สอบถามนักเขียนเกี่ยวกับวางพล็อตค่ะ
ตั้งกระทู้ใหม่
ปกติเราจะวางพล็อตตอนเริ่มตอนจบกับเหตุการณ์สำคัญไว้คร่าวๆ แล้วลงมือเขียนเลย แต่ระหว่างทางไปถึงเหตุการณ์นั้นๆ บางทีก็ยืดไป QAQ จึงอยากทราบว่าเพื่อนๆ ใช้วิธีไหนในการวางพล็อตกันบ้างคะ และเพราะอะไรถึงใช้วิธีนั้น ขอบคุณค่า
10 ความคิดเห็น
เราวางพล็อตคร่าว ๆ ค่ะ แบ่งว่าตอนที่เท่าไหร่จะเขียนเรื่องอะไร
ส่วนทรีตเมนต์จะทำตอนตันค่ะ ถ้าไหลลื่นก็ไม่จำเป็น
ที่จริงเราก็ชอบวางพล็อตไว้คร่าวๆ แล้วแต่งไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้เริ่มตันคงต้องทำทรีตเมนต์แล้วค่ะ ; v ;
เราวางไว้ว่าจะเริ่มเรื่องยังไง และจะจบภาคด้วยเหตุการณ์แบบไหน ส่วนตรงกลางก็วางเอาคร่าวๆอย่าง ใคร ทำอะไร ที่ไหน ยังไงแบบง่ายๆค่ะ
โครงเรื่องหลัก วางไว้คราว ๆ ว่าเนื้อเรื่องจะดำเนินไปยังไง มีตัวละครอะไรบ้าง แต่ละตัวจะเข้ามามีผลต่อตัวเอกยังไง ด้วยที่เป็นนิยายที่ยาวมาก ทำให้ตอนจบยังคงอยู่อีกห่างไกล แต่พอมองเห็นเล็กน้อยถึงจุดสิ้นสุดของเนื้อเรื่อง
ด้วยที่เป็นคนชอบเขียนอะไรสบาย ๆ ตอนคิดพล็อตจึงต้องใส่รายละเอียดเยอะหน่อย เมื่อมีพล็อตละเอียด เวลาเขียนจะสบายมาก คิดแค่คำบรรยายเพียงแค่นั้น ไม่ต้องแบกทั้งการบรรยายและการคิดพล็อต
ไม่ได้ละเอียดทุกตอน บางตอนก็มีแค่คอนเซปคราว ๆ เริ่มยังไงจบยังไง ส่งต่อยังไงแค่นั้น ที่เหลือก็ไปคิดสดเอาตอนเขียน แต่ยังไงก็ต้องมีจุดเชื่อมโยง ถ้าไม่มีจุดเชื่อมกับเนื้อเรื่องต่อไป ก็จะไม่เขียน เพราะมันจะทำให้วางแผนในอนาคตยากกว่าเดิม
สรุปคือ บางครั้งก็วางละเอียด บางครั้งก็วางไม่ละเอียด แต่จุดเชื่อมโยงและจุดหลักหรือเบาะแสบางอย่างจะต้องคิดไว้แต่ต้น ๆ และนำมันมาใส่ในการดำเนินเรื่อง
ขอบคุณมากค่ะ เราชอบวางพล็อตคร่าวๆ แค่ฉากเริ่มฉากจบกับพวกเหตุการณ์สำคัญ ระหว่างทางเลยเริ่มตันแล้ว คงต้องไปร่างพล็อตให้ละเอียดกว่านี้ Orz
ถ้าทำงานคนเดียว ก็วางพล็อตแล้วก็เขียนเลย เขียนทรีตทำให้ไม่รู้สึกสนุกเวลาเขียนนิยาย
เขียน 1 เรื่องก็เขียนเป็น Procedure + Work Instruction
เห็นแล้วอยากคาราวะเลยค่ะ เหมือนร่างรายงานส่งอาจารย์มาก 55555
จะลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ ขอบคุณมากค่า
ตอนนี้เราเขียน PD กับ WI มาเดือนกว่าแล้วค่ะ หลอนจนจับมาเขียนสำหรับนักเขียนบ้าง ถ้าทำงานแล้วเข้าระบบ ISO ก็จะเจอแบบฟอร์มเหล่านี้อย่างสนุกสนานค่ะ
วางพล็อตไว้คร่าวๆ + ทรีตเม้นคร่าวๆ แต่ละตอนค่ะ จะได้ไม่ลืมว่าเปิดปมไรทิ้งไว้อันไหนแก้แล้วบ้างแอบใส่อะไรไว้ตอนไหน แต่บางทีการเติบตัวของตัวละครก็พาให้ทรีตเม้นเป็นม้ายขันหมากได้ แบบ เปลี่ยนสถานการณ์ไปโดยสิ้นเชิงเพราะเติบโตและการกระทำเปลี่ยนไปด้วยการเติบโตบางอย่าง.... #ร้องไห้
สำหรับผม... มันไม่มีหรอกstory board หรือการวางเเผนเเบบป็นรูปธรรม ทุกอย่างมันอยู่ในหัว บางครั้งนั่งเล่นpubgในสุขาอยู่ก็ได้ไอเดีย กล้าพูโเลยว่าไม่เคยตันเเต่.... ความขี้เกียจมันกัดกินไปทั้งร่างเเละ
เอาตอนจบก่อน เสร็จแล้วแล้วเเบ่งเป็นภาคไป
เพราะไอเดียที่ดีสร้างไม่ได้ในหนึ่งวัน
เราจึงด้นสดในทุกๆ วันที่เขียน! (หรา)
ทำไมรู้สึกว่าลักลั่นย้อนแย้งกันเอง
ถ้าเรื่องสเกลใหญ่มากจะวางพล็อตละเอียดค่ะ
แต่ถ้านิยายแบบเล่มเดียวจบ ก็วางพล็อตประมาณหนึ่ง ส่วนใหญ่เราเน้นรายละเอียดตัวละคร
มันเสริมกัน
เรื่องไหนที่ไม่ได้ว่างพล๊อต หรือพล็อตคร่าวมาก เรามักออกทะเลค่ะ สุดท้ายก็ต้องแก้อยู่ดี
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?