Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายพระเอกเก่งเทพ คิดอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากจะถามนะครับ ว่าคนอ่านส่วนใหญ่ ชอบพระเอกแนวเก่งเทพตั้งต้นเปล่า เพราะไปเห็นคอมเม้นนึงบอกว่า ไม่ค่อยลุ้นเท่าไร เดาทางง่าย รู้ว่าพระเอกจะชนะอยู่แล้ว คือ ผมชอบเขียนนิยายแนวพระเอกเก่งเทพนะครับ อยากจะขอคำแนะนำหน่อย

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

K.W.E. 11 พ.ย. 61 เวลา 03:19 น. 1

จริง ๆ แล้ว ผมชอบพระเอกทักษะ ไหวพริบดี มากกว่านะ


เก่งไม่เก่งไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีของที่ว่าข้างต้นนี่มันจะสนุกขึ้นเยอะเลย เพราะจะได้ดูไอเดียใหม่ ๆ วิธีการแก้ปัญหาที่ฉีกจากตัวละครทั่วไป


ไม่เก่งตอนแรก + ทักษะ ไหวพริบดี = จะได้เห็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดยังไง

เก่งมาแต่แรก + ทักษะ ไหวพริบดี = จะได้เห็นการโชว์เหนือแบบเท่ ๆ ถ้าอุบไต๋ให้คนนอกมองไม่ออกได้ก็เข้าท่าแบบหนึ่ง เวลาตบเกรียนศัตรูภายหลังจะสะใจมาก หรือถ้าเจอคู่ปรับที่พอกันก็สนุกไปอีกแบบ และเดาทางยากด้วย เพราะทางเลือกแก้ปัญหามันเยอะมาก จะใช้ความเทพของตัวเองแก้ก็ได้ จะใช้ลูกเก๋าแล้วอุบพลังก็ยังได้




ผมวางเกณฑ์แบบนี้เป็นหลักเลยครับ ทั้งนิยายที่แต่ง และแนวการ์ตูน(จากนิยาย)ที่เลือกอ่าน เพราะคิดว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ตามได้โดยไม่เบื่อไปก่อนครับ


สมมติในมุมกลับว่า


ไม่เก่งตอนแรก + ทักษะ ไหวพริบแย่ = เมื่อไหร่จะเก่งสักทีล่ะนะ จะฟาร์มก็ใช้เวลามากเหลือเกิน จะลองผิดลองถูก เจ็บก่อนถึงจำ ก็รู้สึกเชียร์ไม่ขึ้น เหมือนไม่ใช่คาแรกเตอร์พระเอก


เก่งมาแต่แรก + ทักษะ ไหวพริบแย่ = จะกลายเป็นตัวละครประเภทสามวันดีสี่วันร้ายครับ คือบทจะเทพก็เทพเอาดื้อ ๆ บทจะพลาดก็พลาดแบบชวนกุมขมับ ไม่อยู่ในร่องในรอย มันก็ไม่สนิทใจจะเชียร์อีกเหมือนกัน



อะไรประมาณนี้ได้


0
Miran/Licht 11 พ.ย. 61 เวลา 05:18 น. 2

ลองไปอ่านเรื่องที่ติดท็อปนิยายขายดีหมวดแฟนตาซีก็ได้ค่ะ นิยายที่เปิดขายน่ะ (คำโปรยว่าพระเอกย้อนเวลามาเป็นที่สุดของโลก)


พระเอกแกรี่ สตูทุกอย่าง คืออ่านแรกๆ ก็คงไม่อะไร แต่พออ่านสัก 10-20 ตอนแล้วมันวนลูบซ้ำๆ เช่นเดิม ซึ่งผู้เขียนบอกว่าจะเขียนไปให้ถึง 1,000 ตอนด้วย


พอดีคุณผู้เขียนเขามาขอให้ช่วยวิจารณ์ในบอร์ดนี้ เลยทราบจุดประสงค์เขามาบ้าง ลองอ่านดูก็ได้ สำหรับเรามันหมดความลุ้นค่ะ


ส่วนตัวเราชอบพระเอกที่ไม่ต้องเก่งอะไร แต่สามารถแก้ปัญหาได้ดีมากกว่าค่ะ อีกประการเราไม่ชอบเขียนแบบระบุว่าพระเอกเก่งหรือฉลาด อัจฉริยะ ไอคิวทะลุหลัก 200 อะไรประมาณนี้


