Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรหรือไม่ ลดเนื้อหาเเต่ละตอน เพิ่มความถี่ในการอัพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จริงหรือไม่ครับ เห็นว่ากันว่า ตอนสั้น เเต่อัพบ่อยจะส่งผลดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

15 ความคิดเห็น

Bad Day Survivor 29 ก.ค. 61 เวลา 18:45 น. 1

อัพบ่อยจะมีคนเห็นมากกว่าและมีโอกาสที่จะมีคนเข้ามาอ่านมากกว่าจริงครับ ส่วนถ้าตอนสั้นก็อาจจะมีคอมเม้นท์ติติงตามมาบ้างอีกเหมือนกัน น่าจะประมาณนี้

0
G.Tenju 29 ก.ค. 61 เวลา 19:05 น. 2

ช่วงแรกที่ผมเขียน 1 ตอนมันมีเนื้อหาประมาน 17 หน้ากระดาษ A4 มันเลยเขียนได้แค่เดือนละ 1 ตอน โปรโมตลำบากโคตร คนอ่านยุคนี้เขาอ่านในมือถือกันซะเยอะ พวกเขาเลยไม่สะดวกอ่านงานเราระหว่างพักเที่ยงหรือรอรถไฟฟ้าได้ หรืออ่านแล้วอ่านไม่จบเพราะหมดเวลาพักซะก่อน


มันแล้วแต่งานของนักเขียนด้วยนะ เพราะเนื้อหาของบางคนมันซอยเป็นตอนย่อยมากไม่ได้ ไม่งั้นจะหลุดอินเนอร์ที่ปูเอาไว้ในแต่ละบท ครั้นจะเขียนสั้นเกินไปคนอ่านก็ไม่ทันอินกับบรรยากาศในเรื่อง


จริงอยู่ว่าคนจะตามไม่ตามขึ้นอยู่กับเนื้อหาว่าน่าสนใจหรือสนุกไหม? แต่ส่วนตัวผมกลับคิดว่าถ้าเราตัดอาหารให้มัน 'พอดีคำ' มันมีโอกาสที่ผู้อ่านจะลองชิมแล้วได้รู้รสชาติของนิยายเรามากกว่าเมินเดินผ่านไป ถ้าจานใหญ่เกินมันต้องใช้เวลากินเป็นชั่วโมง หรือถ้ามันน้อยเกินจนกินแล้วรู้สึกเหมือนไม่ได้กินแทน


อันนี้เป็นของเว็บ Fictionlog ที่เขาแนะนำไว้ (เชื่อก็ได้ไม่เชื่อก็ได้)


https://image.dek-d.com/27/0641/8534/127227482


หรือจะจงใจเขียนให้ยาวจนคนอ่านต้องอ่านเฉพาะเวลาเช่นหลังเลิกงานหรือก่อนนอนก็ได้ อันนี้จะทำให้เขา 'อิน' กับนิยายของเราได้ลึกกว่า แต่เราคงต้องเน้นบทนำหรือคำโปรยให้น่าสนใจมากเป็นพิเศษ

0
oomimnoi 29 ก.ค. 61 เวลา 19:17 น. 3

ถ้านิยายมันยาวไปก็ควรลดลงมาได้ เอาที่พอดี ไม่ตัดเนื้อหาจนอ่านไม่รู้เรื่องก็น่าจะได้ ถ้าเป็นนิยายแฟนตาซีมันก็ตัดยากก็ไม่ควรตัดเนอะเดี๋ยวอ่านไม่รู้เรื่อง

ในฐานะคนอ่านนะ เราชอบที่เนื้อหาไม่เยอะเกินแต่อัพบ่อยๆมันอ่านง่ายดี ถ้ายาวมากขี้เกียจอ่านมันรู้สึกแบบเมื่อไหร่จะจบเนี่ย อะไรแบบเนียะ

0
Miran/Licht 29 ก.ค. 61 เวลา 19:25 น. 4

ตอนเราค่อนข้างยาวค่ะ เนื้อหาใน 1 ตอนกำหนดแล้วว่าจะจบลงที่จุดไหน ยาวเกินอาจแบ่งครึ่งแต่ต้องแบ่งในจุดที่เหมาะ ตัดฉับลงไปก็ใช่ที่ ด้วยตอนแรกกำหนดฐานผู้อ่านประมาณวัยทำงาน 25+


แต่พอไปดูสถิติอายุผู้อ่านที่ fictionlog 17-24 นำโด่ง สรุปแล้วลงมันไปเหอะอย่าคิดมาก เดี๋ยวผมหงอกขึ้น


จริงๆ เราก็ทราบวิธีเรียกคนอ่านค่ะว่าการลงบ่อย บางท่านใช้กระดิ่งอย่างเต็มที่ ทำให้เข้าถึงผู้อ่านได้ดี จากบางเรื่องที่เฟบไว้น่าจะแบ่งอัพวันละ 3-4 รอบเลยทีเดียว แต่เรื่องของตัวเองทำแบบนั้นไม่ได้และประเมินความสามารถตัวเองก็ให้เขียนจำนวนขนาดนั้นไม่ได้เช่นกัน

