Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงแต่งนิยายให้เข้าตาคนอ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมผู้อ่อนต่อการเขียนนิยาย ประสบการณ์ยังน้อยนิด ก็คือเป็นนักเขียนหน้าใหม่นั่นแหละ ต้องทำไงบ้างครับ กับการที่จะเขียนนิยายเรื่องหนึ่งอ่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

♠Rhapsody♠ 6 ธ.ค. 61 เวลา 12:07 น. 1

ให้เข้าตาคนอ่านอันนี้ สำหรับผมแล้วคิดว่ามันค่อนข้างยากเลยทีเดียวนะครับ ลองเปลี่ยนจากความพยามแต่งให้เข้าตาคนอ่าน มาเป็นเข้าตาตัวเองผู้แต่งก่อนดีไหมครับ อย่างน้อยถ้าเราชอบนิยายที่เราเขียน มันก็อาจจะมีสักคนบนโลกที่ชอบนิยายแบบเดียวกับเรา

1
white cane 6 ธ.ค. 61 เวลา 12:17 น. 2

ไม่มีอะไรมาก...


1. ตั้งชื่อให้โดนใจ เห็นแล้วอยากเข้ามาอ่าน


2. อย่าตั้งชื่อเรื่องยาวเกินไป เพราะนักอ่านจะชอบกวาดตาแวบเดียว ถ้ายาวเกินความน่าสนใจของมันจะหายไป โดยเฉพาะตั้งชื่ออ่านยาก อย่าคิดไปตั้งเด็ดขาด เช่น "มหาจักรตุอุมิโดโระ โคตรมหากังวานมหัศจรรย์" ประมาณนี้


3. คำโปรยหรือเรื่องย่อต้องน่าดึงดูด


4. เนื้อหาฉากเปิดเรื่องต้องเขียนให้น่าประทับใจ อ่านแล้วเชิญชวนติดตามต่อ


5. เขียนตอนจบของเรื่องให้น่าติดตาม ต้องเขียนให้เป็นปริศนาติดตามต่อว่าตัวละครจะไปเจออะไร สามารถไปหาตัวอย่างจากพวกนิยายจีนกำลังภายในบางเรื่อง ตอนจบของตอนมักทิ้งท้ายให้พระเอกอยู่ในสถานการณ์เตรียมโดนกระทืบ เพื่อให้นักอ่านลุ้นไปกับตัวละครว่าพระเอกจะหาทางตัวรอดได้ไหม หรือว่าจะตายคาบาทาไปก่อน


6. ต้องเขียนตอนให้ยาวก่อน อย่าเพิ่งมาบ่นที่บอร์ดว่าไม่มีใครอ่านเลย เนื่องจากนักอ่านชอบนิยายที่มีตอนเยอะๆ มากกว่าตอนที่มีเนื้อหาเยอะในตอน ความหมายก็คือเน้นจำนวนตัวเลขของตอนนิยายนั่นแหละครับ เนื้อหามากน้อยแค่ไหนอันนี้นักอ่านมักมองข้ามตลอด


7. อันนี้สำหรับวางขายแล้ว หน้าปกต้องดูดีและสวย เพราะนักอ่านบางคนเขาไม่สนใจเนื้อหา เขาสนใจแค่ว่า "น่าปกสวยจัง" จึงกดซื้อ แต่ถ้าเนื้อหาข้างในไม่ถูกใจ เขาก็จะดองเอาไว้อย่างนั้น นึกขึ้นได้ก็จะมาเปิดดูหน้าปกใหม่อีกรอบ จากนั้นก็จะเก็บเข้าลิ้นชักเหมือนเดิม ? นักอ่านประเภทนี้มีอยู่


8. มาโฆษณาบ่อยๆ เพื่อดึงดูดนักอ่าน

1
สมเหมียว@lesserpanda 6 ธ.ค. 61 เวลา 12:51 น. 4

เขียนไป เขียนไปเรื่อยๆ สะสมชั่วโมงบินไปค่ะ


'นักรบไร้บาดแผล แปลว่าไม่เคยลงสู่สมรภูมิ


คนที่ไม่เคยล้มเหลว แปลว่าไม่เคยลงมือทำ'


ฝากไว้เท่านี้ค่ะ55

5
สมเหมียว@lesserpanda 6 ธ.ค. 61 เวลา 13:02 น. 4-2

1.เพราะความไม่คาดหวัง ใครอยากอ่านก็อ่านใครไม่อ่านก็เรื่องของเขา


2.รู้แนวตัวเองชัดเจน ชอบอ่านแบบนี้ก็เลยพอใจจะเขียนแบบนี้อ่ะ จะทำไม


ประมาณนี้55

0
Miran/Licht 6 ธ.ค. 61 เวลา 16:27 น. 4-4

สงสัยเราจะลงคงกระพันชาตรีมังคะ ด้านจนไม่รู้สึกเจ็บ

0
Nyx 6 ธ.ค. 61 เวลา 20:08 น. 4-5

เหลวไปสามสี่เรื่องแล้ว ตอนนี้จึงเพิ่งเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาเรื่องหนึ่ง

