Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการต่อสู้แบบเน้นสวนกลับเนี่ย จัดว่าไร้เทียมทานไหมครับ (มีนิยายตัวอย่าง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอเขาต่อย ก็ปัดแล้วต่อยกลับ เอี้ยวตัวหลบลูกเตะแล้วสวนกลับ แล้วคอยเดินเข้าไปใกล้เรื่อยๆ พอประชิดศัตรูก็เตะต่อยตามเห็นสมควร (นี่คืออาการของคนที่ดูไรเดอร์และเล่นเทคเคนมากไป555) (เกมลูกกตัญญู555)

ตัวอย่างที่ 1

เซโตะแยกออกมาสู้คนเดียวแล้วพยายามหลอกล่อให้มันเข้ามาทีละตัว

ชายหนุ่มอัดตัวที่ใกล้ที่สุดให้ล้มคว่ำ ก่อนจะหมุนตัวฟาดศอกแล้วถีบตัวที่สองออกไปเพื่อทลายรูปแบบของเจ้าพวกนั้น

มันเริ่มเปลี่ยนมาใช้แผนรุม โดยให้ตัวที่สามวิ่งเข้ามาฟาดกรงเล็บเข้าใส่ ชายหนุ่มที่รู้ทันก็คว้าจับแขนของอีกฝ่ายแล้วผลักออกไป จากนั้นก็ก้มตัวหลบอย่างคล่องแคล่วเมื่อได้ยินเสียงแหวกอากาศจากข้างหลัง ก่อนส่งหมัดรัวใส่ท้องแล้วถีบมันลงไปนอนจมกับกองเศษไม้ ปล่อยให้คนอื่นๆ เข้ามากระทืบซ้ำ

ในชั่วพริบตานั้น เซโตะก็หันไปเตะปลายคางสวะอีกตัวแล้ววาดวงฟาดก้านคอเพื่อเผด็จศึกเจ้าตัวที่กำลังจะเล่นทีเผลอ และด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียวก็ทำให้มันถึงกับลงไปนอนสลบ ตามหลักการที่ว่า รวดเร็ว รุนแรง และอำมหิต

.............. ตัวอย่างที่ 2

มันพุ่งเข้ามาซัดหมัด ทว่าชายหนุ่มก็ก้มตัวหลบไปข้างหลังของอีกฝ่าย ก่อนยกท่อนแขนแข็งแกร่งขึ้นต้านรับหมัดอย่างมั่นคงและใช้มืออีกข้างต่อยกกหูสวนจนมันถอยหลังไปสองสามก้าว

เซโตะก้าวเข้าประชิดตัวอย่างเป็นจังหวะ เมื่อถูกจู่โจมก็ต้านร้บและสวนกลับ ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา และเข้าประชิดตัวเรื่อยๆ นี่เป็นวิธีสู้ตัวต่อตัวที่จัดว่าดีมาก เพราะนอกจากจะได้ปั่นป่วนศัตรูแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ดีอีกด้วย

มันฟาดแขนจู่โจมอย่างโง่งม ซึ่งก็ถูกบล็อคและต่อยสวนจนเผลอก้าวถอยหลังไปอีกครั้ง คราวนี้เซโตะเริ่มบุกบ้าง เขาเตะเจาะยางแล้วรัวหมัดต่อยไปสิบกว่าครั้ง ก่อนจะถีบส่งไปให้โทมะได้จัดการเอง

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

BackHand 2 ก.พ. 62 เวลา 16:48 น. 1-2

ท่าจับล็อกหลายๆท่าก็รอสวนได้ครับ ถ้าคนทำยัง set up ไม่ดีพอ หรือคนแก้มีทักษะที่เหนือกว่า ยกตัวอย่างท่าเบสิค Armbar from Mount ถ้าคนทำเน้นทำแบบรวดเร็วฉาบฉวย แล้วคนแก้รอสวนกลับอยู่แล้ว คนทำอาจจะเป็นฝ่ายเสียตำแหน่งควบคุมไปเองเลยก็ได้

0
ภิกษุนิรนาม 2 ก.พ. 62 เวลา 15:05 น. 2

เทคนิคนี้ "เหมาะสำหรับคนร่างใหญ่(เช่นบัวขาว) และเคลื่อนไหวได้ไม่เร็วมาก" เท่านั้นจึงไร้เทียมทาน


แต่หากเป็นคนร่างเล็ก/คล่องตัว "ควรใส่และหลบไปเรื่อยๆ"