ด้วยเหตุผลสำคัญที่สุด ตัวละครจะฉลาดแค่ไหน ก็ฉลาดไม่มากไปกว่าผู้แต่งซึ่งก็คือเราหรอกค่ะ

0
White Frangipani 11 พ.ย. 61 เวลา 06:28 น. 3


นิยายพระเอกเก่งเทพ คิดอย่างไร



สวัสดีค่ะ




นิยายพระเอกเก่งเทพ คิดอย่างไร"...คิดว่าเป็นวัฒธรรมการเขียน เป็นการวางบทบาทคาแร็คเต่อร์ที่ดีค่ะ


คือรู้สึกว่าในเรื่องราวที่มีพระเอกเก่งเทพ ดูหรืออ่านแล้วทำให้รู้สึกเป็นสุข และอิ่มเอมค่ะ


อยากจะถามนะครับ ว่าคนอ่านส่วนใหญ่ ชอบพระเอกแนวเก่งเทพตั้งต้นเปล่า "...


ตอบว่าเป็นอีกหนึ่งที่ชอบพระเอกแนวเก่งเทพค่ะ และโดยส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ว่าเขาจะเก่งตั้งแต่ต้น หรือเขาอาาจะเก่งได้ผ่านการฝึกฝน(ตามท้องเรื่อง) หรือแม้จะเก่งตั้งแต่แรก แต่แกล้งโง่(ตามเรื่องราวของพล็อต) ก็ชอบพระเอกซึ่งมีคาแร็คเต่อร์ที่เก่ง หรือเทพค่ะ



 เพราะไปเห็นคอมเม้นนึงบอกว่า ไม่ค่อยลุ้นเท่าไร เดาทางง่าย รู้ว่าพระเอกจะชนะอยู่แล้ว คือ ผมชอบเขียนนิยายแนวพระเอกเก่งเทพนะครับ อยากจะขอคำแนะนำหน่อย"...


5555555 ความจริงมีอยู่ว่า...(เขา เจ้าของเม้นต์ดังกล่าวนะคะ)ยังไม่ได้อ่าน...เรื่องของคุณเลย เขาจะรู้ได้อย่างไรกัน???เนาะ ว่าไม่น่าลุ้นหรือไม่สนุก 5555


เพราะในความเป็นจริงนะ ในความเก่งกาจ หรือความเก่งเทพของพระเอก หากแต่ในเรื่องราว เขาอาจจะเจอเหตุนองเลือดที่ไม่ง่ายที่เขาจะสามารถเอาชนะตัวร้าย...ที่แกร่งเกินคาดก็ได้ในหนึ่งตอน ใครรู้ได้เนาะ

(เช่น ฉากนี้...ได้ลุ้นนนน ตัวโก่ง สนุก ท้าทายไปด้วยความตื่นเต้น ปิดตาอ่านรอดนิ้วมือ555 เพียงเท่านี้ก็บอกได้ใช่ไหมคะ ว่า...สนุก 555)


คือหากจะมีพระเอกเก่งเทพ ที่จะแสดงออกให้สามารถเห็นได้ภายใต้เหตุการณ์ในเรื่องราว...แน่นอนในเรื่องนั้นๆ ต้องไม่ใช่เหตุการณ์(ในพล็อต)ง่ายๆที่จะทำให้เห็นได้เป็นเขาเป็นพระเอกที่เก่งได้นะคะ(คือต้องให้เขามีบทบาทที่ต้องออกฉาก ให้เขาได้แสดงให้เห็นค่ะ)


คือพล็อตเรื่องนั้นๆต้องมีปม ต้องมีเหตุการณ์สลับซับซ้อนมากมาย มีปัญหามากมาย หรือแม้มีการสู้รบ ก็ต้องเป็นการบที่ดุเดือด หรือมีเหตุเช่น คมเชือดคม หรืออีกมากมายเป็นเหตุที่ต้องมีให้เห็นว่า เขาพระเอกมีความสามารถที่จะผ่านทุกปัญหา...หรือแม้ผ่านดราม่ามากมายนั้นไปได้ค่ะ


