Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดถึงช่วงเวลาอันรุ่งเรืองของเด็กดีกับหมวดนิยายแนวแฟนตาซีจังน้า~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนที่คิดจะตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็คิดๆอยู่นะว่าจะมีดราม่ามั้ย เราตั้งกระทู้เพราะอยากบ่น+แลกเปลี่ยนความคิดอ่ะเพราะฉะนั้นด่าได้แต่ต้องมีเหตุผลนะยูและอย่าใช้คำหยาบนะจิตใจเก๊าบอบบาง

คือก็เราเป็นคนนึงที่อยู่กับเว็บเด็กดีมานาน เคยผ่านช่วงเวลาที่น่าจะเรียกได้ว่ายุครุ่งเรืองของเด็กดีมาแล้ว ตอนนั้นน่าจะช่วงประมาณปี 54 ได้ จำได้ว่าช่วงนั้นทุกคนบ้าการแต่งหน้าไอดีมากๆ มีร้านแจกธีม แจกภาพ สอนทำนู่นนี่เต็มไปหมด เด็กที่อยู่ในยุคนั้นส่วนมากอ่าน html ออกเกินครึ่ง 

ไม่เพียงแค่การแต่งเว็บเท่านั้นที่บูม นิยายแนวแฟนตาซีเองก็บูมไม่แพ้กัน มีนิยายหลากหลายแนวเต็มไปหมด ทั้งแนวรร.เวทย์มนต์  นิทานก่อนนอน กอบกู้โลก หรือพล็อตแหวกแนวจากชาวบ้านเค้าไปเลยก็มี

ในตอนนั้นนิยายที่มีพล็อตหรือรูปแบบที่ซ้ำกันน้อยมาก ไรท์เตอร์แต่ละคนต่างมีแนวคิดและไอเดียเป็นของตัวเอง บทต่างๆก็มีความลึกพอสมควรไม่ได้เดาออกได้ตั้งแต่เริ่ม จำได้ว่าช่วงนั้นมีแนวคิดประมาณว่าตัวร้ายเองก็มีเหตุผลในการกระทำของตัวเองทำให้นิยายหลายๆเรื่องพล็อตก็ยิ่งลึกไปอีก 

แล้วเรามาโพสต์รำลึกความหลังแบบนี้ทำไม? อันดับแรกเลยคือเราอยากให้คนที่พึ่งเข้ามาเล่นเด็กดีได้รู้ว่าเด็กดีเคยมีช่วงเวลาที่รุ่งเรืองแบบนั้นอยู่

และสอง เอาตรงๆคือเราเบื่อนิยายที่ลงกันอยู่ในตอนนี้ เอาล่ะ กลิ่นมาม่าลอยมาละ ไม่รู้ว่ามีคนสังเกตมั้ย นิยายที่กำลังลงอยู่ในตอนนี้ ส่วนมากพล็อตมักจะไปในทางเดียวกันคือทะลุมิติ ย้อนเวลา และแมรี่ซู ขอเสริมอีกหน่อยสำหรับหมวดรักแฟนตาซี อันนี้พล็อตที่ซ้ำกันอย่างเห็นได้ชัดคือ ย้อนไปเป็นนางร้ายไม่ก็ตัวประกอบที่รวยและแมรี่ซูเวอร์ๆจากนั้นก็จะไปตบเกรียนนางเอก ปักธงแก๊งค์พระเอกไม่ก็ตัวร้าย บลาๆๆๆ

เน้นอีกหน่อย คำว่าแนวแฟนตาซีของเราครอบคลุมไปถึงหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต ด้วยนะคะ เอาง่ายๆคืออะไรที่มันเหนือไปจากความปกติเรานับเป็นแนวแฟนตาซีหมด