เพราะหากคนร่างใหญ่ไปเปิดก่อน "ถ้าเก่งพอๆกัน รับรองต่อยลมแน่ๆครับ"

1
ปล่อยอึ่ง 2 ก.พ. 62 เวลา 18:04 น. 3-2

จะอะไรซะอีก ถ้าสู้กันก็คือศัตรู ในเมื่อมันเป็นศัตรูก็แปลว่าจะทำอะไรก็ได้ ในเมื่อเป็นหญิงสาวและชายหื่นมันจะเหลืออะไรล่ะครับ เข้ามาใกล้ก็เท่ากับแพ้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง ผู้หญิงไม่กลัวหรือ ผู้ชายไม่อยากหรือ


นางเอกนิยายของผมถูกปูมาเก่งมาก โชว์สกิลไปแล้วมากกว่า4ครั้ง แต่ดันมาตกม้าตายเพราะเจอพระเอก

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
BackHand 2 ก.พ. 62 เวลา 16:54 น. 4

ไม่ได้ถึงกับไร้เทียมทาน แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ถ้าเจอคู่ต่อสู้ที่สาดอาวุธมากว้างๆ และมี Pattern พอจะจับทางได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเจอกุ๊ยสาวหมัดว่ายน้ำมามั่วๆ หรือเจอคนเพิ่งฝึกมวยต่อยเป็นแค่หมัดตรง 1-2 อันนี้จับทางง่ายครับ แต่ถ้านักสู้จริงๆ เขาจะไม่ออกเป็น Pattern ให้สวนง่ายๆ และอาจจะมีลูกหลอกให้เราบังเตรียมสวน เพื่อเปิดส่วนอื่นให้เขาโจมตีก็มี ยกตัวอย่างท่าเด็ดของนักมวยไทยอาชีพเลย คือเขาแกล้งยกขาทำท่าจะเตะ รอให้เรายกเข่าบัง ซึ่งนั่นเท่ากับทำให้เรายืนขาเดียว เขาจะใช้ความไวตวัดขาลงล่าง แล้วกวาดเราร่วงลงพื้นเลยครับ

1
LAZY-CAT 2 ก.พ. 62 เวลา 18:09 น. 5

นิยายมันแล้วแต่คนเขียนอ่ะครับ แต่ถ้าเป็นความจริง มันมีหลายๆกรณี พวกดักสวนเก่งก็พลาดได้ครับ อย่างบนเวทีมวยไทย มีมวยชั้นครูหลายๆคน ที่เก่งเรื่องจับจังหวะแล้วดักสวน เสียทีให้นักมวยที่ชั้นเชิงเป็นรองที่แข็งแรงกว่า อึดกว่า คือต่อยกันตัวๆนี่คืออะไรที่เหนื่อยมากนะครับ ถ้าสวนเก่งแต่เอาเขาไม่ลง พอปล่อยเวลาให้นานเกินไปจนหมดแรงเอง ก็อาจร่วงเองได้เหมือนกัน เพราะพวกมวยเชิงสูงส่วนใหญ่ฉลาด...คนฉลาดที่เป็นนักมวยจะไม่ค่อยขยันซ้อม ส่วนพวกเชิงไม่ดีมากจะเป็นมวยเดินส่วนใหญ่ซ้อมถึง ถึก และบึกบึน หรือในอีกกรณีคือดักจังหวะสอง แต่เจอลูกหนักที่หลบไม่พ้น เวลาต่อยกันจริงๆ คล่องแค่ไหนมันก็หลบได้ไม่หมดหรอกครับ


สำหรับมวยสองแบบต่อยกัน มันอยู่ที่กติกาด้วย แต่ที่สำคัญกว่าคือทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองสู้ในแบบที่ถนัด ข้อห้ามเรื่องความปลอดภัยบางทีมันก็ทำให้รูปแบบบางอย่างเสียเปรียบ อย่างยูโดขึ้นเวทีนี่สู้ใครไม่ได้เลยเพราะส่วนใหญ่ไม่สวมเสื้อ แต่ถ้าเจอข้างนอกนี่ยูโดทำคนตายได้ง่ายสุดแล้ว เพราะพื้นปกติมันไม่เซฟ



