Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พลอตต่อไปนี้คิดว่าอันไหนจะปังหรือจะแป้กบ้างครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นพลอตนิยายที่ผมคิดได้ในช่วงนี้ครับ มีอยู่ 2 แบบ

เรื่องที่1 
เป็นเรื่องเกี่ยวกับเพจสายดาร์กที่กำลังจะเล่นงานเกรียนคีย์บอร์ดผู้มีความคิดวิบัติคนหนึ่งด้วยวิธีที่หลายๆคนคาดไม่ถึง คือใช้วิธีดันให้ฝ่ายนั้นดังโดยการแปะสิ่งท่รายนั้นไปเกรียนตามเพจต่างๆไว้พร้อมฮอตลิงค์+สเตตัสต่างๆในทามไลน์ ซึ่งก็เป็นแผนของเพจที่ต้องการจะให้เจ้าของไอดีนั้นเป็นที่รู้จักไปทั่ว ซึ่งเจ้าของไอดีนั้นดันเป็นบัญชีจริงที่มีการโชว์หน้าที่การงานและงานที่ทำลงเฟซ

จนกระทั่งเจ้าของไอดีนั้นไปเล่นเกรียนกับประเด็นละเอียดอ่อนเข้า เป็นประเด็นที่ประชาชนอ่อนไหวมากในช่วงนั้น คราวนี้เข้าทางเพจสายดาร์ก โดยสาเหตุที่จะให้รายนั้นดังก็เพื่อที่จะให้ไปจุดสูงสุดแล้วถีบลงมาจากยอด เข้าสำนวน "ยิ่งสูงยิ่งตกลงมาแรง" 

ถึงเวลานี้เริ่มเป็นที่เดือดดาลแก่คนทั้งแผ่นดิน ลูกเพจต่างก็พยายามนำข้อมูลของไอดีนั้นส่งลงเพจอย่างล้นหลาม ทางเพจเองก็ประจานเหมือนครั้งก่อนๆพร้อมกับให้เครือข่ายที่ทำงานด้านไอทีช่วยสืบ Location เจ้าของไอดีนั้นเพื่อจะแน่ใจได้ว่าจะไม่ใช่การล่าแม่มด ซึ่งก็ไปตรงกับสถานที่ที่เป็นร้านขายของมือสองแห่งหนึ่งตามที่เจ้าของไอดีนั้นโพสต์ลงเฟซบุค 

อีกด้าน ทางแอดมินเองนอกจากจะทำเพจดาร์กแล้วก็ยังเป็นเจ้าของเพจดังที่เป็นเพจรีวิวร้านค้าและสินค้าด้วย จึงลงพื้นที่พร้อมกับถ่ายรูปลงเพจรีวิว ผลคือร้านนั้นโดนกรมสรรพากรลงตรวจจากการที่มีคนแห่ไปใช้บริการเป็นจำนวนมากจนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ก็โป๊ะแตกเพราะของที่ขายนั้นเกินครึ่งเป็นของหลุด QC(
Quality Control หมายถึง การควบคุมคุณภาพ กระบวนการตรวจสอบสินค้าในระหว่างการผลิตทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมตรฐานที่กำหนด) และของบางชิ้นยังเป็นของที่มาจากการรับซื้อของโจรอีกด้วย

เมื่อผลกรรมตามทัน ก็ยังมีการสืบสาวถึงการใช้สื่อออนไลน์ของทางร้านอีกด้วย โดนเจ้าของไอดีเกรียนคนนั้นเป็นเจ้าของร้านนั้นด้วยซ้ำ อวสาน




เรื่องที่2
เป็นเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มคน ประกอบไปด้วยกะเทยวัยกลางคน 3 คน กะเทยเด็กซึ่งเป็นเพื่อนต่างวัยของสามคนแรก ชายหนุ่มที่เป็นลูกชายหัวหน้าเดอะแกงค์และรุ่นพี่คนสนิทพากันไปเที่ยวป่าช่วงวันหยุดยาว โดยทีแรกทางกลุ่มก็ไม่มีแผนจะค้างคืนที่ไหน คือเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ 

แต่จู่ๆก็มีปัญหาคือ "รถเสีย" ยังเดชะบุญที่มาเสียหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ประกอบกับการที่กลุ่มนั้นเป็นกลุ่มคนมีฐานะ ทุกคนเลยตัดสินใจพักที่โรงแรมแห่งนี้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องนอนในรถ

