Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สืบเนื่องมาจากนิยาม 'ตัวตะกลาม' ต่อ 'นักอ่านเงา'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่ตั้งกระทู้นี่ไม่ได้ร้อนตัวนะครับ 55555 ทว่าอ่านแล้วตลกมาก แล้ว 'นักเขียนมีสิทธิ์อะไรไปกล่าววาจาเยี่ยงนั้นใส่พวกเขากันเล่า?'
 
พูดในฐานะนักอ่าน : ผมมองว่ามันเป็นเรื่องปกตินะสำหรับนักอ่าน เพราะนั่นมันก็สิทธิ์ของเขา ถ้าแสดงตัวออกมาแล้วจะเรียกว่า 'นักอ่านเงา' ไหม? ถามจริ๊ง? 
** เหมือนกับตอนที่คุณไปซื้อของใช้ต่าง ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน รู้ว่าเป็นสินค้าที่ซื้ออยู่เป็นประจำ ใช้ดี ใช้ได้ ใช้แล้วโดนใจ แต่ใช่ทุกคนไหมครับที่จะออกมารีวิวสินค้าผ่านโลกโซเชียลให้เป็นที่รับรู้? ...ก็ไม่
** เดินผ่านร้านอาหารโดยบังเอิญ แวะลองชิมดูสักหน่อย เฮ้ยอร่อยอะ! เราก็แค่บอกต่อ อย่างมากก็เช็คอิน (ถ้าสปอนเซอร์ไม่เข้าก็ไม่ต้องไปรีวิวให้มัน 555) คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เดินไปบอกกับพ่อครัวแม่ครัวว่า 'อร่อยมาก ครับ/ค่ะ' กับพวกเขาสักหน่อย กินเสร็จก็ออกจากร้านไปดื้อ ๆ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมาใหม่ ...แค่นั้นเอง
** และ 'นักอ่านเงา' ก็เช่นกัน หาก 'อาหาร (นิยาย)' ของคุณ 'อร่อย (สนุก)' เขาก็จะแวะเวียนมาเรื่อย ๆ อนึ่งหากไม่ได้มา 'ทาน (อ่าน)' ปานจะขาดใจตายอย่างเสียไม่ได้ อย่างไรก็ตาม...บุคคลกลุ่มนี้ยังทรงอิทธิพลเสมอในโลกของงานเขียน จริงหรือไม่? ถามใจดู...
** เพราะ 'ลูกค้า (นักอ่านเผย&เงา)' ล้วนเป็นบุคคลที่ทำให้ 'กิจการ (งานเขียน)' ของคุณก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างไรเล่า! 

** ในฐานะที่ ผม(จขกท.นี้) ก็เป็นหนึ่งใน 'นักอ่านเงา' เช่นกัน มีหลายเรื่องที่แสดงความคิดเห็นไปบ้าง มีหลายเรื่องที่ไม่แสดงความคิดเห็นเลยก็มี(เค้าขอโทษ) และหนึ่งในนั้นเป็นนิยายคุ้น ๆ ของไรท์ที่นิยาม 'นักอ่านเงา' ว่า 'ตัวตะกลาม' อะครับ แฮ่ ๆ
** เอาเป็นว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ ลองถามตัวเองดูนะครับ ว่า 'ได้อ่านนิยาย ทุกเรื่อง ทุกแนว อ่านทุกบทแล้วคอมเมนท์ หรืออ่านทุกบทแล้วกดหัวใจ อ่านแล้วไม่ข้าม อ่านแล้วกดFav.' ทุกเรื่อง ๆ ๆ ๆ ไหม? เพราะถ้าทำแบบนี้ทุกบททุกตอนทุกเรื่องที่ติดตาม ข้าน้อยขอซูฮกท่าน! 
** แต่เชื่อสิ ไม่มี 'นักอ่านเงา' ทุกคนหรอก จะอยู่ในซอกหลืบมุมมืดไปตลอดกาล เพราะพวกเขาก็คน ต้องการแสงสว่างในการดำรงชีวิตนะ 5555

