-15 นาที แต่สุดท้ายก็ลากยาวไป 2 ชม. แล้วเราก็ต้องนอนแล้งเพราะต้องตื่นไปทำงาน คือแบบ เรารู้สึกว่าช่วงนี้เพื่อนเราไม่ค่อยมีความเกรงใจ หรือว่าเขาไม่ทันคิดก็ไม่รู้น่ะค่ะ เรายังรักเพื่อนคนนี้อยู่เหมือนเดิม ถ้ามีปัญหาที่ต้องปรึกษาเราก็พร้อม แต่ตอนนี้ ปัญหาง่ายๆบางอย่างที่เขาน่าจะพอคิดเองได้ เขาก็ยังมาถามเราน่ะค่ะ บางวันก็โทรมาช่วงทำงาน คือเราไม่ไหวค่ะ เราไม่รู้จะทำยังไงดี พูดตรงๆก็กลัวเพื่อนเสียใจ กลัวเสียเพื่อน เพราะเขาเป็นคนอ่อนไหวมากๆ มากสุดๆเลยน่ะค่ะ แล้วเราก็ถือว่าเป็นเพื่อนผู้หญิงคนเดียวที่คบกับเขามานานและเขายอมเปิดใจให้ (จริงๆเขาเคยมีเพื่อน ญ อีกคนที่คบมาตั้งแต่อนุบาล แต่จู่ๆคนนั้นก็ปลีกตัวไปแล้วเลิกคบโดยปริยายซะงั้น)

ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ อาจมาตอบช้าหน่อยแต่จะมาตอบแน่ค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:44 น. 1-1

พอคุณถามขึ้นมา เราก็เพิ่งจะฉุกคิดได้อีกอย่าง เราจะพยายามตอบคำถามนั้นกับตัวเองอีกครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

0
Bad Day Survivor 30 พ.ค. 61 เวลา 14:56 น. 2

ถ้าเป็นเพื่อนสนิทรักกันจริงคงไม่โกรธหรอกครับถ้าเราจะพูดตรงๆ คนเราย่อมมีเรื่องที่ต้องทำ ย่อมต้องการเวลาเป็นส่วนตัวบ้าง เพื่อนกันจริงน่าจะเข้าใจในจุดนี้ได้ ผมแนะนำว่าให้เปิดอกคุยกันไปตรงๆเลยดีกว่าครับ


โดย คนไม่มีเพื่อน


ปล. นักเขียนบางคนก็โลกทัศน์แคบ และไม่สามารถให้คำปรึกษาที่ดีได้อย่างเช่นตัวผมเอง 555 ... เพราะงั้นข้ามความเห็นนี้ไปเถอะครับ

1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:45 น. 2-1

ไม่เลยค่ะ ความคิดเห็นของคุณช่วยเราได้และทำให้เราเริ่มใจเย็นลงมากขึ้นด้วย

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

0
พระจันทร์กลางใจ ดอกท้อแสนหวาน 30 พ.ค. 61 เวลา 16:20 น. 3

เอาจริงๆเราไม่รู้นะ ว่าเพื่อนคุณเป็นยังไง แต่ถ้าในมุมเราคือจะมีแค่เพื่อนบาคงที่เราคุยได้ และยอมเปิดใจให้เขา บางทีเพื่อนคุณเขาอาจคิดว่าคุณเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดเขาคนหนึ่ง จนความสนิทบางทีก็ลืมไปว่าไปบุกรุกพืนที่ส่วนตัวคุณมากไป ซึ่งเราก็เคยเป็นเลยไม่ค่อยอยากจะเปิดใจสนิทกับใคร เรากลัวเขารำคาญเรานี่แหละ555เพราะถ้าสนิทกันแล้วเราจะเผลอใจจนบางครั้งนี่แหละลืมตัวว่าไปบุกรุกความส่วนตัวเขาหรือเปล่าก็ลองบอกเขาไปตรงๆ บางทีเขาอาจฉุกคิดและเข้าใจก็ได้

1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:48 น. 3-1

ที่คุณพูดมามันก็จริงนะคะ เราค่อนข้างเชื่อว่าเพื่อนเราก็รู้สึกสนิทกับเราเหมือนที่เรารู้สึกสนิทกับเพื่อนเรา ดังนั้น เราคงต้องลองค่อยๆพูดกับเพื่อนดีกว่าว่าช่วงนี้เรายุ่งมากจริงๆ

ขอบคุณมากๆนะคะ

0
slimebox 30 พ.ค. 61 เวลา 17:49 น. 4

ค่อย ๆ พูดค่อย ๆ จากันตรง ๆ น่าจะเป็นทางแก้ที่ดีที่สุดนะคะ คุยกันหาข้อตกลงไปเลยดีกว่าถ้าเพื่อนคุณจขกทเป็นคนอ่อนไหวด้วย ทำอะไรโดยไม่บอกอาจจะไปกระทบความรู้สึกเอาได้ วินวินทั้งสองฝ่ายจะได้ไม่มีดราม่าหนักใจเนอะ


หรือหากพูดตรง ๆ ยาก ก็อาจจะรับโทรศัพท์น้อยลง เลือกเวลาที่สมควรเท่านั้นอะไรยังงี้แทน เวลาเขาทักมาก็ไม่ต้องตอบก็ได้มั้งคะ บางทีเราให้ความสำคัญเขามากแต่เราก็ไม่รู้ว่าเขาให้ความสำคัญกับเรามากแค่ไหนเนอะ