ทีนี้น่าจะมองเห็นกันแล้วว่าอะไรคือปัญหา ปัญหาก็คือนิยายในตอนนี้มันกำลังขาดไอเดีย ขาดความคิดต่าง เราไม่อยากพูดแบบนี้เลย แต่เรากำลังรู้สึกว่า เวลามีนิยายแนวไหนที่คนอ่านเยอะ คนที่ริเริ่มเรื่องนั้นๆเขียนสนุก คนอื่นๆก็จะแห่กันไปเขียนตาม และที่ปวดใจที่สุดคือ นิยายหลายๆเรื่องคำผิดเยอะมากกกกกกกกกก มากแบบที่เปิดเข้าไปอ่านตอนแรกแล้วรีบกดออกแทบไม่ทัน พออ่านถึงตรงนี้คงมีคนกำลังจะเถียงว่า เอ้า! ก็รีบพิมพ์มันก็ต้องมีคำผิดบ้างอะไรบ้างเป็นเรื่องธรรมดาป่ะ คือผิดเพราะรีบพิมพ์มันไม่ใช่ปัญหาเว่ยแก ที่เราหมายถึงคือผิดเพราะใช้ไม่เป็นกับเข้าใจผิดต่างหาก อย่างใช้คำว่า กับ,กลับ สลับกัน หรือคำว่า นะค่ะ อะไรแบบเนี้ย ยิ่งคำว่านะค่ะนี่งงมากว่ามันมาจากไหน พ่อขุนรามคำแหงจะต้องร้องไห้ ;-;

เอาจริงๆรู้สึกว่าเป้าหมายของกระทู้เราจะเน้นไปที่เรื่องนิยายแฟนตาซีมากกว่านะ แต่เราก็ขอไม่ตัดช่วงบนๆออกไปละกันเพราะเราเองก็อยากให้คนอื่นรับรู้จริงๆนั่นแหละว่าเด็กดีเคยมีช่วงเวลาแบบนั้นอยู่ ยังไงก็ลองมมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะ แต่ขอให้มีเหตุผลจริงๆนะไม่ใช่หัวร้อนแล้วอยากมาเม้นแย้ง

อีกเรื่องคือถ้าอ่านกระทู้ของเราแล้วไม่พอใจช่วยอย่าโยนคำพูดประมาณว่า "ไม่ชอบก็ไม่ต้องมาอ่านเด็กดีสิ" ใส่เรานะ เพราะเราก็เริ่มไม่ค่อยอ่านเด็กดีแล้วแต่ที่มาตั้งอะไรแบบนี้ก็ด้วยความเสียดายล้วนๆเลย เสียดายที่ทั้งที่เมื่อก่อนเด็กดีเคยเป็นเว็บที่รุ่งเรืองขนาดนั้นแท้ๆ แต่ทำไมตอนนี้ถึงได้กลายเป็นนี้ไปซะได้ก็ไม่รู้




 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

SayWindy 27 ต.ค. 61 เวลา 02:10 น. 1

กระนั่นเลย ยุคโรงเรียนก็แบบนี้ ออนไลน์ก็แบบนี้ค่ะ และแน่นอนว่าตอนนี้เราก็เห็นนักเขียนที่พยายามขายพลอตแปลกใหม่และเป็นตัวเองอยู่มากเช่นกัน ไม่ใช่ว่ามันไม่มีเลย แต่ก็เหมือนกับยุคก่อนๆ ถูกนิยายกระแสกลบทับไปเยอะมากๆ สนพ.ก็พร้อมใจกันออกแนวกระแสกันมาก


สำคัญก็คือโอกาสที่จะได้ออกสู่สายตาชาวโลกในรูปแบบเล่มที่น้อยลงทุกทีถ้าไม่ทำมือมากกว่าค่ะ


แน่นอนว่ามาตรฐานของคนเราไม่เท่ากัน ในยุคที่นักเขียนไม่ผ่านสนพ.ก็ทำมือได้ ทำขายได้เงินได้ เราดูวัดยากแล้วว่านิยายที่ดีที่แหล่มๆมันอยู่ตรงไหนกันแน่