พูดในฐานะนักเขียน : ว่าด้วยเรื่องของการคอมเมนท์ 'ขอบคุณ' หรือกดส่ง 'หัวใจ' สำคัญไฉน... บอกตรงนี้เลยว่า สำคัญมากกกกกก! ก็อย่างว่าแหละ...มันคือ 'กำลังใจของนักเขียนทุกท่านตลอดกาล'  แต่สำหรับผม...ถึงเขาเหล่านั้นจะไม่ได้ลงนิ้วมือจรดแป้นพิมพ์เพื่อกล่าว 'ขอบคุณ' หรือคลิกเมาส์ส่ง 'กำลังใจ' มาให้ ผมก็ไม่คิดจะไปตั้งฉายาให้พวกเขาว่าเป็น 'ตัวตะกลาม' เลยสักกระผีกเดียว เพราะผมเองก็ยังทำบ้างไม่ทำบ้างเลย (และคิดว่านักเขียนท่านหนึ่งก็คงไม่พิมพ์ 'ขอบคุณ' หรือกด 'หัวใจ' ตลอดทุกครั้งเช่นกัน)
** ในเมื่อคุณก้าวเท้าเข้ามาสู่วงการนี้แล้ว คุณต้องสตรอง! นี่เป็นกฎขั้นพื้นฐานเลยแหละ นิยามของคำว่า 'อ่อนแอก็แพ้ไป' เป็นจริงเสมอ (ไม่ได้โลกสวยหรืออะไร เพราะมันเป็นเรื่องจริง!) ไปดูนักเขียนที่เขามีชื่อเสียงหลายท่าน กว่าจะมายืนจุดนี้ได้ เขาผ่านอะไรมาเยอะเกินกว่าคำว่า 'ขอบคุณ' และกดส่ง 'หัวใจ' บางคนผิดหวังจาก สนพ. มาก็ตั้งเยอะแยะก็มี บางคนกลายเป็นโรคซึมเศร้าก็เพราะ-เจ้าคอมเมนท์นี่แหละ! 
** แน่นอนว่านักเขียนทุกท่านมีสภาพจิตใจที่แตกต่างกันออกไป บางคนได้หนึ่งหัวใจ...อาจจะทำให้เขายิ้มแก้มปริได้ทั้งวัน บางคนได้มาหนึ่งคอมเมนท์ก็ดีใจไปตั้งหลายอาทิตย์ บางคนถึงไม่ได้อะไรมาเลยสักอย่างก็ไม่เห็นจะเป็นไร...ฉันแค่แต่งนิยายของฉันไปเรื่อย ๆ ก็เพียงพอแล้ว
** แต่ถึงอย่างนั้นอย่าลืมจุดประสงค์ของตนเองในการแต่งนิยายนะครับ ว่าแต่งเพื่ออะไร? เขียนตัวใหญ่ ๆ ตัวบรรจงติดฝาบ้านไว้เลยครับ ว่าเป้าหมายในการเป็นนักเขียนของฉันคือ... แล้วโฟกัสไปที่มันก็พอครับ ส่วนคอมเมนต์ หรือหัวใจ หรือยอดFav. ถือเสียว่าเป็นโบนัสระหว่างทางนะครับ (ระหว่างทางมันสำคัญ แต่การเดินไปให้ถึงจุดหมายปลายทางสำคัญที่สุด สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ นะครับนักเขียนทุกท่าน)
** ทว่า...พวกท่านอย่าไปว่านักอ่านเชียวนะครับ หากวงการธุรกิจนิยามว่า
'ลูกค้าคือพระเจ้า' ฉันใด วงการงานเขียนก็นิยามว่า 'นักอ่านคือพระเจ้า' ฉันนั้น เพราะถ้าไม่มีนักอ่าน แล้วเราจะเขียนเผยแพร่สู่สาธารณะชนไปทำไม? จริงไหม? (บางคนอยากได้ฟีดแบ็ค อันนี้เข้าใจ แต่ถ้าไม่มีใครมาคอมเมนท์หรือกดส่งหัวใจมาให้ มันถึงกับทำให้คุณหมดไฟได้เชียวหรือ?)
** สู้ต่อไปเหล่าผู้กล้าเส้นทางงานเขียน อย่าลืมความรู้สึกแรกของพวกเจ้าที่ได้สรรสร้างปฐมบทที่แห่งนวนิยาย จงเขียนต่อไปให้ถึงฝั่งฝันที่วางไว้ เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ต่อ
** แต่ขออย่างเดียว...อย่าไปตั้งสมญานามให้ใครต่อใครเขาว่าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ทั้ง ๆ ที่คุณก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่คุณพูดออกมา

 

แสดงความคิดเห็น

>

42 ความคิดเห็น

FreeDomWings 3 ต.ค. 61 เวลา 00:32 น. 1-1

เรื่องแขวะกระทู้นั้น ผมจรดนิ้วมือลงบนแป้นพิมพ์อย่างละเมียดละไม พร้อมกับเหยียดนิ้วชี้ไปคลิกเมาส์อย่างกระดากมือไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาใหม่ก็แค่อยากจะให้กำลังใจนักเขียนท่านอื่นอีกทางหนึ่ง ว่าคำว่า 'ขอบคุณ' และ 'หัวใจ' ไม่ใช่ทุกสิ่ง พวกคุณมีดีและมีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว อย่าไปท้อ... และอีกส่วนคือไม่อยากให้ใครไปว่านักอ่านเงา เพราะเขาก็เปรียบเสมือน คนปิดทองหลังพระแหละ ไม่อย่างนั้นยอดวิวมันจะเพิ่ม ยอดเฟบจะเพิ่มได้ยังไง?


แต่คนที่หวังคอมเมนท์ 'ขอบคุณ' และ 'หัวใจ' ทั้ง ๆ ที่มียอดติดตามตั้งหลาย Fav. มียอดสนับสนุนแพ็คเกจตั้งหลายพันครั้ง ทว่าเขาคนนั้นยังไม่พอใจ? แล้วยังมีหน้าไปว่าคนที่ 'สนับสนุน' อยู่เบื้องหลังอีก? แบบไหนที่ควรเรียกว่า 'ตัวตะกลาม' ? เฮอะ น่าขัน!