เมื่อเข้ายังโรงแรม ก็ได้ทักทายกับเจ้าของโรงแรมก่อน โดยเจ้าของโรงแรมเป็นคนที่พูดจาสุภาพแต่ยกเว้นกับพนักงานคนหนึ่งที่เป็นชายท่าทางสติปัญญาไม่สมประกอบ เจ้าของโรงแรมกลับใช้คำพูดแบบตะคอกด่าทุกครั้งที่ไม่ได้ดั่งใจ ทั้งยังมีการทุบตีเป็นบางครั้งชนิดต่อหน้าแขกเลย

ด้วยความที่โรงแรมนี้อยู่กลางป่า ทุกคนเลยจำต้องเป็นแขกที่ไม่คิดอะไรมาก ทั้งที่ในหัวของกะเทยทั้ง 4 คนกลับมีแต่คำถาม เพราะจากการสังเกต เจ้าของโรงแรมนั้นจะสุภาพกับทุกคนยกเว้นพนักงานสติไม่ดีคนนั้นที่ด่าสาดเสียตลอดทั้งยังทุบตี 

ฝ่ายกะเทยและฝ่ายชายหนุ่มแยกห้องนอนกัน ด้วยฝ่ายกะเทยนั้นมีแนวคิดเรื่องการคิดดีทำดีและต้องการแฉเรื่องการกระทำรุนแรงต่อพนักงาน ทุกคนจึงออกสืบเรื่องราวพร้อมกับแอบถ่ายคลิปในยามดึกที่เจ้าของโรงแรมเมื่อโมโหหรือเครียดก็จะไปลงกับพนักงานคนนั้นตลอด

แต่เรื่องราวนั้นกลับมีดราม่าซ้อนขึ้นมาอีก คือพนักงานสติไม่ดีคนนั้นความจริงก่อนที่จะเป็นสภาพนั้น สมัยเรียนเคยเป็นอันธพาลมาก่อน และยังเป็นอันธพาลที่รังแกคนที่อ่อนแอกว่า ซึ่งเจ้าของโรงแรมนั้นคือหนึ่งในเหยื่อที่โดนรังแกหนักที่สุดในตอนนั้น

และกรณีที่หนักที่สุดก็คือการที่ตอนนั้น จขรร(ขออณุญาตใช้คำย่อ) เป็นคนที่สุขภาพไม่ค่อยดี ป่วยบ่อยจึงมักจะโดน พนง รังแกในแบบต่างๆ ทั้งถูกทำลายของใช้ โดนพูดจาเหยียดหยามต่างๆ โดนฉีกทำลายเกียรติบัตร ที่ร้ายแรงที่สุดคือโดนจับขังในตู้ล็อกเกอร์ในขณะที่กำลังป่วยอยู่ จะพูดกับครูอาจารย์ก็ไม่มีใครแก้ปัญหาตรงจุดซักคนเพราะรายนั้นเป็นถึงลูกคนใหญ่คนโต

ตัดภาพมาหลังเรียนจบ ผลกรรมก็ตามสนองคนชั่ว พนง คนนั้นประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะที่เดินทางกับพ่อแม่ พ่อ- และ พนง คนนั้นก็ปัญญาอ่อนตั้งแต่ตอนนั้น ญาติๆไม่มีใครอยากเลี้ยงก็ผลักกันไปกันมา จขรร จึงรับมาเลี้ยงแล้วแสร้งว่าให้อภัย แต่จริงๆก็จับมาใช้งานเหมือนทาสเป็นที่รองมือรองทีนระบายแค้นจากปมอดีต

สุดท้ายพวกสี่เจ๊แอบโทรหาตำรวจ จขรร โดนจับดำเนินคดี พนง โดนจับเข้าโรงพยาบาลจิตเวช แล้วทุกคนก็กลับบ้านอย่างมีสุข จบ



เอาล่ะครับ ถึงตรงนี้แต่ละคนคิดว่าอันจะปัง อันไหนจะแป้กครับ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

แวะมาบอก 9 ต.ค. 61 เวลา 00:09 น. 1

พล็อตใดๆ ล้วนปังได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือการเขียน นิยายบางพล็อตไม่มีอะไรเลยกลับเขียนได้น่าติดตาม น่าค้นหามากกว่านิยายซับซ้อนแต่การเรียงลำดับเหตุการณ์ไม่รู้เรื่อง

0
ช่วงนี้ว่าง 9 ต.ค. 61 เวลา 01:19 น. 2

อืมมม ผมว่าไม่ปังทั้งคู่


หมวดสืบสวนปะครับ หมวดนั้นคนน้อยจะตายปังนี่คือยังไงครัฟ? ขึ้นแท่น? มีคนอ่านเยอะ? ตีพิมพ์?


