Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายแฟนตาซี ตัวร้ายที่สามารถเลียนแบบพลังของตัวละครอื่นได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พวกที่มีพลังเลียนแบบตัวละครอื่นได้ มีจุดอ่อนและวิธีปราบไหมครับ คือ ผมอยากให้ตัวละครที่มีพลัลเลียนแบบพลังคนอื่นเป็นลาสบอส ไม่ก็ ศัตรูระดับมหาโหดของพระเอกนะครับ แต่ผมไม่รู้จุดอ่อนของพลังเลียนแบบนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Tdeuy 17 มี.ค. 62 เวลา 06:47 น. 1-1

ลูกโป่งหมดไปหลายลูก

ปูนขาวหมดไปหลายกระปุก

ฮือ //ร้องไห้แปร้บ

0
Tdeuy 17 มี.ค. 62 เวลา 10:22 น. 1-3

ใช่ค่ะ

เห็นผลุบๆโผล่ๆ

ต้งได้สักองค์

0
Tdeuy 17 มี.ค. 62 เวลา 06:46 น. 2

การเลียนแบบสมบูรณ์หรือไม่

ถ้าไม่สมบูรณ์

มันจะทำลายตัวของมันเอง

เราคิดว่าไม่มีใครสามารถเลียนแบบใครได้สมบูรณ์หรอกค่ะ

ทุกอย่างต้องมีจุดอ่อน โดยเฉพาะตัวของมันเอง

อย่างเช่น

ถ้าเลียนแบบพลังเอ

แต่ไม่เคยฝึกฝนมาก่อน

ก็อาจได้รับบาดเจ็บได้

คนที่ไม่เคยฝึกเล่นมวยปล้ำ

แต่ดันลอกเลียนแบบ

ก็อาจเจ็บตัวได้

เขาถึงประกาศเตือน

ห้ามลอกเลียนแบบไงล่ะ

ประมาณนี้มั้งนะ

อันนี้ที่เราเข้าใจ

0
G.Tenju 17 มี.ค. 62 เวลา 07:31 น. 3

มันต้องดูก่อนว่าพลังเลียนแบบที่ว่ามันมีรายละเอียดแบบไหน

- ก๊อบมาได้แบบ 100% 50% 10%

- ขโมยมาใช้ได้ครั้งเดียว ขโมยถาวร หรือจนกว่าจะยกเลิก?

- มีข้อจำกัดการใช้งานไหม?

- มีเงื่อนไขพิเศษอะไรไหม?


ยกตัวอย่างเรื่อง no game no life zero จะมีเผ่านึงที่มีความสามารถในการวิเคราะห์รูปแบบพลังเวทของศัตรู โดยมีเงื่อนไขที่ค่อนข้างเสี่ยงเพราะต้องเห็นศัตรูโจมตีสักครั้งหรือโดนเข้ากับตัวมาก่อน และจะใช้พลังได้แค่ 10% ของต้นฉบับ เหมาะกับการพลิกแพลงมากกว่าใช้งานจริงถ้าเทียบกับใช้อาวุธของตัวเองไปเลย


และถ้าจำไม่ผิดในเรื่อง index ก็เคยมีการหลอกล่อศัตรูที่มีพลังแบบขโมยได้ 100% โดยหนึ่งในวิธีต่อกรกับพลังประเภทนี้คือหลอกล่อให้ศัตรูขโมยพลังที่ "ดูเหมือนจะดี" แต่ที่จริงแม่มไม่มีอะไรเลย ขโมยมาแล้วง่อยยิ่งกว่าเดิม หรือไม่ก็พลังมันพิลึกมากๆจนตัวเองใช้ไม่เป็น


จะรับมือได้ยังไงก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของพลัง จากนั้นจะพลิกแพลงยังไงก็แล้วแต่ไอเดีย


อย่างเช่นมีพลังนึงที่คนใช้ต้องแบกรับคำสาปที่เจ็บปวดทรมาน เสียงสาปแช่งในหัว ภาพหลอนในจินตนาการ จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีใครมาขโมยพลังของเขาพร้อมรับคำสาปไปแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ?