###ว่าแต่คุณเป็นอะไรกับเจ้าของกระทู้นั้นรึเปล่า ถามเฉย ๆ นะ 555

0
ก็แค่คนเล่นยอร์นที่ผ่านทางมา 3 ต.ค. 61 เวลา 00:45 น. 1-2

แล้วทำไมถึงตั้งชื่อกระทู้แบบนี้? ถ้าอยากให้กำลังใจก็ควรจะตั้งชื่อให้มันเกี่ยวกับการให้กำลังใจสิ

ไม่ได้เป็นอะไรกัน ผมก็แค่คนเล่นยอร์นที่ผ่านทางมา แต่ชื่อเขาเท่ดีผมเลยเม้นท์ปั่นไปเล่นๆ ลองดูว่าจะมีคนติดกับไหม หึหึ

0
SayWindy 3 ต.ค. 61 เวลา 00:47 น. 3

ไม่ได้เห็นด้วยกับกระทู้นั้น

แต่แค่อยากจะออกมาบอกว่า ลูกค้าคือพระเจ้า มีไว้บอกพนักงานในร้านให้เคารพลูกค้า

ไม่ได้เอาไว้ให้ลูกค้ายกตนเหนือกว่าพนักงานนะคะ 555555


ส่วนนักเขียนมีชื่อหลายคน....หลายเรื่องที่ได้ตีพิมพ์คือนิยายติดท๊อปนะ อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาหนึ่ง ในสมัยนี้ติดท๊อปก็มีโอกาสที่จะเข้าตาสนพ.ง่าย คนอ่านมีฟีดแบ๊ค อย่างน้อยก็ถือว่าสร้างชื่อทางเน็ต ในขณะที่บางเรื่องนักเขียนไม่เคยเอาลงเน็ต ได้ตีพิมพ์แต่ก็หายไปกับกระแสเงียบๆไม่เป็นที่จดจำก็เยอะแยะ


บอกให้ทั้งจขกท.กระทู้นี้และกระทู้ต้นเรื่องรู้ไว้นะคะ ความคิดของคุณใช้ไม่ได้กับทุกๆคน

ให้กำลังใจน่ะมันดีค่ะ แต่อย่าบังคับคนอื่นให้คิดตามคุณไปซะหมดเลย


ไม่มีอะไรค่ะ แค่คิดว่าปิดเทอมแล้วสินะถึงได้มีอะไรแบบนี้ สีสันของบอร์ดจริมๆ

1
ก็แค่คนเล่นยอร์นที่ผ่านทางมา 3 ต.ค. 61 เวลา 00:55 น. 3-1

มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าปิดเทอมหรือไม่ ตอนช่วงเปิดเทอมก็มีดราม่าไร้สาระแบบนี้เยอะแยะ ผมตามอ่านตลอด ถ้าไม่เชื่อให้ผมขุดมาให้ดูก็ได้นะ หึหึหึ

0
มาวิน007 3 ต.ค. 61 เวลา 01:02 น. 4

มันอยากเรียกร้องความสนใจ เพราะเปิดบริจาคแล้วเงินไม่เข้าเป้า ก็เลยสร้างกระทู้ปลุกปั้นกระแสว่าพวกนักอ่านเป็นพวกตะกลาม อ่านแล้วไมายอมจ่ายเงินให้เขา


ที่มา https://my.dek-d.com/shadowvihok/writer/view.php?id=1727769



7
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 07:19 น. 4-1

จะว่าไป...การเปิดโดเนทมันผิดกฎไม่ใช่เหรอ? หรือว่ากฎ Dek-D ไม่ศักดิ์สิทธิ์?


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-03.png


#ราดน้ำมันแล้วก็วิ่งสิ...รออะไร

0
MrBelphegorZ 3 ต.ค. 61 เวลา 09:02 น. 4-2

เหอๆๆ สงสัยได้เงินจากการขายนิยายมันไม่เร็วพอมั้ง เลยจัดเปิดโดเนทมันซะเลย

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 10:24 น. 4-3

เราคิดว่ายอดเงินของเดือนที่ผ่านมามันคงไม่ได้ตามยอดที่ตั้งเอาไว้ เขาก็เลยต้องออกมาหาเสียงหน่อยเพื่อความขลัง

0
มัณทนา 3 ต.ค. 61 เวลา 11:07 น. 4-4

โชว์เลขที่บัญชีธนาคารกับชื่อบัญชีของตัวเองหราขนาดนั้น

เป็นเป้าหมายหลักของพวกมิจฉาชีพค่ะ

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 11:17 น. 4-5

ได้คำตอบจากทีมงานแล้วว่า "ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ขัดแย้งกับกฏข้อบังคับของเว็บไซต์" โอเค... จะจำเอาไว้ว่าเปิดบัญชีรับโดเนทได้ ไม่ใช่เรื่องผิด ขอโทษด้วยที่กล่าวหาทั้งทีมงานและเจ้าของกระทู้นั้นที่ทำให้รู้ว่าหากินแบบนี้แทนได้ จะได้ไม่ต้องเปิดแพ็คขาย เราผิดเองที่อ่านกฎไม่ถี่ถ้วน

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 12:35 น. 4-6

เข้าใจว่านี่คงเป็นบรรทัดฐานให้มีผู้อื่นทำตามอย่างแน่นอน ... ผิดถูกผมไม่ได้ตัดสินหรือวิจารณ์อะไร

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 12:44 น. 4-7

ถ้าจำไม่ผิด เคยเห็นแอดมินโผล่มาตอบเองว่ามันผิดกฎ แต่พอเจอข้อความจากทีมงานว่ามาแบบนี้ บอกตรงๆ รู้สึกหมดศรัทธา