จากเกณฑ์ข้างต้น มันไม่ปังด้วยประการทั้งปวง


พล็อตมันก็ธรรมดาเกินไปด้วย สำหรับเรื่องสั้นมันค่อนข้างจะเกิดยากนะยกเว้นเป็นเรื่องสั้นเซ็ตแบบผี สืบสวนเป็นคดีๆไปอะไรแบบเนี้ย เก็บเล็กผสมน้อยคนอ่านที่ชอบแนวนี้ได้เป็นตอนยาวๆ ไม่ใช่อ้าวจบแล้วเหรอ เฮ้ยแยกย้ายๆ


เรื่องที่ 1 ผมมองว่ามันเป็นอีเว้นเล็กๆของเรื่องใหญ่ๆเท่านั้นเอง ความรัก ฆาตกรรม เรื่องเหนือธรรมชาติ


เรื่องที่ 2 แกนก็มีแค่กะเทยขี้เผือกและบทสรุปเล็กๆอย่างการรังแกกันเท่านั้นเอง


ทั้งสองเรื่องคล้ายจะออกไปในแนวสอบสวนหรือชิงไหวพริบ ลองใส่อะไรใหญ่ๆเข้าไปอย่างไสยศาสตร์หรือพลังพิเศษดูไหมครับแบบ 'เดธโน๊ต' หรือจะใส่ความรัก อืมมม เรื่องเพศที่ 3 ผมไม่สันทัดพอจะแนะนำ บรรยากาศมันเหมือนภาพยนต์เรื่อง 'หอแต๋วแตก' หรือเรื่อง 'โรงเตี๊ยม' บอกไม่ถูก


มันสั้นไปอะครับ แล้วก็ไม่มีจุดดึงดูดให้ติดตามต่อด้วย


เหมือนกับคุณถามว่าระหว่างใส่ชะอมกับหัวไชโป๊ะลงในไข่เจียวอันไหนจะปังเลย มันเอ่อ ธรรมดาเกินไป

0
ข้าวกะเพราะหมูสับ 9 ต.ค. 61 เวลา 03:34 น. 3

เนื้อเรื่องเละเทะยังไงชอบกล แถมพล็อตซับซ้อนเกินไป ไม่เหมาะกับคนอ่านวัยรุ่นที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของเด็กดีนัก

0
Issaran 9 ต.ค. 61 เวลา 20:24 น. 4

ปังหรือแป้กน่าจะขึ้นกับตัวละครและวิธีนำเสนอเรื่องราวด้วยค่ะ

เพราะธีมทำนองนี้ก็มีให้เห็นตามข่าว ละคร นิยายอยู่เรื่อยๆ (คนทุจริต, social bullying, school bullying, การแก้แค้น, ผู้ป่วยจิตเวช)


เราคิดว่าพล็อตไม่ได้ซับซ้อนเกินไปหรอกค่ะ และมันมีความน่าสนใจระดับหนึ่ง ที่เหลือคือใส่รายละเอียดเรื่องราวลงไป


ส่วนตัว สิ่งที่เราอยากรู้ในภาพรวม (นอกจากว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง) คือ

- โทนหลักของเรื่องเป็นแบบไหน ลึกลับ ตลก เสียดสี เศร้า ฯลฯ

- ตัวเอกเป็นใคร เป้าหมายของเขาคืออะไร

- เหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ตัวละครได้เรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงอะไรไหม



ปล. เผื่อจะเขียนเรื่องที่สองแน่ๆ

- โดยทั่วไปรพ.จิตเวชไม่รับคนนอนรพ. ถ้าไม่มีภาวะที่จำเป็นจริงๆ นะคะ เราดูทรงคนนี้น่าจะจบที่ไปอยู่สถานสงเคราะห์มากกว่า

- ถ้าลงท้ายด้วยการถูกส่งไปรพ.จิตเวชจริงๆ คงต้องละเอียดอ่อนกับเหตุผลและวิธีเล่าเรื่องหน่อย

ระวังผลที่ตามมาว่ามันอาจจะสื่อแบบนี้

"คนไม่ดี --> กรรมตามสนอง --> ปัญญาอ่อน --> เข้ารพ.จิตเวช"

แล้วสุดท้ายภาพที่ออกมาคือ "คนไม่ดี --> เข้ารพ.จิตเวช"

ซึ่งเหมือนละครไทยในอดีตบางเรื่อง ที่ตัวร้าย ตัวอิจฉาถูกส่งนอนรพ.จิตเวช (โดยคนเขียนบทอาจจะไม่รู้เหตุผล/ความจำเป็นที่แท้จริงด้วยซ้ำ)

0