เพราะฉะนั้น...จริงแล้วเรื่องราวที่มีพระเอกเก่ง หรือเทพได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะสามารถเขียนออกมาได้ดีนะคะเจ้าของกระทู้


และเจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่าหากเขานักอ่าน เป็นนักอ่านตัวจริงเขาจะเข้าใจกลไกตัวนี้... หรือในเทคนิคดังกล่าวนี้...ที่ต้องมี ด้วยตัวของเขาเองค่ะ


และเชื่อด้วยว่านักอ่านตัวจริง หรือตัวยง...ทั้งหลายหรือส่วนใหญ่น่าจะชอบลุ้นพระเอกอยู่แล้วค่ะ และหากพระเอกเก่งเทพ...จริงนะคะ นักอ่านตัวจริงหรือตัวยง...คงจะยิ่งชอบที่จะลุ้น หรือติดตาม...กลไก...หรือเทคนิค..ซึ่งเป็นแบ๊คกราวน์ที่แท้จริงในเรื่องนั้นๆ...อย่างแน่นอนค่ะ


 กลไก...หรือเทคนิค..ซึ่งเป็นแบ๊คกราวน์ที่แท้จริง...นั้นคือ ศิลปะ คือความสามารถ...ที่มีอยู่ของนักเขียนค่ะ



เพราะเข้าใจว่าในทุกๆเรื่องหากมีพระเอกเก่งเทพ ไม่ว่าจะเก่งในรูปแบบใด ไม่ว่าเรื่องนั้นๆจะเป็นแนวเรื่องแบบไหน เช่น แนวรัก(ดราม่า) แนวรบ คือบู๊แอ็คชั่น หรือสงคราม หรือแนวทริลเล่อร์ หรือดราม่าต่างๆก็ตามที ตราบใดที่รู้ว่าพระเอกมีคาแร็คเต่อร์ที่เก่งเทพนะคะ ชอบค่ะ(เป็นอีกหนึ่งที่เป็นนักอ่านตัวยงค่ะ)


เพราะเข้าใจว่าเรื่องนั้นๆ พระเอกเขาจะสามารถนำพาเรื่องราวผ่านไปได้ จบลง หรืออวสานลงได้ด้วยดีค่ะ



คือพระเอกที่มีคาแร็คเต่อร์ที่เก่งจริง เทพจริง ทั้งความสามารถ พลัง ศักยภาพ และสติ ปัญญา ...ที่ต้องมีให้เห็นเป็นบทบาทด้วยนะคะ


คือพล็อต เรื่อง ปมที่ซับซ้อนต่างๆต้องมีให้เห็น...เพื่อแสดงว่าเขาสามารถนำเรื่องราวผ่าน...ไปได้ด้วยดี จนถึงตอน...หรือบทสุดท้ายค่ะ


สาเหตุที่ดู หรืออ่าน เพื่อเสพเป็นความสุข ผ่านความบันเทิง...อย่างแท้จริง จึงเป็นอีกหนึ่งที่ชอบเรื่องราวที่มีพระเอกซึ่งมีคาแร็คเต่อร์ที่เก่งเทพค่ะ


อ่านเพราะได้มีโอกาสช่วยลุ้น...ทำให้ตื่นเต้น รู้สึกสนุกสนานและท้ายทาย...ไปด้วยค่ะ


อ่าน หรือดูจบแล้ว รู้สึกปลื้ม ปริ่ม และอิ่มเอม ชอบมากค่ะ


ชอบพระเอกแนวนี้ คือชอบแนวฮีโร่ค่ะ



หากคุณรัก หรือชอบที่จะเขียนแนวนี้...ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png






0
SilverPlus 11 พ.ย. 61 เวลา 07:31 น. 4

อาจเพราะอ่านสบาย ไม่ต้องลุ้นอะไร เน้นเอาสะใจจากตัวพระเอกมากกว่า


มันอาจดูแปลก ที่คนอ่านชอบอะไรที่สำเร็จรูป แต่ต้องยอมรับว่าคนอ่านเขาชอบจริง ๆ ไม่งั้นนิยายพระเอกเก่งเทพคงไม่มียอดวิวเยอะแยะขนาดนี้หรอก