0
SilverPlus 3 ต.ค. 61 เวลา 01:21 น. 5

นักอ่านเงาคงดีใจน่าดูที่มีคนออกมาปกป้องเยอะขนาดนี้


เอาเป็นว่า นักเขียนมีหลายแบบ นักอ่านก็มีหลายแบบ ไม่อยากให้ปกป้องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนอีกฝ่ายดูไม่ดี


นักอ่านตะกลาม มีแน่ ๆ เรื่องนี้หลีกหนีไม่พ้น และนักเขียนที่โหยหาคำตอบรับเกินงามก็มีเช่นกัน เป็นด้านมืดของนักเขียนและนักอ่านที่อยู่คู่กันตลอดมา


นักเขียนมีแรงพลักดันที่แตกต่างกัน ไม่มีวิธีไหนที่ดีและวิธีไหนที่แย่ นักเขียนต้องการดัง เขียนนิยายดีก็มีแย่ก็มี นักเขียนที่เขียนเพื่อการกุศล เขียนนิยายดีก็มีแย่ก็มี ไม่อยากให้สรุปว่า ต้องเขียนด้วยแรงกระตุ้นแบบนี้เท่านั้นจึงจะดี


ผมเป็นนักเขียนที่ต้องการยอดวิว จึงทำทุกอย่างให้ได้มันมา ทั้งการศึกษา ค้นคิดวิธีเล่า การสำรวจคู่แข่ง และอีกสารพัดเพื่อให้ได้นิยายที่ถูกใจคนอ่านโดยรวม ผมไม่ถือว่าเป็นวิธีสีเทาหรือไม่งดงาม เพราะการคิดแบบนี้ มันทำให้ผมเขียนนิยายที่ถูกใจตัวเองได้ (ได้ยอดวิวและเงินพอสมควร) เป็นแนวทางการเขียนที่ผมแฮปปี้กับมัน


จะว่าไปแล้ว นักเขียนนี้ซึนเดเระใช่เล่นเลยแหะ "ฉะ ฉะ ฉันไม่ต้องการคอมเม้นหรอก บากะ" แต่อีกใจหนึ่งก็อยากได้ แต่ถึงไม่ได้ก็ไม่เป็นไร (ชายตามอง) อิอิ ประมาณนั้น


เรื่องนักอ่านเงา ผมไม่สาวความยาวนะ นักเขียนแต่ละคนอยากได้แบบไหน ต้องปล่อยเขา เพราะมันคือเส้นทางการเขียนของเขา ถ้ามันทรมานก็เปลี่ยนวิธีคิด แค่นั้นเอง


// สาเหตุที่บอร์ดอุ่นขึ้น เพราะต้องต้อนรับการมาของลมหนาวแน่ ๆ

0
ตาชั่งเอียง?? 3 ต.ค. 61 เวลา 09:16 น. 6-1

เอ้า!! แล้วคำพล่ามเพ้อของลุงชามป้าไหและน้าตุ่มล่ะ ไม่จดไม่จำบ้างหรือไง?

ฮึก! ฮึก! เเ............................ง!! รำไม่ตรงนี่หว่า เเ............................ง!!

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 13:11 น. 7-2

อืม...ขอโทษ จขกท. ด้วย ขุดมาอะดีแล้ว เพราะกระทู้โน้นปล่อยกระสวยบินหนีไปแล้ว

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 09:58 น. 9

ถึงตอนนี้เขาก็ลบกระทู้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไงก็ตามรบกวนใครสักคนช่วยไปบอกเจ้าของกระทู้คนนั้นว่าให้ไปขอโทษคุณ mbth96 หน่อยนะครับ ที่ทำให้เขาเสื่อมเสีย ความมีน้ำใจในเจตนาดีของเขาไม่ควรต้องแปดเปื้อนเพราะการแอบอ้างเอาเขาไปสนับสนุนการกระทำเด็กๆที่ไม่มีสำนึกแบบนั้น เพราะเรื่องนี้คนที่เสียใจที่สุดคือคุณ mbth96 ไม่ใช่นักอ่านเงา และเจ้าตัวก็ออกมาพูดแล้วด้วยว่าเสียใจและเสียความรู้สึกกับเรื่องนี้น่ะครับ


~ ด่าผมเถอะ ผมขอโทษด้วยที่ผมไม่อยากไปเปลื้องตัวกับคนแบบนั้น ...


0
มัณทนา 3 ต.ค. 61 เวลา 10:19 น. 10

กระทู้นั้นปลิวไปแล้วล่ะ

สงสัยความคิดเห็นของเราที่ไปตอบกระทู้ของคนอื่นคงไปกระแทกสภาพจิตใจเขา

เขาเลยแคปมาเพื่อแ-ด-กดันเราโดยเฉพาะ

ใจเสาะแม้กระทั่งไม่กล้าเข้าไปในกระทู้โน้น

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 10:26 น. 11

แหม่...ต้องขอโทษด้วยนะคะที่บังเอิญไปเฉยปมว่าทำไม่คนอ่านถึงได้เข้าข้าง จขกท. ท่านนั้นซะเหลือเกิน ขอโทษจริง ๆ ค่ะ ไม่น่าเลยกระทู้สนุก ๆ เลยปลิวไปซะแล้ว

18
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 10:47 น. 11-3

คืออย่างนี้ค่ะ อะแฮ่ม!