0
Alexandar 6 ธ.ค. 61 เวลา 13:05 น. 5

เป็นเรื่องยากที่จะแต่งนิยายตามกระแสหรือตามความต้องการของตลาด(นักอ่านนั่นล่ะ) ไม่มีทางรู้หรอกว่าคนคนหนึ่งจะชอบหรือไม่ชอบอะไรมากน้อยแค่ไหน ต่างคนก็ต่างความคิดต่างความชอบกันนะรู้ไหม?


เพราะงั้น ตัดเรื่องที่ว่าจะเข้าตานักอ่านไหมไปก่อน แล้วหันกลับมามองที่นิยายของคุณ คุณชอบมันไหม? คุณชอบมันก็จบ แต่งต่อไป การแต่งเรื่องที่เราชอบมันทำให้มีกำลังใจในการแต่งตอนต่อๆไปนะ บางทีเราก็ไม่จำเป็นต้องแต่งเรื่องออกมาตามใจคนอ่านเสมอไป และเราก็ไม่สามารถตามใจนักอ่านได้ทุกคนหรอกนะ ถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกมาในผลงานดีกว่า


พยายามเข้า


ปล.แต่งๆไปไม่นานทุกอย่าจะเข้าที่เข้าทางเองนั่นล่ะ

ปล.2 ระวังเรื่องคำผิดพิมพ์ตกไว้ด้วยนะ มันจะทำให้นิยายไม่น่าอ่าน (เรากำลังเจอกับปัญหาเรื่องนี้อยู่เลย)

ปล.3 เราเองก็เคยตามใจคนอ่านโดยการตั้งโหวตขึ้นในคนที่เข้ามาอ่านมาโหวตกัน โดยจำกัดวงด้วยตัวเลือกที่เราสนใจแต่ตัดสินใจเลือกเองไม่ได้

0
ลินคนธรรมดา 6 ธ.ค. 61 เวลา 14:03 น. 6

เขียนหน้านิยายให้มีความดึงดูดสนใจ จากนักอ่านให้ได้ค่ะ ตั้งชื่อให้ดูสั้นกะทัดรัด ได้ใจความ ไม่ใช่ตั้งชื่อซะจน ยืดยาวเกินไป อาจจะทำให้นักอ่านหนีหายไปได้ค่ะ เนื้อเรื่องต้องสนุก ลื่นไหลดี ไม่เยิ่นเยอะจนเกินไปค่ะ ดำเนินเรื่องอย่างต่อเนื่องกันค่ะ เขียนคำผิดคำถูก ให้ถูกต้องตามพจนานุกรมค่ะ นี่คือข้อสำคัญที่สุด

0
Miran/Licht 6 ธ.ค. 61 เวลา 14:08 น. 7

การเขียนนิยายให้เข้าตาคน หมายถึงคุณได้มาพร้อมกับความคาดหวัง ซึ่งการจะเป็นนักเขียนอาชีพคือการเขียนทุกอย่างออกมาให้ขายได้ ซึ่งคุณต้องศึกษาการตลาดก่อน ศึกษากลุ่มเป้าหมาย ศึกษา demand & supply ศึกษาว่าคุณจะทำการตลาดเช่นไรให้ขายได้ จุดแข็งจุดด้อยนิยายของคุณคืออะไร และที่สำคัญ คุณจะเสนอขาย 'อะไร'


ซึ่งในตอนนี้สิ่งที่คุณเขียนคือแฟนฟิคศิลปิน ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่ ทางเด็กดีไม่อนุญาตให้วางขายเสียด้วย (ส่วนที่อื่นเราไม่แน่ใจ) แต่คุณก็อาจทำหนังสือทำมือขาย ซึ่งคุณต้องมีฐานผู้ซื้อในมือไม่เช่นนั้นก็ไม่คุ้มที่จะลงทุน


ซึ่งแฟนฟิคศิลปินนี้เท่ากับได้ตีวงแคบมาว่าคุณต้องเสนอขายให้กับผู้ติดตามกลุ่มศิลปินเท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ติดตามศิลปินนี้ เท่ากับคุณได้ตีวงแคบลงมาอีกว่าเป็นผู้ใช้ภาษาไทย เพราะคุณเขียนด้วยภาษาไทย


