Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ระบาย] สภาวะไฟหมดหรืออะไรก็ไม่รู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
*ขออนุญาตใช้ไอดีรองเนื่องจากความอัปยศ

คือเมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเริ่มรู้สึกประหลาดๆ เวลาจะแต่งนิยายครับ
คือมันจะอึนๆ แต่งไม่ไป รู้สึกระแวง...แบบเหมือนแต่งได้สักย่อหน้าหนึ่งพออ่านปุ๊บแล้วรู้สึกได้ว่ามันห่วยก็จะแต่งย่อหน้านั้นวนลูปไปเรื่อยๆ 
สุดท้ายก็คือท้อแล้วก็อารมณ์ดาวน์เพราะเหมือนก้าวไม่ออกสักที
อีกอย่างคือทุกวันนี้เขียนแล้วเหนื่อยขึ้นง่ายมากเลย เหมือนตัวเองใช้สมองหนักเกิดเหตุหรืออะไรรึเปล่าก็ไม่อาจทราบ (คือจากเคยเขียนได้8000-6000คำต่อวัน เดี๋ยวนี้แค่2000ยังยากเลย)

ผมไม่ชอบความรู้สึกนี้เลยครับ...ผมว่าผมอาจจะหมดไฟแล้วจริงๆ T T

อีกอย่างคือเดี๋ยวนี้เหมือนเริ่มจับทางการเขียนได้แล้วพอมันประกอบกับสกิลการอ่านที่มีอยู่ คือจะรู้ได้อย่างง่ายดายเลยว่าย่อหน้าไหนห่วยแตก แล้วจะวนลูปไปด้านบนต่อ ;-;

พอเป็นมากๆ เข้าก็เริ่มเขียนไม่ออกโดยไม่มีเหตุผลเลยครับ...บางทีก็แอบอิจฉาตัวเองสมัยก่อนที่เขียนโดยไม่คิดมาก ไม่คิดเยอะ ไม่รู้สึกว่าตรงไหนแย่ ตรงไหนผิด รูปประโยคมีแต่วลีจนแทบอ่านไม่ออก อ่านไม่รู้เรื่องก็ยังเขียน
แต่เดี๋ยวนี้...เฮ้อ...
.
ผมโคตรอึดอัด :(

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

WannaBeUrBae 7 พ.ย. 61 เวลา 01:15 น. 1

พักก่อนไหมคะ เวลาเขียนเยอะๆก็อาจจะมีตันบ้าง สบายใจค่อยกลับมา เราเพิ่งเป็น อารมณ์ดีหัวแล่นๆค่อยเขียนต่อ เป็นกำลังใจให้นะคะ~ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-06.png

0
An Adorable Cat 7 พ.ย. 61 เวลา 01:19 น. 2

เราคิดว่ามันเกี่ยวกับการที่คุณจริงจังและคาดหวังกับการเขียนมากเกินไปหรือเปล่าคะ ประกอบกับที่คุณบอกด้วยว่าตัวเองมีสกิลการอ่านและเริ่มจับทางการเขียนได้ ทีนี้เวลาคุณเขียนคุณก็จะเริ่มบังคับตัวเองไปโดยที่ไม่รู้ตัวว่า ฉันจะต้องเขียนให้ได้ออกมาดีที่สุด พอเขียนออกมาไม่ได้ตามที่หวังก็ลบเขียนใหม่ซ้ำ ๆ จนเบื่อ หมดความตื่นเต้นที่จะเขียน เพราะคุณคาดหวังกับตัวเองมากเกินไป

วิธีแก้คืออยากให้คุณเข้าใจค่ะ ว่าไม่มีนิยายเรื่องไหนดีที่สุดหรือแย่ที่สุดหรอกค่ะ ในความรู้สึกนักอ่านนิยายทุกคนก็มีแค่ชอบกับไม่ชอบเท่านั้น เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องไปคาดหวังกับตัวเองมากค่ะ แค่เขียนแล้วมีความสุขก็พอ



1
FluffyWanderer 7 พ.ย. 61 เวลา 07:46 น. 2-1

ผมคงจะกดดันตัวเองหรืออะไรสักอย่างจริงๆ แหละครับ

และยิ่งเห็นชัดมากเวลาลองกลับไปย้อนอ่านเรื่องที่พึ่งแต่งจบเมื่อเดือนที่แล้วของตัวเอง มันน่าสนุกกว่าปัจจุบันมาก (อาจเพราะผมอินกับเรื่องนั้นมากด้วย *จำได้ว่าแต่งลงได้แทบทุกวันไม่มีขัด)

ผิดกับตอนนี้เป็นอะไรไม่รู้ ;~; อยากจะบ้า

0
ぎみさ 7 พ.ย. 61 เวลา 01:20 น. 3

เเหมือนกันเลยค่ะ ช่วงนี้ก็เลยเว้นๆ พักสมองไปก่อน หาอะไรใหม่ๆทำ เผื่อจะมีไอเดียโพล่มาให้เราสานต่องานเราได้

