Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่านิยายจีนให้ข้อคิดดีๆกับเรา อะไรบ้างหรือคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราคิดว่านิยายจีน เป็นอะไรที่สวรรค์มาโปรดชัดๆ
เมื่อก่อนนี้ เราอ่านนิยายการ์ตูนจีน มังกรอหังการค่ะ มีข้อคิดดีๆมากเลย มันทำให้เรารู้อะไรหลายๆข้อ ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย และต่อมา เราก็ดูหนังจีน ดูซีรี่ส์จีน จนติดแจเลยค่ะ มีซีรี่ส์จีนใหม่ๆออกมา เราก็จะดูตัวอย่าง ว่ามันมีเนื้อเรื่องอย่างไรบ้าง ถ้าถูกใจก็จะดูและติดตามค่ะ

พอมาหลังๆได้แตะนิยายกับเขา เราก็หานิยายจีนอ่านนะคะ อย่างเช่นจีนย้อนยุค จีนโบราณในสมัยนั้นๆ
เรานี่แหละแฟนพันแท้เลย นิยายจีนน่ะ จนเรานึกคึกอยากเขียนกับเขาบ้าง จุดเริ่มต้นของการนิยายจีนนั้น เป็นซีรี่ส์เรื่องหนึ่ง มันสนุกมากเลย เราเลยเอาเป็นแรงบันดาลใจ ในการเขียนค่ะ

แล้วทุกคนล่ะคะ ข้อดีๆของนิยายจีนมีอะไรบ้าง?
ลองบอกมาซิ?
 
เน้นและก็ย้ำอีกครั้งหนึ่งนะคะ บอกข้อดีของนิยายต่างๆ มาค่ะ นิยายล้วนมีคุณค่าทั้งนั้น แล้วแต่ผู้เขียนมันขึ้นมาว่า จะทำให้มีค่าหรือไม่มีค่า เท่านั้นเองค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Miran/Licht 3 ก.พ. 62 เวลา 23:33 น. 1

ในเรื่องอยู่กับก๋งพูดว่า หนังสือทุกเรื่อง นิยายทุกเล่มล้วนมีคุณค่าในตัวค่ะ


สิ่งสำคัญไม่ใช่อ่านเรื่องอะไรหรือแนวไหน แต่เป็นผู้อ่านที่ค้นพบคุณค่าของเรื่องที่อ่านได้ต่างหากค่ะ


https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127121358

1
Little-Lark 3 ก.พ. 62 เวลา 23:35 น. 2

เคยแต่อ่านการ์ตูนจีนกับดูหนังแฮะครับ ส่วนตัวผมชอบแนววิพากย์สังคมน่ะครับ มันได้เห็นบางมุมที่ถูกหลงลืมไปเพราะความคิดความเชื่อบางอย่าง อีกอย่างที่ชอบและรู้สึกได้ข้อคิดจากแนวนี้คงเป็นความอดทนต่อสู้ล่ะครับ ที่จะไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้ว่าจะยากลำบาก หรือหนทางจะยาวไกล

6
Little-Lark 3 ก.พ. 62 เวลา 23:41 น. 2-2

หนังแนวนั้นไว้ใจเฮียจางอี้โหมวครับ xD //แต่ละเรื่องนี้จะมีความ ต่อสู้เพื่อตัวตนสังคมหรืออิสระภาพเสมอ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Tdeuy 4 ก.พ. 62 เวลา 06:17 น. 3

ชอบดูซีรีย์จีนค่ะ ชอบแนวย้อนยุค โบราณ ประวัติศาสตร์

เราว่ามันทำใหเห็นได้ว่า ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ประเทศขามีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง

เช่น เครื่องแต่งกาย ทรงผม สองอย่างนี้ค่อนข้างเห็นได้ชั

มันจะมีช่วงแบ่งแยกเป็นหลายแคว้น แล้วก็มารวมแคว้น แต่ละยุคสมัยก็จะเห็นความเจริญที่แตกต่างกัน

แต่แม้จะเจริญอย่างไร ก็ต้องเสื่อมสลาย และมีผู้ปกครองราชวงค์ใหม่เข้าแทนที

ภูมิประเทศหลากหลาย จะได้เห็นมุมสวยๆ มากมาย

เวลลาอ่านนิยาย ก็ชอบแนวจีนโบราณหรือแฟนตาซี กำลังภายในก็อ่านบ้าง ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบแนวผู้ชายมีสามีเอ้ยภรรยาหลายคน แต่เวลาที่เชือดเฉือนกันก็ได้อารมณ์ดี แนววังหลังก็ชอบเช่นกัน

ย้อนเวลายิ่งชอบ เพราะจะได้เห็นการนำเสนอที่ให้เห็นว่า คนยุคใหม่จะเอาตัวรอดกันอย่างไร ในยุคที่ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากนัก โดยเฉพาะ ไม่มีโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