2
oomimnoi 29 ก.ค. 61 เวลา 19:33 น. 4-1

ส่วนตัวกลัวเรื่องที่นักเขียนเขาแบ่งซอยย่อยเป็นเปอร์เซ็นมากกว่าจะจบแต่ละตอนตามจนเหนื่อย 555 โดยเฉพาะนักเขียนดังๆ

0
Miran/Licht 29 ก.ค. 61 เวลา 19:41 น. 4-2

ถ้าเราตัดคงตัดเป็น 1/1 1/2 ...1/5 เพราะโดยส่วนตัวไม่ชอบตามอ่านที่อัพเป็น % ค่ะ ส่วนใหญ่จะรอครบ 100% ก่อนค่อยอ่านค่ะ

0
Charlotte russe 29 ก.ค. 61 เวลา 19:45 น. 5

ตอบคำถามกระทู้ ถ้ามองในมุมคนเขียน ถือว่าดีกว่า ได้โปรโมทนิยายบ่อย คนเห็นบ่อย นักอ่านจะรู้สึกว่าเราลงถี่ และจำนวนตอนเยอะ เรียกเฟบง่าย

มองในมุมคนอ่าน อันนี้แล้วแต่คน อย่างเราเรื่องที่เฟบ อัพทุกวันประมาณ 1/4ของบท น่าจะไม่เกิน2หน้าA4 เราก็รับได้นะ ตอนไม่ยาวเกิน ไม่ต้องรอนาน

แต่ทั้งนี้ก็อย่าให้สั้นเกินจนน่าเกลียด


หมายเหตุ นิยายเรา ตอนนึงประมาณ 7 หน้าA4 ซอยสามตอน ถ้ายาวกว่านี้ก็อาจซอยมากกว่านี้ เราลงสี่วันต่อสัปดาห์ วันละ3-5ตอน ก็คือจบบทพอดี ไม่มีคนอ่านว่าอะไร

คือจำเป็นต้องลงแบบนี้เพราะส่วนใหญ่เราลงสด แต่งเสร็จอัพเลย

0
A.p.Alis 29 ก.ค. 61 เวลา 19:48 น. 6

ตอนแรกที่เราเอานิยายมาอัปลงเว็็บ เราก็ไม่รู้ว่าควรจะอัปสั้นหรือยาวประมาณไหนถึงจะดี ก็เลยอัปแค่ตอนละ 3 หน้า A4 โดยที่อัปทุกวัน คนอ่านเยอะแต่ก็บ่นเรื่องตอนสั้นเยอะเหมือนกัน สุดท้ายก็เลยตัดสินใจรวมสองตอนเป็นหนึ่งตอนเราทำตั้งแต่ตอนแรกเลยจนถึงตอนปัจจุบัน ณ ตอนนั้น หลังจากที่ทำการรวมตอนผลก็คือไม่มีเสียงบ่นเรื่องตอนสั้นอีกเลย แต่ก็แลกกับการที่เราไม่สามารถเขียนลงให้ทุกวันเหมือนเดิมนั่นเอง

0
varunyanee 29 ก.ค. 61 เวลา 20:13 น. 7

ของเราตั้งใจตอนละ 3-4000 คำ


บางทีก็เลยเถิดไป 6-7000 ก็มี


เรื่องอัพบ่อย วันหนึ่ง 2 ครั้งก็พอ


แต่ซอยทีละ 2-3 ย่อหน้า....โคตรไม่โอเค


บางเรื่องไม่มีจุดสังเกตให้ด้วย


ดูใจร้ายอ่ะ.....


ที่ใจร้ายสุดคือเทกัน..ไม่อัพ ไม่ตัดจบ



2
oomimnoi 29 ก.ค. 61 เวลา 20:24 น. 7-1

เท ไม่อัพ ไม่ตัดจบ แล้วขายหนังสือรัวๆ แบบหลอกให้อยากแล้วจากไป ปวดไต

0
Miran/Licht 29 ก.ค. 61 เวลา 20:50 น. 7-2

เราแจ้งแต่แรกว่าจะทำอีบุ๊คขาย และแจ้งเป็นระยะๆ ว่า วางไว้ว่า อีบุ๊คจะเพิ่มจากที่ลงให้อ่าน 6 เรื่อง (เรื่องสั้น) ล่าสุดก็แจ้งว่า เหลือ 3 ตอนสุดท้ายที่จะลงให้อ่านฟรีแล้วนะ เราขายกันตรงๆ ไม่อ้อมค้อมค่ะ