0
white cane 17 มี.ค. 62 เวลา 08:43 น. 4

ปกติการสร้างตัวละครมันต้องมีจุดอ่อนและจุดแข็งมาควบคู่กัน เช่น ฉลาม มันจะน่ากลัวมากเมื่ออยู่ใต้น้ำ แต่พออยู่บนฝั่ง ? เป็นได้แค่ปลารอขึ้นเขี่ยง


แต่ปัจจุบันนี้การสร้างตัวละครมักจะสร้างมาแบบไร้ผู้ต่อต้าน ไม่มีจุดอ่อนเลย นี่จึงเป็นปัญหาอย่างที่เห็น ถ้าคิดว่าการสร้างตัวละครที่มันเก่งจนโกงเหมือนพระเอก จนหาจุดอ่อนไม่ได้ อย่าสร้างมันขึ้นมาครับ จงไปคิดหาความสามารถพิเศษอื่นแทนจะเป็นเรื่องดีกว่า

0
玉兰 (Alis) 17 มี.ค. 62 เวลา 09:13 น. 6

การเลียนแบบพลังควรจะมีเงื่อนไขและข้อจำกัด เช่น


-ถ้าเลียนแบบพลังแบบใหม่ พลังที่เลียนแบบมาก่อนหน้าจะถูกลบล้างไป


-ถ้าจะเลี่ยนแบบพลังของใครจะต้องมีเงื่อนไขในการเลียนแบบ เช่น ต้องสัมผัสร่างกายของอีกฝ่าย หรือ ต้องให้อีกฝ่ายหลุดปากพูดคีย์เวิร์ดอะไรบางอย่างออกมาถึงจะสามารถเลียนแบบได้


การหลอกล่อตัวละครแบบนี้เพื่อเอาชนะก็คือ หลอกให้อีกฝ่ายเลียนแบบพลังที่ไม่มีอยู่จริงแล้วจัดการ

0
ผ่านทาง 17 มี.ค. 62 เวลา 09:55 น. 8

เวลาเล่นเกมอย่างเช่นพวกเปิดโลกหรือเดินหน้าโจมตี เราไม่กลัวพลังอย่างก็อบปี้ท่าโจมตีหรอกค่ะ กาก (ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ แต่เอาจริง มันกาก) ที่เราต้องกลัวคือศัตรูที่โจมตีเข้าจุดอ่อนของเรากับท่าโจมตีที่หลากหลายจับการเคลื่อนไหวหรือแพทเทิร์นการหลบได้ลำบากต่างหาก


ก็อบท่าโจมตีมาแล้วมันยังไงอ่ะ มีท่าโจมตีที่หลากหลายเอามาใช้ทำศัตรูหัวหมุนได้ โอเค แต่ถ้าศัตรูไม่ได้หัวดีก็คงใช้วนท่าเดิมๆ ไปเรื่อยๆ เท่าที่ถนัดนั่นแหละ แพทเทิร์นความถนัดให้พอหลบได้มันต้องมี


ที่น่ากลัวจริงๆ คือพวกพลังโจมตีแรงๆ ชนิดตีแล้วตายได้ทันทีหรือหลอดเลือดลดวูบ พวกการโจมตีกวาดรอบด้านที่หลบได้ลำบาก พวกพลังโจมตีที่มีสถานะแฝงอย่างเช่นทำให้ฟรีซ เป็นอัมภาส หรือการโจมตีเข้าจุดอ่อนตรงๆ ที่ทำให้พลังลดวูบได้ ของพวกนั้นน่ากลัวว่าก็อบพลังกันอีกค่ะ ก็อบพลังกันนี่อย่างมากก็ทำได้แค่ยั่วโมโห พลังตรูว แกมีหน้าอะไรมาก็อบของฉัน!