เราบอกไปประมาณว่า...เราขอปรบมือให้กับความเก่งกาจในการเบี่ยงประเด็นของ จขกท.


จากที่เราได้ติดตามอ่านกระทู้ของ จขกท. มาตั้งแต่เมื่อวาน รวมถึงติดตามอ่านคอมเม้นต์ในหน้านิยายของ จขกท. ด้วย จึงเห็นว่ามีนักอ่านบางท่านได้ถอดล็อคอินและเอาข้อความในกระทู้ไปแปะที่หน้าหลักนิยายของ จขกท. จนคนเข้าใจไปว่าข้อความที่ถูกก็อปไปนั้นเป็นข้อความโจมตีนักเขียนที่เขาติดตามอ่าน และทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ทุกคนคาดการเอาไว้ อีกทั้งมีการเบี่ยงประเด็นด้วยเรื่องนิยายห่วยเข้ามาแทนที่เรื่องที่นักเขียนที่พวกเขารักท่านนั้นด่ากราดเหล่านักอ่านเงาว่าเป็นตัวตะกลาม นักอ่านส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อ่านกระทู้นั้นของเขาจึงเข้าใจไปว่านักเขียนที่รักถูกรุมรังแก สรุปพวกเราคือตัวร้ายค่ะ555


ปล.ไม่เชื่อลองไปหาดูได้ที่นิยายตอนล่าสุดของเขา

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 11:29 น. 11-7

ขอบคุณนะครับที่เอามาให้ดู ผมขอให้ความเห็นความเห็นอย่างเป็นกลางนะครับ (ผมคิดว่ามันกลางนะ) มีคนติติงว่านิยายของเขางั้นๆและคนอ่านส่วนใหญ่ก็เด็กและเสพงานมาไม่เยอะ จริง แต่คนที่พูดว่านิยายเรื่องนั้นห่วย ไม่มี ถึงโดยส่วนตัวผมคิดว่า-นิยายเทพทรูมันไร้สาระก็เถอะ (ขอโทษด้วยนะ ผมแค่คิดออกมาดังๆ มันก็แค่ความคิดเห็นหนึ่งของคนที่ไม่ถูกจริตกับเทพทรูน่ะครับ)


แต่สิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ในกระทู้ซึ่งก็จะเรียกว่าทุกคนก็ได้พูดถึงในกระทู้มีแต่พูดถึงเรื่องการเปรียบเปรยนักอ่านเงาทั้งหลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ตัวตะกลาม" ของนักเขียนผู้นั้นต่างหาก


นี่คือข้อเท็จจริงในมุมของผม ที่นั่งอ่านความเห็นทั้งหมดนะครับ ...

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 3 ต.ค. 61 เวลา 11:52 น. 11-9

เข้าไปอ่านแล้วก็ได้แต่สงสัย

เขามาตั้งกระทู้ด่านักอ่านเงา

แต่ทำไมเขาถึงบอกนักอ่านของเขาว่า มีคนด่าเขาว่านิยายห่วยคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-05.png

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 11:59 น. 11-10

11-9 เป็นการเบี่ยงประเด็นว่าตัวเองถูกรุมรังแกค่ะ

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 12:05 น. 11-12

แอบเข้าไปส่องมาเมื่อตะกี้นับว่าเป็นวะระแห่งชาติจริง ๆ (ฮ่า) โดนนักอ่านเงาที่กดซื้อแพ็คตัวเองด่า แอบสะใจเล็กน้อย


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 12:19 น. 11-14

เจ้าของกระทู้ที่พวกเรากำลังอาละวาดกันอยู่ในตอนนี้ ผมจำได้ว่าเขาก็บอกว่าเขาเป็นคนนึงที่อุดหนุนนิยายของนักเขียนผู้นั้นนะครับ ผมคิดว่าเขามีสิทธิระบายความอัดอั้นใดๆมากกว่าพวกเรา อย่างน้อยก็มากกว่าผม เพราะเขาเสียเงิน ^ ^


~ ทายว่าเขาคงเป็นสาวกกันดั้มด้วยแน่ๆ

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 12:23 น. 11-15

นี่เราก็ยังไม่ได้ด่าหรือต่อว่าอะไรเขาเลยนะคะ ออกจะชื่นชมในความเก่งกาจ(ในการแถ)ของเขาเสียด้วยซ้ำ ว่าแล้วก็ปรบมือให้อีกที


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 13:07 น. 11-16

ขนาดคิดแทนยังแค้นใจเลย แล้วกะคนยอมเทใจจ่ายสนับสนุนจริงๆ ผมว่าไม่เหลืออะ

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 10:59 น. 12-2

หน้านิยายของเขามีคนก็อปขอความไปแปะไว้ค่ะลองไปเลื่อน ๆ ดูได้

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 10:41 น. 13

ต้องโทษคุณอลิสเลยครับ 555 ผมก็คิดว่าเป็นเพราะคุณอลิสไปตีแผ่เรื่องที่เขาเบี่ยงเบนประเด็นให้แฟนคลับเขาเข้าใจผิดว่าเหล่านักเขียนหลายๆคนในนี้รุมแกล้งเขานะครับ ... จริงหรือเปล่าผมก็ไม่รู้นะ ผมอ้างอิงเอ่ยนามคุณอลิสไว้ก่อนเลย 555 ^ ^