ขนาดเราตามเล่มหนังสือมาตลอด ปัจจุบันทำงานแทนที่จะมีเงินเปย์มากขึเน เรากลับไม่ยอมซื้ออะไรไปหมดแบบตอนเด็กเพราะคิดว่านิยายไม่สนุกจนต้องซื้อ ในเน็ตบางเรื่องทำมือราคาแพงเรากลับยอมจ่าย ยิ่งโตขึ้นรสนิยมเราเปลี่ยนก็อาจจะใช่


ช่วงเวลารุ่งเรืองของนิยายแฟนตาซีก็น่าคิดถึงจริงๆ แต่พอคิดถึงนิยายรุ่งเรืองที่ว่าถูกดองและลอยแพหลายเล่มในคลังเราก็ปวดหัวปวดท้องขึ้นมาทันที - -

2
Kazania ::เหนื่อยจัง แย่อ่ะ 27 ต.ค. 61 เวลา 02:15 น. 1-1

นิยายที่พยายามขายพล็อตแปลกเราก็เคยเห็นเหมือนกันค่ะ แต่ก็นั่นแหละคนอ่านค่อนข้างน้อยจนน่าเสียดายตอนนี้นิยายเรื่องนั้นก็ลบทิ้งไปแล้วด้วย ส่วนเรื่องเก่าๆนี่พูดถึงแล้วก็ปวดใจ บางเรื่องเป็นร้อยตอนบทจะหายก็ทิ้งกันไปดื้อๆเลย ;-;

0
SayWindy 27 ต.ค. 61 เวลา 02:23 น. 1-2

ถ้าจะให้เทียบ..เหมือนเป็นอะไรสักอย่างที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของคนอ่านทุกทีๆเลยล่ะค่ะ

แบบว่ามันยาว ไม่จบ นักเขียนดอง ขายไม่ออก บลาๆ

เรื่องสนุกคนอ่านน้อย เลิกเขียน หายไป นิยายกระแสคนอ่านเยอะไม่ดอง แต่ก็ซ้ำไปหมดจนน่าเบื่อ คิดถึงยุคนึงที่แนวเดียวกันวางแผงเต็มร้านสิ งุยๆ

เลยกลายเป็นนิยายแนวนี้ตายลงช้าๆ คนไม่กล้าจับ เข็ดกันไปหมด

5555+ แต่เราก็พูดเกินไปนิด เพราะเราก็เห็นคนตามอ่านตามซื้อไม่น้อยนะ

โรงเรียน ออนไลน์ ต่างโลก เกิดใหม่ในเกม มันก็คือยุคๆหนึ่ง คนอ่านเยอะติดท๊อปในแต่ละยุค จุดยืนเหมือนกันก็แฟนตาซีนะคะ

ขอแค่มันดีจริง เขียนจบ มีโอกาสทำเล่ม แล้วไม่ถูกลอยแพแบบที่ผ่านๆมาคนอ่านก็น่าจะเชื่อมั่นแบบแต่ก่อนสักวันแหละ

ไม่ต้องรุ่งเรืองกลับมาก็ได้ แค่ไม่หายจนเงียบไปเลยก็พอ...


0
พยัคฆ์ขาว 27 ต.ค. 61 เวลา 02:18 น. 2

ตอนนี้เราแต่งนิยายในหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต ซึ่งหมวดนี้เรายอมรับว่า พล็อตเรื่องเป็นไปอย่างที่จขกท กล่าวคือ ย้อนอดีตเยอะ ไปเป็นตัวร้ายก็แยะจริงๆ แต่เรายังเชื่อว่า ในจำนวนนิยายมากมายมหาศาลในเว็บเด็กดีนี้ ยังมีนิยายที่พล็อตไม่เหมือนใครอยู่ และคำผิดน้อย เพียงแต่มันหายากเพราะบางเรื่องก็ไม่ได้ขึ้นท็อป หรืออัพบ่อยๆ