ผมเองก็พอจะเข้าใจบ้างนะ จากการสำรวจตลาดของพวกนิยายติดท็อป ความชอบของคนอ่าน บางครั้งมันไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น เช่น คนอ่านจะต้องชอบความลุ้นระทึก การต่อสู้ที่ชิงไหวชิงพริบ แต่เรื่องจริงมันอาจจะไม่ใช่แบบนั้นก็ได้


คอมเม้นเดียวที่บอกว่า ไม่ลุ้น เดาทางง่าย ถ้านิยายเรื่องดังกล่าวยอดวิวน้อย ก็อาจจะต้องปรับปรุงตรงจุดนี้ แต่ถ้านิยายดังกล่าวยอดวิวเยอะ ก็หมายความว่า นักอ่านคนดังกล่าวมีรสนิยมที่แตกต่างจากคนอื่น ไม่จำเป็นต้องปรับตามคอมเม้นของเขาก็ได้

0
เมษ มาร์ส 11 พ.ย. 61 เวลา 07:41 น. 5

เราชอบคาแรกเตอร์พระเอกที่เหมือนมนุษย์ธรรมดาๆทั่วไป มีจุดเด่นจุดด้อย เทพได้ในบางเรื่อง แต่ไม่ใช่หมดทุกเรื่อง และผู้เขียนต้อง "แสดง" ความเทพของตัวละครตัวนั้นให้เห็นด้วย ไม่ใช่สักแต่บอกคนอ่านว่า เขาเทพอย่างนั้นอย่างนี้ แต่การแสดงออกไม่โน้มน้าวให้เชื่อเช่นนั้นเลย แบบนี้ขาดความน่าเชื่อถือค่ะ ก็เลยไม่รู้จะอ่านต่อไปทำไม


ที่สำคัญ หากจะเขียนให้ตัวพระเอกเทพ ตัวร้ายก็ต้องเทพด้วยนะ แม้จะไม่เท่าพระเอกแต่ก็ขอให้มีจุดเด่น จุดใดจุดหนึ่งที่เทพกว่าพระเอก ทำให้พระเอกไม่อาจเอาชนะตัวละครตัวนี้ได้ง่ายๆ


แบบนี้ค่อยพอได้ลุ้นหน่อยค่ะ

0
white cane 11 พ.ย. 61 เวลา 08:48 น. 6

แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ อันนี้ตอบไม่ได้ว่ามันดีหรือแย่ แต่ถ้าถามว่าคิดเห็นยังไง ก็ตามที่คุณได้อ่านคอมเมนท์นั้นมานั่นแหละครับ ผมไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นลุ้นอะไรมากมายเท่าไรนัก (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เพราะบางคนอาจชื่นชอบ อย่างที่บอกไปว่าแต่ละคนมีแนวชื่นชอบแตกต่างกันออกไป)

0
Bad Day Survivor 11 พ.ย. 61 เวลา 09:09 น. 7

เริ่มต้นด้วยเด็กชายผู้น่าสงสารที่ถูกคนทั้งหมู่บ้านรังเกียจเพราะเป็นร่างที่ถูกใช้กักขังปีศาจที่ร้ายกาจที่สุด ซึ่งทำให้เด็กชายผู้นี้มีพลังเวทย์มนต์มหาศาล ร่ายคาถาได้ไม่มีวันหมด และถึงเขาจะเปิดตัวแบบคนโง่แต่ก็ได้วิชาจากอาจารย์ดีจนก้าวหน้าเกินเด็กรุ่นเดียวกันราวอัจฉริยะ สุดท้ายเด็กชายผู้นี้ก็เป็นลูกของหัวหน้าหมู่บ้านอัจฉริยะและยังมีแม่ที่มีพลังสายเลือดแข็งแกร่งที่สุด สรุป คือมันเก่งสุดแล้วจนน่าจะครองโลกได้ ... อ่านไปด้วยความรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะจบสักทีว้า เพราะติดตามอ่านมานาน ปัจจุบันภาคลูก ไม่อ่านเลย ... ตอนนี้เหลือวันพีช อีก 5 ปี เฮ้อ ... T T

0
yurinohanakotoba 11 พ.ย. 61 เวลา 09:49 น. 8

นิยายสนุกหรือน่าเบื่อมันอยู่ที่ตัวคนเขียน เขียนเรืองแบบไหน ไม่ใช่อยู่ที่จับตัวละครแบบไหนใส่เข้าไปในเรื่อง

5
เมษ มาร์ส 11 พ.ย. 61 เวลา 09:58 น. 8-1

ขอตัวอย่าง "นิยายที่สนุก" ของคุณ ได้ไหมคะ? คืออยากรู้ว่า คนเขียนที่ดี นี่เป็นยังไง...