ที่อยากแนะนำคือพักก่อนค่ะ เดี๋ยวทุกอย่างก็ดีขึ้นเองดน้อ ยิ่งบังคับตัวเองเขียนงานก็ยิ่งไม่ไหลลื่น ขนาดตัวเราช่วงหมดไฟก็ปล่อยนิยายตัวเองร้างไปถึง 3 เดือนเต็มๆ5555

0
แมน สันติชัย 7 พ.ย. 61 เวลา 01:39 น. 4

ลองหยุดเขียนซักอาทิตย์นึงแล้วไปทำอะไรอย่างอื่นก่อนก็ดีครับ

ผมเคยเขียนค้างไว้แล้วฟมดไฟ เลยหายหัวไปเล่นเกมมาสามเดือนเต็ม ๆ กลับมาอ่านใหม่อีกที ดันมีไฟจะรีไรต์+เขียนต่อจนจบซะงั้น แต่ส่วนสำคัญก็ต้องขอบคุณแฟนผลงานที่ยังรออยู่ แม้จะมีแค่ไม่กี่คนก็เหอะ

ลองถามตัวเองดูว่ายังมีความสุขที่ได้เขียนอยู่รึเปล่า?(แต่อย่าเพิ่งถามตอนนี้นะ ลองไปหมกมุ่นกับเรื่องอื่นซักพักนึงก่อน แล้วค่อยกลับมาตั้งคำถามกับตัวเอง) ถ้ายังมีความสุขก็ทำมันต่อไปครับ ถ้าไม่มีความสุขแล้วก็เลิกเขียนแล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่น ชีวิตยังมีเรื่องต่าง ๆ ให้ทำอีกมากครับ

0
Miran/Licht 7 พ.ย. 61 เวลา 06:58 น. 5
เหนื่อยก็พัก ไม่อยากเขียนก็เลิก เครียดมากเดี๋ยวร่างกายจะแย่เอาค่ะ สักวันหนึ่งที่ได้มองย้อนกลับมาอาจจะคิดว่า ทำไมตอนนั้นถึงปลูกต้นท้อนะ ก็ได้ค่ะ
https://writer.dek-d.com/Miran/writer/viewlongc.php?id=1860018&chapter=11

https://writer.dek-d.com/Miran/writer/viewlongc.php?id=1860018&chapter=12

0
Charlotte russe 7 พ.ย. 61 เวลา 07:58 น. 6

บางทีถ้าเหนื่อยจัดๆ ทั้งร่างกายและความคิด ตัวเรามันก็ไม่ได้แสดงออกมาตรงๆ นะคะ มันอาจจะแสดงออกมาว่า เขียนไม่ดี เครียด ดาวน์ จิตตก เพื่อบอกเราเป็นนัยว่า เธอ เราไม่ไหวแล้ว พักก่อนเถอะ อะไรทำนองนี้ คอมฯ เปิดไว้นานๆ ยังต้องปิดบ้าง ไม่งั้นก็พัง


เรานี่มักจะมีคนรอบข้างเตือนบ่อยๆ ว่า อะไรที่พยายามมากเกินไป ผลมันจะออกมาตรงกันข้ามนะ บางเรื่องพยายามก็ดี แต่บางเรื่องปล่อยตามสบาย อาจจะได้ผลดีกว่า


ทั้งนี้มันก็แล้วแต่แต่ละคน

0
Garlind 7 พ.ย. 61 เวลา 08:28 น. 7

สำหรับในกรณีที่ จขกท. ว่ามา ผมเองก็เป็นครับ ถ้ามองในด้านร้ายมันก็อาจจะเป็นความเหนื่อยล้าเหมือนกันบที่

จริงๆ แต่ถ้ามองในด้านดี มันกำลังแสดงว่า ทักษะในการเขียนของ จขกท. กำลังดีขึ้นครับ จะเรียกว่ายังไงดีล่ะ -การวนกลับไปแก้ไขเรื่อยๆ มันเป็นการแสดงว่าความ Perfectionist ในตัวของ จขกท. กำลังเริ่มตื่นนั่นแหละครับ


สรุปง่ายๆ คือตัว จขกท กำลังพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นนั่นแหละครับ สำหรับนักเขียนหลายๆ คนถ้ารู้สึกเหมือนอยู่ช่วงเวลาแบบนี้ อาจจะทำให้รู้สึกท้อหรือหมดกำลังใจกันไปบ้าง แต่ถ้าทำตัวให้ชินได้แล้ว จะสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกขั้นได้เลยครับ เพราะสามารถคิดได้ถึงเหตุผลรองรับ เห็นถึงจุดด้อยเลยรีบแก้ มันคือสิ่งที่นักเขียนส่วนใหญ่สมควรมีครับ ดังนั้นอาการแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ เหลือแค่คุณ จขกท. ต้องรีบชินกับมันให้ไวๆ นั่นแหละ 555555