ซึ่งเราเห็นว่า ทีมงานเด็กดี พยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ โดยการมีป๊อปอัพนิยายแนะนำเพื่อช่วยให้นักอ่านเข้าถึงนิยายดีๆ ที่อาจไม่มีใครอ่านเจอ สำหรับเรา นิยายของเราในเว็บเด็กดีมีคนอ่านมากกว่าเว็บอื่นค่ะ



0
27 ต.ค. 61 เวลา 02:58 น. 3

อยู่มาตั้งแต่ปี 51 เป็นแค่นักอ่านจนหันมาเขียนเองบ้าง

การที่ไม่ชอบอ่านนิยายในกระแสก็ทำให้หานิยายอ่านยากพอควร

โหยหาแฟนตาซีหลากหลายแนวแบบสมัยก่อนจัง

0
Resurrection|God 27 ต.ค. 61 เวลา 03:35 น. 4

นึกถึงช่วงที่แนวต่างโลกยังไม่เข้าไทย ช่วงนั้นก็จะมีคนแต่งเพียงหยิบมือ การจะหาอ่านแนวต่างโลกถ้าหากไม่รอสำนักพิมพ์แปลก็ต้องนั่งรอเหล่านักเขียนแนวต่างโลกทั้งหลายให้มาอัพเดตนิยาย แต่เดี๋ยวนี้แค่คลิ๊กเข้าโหมดแฟนตาซีก็เต็มไปด้วยแนวต่างโลกแล้ว


ไม่รู้ว่าที่พูดมาเกี่ยวไหมนะ แต่คิดถึงจริงๆ ช่วงนั้น แต่งแนวต่างโลกกันผิดบ้างถูกบ้าง(เอาจริงๆมันก็ไม่มีอะไรตายตัวอยู่แล้ว) แต่แนวต่างโลกสมัยนั้นค่อนข้างน่าสนใจอยู่เพราะว่ามันไม่จำเจมีระบบเกมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมากเท่าไหร่


ใครที่ทันช่วงนั้นก็ขอจับมือด้วยครับ

1
P-ITEM 28 ต.ค. 61 เวลา 09:24 น. 4-1

ไม่ค่อยถูกกับระบบเกม พอดีคิดเลขไม่เก่งค่ะ ตอนนี้เลยไม่ค่อยอ่านเกมออนไลน์กับนิยายที่มีระบบเกม

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png

0
no one know 27 ต.ค. 61 เวลา 09:09 น. 6

ตอนผมมาใหม่ ๆ เขาก็เริ่มบ่นกันเรื่องพล็อตซ้ำซากแล้วนะ แนวโรงเรียนเวทมนตร์ มีแบ่งหอ ตัวเอกเป็นผู้ที่ถูกเลือก บลา ๆ โดยมากก็จะเลียนแบบแฮรี่ พ็อตเตอร์กัน หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคเกมออนไลน์ที่ไม่พ้นเจอบ่นเรื่องนอนเข้าเกม พระเอกโชคดีเว่อร์วัง ได้ไอเท็มเทพ ๆ สัตว์เลี้ยงเทพ ๆ ได้สกิลที่เป็นบัค ฯลฯ


แต่ไม่ว่าในช่วงเวลาไหน ที่ครองตลาดได้จริง ๆ คือแนวรักฮะ (มีบางช่วงก่อนหน้านี้ที่นิยายแนวอีโมจิ+วาย เมิง ๆ กรู ๆ ผัวเมีย กระชากกอดจูบลูบคลำเข้ามาสอดแทรกบ้าง 555)

1
P-ITEM 28 ต.ค. 61 เวลา 09:28 น. 6-1

พพช็อตตลาดก็มีมาเรื่อยๆแหละค่ะ แต่ช่วงนั้นดีอยู่อย่างคือได้ทำหนังสือเล่มไม่มีระบบขายออนไลน์ คนแต่งคุณภาพเลยเยอะ แต่ตอนนี้มีระบบขายออนไลน์ คนแต่งแบบเน้นปริมาณมากกว่าความสนุกเน้นออกตอนเยอะเน้นออกทุกวัน คุณภาพนิยายเลยไม่เท่าสมัยก่อน กลายเป็นเทรนไปแล้วว่าถ้าอัพทุกวันเนื้อหาไม่ขี้เหร่ ก็ได้ติดท็อป