ก็อบพลังนี่ไปๆ มาๆ ถ้าก็อบเอามาใช้แบบสั่วๆ พลังไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าก็อบมาแล้วใช้ได้ดีกว่าเจ้าของนี่อาจดีและน่าหงุดหงิด แต่ก็แค่นั้น

6
โมจิย่างร้อนๆ 17 มี.ค. 62 เวลา 10:11 น. 8-2

แล้วมันก็จะมีพวกสายหลบหลีกด้วย บางทีตีไปขึ้น miss รัวๆ ก็อปมาแต่ตีไม่โดนก็เท่านั้น อาจมีพวกสายสะท้อนพลังด้วย เยอะแยะเลย

0
ผ่านทาง 17 มี.ค. 62 เวลา 10:12 น. 8-3

ยกตัวอย่างเกมหนึ่งที่เคยเล่น เป็นเกมออนไลน์ที่ในเควสหนึ่งบอสมันเป็นบอสกระจก เวลาเข้าไปในกระจก บอสจะก็อบทุกอย่างของเรา เสื้อผ้า หน้าผม สกิล พลังโจมตี พลังป้องกัน ทุกอย่างบอสจะก็อบของเรา แต่เราแทบไม่สนเลยว่าบอสจะใช้ท่าโจมตีของเราหรือเปล่า ใช้สกิลของเราหรือเปล่า ที่สนใจคือของที่บอสใส่


ถ้าเราใส่ของโคตรดีเข้าไปในกระจก มันก็จะมีพลังโจมตีพลังป้องกันที่โคตรดี เพราะงั้นเวลาจะเข้าเควสนี้ เราถอดทุกอย่างออกก่อน เกราะ ดาบเก่งๆ เอาตัวเปล่าเข้าไป จากนั้นพอมันก็อบเรา เราค่อยใส่อาวุธกับเกราะกลับไป ที่เหลือก็จัดรุมทรีนมันซะ ง่ายๆ สบายๆ ใช้สกิลเราไปก็ไม่มีประโยชน์หรอกถ้าพลังป้องกันกับพลังโจมตีห่วย



คือถ้าสกิลที่เรามีเป็นสกิลปืน สกิลยิงไกล หรือสกิลที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกันทำให้แข็งเหมือนหิน เหมือนเต่า โดนก็อบมันก็ลำบากนั่นแหละ ยิ่งถ้าบอสมันมีสกิลก็อบได้ตลอดเวลา ก็ทำได้แต่บอกลูกทีมว่า พวกเมิงอย่าเผลอใช้สกิลตัวปัญหานะเว้ย สาดดดด อย่าทำให้บอสมันตบยากขึ้น แต่ถ้าบอสจะก็อบสกิลสั่วๆ ที่มันไม่มีประโยชน์ คือ...มันก็เหมือนท่าโจมตีทั่วไปอ่ะ เมินก็ยังได้ เวลาเราเจอศัตรูที่ก็อบท่าโจมตีในเกม บางทีมันตายไปแล้วเราถึงเพิ่งรู้ อ้าว ท่าโจมตีเมื่อกี้มันเหมือนตัวละครเราเลยนี่หว่า อะไรแบบนั้น

0
ผ่านทาง 17 มี.ค. 62 เวลา 10:14 น. 8-4

เกลียดที่สุดคือสกิล DeathBlow หรือพวกที่ไม่สนอะไรทั้งสิ้น ตีมาทีโดนคำสาป ตาย คือถ้าไม่มีเครื่องรางป้องกันเลยนี่สู้ลำบากมากอ่ะค่ะ น่ากลัวมากกว่าก็อบการโจมตีเป็นไหนๆ พวกสายหลบหลีกขึ้นมิสรัวนี่ก็น่ารำคาญมากค่ะ เห็นด้วย

0
ผ่านทาง 17 มี.ค. 62 เวลา 10:29 น. 8-6

เทียบเกมเมอร์จริงๆ ก็เล่นไม่ได้เยอะขนาดนั้นนะคะ แต่ช่วงหลังๆ นี้เล่นบ่อยอยู่

0
Evirdkung 17 มี.ค. 62 เวลา 10:15 น. 9

น่าจะเป็นใช้พลังได้ไม่เต็มที่มากกว่าแบบว่าใช้ไม่เป็นอะไรแบบนี้

เช่นตัวเอกเสกปืนมาใช้ยิงได้ แต่ตัวร้ายเสกปืนมาแล้วใช้ไม่เป็นก็เลยเอาปืนไล่ฟาดก็เป็นการใช้พลังได้ไม่เต็มที่