พอได้ดูและอ่าน เราก็มีแรงบันดาลใจที่จะเขียนนิยายขึ้นมาบ้าง แต่อยากเขียนแนวจีน เพราะเรามองว่า มันมีอะไีรให้เล่นได้มากกว่า ไม่ใช่ว่าของไทยไม่ดีนะ เพียงแต่เมื่อเทียบกันดู ยุคสมัยและความเปลี่ยนแปลงของเขามันมีที่ให้เขียนบรรยายเยอะกว่า ประเทศเราต้องบอกว่า ค่อนข้างรักสงบ

อีกอย่าง นิยายไทยที่เราเห็นส่วนมาก มักเน้นเรื่องความรัก และเรื่องบนเตียง เยอะไปหน่อย หมายถึง นิยายยุคปัจจุบันนะ เราไม่ค่อยชอบแนวนี้เท่าไหร่ มันเห็นในทีวีจนเบื่อ ประเภท ฉุดกระชาก ตบจูบ บังคับ เมื่อก่อนดูตอนแรกๆ ก็ตื่นตาตื่นใจดี เพราะมันครั้งแรกๆ นานไปชักไม่ไหว มันเยอะ เบื่อเกิน แต่ถ้าของจีน ดีหน่อยตรงที่ มันมี ทั้งเทพเซียน ย้อนยุค กำลังภายใน แบบยุคปัจจุบันก็มีบางเรื่องที่เศร้าซึ้ง แต่เขาไม่ค่อยเน้นรุนแรงมากนัก ยกเว้นบางเรื่องหรือบางยุคสมัย

1
white cane 4 ก.พ. 62 เวลา 06:59 น. 4

ข้อดีของมัน..


1. สอนให้เราอย่าไว้ใจญาติพี่น้อง เพราะอาจถูกแทงข้างหลัง จงช่วยเหลือตัวเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน


2. การล้างแค้นจะทำให้จิตใจปลอดโปร่งสบาย


3. เกิดเป็นลูกคุณหนู (ถ้าสมัยนี้ก็ลูกเศรษฐี) แล้วตกอับ งานขั้นแรกต้องเริ่มจากขายของกิน นั่นคือเปิดร้านอาหาร รับรองต้องไปรุ่ง (แต่ความจริงการทำการค้าขายใดๆ ก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่จะหมดอายุได้ง่าย มันไม่ควรทำ เพราะมันจะทำให้เราขาดทุนหากเราขายไม่หมด ดังนั้นจงซื้อสิ่งที่มันไม่หมดอายุและเวลาผ่านไปก็ยิ่งจะเพิ่มพูน เช่น ทองคำและที่ดิน เป็นต้น เพราะของพวกนี้มันไม่มีวันลดลง มันจะมีแต่เพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าจะน้อยหรือมากเท่านั้น)


4. เกิดเป็นลูกคุณหนู ต้องแต่งกับลูกคุณชายจากครอบครัวที่ร่ำรวยเหมือนกัน เพราะจะทำให้ฐานะเราดียิ่งขึ้น (เห็นทุกอย่างในนิยายจีนต้องแต่งกับท่านอ๋อง ไม่ก็ฮ่องเต้ หรือแต่งกับครอบครัวที่ร่ำรวยประจำเมือง แล้วชีวิตดีขึ้นทันใด)


5. ไม่พอใจใคร อย่าไปเก็บกดหรือไปฟ้องเจ้าหน้าที่ จงใช้ศาลเตี้ย สังหารมันซะ


6. จงกระโดดลงเหว กระโดดลงบ่อ จะได้ไปเจอสุดยอดวิชาหรืออาจารย์ แล้วฝึกมันซะ จะได้ไปเป็นใหญ่ในยุทธจักร


และข้อที่ 7. ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญมาก ขั้นแรกก่อนจะตัดสินใจทำอะไร จง "ฆ่าตัวตายซะ" จะได้ไปสิงร่างของคุณที่มีวิบากกรรม แล้วดวงของเราจะทำให้เจ้าของร่างนั้นเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ฮ่าๆ


สรุปแล้ว... มันเหมือนมีแต่ด้านลบทั้งนั้นเลยนี่หว่า แต่กระนั้นมันก็มีข้อดีแฝงอยู่ในตัว เพียงแต่ว่าเราจะมองแบบไหนเท่านั้น สำหรับผม นิยายจีนส่วนใหญ่มันเหมือนจะบอกว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

1
คนอ่านนิยาย.. 4 ก.พ. 62 เวลา 10:50 น. 5

นวนิยายก็คือนวนิยาย คือวรรณกรรมลายลักษณ์ประเภทหนึ่ง ซึ่งจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อ

มีคนสร้างสรรค์และผู้เสพ ฉะนั้นนวนิยายจึงไม่ใช่สิ่งที่สามารถจะหยิบยื่นอะไรแก่ผู้เสพ

ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าสิ่งจะเป็นข้อคิดที่ดีหรือไม่ดีเป็นคุณหรือโทษก็ตาม..


แต่คือผู้เขียนและคนอ่าน คือทัศนคติและสติปัญญาของคนเขียน และโดยเฉพาะอย่าง

ยิ่งคือทัศนคติและสติปัญญาของผู้เสพเอง คือสิ่งที่สำคัญสูงสุด..