แน่นอนว่าคุณต้องทราบว่า ผู้ติดตามศิลปิน อาจมีทั้งเพิ่มและลดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงอานาคตที่ไม่แน่นอนเพราะคุณแขวนไว้บนความโด่งดังของศิลปินกลุ่มนี้ หากเขาแยกวง งานของคุณจะขายได้ไหม หากความนิยมเสื่อมลง งานของคุณจะเป็นเช่นไร อันนี้กรณีที่คุณเขียนงานแฟนฟิค


ส่วนที่คุณขายงานประเภทอื่น คุณก็ต้องศึกษาตลาดประเภทอื่นเช่นกันซึ่งเมนต์บนๆ ก็ได้แนะนำไปแล้ว

หากส่วนที่ยากที่สุดในการขายงานนอกจากการ keep look ของผู้เขียนคือ 'การเขียนให้จบ'


ของเราแนะนำแบบสารานุกรมก็รวมๆ ไว้ประมาณนี้

รวบรวมคำถาม-คำตอบ กระทู้ FAQ ประจำบอร์ดนักเขียน

https://writer.dek-d.com/Miran/writer/view.php?id=1860018


หรือถ้าคุณจะต้องการแบบวิชาการก็ตามนี้

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127904385https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127904386https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127904387

0
ดาวเหนือแสง 6 ธ.ค. 61 เวลา 14:29 น. 8

อย่างแรกเลยก็คงจะเป็นคำเปรยนิยายที่น่าดึงดูดผู้อ่านให้เข้ามาอ่านนิยายของเรา และที่สำคัญคือต้องไม่ทิ้งร้างค่ะ กสรอัพเดตนิยายอย่างต่อเนื่องถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าจู่ๆเราหายไปผู้อ่านจะหมดศรัทธาในนิยายของเราและก็จบด้วยการกดยกเลิกติดตาม...


เราเองก็ถือว่าเป็นนักเขียนหน้าใหม่ พึ่งเขียนนิยายได้แค่ไม่กี่เดือนค่ะ ตอนแรกก็แต่งนิยายไปโดยไม่คิด กระแสตอบรับก็ดีแต่พอแต่งๆไปกลับคิดว่านิยายเรื่องนี้มันไม่ใช่ แล้วก็ปล่อยร้างในที่สุด...


แต่แล้วก็เริ่มแต่งนิยายเรื่องใหม่ค่ะเป็นแนวที่คิดว่าตัวเองชอบจริงๆ และก็ลงมือเขียนมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ แต่กระแสตอบรับมันค่อนข้าง... ถ้าจะให้เทียบกับนิยายเรื่องเก่าของตัวเองมันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน แต่เรากลับคิดว่า ถึงแม้ตอนนี้คนอ่านจะยังไม่สนใจนิยายของเราเท่าไหร่แต่เราก็จะเขียนต่อไปเพราะรักนิยายเรื่องนี้ รักตัวละครทุกตัวที่เราสร้างขึ้น แล้วถ้าเกิดจำนวนตอนของเรามีมากขึ้น ผู้อ่านก็คงจะมากขึ้นไปเองละมั้งคะ 5555+


ปล. ถึงผู้อ่านจะไม่มากเท่าที่หวังก็อย่าพึ่งท้อไป ของแบบนี้มันต้องใช้เวลา เราแค่ต้องทำผลงานของเราให้ออกมาดีที่สุด เมื่อถึงตอนนั้นนิยายของคุณก็จะน่าดึงดูดเองค่ะ

2
10 ธ.ค. 61 เวลา 02:04 น. 8-2

ขอบคุณมากค่ะ>~< ตอนแรกคิดว่าจะตั้งชื่อนามปากกายังไงให้เพราะๆและจู่ๆชื่อนี้แว้บมาในหัวเองเฉยเลย 5555+

0
Amanra Kucha 6 ธ.ค. 61 เวลา 16:40 น. 10

ขอบคุณทุกคำแนะนำมากเลยนะครับ ใครยังไม่ได้ลองอ่านนิยายผมลองเข้าไปอ่านดูแล้ว ก็มาวิจารณ์บอกหน่อยครับ ต้องแก้อะไรยังไงบ้าง ปรับตรงไหนบ้างครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำของทุกคน

2
Nyx 6 ธ.ค. 61 เวลา 20:09 น. 10-1

หา ! เสนอขายกันยังงี้ก็ได้เหรอ 555+

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-12.png

0
Amanra Kucha 7 ธ.ค. 61 เวลา 09:39 น. 10-2

อิอิ แต่ก็อยากให้วิจารณ์กันนั่นแหละครับ ไม่ได้อะไรมาก55555

0