0
yurinohanakotoba 11 พ.ย. 61 เวลา 11:38 น. 8-2

งานของ โกวเล้ง เอาใหม่ ๆ ทันสมัยหาอ่านง่าย ๆ ก็ เทพยุทธ์เซียน glory

0
เมษ มาร์ส 11 พ.ย. 61 เวลา 13:44 น. 8-3

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาตอบ เคยมีคนแนะนำให้อ่านงานของโกวเล้ง เห็นบอกว่าสมจริงมากโดยเฉพาะเรื่องฉากต่อสู้อะไรประมาณนี้ แต่เรายังไม่เคยมีโอกาสหามาอ่าน แต่จะลองหามาอ่านแน่นอน ขอบคุณอีกครั้งค่ะ :)

0
Twenty SIX 11 พ.ย. 61 เวลา 09:52 น. 9

เก่งได้ เทพได้

แต่ความเก่งหรือพลังของพระเอกควรจะแฟร์ๆกับอุปสรรคภายในนิยาย


ถ้าในนิยายมีจังหวะที่ตัวละครตกที่นั่งลำบาก มันก็ควรมีสักอย่างที่จะทำให้เอาชนะไปได้

ซึ่งถ้าว่ากันตามความแฟร์ ก็หมายความว่าอุปสรรคก็ควรจะมีสักอย่าง ที่จะเอาชยะตัวละครหรือพระเอกได้ด้วยเช่นกัน

0
u195 11 พ.ย. 61 เวลา 13:31 น. 10

ผมว่าความท้าทายของพระเอกเก่งเทพคือคนแต่งครับ ถ้าคนแต่งไม่เก่งขนาดนั้นคนอ่านจะคิดว่า แค่นี้ก็เก่งแล้วเหรอไม่เห็นเท่าไหร่เลยนี่นา ดังนั้นคนแต่งนิยายเก่งเทพผมว่าเค้าต้องเก่งแหละครับถึงทำให้คนสนใจได้ ดังนั้นสำหรับผม ผมไม่แคร์ว่าพระเอกเก่งไม่เก่งครับ ขอแค่เรื่องมันล้ำกว่าที่เราคิดไว้มันก็สนุกแล้วครับ


ป.ล. ส่วนตัวผม ผมชอบให้ตัวเอกโง่กว่าผมครับ แต่บริบทภายนอกให้ใช้ความสามารถตัวเองให้ถึงที่สุด ตัวเอกจะรู้สึกท้าทายเสมอเมื่อเจอบริบทจากภายนอกครับ ผมคิดว่าแบบนี้สนุกที่สุดครับ


ป.ล.2 ถ้าไม่เห็นด้วยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับเพราะผมก็ยังมือใหม่มากสำหรับการแต่งนิยายครับ

0
พลทวนไร้พันธะ 26 ธ.ค. 61 เวลา 22:55 น. 11

ขึ้นอยู่กับบริบทของเรื่องนะ

จะเก่งไม่เก่งมันอยู่ที่ว่าในเรื่องมันโฟกัสที่อะไร

ถ้าเน้นสู้แล้วพระเอกเก่งเทพมาถึงตบตายหมดได้ในวิเดียวมันจะไปสนุกอะไร ถ้าจะทำงั้นควรศึกษาOnepunchmanดู

ถ้าเก่งเทพแต่เนื้อเรื่องมันไม่ได้เน้นตรงนั้น มันก็สนุกได้อีกหลายอย่าง อาจเน้นเรื่องความสัมพันธ์กับคนอื่น หรือแก้ปัญหาบางอย่าง หรือทำเควสต์ หรือสร้างอาณาจักร ฯลฯ

อย่างพระเอกเก่งเทพในเรื่องแนวรักโรแมนติก นี่ก็นิยายรักแบบคลาสสิคเลย


มันขึ้นอยู่กับเวทีที่ตัวละครโลดแล่นครับ

0