2
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 4 ก.พ. 62 เวลา 11:51 น. 5-1

ใช่แล้วค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่าง จะต้องดูและอ่านอย่างมีวิจาณญาณ ในการรับชมดู รับฟังรวมไปถึงข่าวต่างๆ และสื่อต่างๆด้วยค่ะ(ตอบไม่ตรงคำถามนะคะ)แต่ไม่เป็นไร

0
คนที่ชอบเขียนนิยายแบบจีน ๆ 4 ก.พ. 62 เวลา 11:59 น. 6

จุดเริ่มต้นของเรามาจากซีรีส์ที่ดูมาตั้งแต่สมัยเด็กค่ะ พอมัธยมต้นก็เริ่มอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ( เป็นส่วนใหญ่ ) ต่อมาได้รู้จักมากกว่ารักนิยายแนวจีนโบราณก็ยิ่งชอบศึกษาเรื่องจีน ๆเข้าไปอีก ส่วนนิยายนั้นเริมเขียนจริงช่วงก่อนเข้ามหาวิทยาลัยปีแรก

3
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 4 ก.พ. 62 เวลา 12:05 น. 6-1

ยินดีด้วยนะคะ นิยายจีนมีข้อดีๆตรงนี้แหละ แล้วแต่ว่า ผู้เขียนจะทำให้มีประโยชน์ หรือไม่มีประโยชน์ ก็แค่นั้นเอง

0
คนที่ชอบเขียนนิยายแบบจีน ๆ 4 ก.พ. 62 เวลา 12:08 น. 6-2

ข้อดีของนิยายจีนสำหรับเราคือทำให้เราได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แนวคิดต่าง ๆ ของคนจีนมากขึ้นค่ะ


ตอนนี้ยังออกจากนิยายจีนไม่ได้เลย อ่านนิยายจีนเป็นส่วนใหญ่ด้วย นอกนั้นก็ชอบแนวประวัตศาสตร์และร่วมสมัยทั้งไทยและเทศ กับ แนวความเชื่อเรื่องภพภูมิทุกชาติ


นิยายจีนเป็นส่วนใหญ่ด้วย

0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 4 ก.พ. 62 เวลา 12:26 น. 6-3

นี่แหละค่ะ คือข้อดีของนิยายจีน มีการใส่วัฒนธรรมต่างๆลงไป และยังมีการคำพูดคำจาของนิยายจีนในสมัยนั้นๆด้วย เป็นการสะท้อนสังคมนั้นๆค่ะ (ใครก็แล้วแต่ ว่านิยายไม่มีอะไรดีเลย ลองไปปรับทัศนคติตัวเองใหม่ดูนะ แล้วจะเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง มองได้หลายๆอย่าง มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม)

0
พี่ตุลา 4 ก.พ. 62 เวลา 20:14 น. 7-1

โดยส่วนตัวเเล้วผมไม่ชอบดูหนังครับ ผมชอบอ่านมากกว่า ผมไม่ชอบที่คนไทยเอามาพากย์ตลกทั้งๆที่มันไม่(เเต่ผมดันขำกับมุกที่เขาพากย์นี่สิ เอ๊ะ?) ไม่ชอบความสีสดของเสื้อผ้าด้วยครับ ให้ตายพวกคุณใส่ชุดรุ่มร่ามนี่เดินป่าจริงๆเหรอ? ทำไมพวกเอ็งไม่ใช้ม้า.. เเล้วเดินทางนี่เเบกเเค่นั้นจริงดิ? เขารู้ได้ไงว่าต้องไปทางไหนอะ? ตายเเบบไม่ต้องกระอักเลือดได้ไหม.. ขอโทษครับผมดูเเค่หนังเก่าๆที่เขาเอามารีรันใหม่ ไม่เคยได้ดูของใหม่เพราะมั่วเเต่อ่านนิยาย.. สราภาพว่าปกตินั่งดูซีรีย์เกาหลีกับพี่สาว(เลิกเอาของกินมาล่อผมสักทีเถอะ) เเละหนังฝรั่งเพื่อจิ้นว---เเค่ก กับหนังเเนวทำอาหารของญี่ปุ่น.. #ร้านอาหารเที่ยงคืน #มื้ออาหารเเห่งรัก #ยอดหญิงยอดเชฟ เเละอนิเมะอื่นๆ จะเรียกว่าอะไรที่ไร้สาระเเละไม่มีความรู้ ผมดูหมด.. พริตตี้เคียวภาคปัจจุบันนี่มีกี่คนนะ? #ผิด

0
มัณทนา[ไหดองล้านปีกับอาราเล่] 5 ก.พ. 62 เวลา 17:42 น. 8

พวกนิยายจีน เราไม่เคยอ่านเลยค่ะ

เคยดูแต่เวอร์ชั่นซีรีส์กับเวอร์ชั่นภาพยนตร์

อ่านแต่หนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีน

ทำให้เรารู้สึกภูมิใจที่เกิดมาอยูในครอบครัวของคนไทยเชื้อสายจีนค่ะ

0