หรือตอนนี้ในจีนมันมีประเด็นเรื่องนี้อยู่ อย่างมวย หย่งชุน หรือ ไทเก๊ก โดยแนวคิดคือการรับแล้วโต้ ยืมแรงคู่ต่อสู้ แล้วย้อนกลับให้คู่ต่อสู้บาดเจ็บ หรือเคาเตอร์นี่ละครับ คนที่เก่งมวยประเภทนี้ ต้องมีสองอย่างคือปฏิกิริยาตอบสนองต้องดีมากและมีทักษะอยู่ในขั้นชำนาญ แต่-คนแบบนั้นบนโลกมีโคตรจะน้อย จนมีคนจีนรุ่นใหม่ฝึก MMA บอกว่า หย่งชุน กับ ไทเก๊กใช้สู้จริงไม่ได้ เป็นเรื่องเป็นราวถึงขนาดมีครูมวยหลายคน ขอประลองกับ -คนพูด สุดท้ายโดนอัดเสียผู้เสียคนไปเป็นแถว ถ้าอยากดูเสิร์จในยูทูป ชื่อ Xu xiaodong ครับ มีทั้งหย่งชุ่น ทั้งไทเก๊ก ระดับอาจารย์ที่โดนอัดจนเละ



ปล. ไม่รู้ว่าตอบ ตรงกะที่ถามรึเปล่า

3
LAZY-CAT 2 ก.พ. 62 เวลา 21:40 น. 5-2

แหมะเอาที่ยังอยู่ซิครับ ! 55555 แต่ถ้าเอาประเด็นหลังตั้ง บรุ๊ซลี กินขาดครับ พ่อไม่ได้เก่งแค่ในจอ คลิป ควงกระบองสองท่อนตีปิงปอง หรือประเภทต่อย แบบไม่ง้างหมัด ซึ่งน่าจะเป็นวิธีของหย่งชุน ยังติดตาอยู่เลย ติดที่ว่า บรู๊ซลีเป็นพวก Aggressive ครับ แกรอจังหวะจริงแต่ลงมือก่อน ไม่ใช่พวกตั้งรับรอสวน ผิดคอนเซปเคาเตอร์ สำหรับคนที่พูดเคยเปรี้ยวกับ คนจีนที่เรียนมวยไทยด้วย แต่สรุปคือยับ ผมว่าพวกมวยจีนเก่งๆตอนนี้ไม่ได้อยู่ในจีนแล้วละครับ ประเด็นคือ วิชาพวกนี้ถ้าไม่มีที่ให้ใช้จริง มันจะเหลือแค่ท่าทาง หรือไม่ก็ไม่อยากออกตัว คือโลกยุคนี้ ถ้ามวยจีนมีคนเก่งมันน่าจะมีบ้างที่ขึ้นเวทีแล้วโชว์ทักษะแบบที่เป็นเอกลักษณ์มวยจีน แต่นี้ไม่มีให้เห็นเลย ผมพยายามหาคลิปของคนที่ฝึกมวยจีนสู้แบบจริงจังดู ส่วนใหญ่เหมือนคนต่อยไม่เป็น ท่าเดินเสต็ปเท้าการป้องกันไม่ดีเอาเลย คือถ้าแย่แล้วมีรูปแบบที่เป็นลักษณะเฉพาะยังงพอคิดได้ว่า โอเคคนใช้อาจฝึกไม่ถึง .... แต่กลายเป็นว่ามวยจีนที่ดูเก่งจริงในตอนนี้มีบรู๊ซลีคนเดียว ซึ่งแกก็ตายไปนานแล้ว

0
BackHand 2 ก.พ. 62 เวลา 22:04 น. 5-3

เสริมเรื่องคนจีนที่ชื่อ สูเสี่ยวตง ที่ฝึก MMA แล้วไปท้าปรมาจารย์มวยจีนสายต่างๆมาสู้ แถมอัดอาจารย์ไทเก็กยับไปคนหนึ่งด้วย


บอกตรงๆครับ ถ้าเทียบกับนัก MMA ด้วยกันเนี่ย สูเสี่ยวตงจัดอยู่ในขั้น “กระจอก” เลยด้วยซ้ำครับ


ดังนั้นไม่ต้องคิดเลยว่าปรมาจารย์ไทเก็กที่โดนต่อยร่วงไปนั่นจะกระจอกเข้าไปอีกกี่ทวีคูณครับ


ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมมีความเห็นเดียวกับคุณ Lazy-Cat คือบรูซลีเนี่ยน่าจะเอาชนะสูเสี่ยวตงได้ แต่ติดที่อยู่คนละยุค และสูเสี่ยวตงนี่ตัวใหญ่นะครับ น้ำหนักก็มีส่วน


อีกอย่างบรูซลีนี่ไม่ใช่มวยจีนสายดั้งเดิมแท้ๆ เขาเรียนหลายอาจารย์แล้วนำมาประยุกต์รวมกับศิลปะการต่อสู้อื่นๆ เช่น มวยสากล หรือดาบสากลด้วย เรียกได้ว่าเป็นมวยจีนสายโมเดิร์นเลยแหละ


ส่วนมวยจีนสายดั้งเดิม โบราณจริงๆ ไอเดียหลายๆอย่างเข้าท่าครับ แต่เอาจริงมันไม่ได้เทพแบบในหนังหรอก

0
เทพเจ้า 2 ก.พ. 62 เวลา 20:56 น. 6

ในความหมายของการสู้กันเปล่าๆเหรอครับ?


