Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ห้องสมุดสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลก!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้องๆ ชาวบอร์ดนักเขียนทุกคนค่า สำหรับวันพุธกลางสัปดาห์แบบนี้ นอกจากเราจะต้องมาหงุดหงิดกับการเดินทางที่ไม่ได้ดั่งใจแล้ว พี่นัทตี้ก็ขอมาปรับอารมณ์ของทุกคนให้เย็นลงด้วยเรื่องราวของห้องสมุดสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลกกัน แต่ละแห่งนั้นแปลกแหวกแนวได้ใจมากจริงๆ ส่วนจะแปลก จะแหวก และจะแนวขนาดไหน เห็นทีต้องไปพิสูจน์พร้อมๆ กันแล้วล่ะ!!


 

1. ห้องสมุดเคลื่อนที่จากประเทศมองโกเลีย

ประเทศมองโกเลียตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย มีประชากรเพียง 3 ล้านกว่าคน แต่มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 3 เท่า! จึงทำให้ประเทศนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรน้อยที่สุดในโลก ซึ่งด้วยขนาดของพื้นที่ที่กว้างใหญ่ เลยทำให้เวลาคนจะสัญจรไปไหนมาไหนนั้นจะค่อนข้างลำบาก และ ‘ห้องสมุดเคลื่อนที่’ แห่งนี้ก็เกิดมาเพื่อจุดประสงค์ในการขนส่งหนังสือไปให้เด็กๆ ที่อยู่ตามพื้นที่ห่างไกล ให้ได้อ่านหนังสือ และได้รับสื่อการเรียนรู้ที่ดีและมีประโยชน์



 

2. ห้องสมุดในสนามบินแห่งแรกของโลก

Amsterdam Schiphol Airport Library เป็นห้องสมุดในสนามบินแห่งแรกของโลก เรียกได้ว่าน่าจะถูกใจผู้โดยสารที่เป็นหนอนหนังสือเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างรอขึ้นเครื่องก็อ่านหนังสือวนไป สบายใจจริง!

 



3. ห้องสมุดเคลื่อนที่ในเม็กซิโก

โดยห้องสมุดแห่งนี้ได้ถูกดัดแปลงมาจากรถบรรทุกหน้าตาธรรมดาๆ ให้กลายเป็นพื้นที่โล่งๆ ไว้สำหรับอ่านหนังสือ ส่วนพื้นที่บริเวณด้านบนก็ได้ดัดแปลงมาเป็นชั้นหนังสือสุดเก๋ โดยห้องสมุดแห่งนี้จะเคลื่อนที่ไปรอบๆ ตัวเมืองเม็กซิโก ไม่ว่าคุณจะอยู่จุดไหนในเมือง ห้องสมุดแห่งนี้ก็จะตามไปหาคุณ!

 



4. ห้องสมุดสุดหรูบนเกาะ

ห้องสมุดแห่งนี้ได้ตั้งอยู่ที่ประเทศไทยของเรานี่เองจ้ะ โดยเป็นส่วนหนึ่งของ โซเนวา คีรี รีสอร์ท เกาะกูด แหล่งพักผ่อนริมทะเลสุดคูล ที่ใครจะไปรู้ว่าจะมีห้องสมุดสุดอลังซ่อนอยู่ และนอกจากจะมีห้องสมุดแล้วยังมีที่จัดแสดงผลงานศิลปะ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย ไหนใครเคยไปเที่ยวมาแล้วบ้าง มาเล่าบรรยากาศให้พี่อ่านกันหน่อยซิ

 



5. หอสมุดบัสกอนเซโลส

หอสมุดบัสกอนเซโลส หรือที่ถูกเรียกอีกชื่อนึงว่า หอสมุดขนาดใหญ่ เป็นหอสมุดที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเม็กซิโก ถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ โคเซ บัสกอนเซโลส นักปรัชญาและอดีตประธานของหอสมุดแห่งชาติของเม็กซิโก โดยสาเหตุที่เรียกว่าหอสมุดขนาดใหญ่นั้นก็เพราะว่าพื้นที่ของมันนั้นมีมากกว่า 409,000 ตารางฟุต! (ไม่รู้ว่าเข้าไปแล้วจะหาทางออกเจอไหม อย่าว่าแต่ทางออกเลย หนังสือเนี่ยแหละจะเจอไหม!)