0
หลับปุ๋ย` 27 ต.ค. 61 เวลา 10:12 น. 7

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้อ่านด้วยล่ะครับ


แนวไหนที่ขายได้ คนอ่านแล้วชอบ แนวนั้นก็จะโผล่มาเยอะหน่อย

มันเป็นธรรมดาของทุกวงการ ยิ่งในปัจจุบันที่ทุกอย่างคือธุรกิจแล้วด้วย

จะหานิยายที่ไม่ตามกระแสนี่ เป็นเรื่องยากมากจริงๆ ครับ

0
theBEREZANT 27 ต.ค. 61 เวลา 11:58 น. 8

ยุคแต่งไอดีเราชอบมากค่ะ ที่เปิดตัวไอดีเวอร์ชั่นใหม่ละมีที่ให้แข่งกันออกแบบสกินไอดีพวกนั้นด้วย เราเป็นสายไอดี+นิยาย สนุกมากๆ


ล่าสุดเปิดกระทู้หานิยายอ่านเพราะนั่งรีหน้าหมวดแฟนตาซีแล้วเจอแต่ต่างโลก/ออนไลน์ หาพล็อตที่ต่างจากนี่ไปยากมาก หรือถ้าเจอคือยังไม่ได้ลงเลยสักตอนจนเรารู้สึกเสียดายเลยค่ะ เห็นโปรยน่าสนใจมาก


เราจำได้สมัยรร.เวทมนตร์เป็นกระแสก็มีแนวรร.เต็มไปหมด แต่แนวอื่นนอกกระแสมันก็ยังแฝงๆ อยู่เจอได้ง่ายเหมือนกัน เราเคยเขียนแบบเน้นรร. มาจนแบบที่มีเข้าร่วมรร.แต่ไม่เน้นมายันนอกกระแส พล็อตโจรสลัดอะไรสักอย่าง มาตอนนี้ยังเขียนนอกกระแสอยู่ เป็นแนวผจญภัยแฟนตาซีค่ะ (แต่ยังไม่ได้ลง...)


มาตอนนี้เรารู้สึกว่ามันหายากกว่าเก่า.... ไม่รู้ว่าคิดไปเองมั้ย แต่อีกส่วนคือมันไม่ตรงใจเราเองด้วย 5555555


ส่วนตัวเราไม่รู้สึกว่าโรงเรียนมันซ้ำซากถ้าไม่รวมองค์ประกอบอื่นอย่างหอพักสี่หอหรือผู้ถูกเลือก เพราะเด็กๆ เข้าเรียนหนังสือเป็นเรื่องปกติ แต่มันก็แบบนี้ล่ะค่ะ ถ้ามีกระแสใหม่มาก็มาล้มล้างกระแสเก่า แต่อะไรจะมานี่อีกเรื่องเนาะ....

0
ลินคนธรรมดา 27 ต.ค. 61 เวลา 13:40 น. 9

สงสัยเราคงไม่ทันช่วงนั้นแน่ๆเลยค่ะ555 เสียดายอ่ะ เพราะเราก็อยากอ่านนิยายแฟนตาซีเช่นกันค่ะ แต่มันมีน้อยมากที่จะสนุกสนาน อ่านแล้วแบบ รู้สึกดี มีเหตุผล และมีความตื่นเต้นผสมปนเปไปด้วย มันไม่มีแบบนั้นเลยค่ะ


จนเราต้องออกมาเขียนเองซะเลยค่ะ5555 และตอนนี้เราก็กำลังมีโครงการ สร้างนิยายแฟนตาซี ที่แปลกแหวกแนวนี่แหละค่ะ แต่มันยังมีข้อมูลน้อยอยู่ เลยต้องใช้เวลาในการคิดทบทวนขึ้นค่ะ


