Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนรักสัตว์ต้องอ่าน! วรรณกรรม 3 เรื่องที่มีตัวเอกเป็นสัตว์!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คนรักสัตว์ต้องอ่าน!
วรรณกรรม 3 เรื่องที่มีตัวเอกเป็นสัตว์!
 
สวัสดีค่ะ ชาวบอร์ดเด็กดีทุกคน เนื่องด้วยเห็นว่าชาวบอร์ดหลายคนเป็นคนรักสัตว์ (แอบเห็นว่าเป็นทาสแมวกันเยอะมาก) วันนี้เลยอยากหยิบวรรณกรรมที่มีตัวเอกเป็น "สัตว์" มาพูดคุยกับทุกคนกันสักนิด ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร วันนี้ขอหยิบมาแนะนำ 3 เรื่องด้วยกันจ้า 


 

 
"อันตัวฉันนี้เป็นหมาพูเดิลขนาดกลาง แกคงรู้แล้วว่าหมาพูเดิลทั้งหลายมี 5 ขนาด คือขนาดใหญ่ ขนาดย่อม ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ขนาดจิ๋ว หรือขนาดตุ๊กตา แต่จะเป็นหมาพูเดิลหรือหมาอะไรก็ตาม ฉันว่าตัวฉันนี้น่ะมีความรู้กว่าหมาในเมืองนี้ทั้งหมด ถูกแล้ว ฉันพูดได้เพียงภาษาเดียวคือภาษาหมา แต่ฉันเข้าใจภาษามนุษย์ตั้ง 2-3 ภาษา คือภาษาไทยที่นายผู้หญิงและนายผู้ชายพูดกับฉัน แล้วก็ภาษาพื้นเมืองของที่นี่คือภาษาสวิสเยอรมันและภาษาเยอรมันเฉยๆ"


เรื่องที่ 1 นิกกับพิม
 
เรื่องนี้เป็นผลงานของ ว . ณ ประมวญมารค หรือพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต (ที่ภายหลังพระนามของพระองค์ถูกเอามาใช้ตั้งชื่อ ถนนวิภาวดีรังสิต นั่นเองจ้า) เล่าถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของน้องหมาสองตัว ตัวหนึ่งเป็นน้องหมาพันธุ์บ็อกเซอร์สีน้ำตาล ชื่อ "นิก" อีกตัวเป็นน้องหมาพูเดิลสีดำ ชื่อ "พิม" ทั้งสองติดต่อกันผ่านจดหมายที่เจ้านายของทั้งคู่เป็นผู้เขียนให้
 
เรื่องนี้แอบได้ข่าวมาว่าน่ารักมากๆ ค่ะ เนื้อหาของเรื่องเป็นการแลกเปลี่ยนชีวิตประจำวันของน้องหมาสองตัว ซึ่งก็มีตั้งแต่การนินทาเจ้านาย ระบายความรู้สึกน้อยใจ ไม่เข้าใจเวลาที่ตัวเองทำความผิดแล้วโดนดุ ไปจนถึงสภาพแวดล้อมของพื้นที่อยู่อาศัยเลยค่ะ

ป.ล. เห็นว่าเรื่องนี้เป็นนิยายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์เลี้ยงของนักเขียนเองด้วยนะ



"ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด วิลเบอร์ไม่เคยลืมชาร์ล็อตต์" 
 
เรื่องที่ 2 ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก (Charlotte’s Web) 
 
เรื่องราวมิตรภาพอันแสนน่ารักระหว่างวิลเบอร์ หมูน้อยตัวสีขาว และชาร์ล็อตต์แมงมุมที่ช่วยเหลือวิลเบอร์ไม่ให้ถูกฆ่าเป็นอาหารด้วยการชักใยเป็นตัวอักษร จนทำให้น้องหมูวิลเบอร์รอดชีวิตในที่สุด... ซึ่งขอบอกเลยว่าสำหรับใครที่อ่านวรรณกรรมเรื่องนี้จะได้พบเหล่าสัตว์แสนน่ารักทั้ง หมู แมงมุม หนู ห่าน แกะ และสัตว์ตัวประกอบอื่นๆ ที่ได้ออกมาสร้างสีสันในกับเนื้อหาอีกมากมายเลยค่ะ และแทบจะไม่น่าเชื่อเลยว่าสัตว์ต่างๆ เหล่านี้จะมีตัวตนอยู่จริงๆ ในฟาร์มของ อี.บี.ไวท์ นักเขียนเจ้าของผลงานที่ได้ไอเดียในการเขียนวรรณกรรมเรื่องชาร์ล็อตต์นี้มาจากแมลงมุมสีเทาในโรงนาตัวหนึ่ง!

 


"ที่ฉันชอบมากที่สุดในโลกนี้ทั้งโลกคือ ฉันกับพิกเลตไปหานาย และนายพูดว่า ‘อะไรซักนิดหน่อยดีไหม’ และฉันพูดว่า ‘เอ้อ ฉันไม่รังเกียจอะไรนิดๆ หน่อยๆ หรอก นายก็เหมือนกันใช่ไหมล่ะ พิกเลต’ และวันนั้นก็เป็นวันแบบที่ว่ามีเพลงลอยอยู่ข้างนอกและนกส่งเสียงร้อง"

เรื่องที่ 3 วินนี่่ เดอะพูห์
 
เรื่องสุดท้ายที่หยิบเอามาพูดถึงนี้ เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก (ถ้าไม่เคยอ่านที่เป็นหนังสือ อย่างน้อยต้องเคยดูการ์ตูนมาบ้างล่ะ 55) และทุกคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าวรรณกรรมเรื่องนี้เนี่ย เล่าถึงมิตรภาพระหว่าง คริสโตเฟอร์ โรบินกับวินนี้เดอะพูห์ น้องหมีความจำสั้น และเหล่าผองเพื่อนอย่าง พิกเลต อียอร์ ทิกเกอร์... แต่เลยเชื่อค่ะ ว่าน้อยคนที่จะรู้ว่า "วินนี่" ชื่อของหมีในเรื่องนั้น มาจากชื่อน้องหมีที่มีชีวิตจริงๆ ของนายทหารแคนนาดาคนหนึ่งที่ได้เอาไปฝากเลี้ยงไว้ ณ สวนสัตว์ลอนดอน จนคริสโตเฟอร์ได้ไปเจอและตกหลมรัก กระทั่งเอาชื่อของหมีวินนี่มาตั้งเป็นชื่อของตุ๊กตาหมีตัวโปรด และพ่อของเขา เอ. เอ. มิลน์ ก็ได้หยิบชื่อวินนี่มาสร้างเป็นนิทานเล่าให้เขาฟังก่อนนอน และในท้ายที่สุดเรื่องของหมีวินนี่ก็ได้ตีพิมพ์และโด่งดังไปทั่วโลก 
 


 
************************************

 
จบไปแล้วนะคะ สำหรับวรรณกรรมที่มีตัวเอกเป็นสัตว์ที่นำมาฝากในวันนี้ ใครที่เป็นคนรักสัตว์หรือชอบอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์แนะนำแรงๆ เลยว่าให้ไปอ่านกัน ตัวละครแต่ละตัวในวรรณกรรมพวกนี้น่ารัก น่าเอ็นดูมากจริงๆ ค่ะ


 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต 
https://play.google.com/books/reader?id=LoppCQAAQBAJ&printsec=frontcover&output=reader&hl=th&pg=GBS.PA4

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น