บางทีเพื่อนอาจจะเหงาเห็นมีเราเป็นที่ปรึกษาอยู่คนเดียว เวลาเขาไม่มั่นใจอะไรก็คงต้องการที่พึ่งเสมอ ๆ แต่บางทีช่วยมากไป ก็เป็นการทำร้ายอย่างนึงเหมือนกัน เพราะเขาจะติดนิสัย โหยหาความมั่นใจ+ความปลอดภัยจากเราทุกครั้ง ถ้าเสพติดมาก ๆ ไม่มีเราขึ้นมาอาจจะแย่ก็ได้นะคะ รีบ ๆ เคลียร์อาจจะดีกว่า...นะ


ปล.โลกทัศน์เราก็ไม่ได้กว้างหรอก =__= เพื่อนก็น้อย ฟังหูไว้หูเถิด ท่านจขกทเอย




1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:51 น. 4-1

ทุกย่อหน้าของคุณแสดงถึงความมีโลกทัศน์ของคุณชัดเจนเลยค่ะ ยิ่งเราอ่านเรายิ่งเห็นด้วยและมองอะไรชัดเจนมากขึ้น

ขอบคุณมากจริงๆค่ะ

0
ผ่านมา 30 พ.ค. 61 เวลา 19:47 น. 5

เราว่า จขกท. เกรงใจเพื่อนเกินไปนะ ในช่วงที่เราติดธุระอยู่ เราก็ควรบอกเขาไม่ใช่หรอ? ถ้าเราไม่บอกเขาก็ไม่รู้ ควรคุยกันค่ะ ส่วนเรื่องด่วน สำคัญอะไร เรามองว่าเพราะเป็นเพื่อน เลยคุยเรื่องนี้ได้ ต้องคุยกันอะค่ะ เพื่อนเขาคงเข้าใจแหละ

1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:53 น. 5-1

อันที่จริง ช่วงเรามีธุระเราก็จะบอกเสมอนะคะ ว่าติดงานอยู่ แต่ในบางครั้งเพื่อนจะบอกว่า ขอแป๊บเดียว เราก็เลยยอมน่ะค่ะ (ซึ่งก็แป๊บเดียวจริง แต่ในบางทีก็ต้องมัวกังวลกับสายตาคนในที่ทำงานด้วย) แต่เราจะลองค่อยๆบอกเพทื่อนดูอีกครั้งค่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

0
Quantum.K 30 พ.ค. 61 เวลา 21:47 น. 6

เมื่อก่อนไม่เคยเป็น แต่มาเป็นช่วงนี้ ลองดูหน่อยไหมคะว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาหรือเปล่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ยิ่งบอกว่าเป็นคนอ่อนไหวด้วย บางทีตอนนี้เขาอาจจะกำลังหาที่พึ่งสุดท้ายก็ได้


อะ นั่นเคสแง่ลบสุดๆ


แต่อีกมุมหนึ่ง ถ้าไม่ได้เป็นอะไรก็หาเวลาว่างไปเจอกันแล้วคุยกันเถอะค่ะ พิมพ์หากันหรือโทรบางทีไม่เห็นหน้า สัมผัสอารมณ์ความรู้สึก ณ ขณะนั้นไม่ได้ และชวนให้เข้าใจผิดกันไปใหญ่ เจอกันจะได้บอกให้เข้าใจว่าฝั่งเราเป็นยังไง ใช้น้ำเสียง ใช้การอธิบายช่วยให้เขาเข้าใจด้วยว่าเราไม่ได้เกลียดที่ตัวเขา แต่ไม่ชอบการกระทำแบบนั้น

1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:56 น. 6-1

อันที่จริง มันก็มีบางช่วงเหมือนกันนะคะที่เพื่อนบอกว่ามีปัญหากับที่บ้าน แต่เลือกไม่พูดเพราะบอกว่ากลัวตัวเองจะร้องไห้อีก ซึ่งพอคุณพูดมา ก็ทำให้เราเริ่มฉุกคิด


เราคิดว่าควรเจอกันเลยน่าจะดีกว่าจริงๆนั่นล่ะค่ะค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

0
ปีศาจหัวโต 31 พ.ค. 61 เวลา 10:51 น. 7

ต้องบอกได้สิว่าไม่ว่างทำงานอยู่ ว่างแล้วจะคุยจะมาตอบจริงๆนะตัวเอง คือต้องคุย คุยไปโลด เค้าแค่ไม่เข้าใจแหละอาจจะคิดไม่ได้ เพราะไม่มีใครบอกไม่มีใครเตือน ก็พยายามหาวิธีบอกแต่ต้องบอกความจริงนะว่าคิดยังไง

อย่าให้คาราคาซังจนเกิดเป็นความรำคาญ และ กลายเป็นความเกลียดนะ เดี๋ยวจะเสียเพื่อนไปนะคะ เสียดายเวลา มิตรภาพต่างๆที่เคยมีมาน้า


ปล.สู้ๆ ลองดูๆฮับ เพื่อนกันต้องเข้าใจกัน

1
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 11:11 น. 7-1

จริงค่ะ เราก็รักเพื่อนคนนี้เหมือนกัน เลยคิดว่าน่าจะคุยตรงๆดูค่ะ ดีกว่าให้ต่างฝ่ายต่างคิดไปเองเนอะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

0
Friend 31 พ.ค. 61 เวลา 10:59 น. 8

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ แค่มาอ่านเรื่องของเราจนจบก็ขอบคุณมากแล้วจริงๆ


เราจะลองนัดเพื่อน แล้วคุยกันตรงๆแบบค่อยๆพูดค่ะ ขอบคุณมากๆอีกครั้งนะคะ

0