ส่วนที่บอกว่า มีคำผิดเยอะมากกกนี่ เราเห็นด้วยนะ เพราะเวลายิ่งผ่านไปเรื่อยๆ ก็จะมีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเช่นกันค่ะ เราเข้าใจค่ะ ว่านักเขียนหน้าใหม่ เพิ่งจะเข้ามาเขียน เลยยังไม่รู้ว่าคำไหนถูกคำไหนผิด


เราเข้าใจค่ะ เพราะเราก็ผ่านช่วงนั้นมาก่อนเช่นกัน55555 ในตอนแรกที่เริ่มเขียนนั้น บอกตรงๆเลยค่ะ ว่าเราเขียนคำผิดเยอะมากๆๆๆ เลยค่ะ5555 สำนวนการเขียนไม่ค่อยดีนัก และแถมการเรียงประโยคต้องจัดแจงอีกเยอะค่ะ


บอกเลยว่า งานเขียนของเราชิ้นแรก เละมากเลยค่ะ555 เราเลยย้อนกลับเขียนใหม่หรือรีไรท์ใหม่ซะเลย จนตอนนี้ดีขึ้นค่ะ มีคนเข้ามาอ่านเยอะพอสมควร เราดีใจนะคะ ที่เราแก้ไขให้ดีขึ้น จนมีคนเข้ามาอ่านเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่มากมายอะไรนะคะ แค่มีคนเข้ามาอ่านก็พอใจแล้วค่ะ

0
โมจิย่างร้อนๆ 27 ต.ค. 61 เวลา 17:18 น. 10

ก็ไม่ได้เบื่ออะไรมาก แต่เห็นบ่ิอยจริงๆ นั่นแหละ ทั้งเรื่องพล็อตซ้ำ+พล็อตกระแส ในฐานะนักเขียนเราเลยพยายามเขียนอะไร ที่มันไม่ใช่กระแสอยู่ คำผิดก็พยายามปรับปรุง ฮ่าาาา


ว่าแต่แมรี่ซู นี่มันแปลว่าอะไรเหรอคะ อยากรู้ความหมาย ไม่ค่อยจะรู้ศัพท์อย่างนี้สักเท่าไหร่

0
theBEREZANT 27 ต.ค. 61 เวลา 21:38 น. 11-1

แนวรร.เวทนี่น่าจะ + พลังธาตุเข้าไปด้วยนะคะ มีตั้งแต่ธาตุทั้ง 4 ยันธาตุทั้ง 7 ดินน้ำลมไฟไม้แสงมืด สมัยนั้นมีแบ่งธาตุกันเยอะอยู่ 55555

0
รังนกแท้ 28 ต.ค. 61 เวลา 02:27 น. 11-2

งั้นใครได้ดูหนังแฮรี่พ็อตเตอร์ ภาคศิลาอาถรรพ์ เป็นพวกวัยทำงานกันแล้วสินะๆ

0
มนุษย์มันฝรั่ง 29 ต.ค. 61 เวลา 17:04 น. 11-3

ตอนนั้นรู้จักแฮรี่จากนิยายในห้องสมุด รร.ประถม จริงๆ เช่ามาอ่านจนเล่มสาม แต่ตอนนั้น 4 กับ 5 ยังไม่ออก

0
Nellar-s 28 ต.ค. 61 เวลา 12:49 น. 12

ผมอยู่มาตั้งแต่ปี 51 ครับ เริ่มแต่งนิยายตั้งแต่ตอนนั้น จำได้ว่าช่วงนั้นบ้าแต่งหน้าบทความจริงๆ ปัจจุบันหน้าบทความผมก็ยังเป็นเวอร์ชั่นเก่า แต่โค้ดเพลงหน้านิยายหายไปแล้ว