 


6. ห้องสมุด Saint Catherine แหล่งเก็บตำราคริสเตียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก!

ห้องสมุด Saint Catherine ตั้งอยู่บนเทือกเขาเหนือระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร ว่ากันว่าเป็นห้องสมุดที่เป็นแหล่งเก็บสะสมตำราคริสเตียนโบราณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีมากกว่า 1 ล้าน 8 แสนแผ่นเลยทีเดียว!


 


7. ห้องสมุดภาพขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น

ห้องสมุดภาพแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองอิวะกิ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือของสถาปนิกชาวญี่ปุ่นอย่าง ทะดะโอะ อันโด โดยเป็นแหล่งรวบรวมหนังสือภาพสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยวที่จังหวัดฟุกุชิมะ ก็สามารถแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชมผลงานได้นะจ๊ะ


 


8. ห้องสมุดริมหาด ประเทศบัลแกเรีย

ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน หรือมุมใดของโลก เราก็สามารถอ่านหนังสือได้แล้วนะ โดยที่ชายหาดแห่งนี้ได้ทำการยกห้องสมุดมาตั้งไว้ริมหาดกันเลยจ้า แถมไม่ได้ยกมาตั้งเล่นๆ นะ เพราะเขามีหนังสือให้เราเลือกอ่านกันถึง 2,500 เล่ม! แถมมีภาษายิบย่อยอีกกว่า 10 ภาษา! (งานนี้พี่เขาไม่ได้มาเล่นๆ จริงๆ)


 


9. ห้องสมุดสำหรับผู้อพยพ

ห้องสมุดแห่งนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยจ้า เพราะเป็นห้องสมุดที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้อพยพโดยเฉพาะ โดยสถานที่ที่ตั้งของห้องสมุดแห่งนี้ได้ตั้งอยู่ที่เมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในทุกๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะมีผู้คนทยอยออกมาหาหนังสืออ่านกัน รวมถึงชุมนุมพบปะกับเพื่อนฝูง ถือว่าเป็นแหล่งรวมตัวที่น่าสนใจมากๆ เลย


 


10. ห้องสมุดสุดแปลกในอาร์เจนติน่า

ห้องสมุดสุดแปลกแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1979 โดยเป็นการดัดแปลงเอารถ Ford Falcon มาทำเป็นห้องสมุด แถมรอบๆ รถคันนี้ก็อัดแน่นไปด้วยหนังสือจำนวนกว่า 900 เล่มทั้งภายในและภายนอก เอาจริงนับว่าแปลกแต่น่าสนใจ นี่ถ้ารถคันนี้ขับผ่านมาแถวบ้านพี่จะโบกเรียกรัวๆ เลย (ฮา)

 



และทั้งหมดนี้ก็เป็นห้องสมุดสุดแปลกที่ไม่ธรรมดา ที่พี่สรรหาเอามาแบ่งปันให้ได้ชมกันนะจ๊ะ เอาจริงๆ นอกจากห้องสมุดเหล่านี้แล้ว พี่เชื่อว่าโลกของเรายังมีห้องสมุดแปลกๆ (อาจจะแปลกกว่านี้) ซ่อนตัวอยู่อีกนับร้อย นับพันแห่ง เอาเป็นว่าถ้าน้องๆ คนไหนเคยอ่านเจอ หรือเคยไปห้องสมุดที่ไหนแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจก็สามารถนำมาแบ่งปัน คอมเมนต์พูดคุยกันเข้ามาได้นะจ๊ะ และสำหรับวันนี้พี่ก็ต้องขอตัวไปก่อน ไว้เรามาเจอกันใหม่สัปดาห์หน้านะ บ๊ายบาย




ขอบคุณแหล่งที่มาและภาพประกอบจาก
http://flavorwire.com/585772/10-unusual-libraries-around-the-world/11 



 

แสดงความคิดเห็น

>