ถ้าเกิดเจอพวกท่าตีแบบสั่งตายหรือเนโครแมนเซอร์ในโลกอื่นนี้ถืออาจจะกลายเป็นสกิลโง่สุดๆเลยก็ได้ เพราะตายแล้วก็คงทำอะไรไม่ได้



แต่ถ้าเอาหลักเหตุผลนี้

ถ้าตัวเปล่าๆไอสกิลจับสวนทุ่มนี้ใช่ว่าโกงนะครับ ถ้าเกิดเคยดูหมวยปล้ำสักหน่อยไอทุ่มนี้มันทุ้มสวนกลับกันได้นะครับ ยิ่งถ้าน้ำหนักต่างกันมากเกินไปนี้ซวยของแท้เลยครับ


'สมมุติAจะจับBทุ่มแต่Bรู้ทันเลยพลิกตัวจับAทุ่มแทน'


สวนตั้งรับแล้วค่อยสวนนี้..เอาแบบจริงๆมันคงไม่โง่ต่อยให้เราดูหรอกครับ ถ้ามันเล่นลูกหลอกขึ้นมาจะทำยังไงละ? เพราะต่อสู้จริงมันไม่มีกติกาว่าต่อยซ้ายขวาหรือต้องเตะยังไงถ้าเกิดต่อยเป็นมวยเป็นชุดขึ้นมาไม่แย่เหรอ มันไม่มีการที่กรรมการจะมาห้ามให้นะว่าต้องให้คุณได้ตั้งยืนก่อน



*แล้วตัวใหญ่เคลื่อนไหวช้านี้มันมีแค่ในการ์ตูนเท่านั้นแหละครับ มันคือ "กล้ามเนื้อ" ครับคนละเรื่องกับไขมันเลย มันเร็วกว่าคนธรรมดาพวกเราหลายเท่าตัวเลยครับ

1
Nyx 2 ก.พ. 62 เวลา 21:16 น. 7

ไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าสิ่งที่จะเป็นปัจจัยแพ้ชนะ (เฉพาะกรณีตัวต่อตัว) คือ พลกำลัง ความทนทาน ความว่องไว ความแม่นยำ การคาดเดาล่วงหน้า และกระบวนท่า แค่กล้ามเนื้อก็เกี่ยวข้องกับ 3 อย่างแรกแล้ว แถมเป็นปัจจัยพื้นฐานด้วย ขณะที่การต่อสู้แบบสวนกับจะทำได้ต้องเน้นอีก 3 อย่าง ย้ำว่าทั้งสามอย่างที่เหลือว่ามีมากกว่าคู่ต่อสู้แบบหลายเท่าตัว แต่ !! ถ้าสามอย่างแรกมีน้อยกว่าหรือแค่สูสีกับคู่ต่อสู้จะเอาอะไรไปสวนกลับแล้วชนะได้เหรอครับ ?


ส่วนคนที่ฝึกฝนการต่อสู้ 1 คน ปะทะกับกุ๊ยอันธพาลหลายคนนี่ ยังไงคนฝึกฝนการต่อสู้มาก็มีโอกาสชนะสูงกว่าอยู่แล้ว

2
Nyx 5 ก.พ. 62 เวลา 06:50 น. 7-2

จะสวนกลับได้ต้องแม่นกระบวนท่าคู่ต่อสู้ - ไม่รู้วิชาของเขาก็สวนไม่ถูกจุด

ต้องคาดเดาล่วงหน้าได้ถูกต้องและมีความแม่นยำ - ไม่ใช่ทุกคนที่มีเซ้นส์ และการต่อสู้จริงไม่ใช่เตะต่อยกระสอบทราย ความแม่นยำต้องไม่ธรรมดาจึงจะเตะต่อยถูกจุดที่ต้องการ ไม่ใช่โครมเข้าไปตรงที่เขาตั้งรับแล้วโดนสวนซะเอง

0