Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำขั้นตอนpre-orderหนังสือให้หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฟิคเราแต่งจบแล้วค่ะ แล้วก็อยากจะลองทำเป็นเล่มของตัวเอง แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจวิธีการทำหนังสือสักเท่าไหร่ คือเรางงๆค่ะ กลัวสั่งวาดโปสการ์ด และของถามต่างๆแล้วมันอาจจะขาดทุน และกลัวว่าเล่มหนังสือจะแพงเกินจำนวนคน

อยากให้เพื่อนๆช่วยแนะนำขั้นตอนการสอบถามคนอ่าน และก็ขั้นตอนการโอนเงินว่าควรโอนตอนไหน

ขอแบบละเอียดๆเลยยิ่งดีค่ะ เพราะเราเข้าใจอยาก ขอบคุณค่าาา

-อีกข้อนึงค่ะ นักเขียนส่วนมากเซนลายเซนในเล่มนิยายทำมือมั้ยคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Miran/Licht 21 ต.ค. 61 เวลา 19:21 น. 1

เผื่อว่าจะช่วยเกี่ยวกับรูปเล่มได้บ้าง อันอื่นขอไม่ตอบเพราะตัวเองก็ไม่เคยทำค่ะ ฐานคนอ่านไม่ได้มากมายขนาดทำขายแล้วจะถึงจุดคุ้มน่ะค่ะ

https://writer.dek-d.com/Miran/writer/viewlongc.php?id=1860018&chapter=7


ถ้ามีฐานคนอ่านพันคน เขาอาจจะยอมเสียเงินซื้อสักร้อยคนค่ะ หรือถ้าคิดแบบเลวร้ายที่สุดอาจจะหลักสิบ (ต้นๆ) อย่าทำแบบสอบถามค่ะ มันเชื่อไม่ได้ นักเขียนเจ็บมาเยอะแล้ว ตอนถามมียอดนับร้อยเปิดพรีจริงหลัก 10 ค่ะ มาถามหาที่รับพิมพ์ประมาณ 20 เล่ม ซึ่งเป็นขั้นต่ำโรงพิมพ์พอดี เราเก็บประสบการณ์จากกระทู้ที่นักเขียนมาถามหารพ.ที่ไม่มีขั้นนี่แหละค่ะ


ป.ล. เรื่องลายเซ็น ให้ผู้อ่านระบุเองค่ะว่า ต้องการลสยเซ็นต์ไหมเซ็นว่าอะไรค่ะ เดี๋ยวจะเกิดเหตุแบบเพื่อนเรา นักเขียนเซ็นมาให้คนเดียวของที่พรี เพราะของเราไม่มีลายเซ็น (เขาช่วยโปรโมทนิยายในกลุ่มไง) แต่ทีนี้นักเขียนคงกะเซอร์ไพรส์เพื่อนเซ็นแบบระบุชื่อผู้รับด้วย แต่...ชื่อที่จ่าหน้าซองเป็นชื่อคนรับที่บ้านไม่ใช่ชื่อเพื่อน เพื่อนเรา ib ถามนักเขียนกลับว่า ทำไมถึงเซ็นมา (เพื่อนเราไม่ชอบลายเซ็นค่ะ) และชื่อที่เซ็นไม่ใช่ชื่อเขา และถามว่าจะซื้อเล่มใหม่แบบนี้คุณจะรับผิดชอบให้ส่วนลดไหม นักเขียนบอกว่าได้แต่ขายให้ราคาเต็ม เพื่อนเราก็เทเลยค่ะ ไม่ซื้อของคนนี้อีก จบปิ้งเลย ดังนั้น ให้ผู้อ่านระบุมาค่ะ บางคนอาจจะบอกว่าให้เซ็นบนที่คั่นด้วยซ้ำ (เช่นเรา) หนังสือห้ามแตะ

0
ptetsuq 21 ต.ค. 61 เวลา 22:14 น. 2

นี่ไม่เคยเปิดพรีนิยายนะคะ แต่ก็เคยอ่าน ๆ ที่นักเขียนท่านอื่นเปิดอยู่บ้าง

อย่างแรกเลย นักเขียนต้องทำการประเมินยอดค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ก่อนค่ะ แล้วตีเป็นราคาเล่ม ตั้งจำนวนคนพรีขั้นต่ำไว้ (ยิ่งคนพรีเยอะ มันยิ่งหาร ๆ กันใช่มะ แง)

สองคือ การใช้สอบถามความสนใจค่ะ ใช้ตรงกูเกิลแบบสอบถาม เป็นรายละเอียดหนังสือคร่าว ๆ ถ้าจำนวนยอดคนสนใจ หรือต้องการซื้อแน่นอน ถึงเป้าขั้นต่ำ ก็ออกพรีได้ค่ะ

ส่วนเรื่องลายเซ็น เราว่าเวลาให้นักอ่านกรอกแบบฟอร์มสั่งซื้อ ก็ให้เว้นช่องหมายเหตุไว้ค่ะ เขียนอธิบายเพิ่มอย่าง ขอลายเซ็น / สิ่งที่อยกาจะบอกกับนักเขียน อะไรประมาณนี้ค่ะ นักอ่านบางคนไม่ชอบให้มีรอยขีดเขียนที่หนังสือเท่าไหร่

0