1
FluffyWanderer 7 พ.ย. 61 เวลา 09:29 น. 7-1

เป็นหลักอีกแนวเลยที่น่าเก็บไปคิดมากฮะ

//จะทำให้ชินยังไงดีเนี่ย *กุมขมับ

0
ลินคนธรรมดา 7 พ.ย. 61 เวลา 10:07 น. 8

ก่อนอื่นเลยนะคะ คุณควรปล่อยให้จิตใจว่างเปล่าก่อน อย่าไปเครียดกับมันมาก เดี๋ยวความรู้สึกนั้นมันก็จะหายไปเองค่ะ แล้วคุณตั้งปนิพานกับตัวเองว่า งานดีต้องออกมาจากใจเราค่ะ เราต้องการสื่ออะไรให้ผู้อ่านได้รับรู้บ้าง ก็เขียนลงบนกระดาษเปล่าๆก่อนค่ะ เรียงลำดับว่าเราจะใส่อะไรก่อน อะไรมาหลัง แล้วก็เอามันมานั่งอ่านดูก่อนค่ะ จากนั้นค่อยเขียนมันลงไปค่ะ ขอบอกเลยว่า อย่าเพิ่งไปเร่งรัดตัวเองนะคะ เดี๋ยวงานพัง เขียนไปเรื่อยๆ เขียนให้ไปถึงจุดมุ่งหมายของตัวเองค่ะ ค่อยๆคิดค่อยๆเขึยน เดี๋ยวงานมันก็ออกมาดีเองค่ะ พอเขียนจบแล้ว ก็เอามาอ่านดูอีกที ตรวจทานคำผิดคำถูก พอตรวจทานเรียบร้อยแล้ว ก็ลงมือแก้ไขค่ะ จากนั้นพอแก้ไขเรียบร้อยแล้ว งานของเราก็ออกมาดี เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ แค่นี้คุณก็ได้งานดีแล้วค่ะ


เป็นกำลังใจให้นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0
สล็อตสีขาว 7 พ.ย. 61 เวลา 10:49 น. 9

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่เราไม่ได้ท้อเรื่องที่กลับไปแก้ย่อหน้าเดิมซ้ำ ๆ อะไร (เป็นคนชอบแก้ไปเขียนไปน่ะค่ะ)


ที่แย่คือเรามักจะกดดันตัวเองมากไป พอไม่เป็นตามที่หวังก็ท้อ เริ่มหมดไฟ สุดท้ายเฟดตัวเองออกมานั่งดูอนิเมะ เล่นเกม นอนไปวัน ๆ ก่อน คือห่างหายกับชีวิตที่เอาแต่นั่งแต่งนิยายทุกวันไปประมาณเดือนกว่าได้ นอนเลื่อนทวิตอยู่ดี ๆ ไฟลุกโชนอีกครั้ง เลยกลับมาเขียนต่อค่ะ (ฮา)


สิ่งที่จะบอกคือ ลองหาอะไรทำคลายเครียดก่อน เดี๋ยวทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมค่ะ แค่ต้องพักบ้างเท่านั้นเอง

0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 7 พ.ย. 61 เวลา 10:50 น. 10

มาปลอบใจ

เพราะกำลังเป็นเหมือนกัน เราติดลูปแก้ตอนวนไปวนมา เขียนได้จบบทละขึ้รตอนต่อไปแล้ว แต่รุ้สึกไม่ดีพอเลยแก้วน ลบเขียนใหม่ เปลี่ยนทางบ้าง วนกลับมาที่เดิมบ้าง

0
FluffyWanderer 7 พ.ย. 61 เวลา 18:50 น. 11-1

มีประโยชน์มากเลยครับ ./\.

ผมเห็นด้วยกับคำว่ากำแพงมากเลยนะ

แล้วก็รู้สึกว่าครั้งนี้กำแพงที่ผมเจอมันสูงเสียดฟ้าผิดกับทุกครั้งที่ผมเคยเจอจริงๆ //sigh


เพิ่มเติม : ผมสนใจหลัก mastery มากเลยฮะ

0
darkius 7 พ.ย. 61 เวลา 18:04 น. 12

ทางนี้กำลังหมดไฟสุดๆเลยล่ะ ในตอนที่ยอดเฟบขึ้นมาอีก20กว่าคน เลยต้องพยายามปรับอารมณ์ และก้มหน้าก้มตาแต่งต่อ T^T


บางครั้งการหมดไฟของเรา เกิดจากการวางพลอตไม่ดี และฝืนแต่งสดมาตลอดก้ได้น่ะครับ ถ้าเรามีพลอตจนจบ แบบจบจริงๆ เขียนไว้จนจบแล้ว อาการนี้น่าจะไม่เกิดครับ

0