~ นางเอกนิยายผมก็ชื่ออลิสนะครับ แต่ผมว่าคุณอลิสนี่ดูน่ากลัวกว่านางเอกนิยายผมอีก ^___^

1
FreeDomWings 3 ต.ค. 61 เวลา 12:28 น. 14

ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก่อนที่กระทู้นั้นยังอยู่นะครับ ไม่ได้มีเจตนาโจมตีหรือต้องการขุดคุ้ย (แค่เสียความรู้สึกนิด ๆ เสมือนเอาเข็มมาทิ่มแทงใจ) แค่จะบอกว่า ผมก็เป็นแค่คน ๆ หนึ่งที่อยู่อาศัยในเงามืด และติดตามผลงานของไรท์บางคนอยู่อย่างเงียบ ๆ (รวมถึงนักเขียนหลายท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้ด้วย)


#ถ้าเงินอันน้อยนิดที่หามาได้อย่างยากลำบากของผม ไม่อาจสนองความต้องการของคุณได้ ก็ขอบายจ้า ไม่น่าเสียตังค์เลย


#การสนับสนุนใครอยู่เบื้องหลังนี่มันผิดมากเหรอ? งั้นคราวหน้าจะกดส่งหัวใจให้ทุก ๆ หนึ่งชั่วโมงเลยนะครับ ไม่ต้องทำการทำงานอะไรกันละ (ปล.ผมก็มีส่งหัวใจให้นะ แต่ไม่ทุกครั้งทุกตอนอะ 5555)


#ใจความสำคัญของกระทู้ผม ท่ามกลางน้ำ ๆ ๆ ๆ ๆ เนี่ย ...เนื้อคือ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะนักอ่านหรือนักเขียน คุณมีสิทธิ์ไปตั้งฉายาให้คนอื่นด้วยหรอ? แค่นี้เอง 55555


#ปิดเทอมแล้วครับลุง เล่นเน็ตดึกได้ 55555 (ปล.ทำงานจนไม่รู้ว่าจะแต่งนิยายตัวเองจบตอนไหน T^T)



0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 12:41 น. 15-1

การตลาดเทพจริงๆนักเขียนท่านนี้ ยกนิ้วให้เลย

ป.ล. นิ้วไหนคิดเอาเอง

0
Asahi_san 3 ต.ค. 61 เวลา 13:05 น. 15-2

อยู่ๆประเด็นการเถียงก็พลิก กลายเป็นว่าเหล่าผู้เข้าไปคอมเม้นท์ก็เป็นตัวร้าย วร๊ายยย >w< แย่จัง~ ว่าแต่ มันกลายเป็นว่าเราไปด่านิยายเขาเมื่อไหร่หว่า? โฮะๆ

0
Asahi_san 3 ต.ค. 61 เวลา 13:06 น. 15-3

อย่าให้คิดเองสิ มันจะ "คิดดี" ไม่ได้น๊า~

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 13:07 น. 15-4

นั่นสิคะเท่าที่จำได้พวกเราไม่ใช่เหรอที่ถุกเขาด่า หรือว่าพวกเราจะเมากาวกันทั้งหมู่คณะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 13:09 น. 15-5

"เรากำลังอาศัยอยู่ในดวงดาวของเขา" ธานอสไม่ได้กล่าวไว้

0
มหันตภัยจากอวกาศ 3 ต.ค. 61 เวลา 14:53 น. 15-6

โอ้โห พลิกลิ้นได้โคตรเทพ...


ท่าทีและน้ำเสียงอ่อนหวานนุ่มนวลจัง ไม่ขึงขังดุดันเหมือนตอนตั้งกระทู้เลย


(ขอดัดแปลงมุกของใครสักคนในกระทู้ที่โดนลบ มันเข้ามาก 555)

0
Oregon Trail 3 ต.ค. 61 เวลา 12:44 น. 16

กระทู้โดนลบไปแล้วครับ ไม่รู้เว็บมาสเตอร์ระงับรึเปล่า แต่ผมเชื่อว่า กระทู้ล่อเป้าชวนดราม่าเมื่อกี้ นักปฏิวัติมีจุดประสงค์แอบแฝง คือ ล่อคนเห็นต่างเข้ามาดูหน้าเว็บนิยาย นิยายของนักปฏิวัติจะได้เพิ่มยอดวิวรวดเร็ว โอกาสจะได้ขึ้นท็อป 20 ด้วยการตั้งกระทู้ล่อเป้าแบบนี้สูงกว่า เหมือนตกปลาหาเหยื่อเพิ่มยอดวิวไงครับ


ใครดูไม่ทัน Google กู้ข้อมูลบางส่วนแล้ว (อันที่ครบนะ จขกทเอง)

https://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:49_Q7_-vG-AJ:https://www.dek-d.com/board/view/3880907/+&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=hk&client=firefox-b


7
FreeDomWings 3 ต.ค. 61 เวลา 12:47 น. 16-1

โอ้ เป็นวิธีที่ไม่เลว? เลย เอามา adapt กับนิยายผมเองได้ไหมเนี่ย 5555

(คราวหน้าเอาประเด็นดราม่าอะไรดีครับ ล้อเล่นนะ ^^)