ตอนนั้นก็เป็นที่นิยมมากจริงๆ นิยายแฟนตาซียุคนั้น Top 10 นี่ จับเรื่องไหนก็น่าสนใจหมด ปัจจุบันด้วยความอยากกลับเป็นเด็กอีกครั้ง จึงมีบางโอกาสลองเข้าไปดูสักเรื่องสองเรื่อง ปรากฎว่าคำผิดค่อนข้างเยอะ ในที่นี้คือสะกดผิด เทียบกับสมัยก่อน ผู้เขียนมีความละเอียด ใส่ใจ และรอบคอบอย่างมาก ทำให้รู้เลยว่าผู้เขียนเหล่านั้นมีการตรวจทานก่อนลงตอนใหม่เสมอ ผมเองก็ได้แรงบรรดาลใจมาจากส่วนนั้น


เขียนเรื่องเดียว...และไม่จบสักที


ทุกวันนี้ก็ยังโหยหากลิ่นอายแบบนั้นอยู่ แต่ท่าทางจะยากแล้ว

0
ฉลองเพลิง 29 ต.ค. 61 เวลา 01:19 น. 13

สมัยก่อนแฟนตาซีมีให้เห็นหนาตามาก นึกแล้วก็มหัศจรรย์ใจไม่หาย มันเปิดโลกให้เห็นความคิดสร้างสรรค์จริงๆ อยากย้อนเวลากลับไปอยู่ในยุคนั้นจัง ไรท์แต่ละคนมีความคิดมีพล็อตแปลกๆใหม่ๆสนุกๆเยอะแยะเต็มไปหมด ไม่ค่อยอยากยอมรับเท่าไหร่แต่ก็เป็นอย่างที่ว่าเลยครับ พล็อตตลาดมีให้เห็นทั่วไปจริงๆ อย่างตายแล้วเกิดใหม่ (เพิ่งรู้ว่าคนฮิตวัฏสงสารกันเดี๋ยวนี้)


คิดถึงพวกโรงเรียนเวทมนต์ พลังธาตุนะ ถึงจะเก่าแก่ก็เหอะ แต่ช่วงนั้นอะไรๆก็สร้างสรรค์มีแนวทางเป็นของตัวเองจริงๆ


ผมก็พยายามเขียนพล็อตแหวกอยู่นะ แต่มันก็ยากอยู่พอสมควร ;-;

0
พิกโกโร่ 30 ต.ค. 61 เวลา 09:08 น. 14

แนะนำไปอ่านนิยายของญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นไม่นิยมอ่านนิยายจีนเหมือนไทย แต่กลับนิยมอ่านแนวโรงเรียนไม่มีเวทมนตร์ เพราะว่าขายดีกว่าเกิดใหม่ต่างโลก ถึงญี่ปุ่นจะเห่อก็ตามเถอะ เล่นได้หลากหลายกว่าโรงเรียนเวทหลายหมื่นเท่า


ถามว่าญี่ปุ่นยังนิยมแฟนตาซีกันมั้ย ตอบว่าใช่ แต่พวกญี่ปุ่นมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าของไทย เพราะลำพังตลาดตามกระแสอาจจะขาดทุน มีสิทธิ์ถูกสั่งตัดจบแบบงงๆ แถมชื่อเสียงกระทบ คือต้องหาไอเดียเจ๋งๆมานำเสนอเชิงแย่งลูกค้า ซึ่งนิยายไทยสมัยก็เคยทำมาแล้ว แต่สมัยนี้ทำไม่ได้ เพราะคนไทยมัวกังวลยอดวิว แฟนคลับ คอมเม้น กระหายชื่อเสียง หมกมุ่นการตลาดจนขาดความคิดสร้างสรรค์


ยิ่งนิยายฝรั่งยิ่งหนักไปกันใหญ่ ไม่มีทางรู้ว่าฝรั่งนิยมแนวอะไรกัน ตลาดกว้างมาก มีการแปลมากกว่า 20 ภาษา คนเขียนไม่ง้อกระแส เขียนอินดี้ก็พอกินแล้ว ตลาดนิยายฝรั่งแข็งแรงมาก

ถ้าอยากได้บรรยากาศแฟนตาซีคล้ายสมัยก่อน ลองหานอกเหนือจากนิยายดีกว่า

0