0
AQ-Stella 29 ก.ค. 61 เวลา 20:51 น. 8

ต้องมีความสมดุลระหว่างความยาวและความถี่ค่ะ นิยายยาวสิบหน้า สามารถแบ่งซอย 2-3 ตอนเพื่ออัปถี่ขึ้นได้ไม่น่าเกลียด แต่ถ้าตอนสั้นอยู่แล้วยังซอยเหลือตอนละ 1 หน้า เพียงเพราะอยากจะอัปถี่ขึ้น แบบนี้ก็ไม่โอเค

0
SilverPlus 29 ก.ค. 61 เวลา 22:41 น. 9

ฟันธงว่า ไม่ดีครับ


เงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุดคือ อัพถี่ที่สุด โดยมีเนื้อหาให้มากที่สุด


อัพถี่ แต่เนื้อหานิดเดียว พังมาแล้วนับไม่ถ้วน


ผมไม่รู้คุณไปเห็นนิยายเรื่องไหนมานะ แต่นิยายบางเรื่องที่ผมสังเกตเห็น เนื้อหาแต่ละตอนน้อยมาก อาศัยความถี่เพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่าง นิยายเรื่องดังกล่าวยอดวิวไม่ได้ดีเลย และแทนที่ตอนเยอะขึ้น ยอดวิวจะมหาศาลตาม กลับไม่เป็นอย่างที่คิด


ผมจึงสรุปจากสิ่งที่ผมเห็นว่า


อัพถี่ ด้วยเนื้อหานิยายที่น้อย ไม่ส่งผลดีเลย


แต่มันก็ยุ่งยากตรงนี้แหละ เพราะถ้าอัพเนื้อหาเยอะ ด้วยระยะเวลาที่ห่าง มันก็ไม่ได้ยอดวิวเหมือนกันเผลอ ๆ อาจแย่กว่าอัพถี่แต่เนื้อหาน้อยด้วยซ้ำ


คำถามนี้จึงไม่มีคำตอบชัดเจน คุณจะต้องบริหารสองอย่างให้ลงตัว ทั้งความถี่ และปริมาณเนื้อหา จะให้อย่างใดอย่างหนึ่งน้อยไม่ได้



เป็นนักเขียนเด็กดีต้องสตรองหน่อยนะครับ สู้ ๆ

0
Happytatar 30 ก.ค. 61 เวลา 02:35 น. 11

ของผมแต่ละเรื่องงี้ แต่ละตอนยาวเหยียดเป็นขบวนรถไฟ

คนไม่ค่อยมาอ่าน ชวนเพื่อน เพื่อนก็ส่ายหน้าเป็นพัดลมฮาตาริ

แต่เวลาเขียนมันหยุดมือไม่ทัน

เง้อออออ

0
ชนุ่น 30 ก.ค. 61 เวลา 14:30 น. 13

อันนี้มองมุมต่างนิดนึง ถ้ายึดแบบตามตัวอักษรชนิดไม่ยืดหยุ่นเลย คือถ้ากะจะเอาแต่ยอดวิวโดยลดทอนเนื้อหาจนไม่สนใจคุณภาพ อันนี้แหละครับถือว่าไม่ดีแล้ว (แต่อย่าซีเรียสนะ ถ้าตอนสั้นแต่เนื้อหาคุณภาพอันนี้แหละดีแล้ว)


แต่ถ้าเรื่องการแบ่งเนื้อหาเป็นบท ๆ อันนี้มองว่าแล้วแต่เรื่องดีกว่า บางเรื่องที่ต้องเน้นบรรยายยาว ๆ แต่อยากแบ่งให้สั้น ๆ ก็อาจจะแบ่งเป็นส่วน ๆ ไปก็ได้ เรื่องการอัพแบบตอนสั้น ๆ แต่อัพถี่ ๆ ถ้าโพสลงในเว็บแล้วแบบนี้ก็ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่า "สั้นนิดเดียว อ่านสักหน่อยก็ได้" ด้วยครับ ทำให้คนอ่านไม่รู้สึกเหนื่อยล้าเกินไป

0
DAY⭐NATTO 30 ก.ค. 61 เวลา 21:56 น. 15

เราพยายามจะลงอย่างน้อยอาทิตย์ละตอนค่ะ

เพราตอนนึงเรามีแค่ 5000 - 8000 ตัวอักษร( 4-6 หน้ากระดาษA4 เพราะเราติดเคาะเว้นวรรคเยอะๆสร้างระยะบางช่วงไว้ตัดมุก)

ใช่ค่ะตัวอักษรไม่ใช่คำ วัดจากกูเกิ้ลดอค

เห็นเม้นต์ท่านอื่นๆในกระทู้แล้วรู้สึกตัวเองดูเล็กน้อยมากๆค่ะ เขินจัง ส่วนตัวก็คิดว่าอัพอาทิตย์ละตอนให้พอคิดถึงแบบละครก็ดีนะคะ หรืออย่างมากก็สองอาทิตย์ตอน แล้วแต่แนวเรื่องและความยาวของเนื้อหาในตอนนั้นๆด้วย

0