0
A.p.Alis 3 ต.ค. 61 เวลา 12:47 น. 16-2

นิยายเขาดังติดท็อป 10 ของหมวดอยู่แล้วค่ะ เพียงแต่นิสัยคงต้องปรับปรุง

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 12:48 น. 16-3

ส่วนตัวถ้าเขาขึ้นไปอันดับ 1 เพราะเรื่องนี้ได้ก็ดีนะ จะได้เป็ยเคสตัวอย่างให้แอดมินเอาไปพิจารณา กติกา ในการขึ้นติด TOP ใหม่


- เหยียดนักอ่านเงา ด่าคนถอดล็อกอิน

- ปั่นดราม่าเรียกยอดวิว

- เปิดโดเนทได้ไม่ผิดกฎ (เพิ่งรู้จากทีมงานเมื่อเช้า)

0
Asahi_san 3 ต.ค. 61 เวลา 18:41 น. 16-5

ไปกู้คืนมาจากกูเกิ้ลได้ยังไงอ่ะ!? มีวิธีนี้ด้วยเหรอ!?

0
Oregon Trail 3 ต.ค. 61 เวลา 21:07 น. 16-6

16-5 ต้องจำหัวกระทู้ให้ถูก


https://i.imgur.com/ADxSEBP.png


เนื่องจากกูเกิ้ลชอบเก็บตามอารมณ์ของบอท บางลิ้งค์ไม่มีแคชให้กด (กูเกิ้ลสร้างบอทช่วยหาข้อมูลตามโลก internet มาตั้งนานแล้ว แต่จะเก็บแค่เว็บที่เป็นเปิดสาธารณะเท่านั้น พวกเว็บส่วนตัว ข้อมูลสมาชิก เพจพวกธุรกรรมการเงินมักจะไม่เก็บ)
0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 13:08 น. 17-3

โดยส่วนตัว ผมดีใจนะครับ ขออนุญาตพาดพิงถึงใครๆก็ตามด้วย ผมแน่ใจว่าไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียให้ใคร(มั้งนะ) ผมดีใจที่นามปากกานี้(ผมจะเชื่อว่าจริง)ได้มารับรู้ในเรื่องนี้ และผมก็คิดเอาเองว่านักเขียนคงนี้คงได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์แห่งนี้ไปเรียบร้อยแล้วล่ะ ... ^ ^

0
Sixtyone 3 ต.ค. 61 เวลา 13:18 น. 17-4

สำนักพิมพ์นี้เขาขายแต่นิยายรักค่ะ ถึงสนใจแต่เขาจะยอมเปลี่ยนแนวเหรอ เราว่าคงไม่หรอกมั้ง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 13:24 น. 17-6

ผมไม่ได้คิดว่าเขาจะเปลี่ยนแนวอะไรนะครับ เอาจริงๆผมไม่คิดว่าสำนักพิมพ์เขาจะรับงานของนักเขียนที่มีปัญหากับนักอ่านไปตีพิมพ์ หรือผมอาจจะคิดผิด โลกทุนนิยมอะไรก็เกิดขึ้นได้ใช่ไหมครับ ... -"-

0
Sixtyone 3 ต.ค. 61 เวลา 13:34 น. 17-7

เราขอจิ้มถึงคุณแมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 ค่ะ เอาไปเมาท์ว่า "นักเขียนคนนี้น่าประทับใจ กล้าว่านักอ่านที่ไม่ชอบแสดงตัวว่าเป็นตัวตะกลามด้วย เอาเรื่องไปพิมพ์เลย ติด Best seller แน่นอนเพราะทุกคนต้องอยากรู้ นักเขียนปากกล้าขนาดนี้ ฝีมือการเขียนมันจะแค่ไหนกัน พอโดนวิจารณ์เรื่องเสีย ๆ หาย ๆ ปุ๊บเชื่อเถอะยิ่งจะมีคนอยากซื้อเล่ม เพราะทุกคนอยากรู้อยากเห็นว่าจริงไหม" ประมาณนี้ไหมคะ

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 19:15 น. 17-10

ผมต้องขอโทษด้วยนะครับที่ลากสำนักพิมพ์มาเกี่ยวกับเรื่องวุ่นวายนี้ด้วย แต่มันก็ทำให้ผมรู้ว่ามีคนของสำนักพิมพ์มาอ่านงานของนักเขียนต่างๆในเว็บเองแบบนี้อยู่ด้วย มันคงจะเป็นกำลังใจให้กับนักเขียนหลายๆคนได้เป็นอย่างดี


ยังไงขอถามความเห็นของทางสำนักพิมพ์ได้ไหมครับ ว่ามีความเห็นยังไงเกี่ยวกับนักเขียนที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตาของนักอ่านบางคน อย่างกรณีที่เกิดขึ้นนี้ เพื่อเป็นแนวทางการวางตัวแก่นักเขียนทั้งหลายได้บ้าง

0
สำนักพิมพ์กรองอักษร 3 ต.ค. 61 เวลา 19:26 น. 17-11

สมัยนี้คนของสำนักพิมพ์เกือบทุกสำนักพิมพ์มาอ่านงานในเว็บค่ะ ส่วนเรื่องการวางตัวของนักเขียน การตั้งกระทู้มันก็แสดงทัศนคติของนักเขียน ก็อยากให้นักเขียนมีทัศนคติเชิงบวกกันมากกว่าอะเนอะคะ

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 19:29 น. 17-12

หย้า...เคยได้ยินพวกรุ่นพี่นักเขียนบอกอยู่บ้างว่ามีสำนักพิมพ์แวะมาส่องอยู่บ่อยๆ ก็เพิ่งเคยเห็นตัวเป็นๆนี่แหละ 55555+

0
Bad Day Survivor 3 ต.ค. 61 เวลา 19:40 น. 17-13

ขอบคุณนะครับ ^______^


ยังไงขอคำถามสุดท้ายหน่อยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนทั้งหลายทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า สำหรับนิยายที่ยอดวิวและยอดคอมเม้นท์น้อยจะมีโอกาสที่ทางสำนักพิมพ์จะสนใจตามดูเองบ้างไหมครับ เพราะบางทีนิยายดีๆอาจจะมียอดวิวน้อยเพราะขาดการโปรโมท และในเว็บนี้มีนิยายนาทีนึงอัพหลายสิบเรื่อง โอกาสที่ผู้อ่านจะเห็นและเข้ามาอ่านก็น้อยมากจริงๆ หรือว่าทางสำนักพิมพ์จะสนนิยายที่ผ่านการทำการตลาดมาแล้วเท่านั้นครับ


ผมเพิ่งเคยคุยกับึนของสำนักพิมพ์น่ะครับ ยังไงก็ขอสัมภาษณ์หน่อยก็แล้วกันนะครับ

0
สำนักพิมพ์กรองอักษร 4 ต.ค. 61 เวลา 06:47 น. 17-14

แต่ละสำนักพิมพ์ก็มีวิธีการเลือกงานไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่ายังไง ก็ต้องเลือกงานที่ดีอยู่แล้ว (ดีของแต่ละที่ก็อาจจะไม่เหมือนกัน) เพราะฉะนั้นตั้งใจเขียนไปเถอะค่ะ อยากเป็นกำลังใจให้นักเขียนเขียนงานอย่างสม่ำเสมอ ความสม่ำเสมอจะทำให้นักอ่านติด เมื่อนักอ่านติด ก็จะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนการปลูกต้นไม้ ต้องหมั่นรดน้ำ พรวนดิน อย่าทิ้งกลางวัน สักวันต้องสำเร็จแน่ค่ะ


ส่วนนักอ่านเงา อาจจะไม่แสดงตัว แต่นักอ่านเงาคือ 1 ในยอดวิวที่อาจจะทำให้งานเราติดทอป เรียกคนอ่านมากขึ้น และเตะตาสำนักพิมพ์ก็ได้

0
Bad Day Survivor 4 ต.ค. 61 เวลา 07:06 น. 17-15

ขอบคุณมากครับ ผมเชื่อว่าเมื่อนักเขียนทั้งหลายได้มาอ่านความเห็นนี้ พวกเขาจะมีกำลังใจตั้งหน้าตั้งตาเขียนนิยายให้จบกันอย่างแน่นอน ขอบคุณมากๆครับ ^____^

0
Sixtyone 3 ต.ค. 61 เวลา 13:13 น. 18

น่าเสียดายจังที่เจ้าของกระทู้โน้นเขาลบกระทู้ อุตส่าห์ใช้ชื่อเท่ ๆ อย่างนักปฏิวัติแท้ ๆ ทำแบบนั้นมันก็ไม่ค่อยเข้ากับชื่อนะสิ

2
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 13:18 น. 18-1

เขาปฏิวัติเรียบร้อยแล้วครับ...กับนักอ่านเงาที่จ่ายตังสนับสนุนตัวเองอ่ะนะ

0
G.Tenju 3 ต.ค. 61 เวลา 19:07 น. 19-1

ถ้ามีจริง ผมว่าคงวุ่นวายน่าดูทั้งทีมงาน นักเขียน นักอ่าน บางทีมันอาจใช้ในการ bully กันก็ได้ กลายเป็นว่าทำแล้วทุกฝ่ายมีงานหนักขึ้นกว่าเดิม ทั้งที่ปัญหานี้มันอยู่ที่ทัศนคติของคนคนเดียว

0
3 ต.ค. 61 เวลา 14:30 น. 20

เราว่านะ เขาไม่น่าตั้งกระทู้แบบนั้นตั้งแต่ทีแรกแล้ว เพราะตั้งไปมันก็เป็นเป้าล่อดีๆนี่เองค่ะ (กระทู้นู้นที่ลบนะ)มันเป็นสิ่งเตือนใจคนเราได้ดีเลยค่ะ ว่าจะทำอะไรการใดๆ ควรคิดพิจารณาให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจได้ผลลัพธ์ ที่ไม่ดีกลับมาค่ะ


นี่คือบทเรียนตัวอย่าง เอาไว้ให้หลังรุ่นหลังเรียนรู้ไปกับมัน แต่อย่าเอาเป็นตัวอย่างหรือเลียนแบบเด็ดขาด เพราะผลลัพธ์จะจบไม่สวยแน่นอนค่ะ

1
3 ต.ค. 61 เวลา 19:42 น. 20-1

เดี๋ยวก็มีแนวนี้โผล่มาอีกแน่นอนค่ะ รอกินมาม่ากันเถอะ

0