นี้เป็นแค่ตัวอย่างนะตัวร้ายคงไม่ทำแบบนั้นจริงๆหรอก

0
ปล่อยอึ่ง 17 มี.ค. 62 เวลา 12:57 น. 10

หากมีการกำหนดไปว่า ยิ่งใช้พลังเลียนแบบ ก็ยิ่งเหนื่อยเร็วมากกว่าปกติ ตรงนั้นแหละคือจุดอ่อน สู้จนไม่มีแรงสู้ พระเอกก็แค่อึดเข้าไว้


เลียนแบบพลังได้ ใช่ว่าจะเลียนแบบกระบวนท่าได้ซะที่ไหน เข้าสู้มือเปล่าหรือใช้อาวุธก็ได้หนิ


หากจะเลียนแบบ ก็ต้องเห็นพลังเหล่านั้นในครั้งแรกก่อน หากเรามีพลังใหม่ที่ยังไม่เคยเผยให้ศัตรูเห็น เราก็แค่เก็บไว้ใช้โจมตีภายในครั้งเดียว เอามันให้อยู่ โดยใช้ลูกเล่นอื่นหลอกล่อก่อน


หาพรรคพวกมารุมสู้ ดูซิจะทำยังไง


...


เพิ่มเติม


ในกรณีที่ศัตรูเป็นอมตะ ฆ่าไม่ตาย


ฆ่าไม่ตาย ไม่ได้แปลว่าแพ้ไม่เป็น แค่ทำให้มันเคลื่อนไหวไม่ได้ เช่น ใช้เชือกรัดตัว แช่แข็ง ช็อตไฟ ทำให้มองไม่เห็น แค่นี้ก็ได้แล้ว จากนั้นก็จับมันแยกส่วน ดูซิจะทำยังไง

5
DarkestLight 17 มี.ค. 62 เวลา 18:43 น. 11

ตัวร้ายลอกเลียนแบบพลังนี่จุดอ่อนโคตรชัดเลยนะครับ เห็นตายมาหลายเรื่องด้วยมุขเดิม


เจ้าของพลังใช้พลังชำนาญกว่า


สรุปง่ายๆก็


ความเชี่ยวชาญของพลัง

0
Daddy Bear 17 มี.ค. 62 เวลา 20:31 น. 12

พลังเลียนแบบ ก็ต้องดูก่อนว่ามันเอามาใช้ได้โดยมีเงื่อนไขอะไร


ถ้าแบบเทพเว่อร์ เห็นสกิลยิงมาปุ๊บ แม่มก็อปได้ทันทีเลย แล้วแบบ 100% ด้วยนะ แบบนี้ปล่อยมันไปเล่นคนเดียวเถอะ


ควรสร้างเงื่อนไขก่อนครับ


เช่น

1. การจะก็อปปี้ได้สามารถทำได้โดยอาศัยเงื่อนไขใดบ้าง เช่น. ต้องเคยเห็น หรือต้องเคยได้รับการโจมตีจากสกิลนั้นๆมาก่อน หรืออออ แค่เห็นก็สามารถใช้ได้เลย


2. จำกัดพลัง กล่าวคือ จะจำกัดรูปแบบไหนก็ได้ เช่นก็อปสกิลมาได้ไม่เต็มที่ หรือก็อปสกิลมาได้แค่เพียง 1 สกิล ภายในระยะเวลา 2 - 3 นาทีจะไม่สามารถก็อปสกิลอื่นได้ อะไรก็ว่าปาย


3. ลูกเล่นของสกิล อย่างนิยายที่่ผมแต่ง มีอยู่ตัวนึงนะผมวางตัวละครไว้ให้สามารถก็อปปี้สกิลได้ แต่ด้วยโลกทืี่ผมสร้างขึ้นมา ทุกสกิลมีผลเสียมากน้อยขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง อาศัยปรัชญาของเตี้ยตบแปะ แขนกลคนแปรธาตุ มาใช้ การแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม อะไรประมาณนั้น ซึ่งถ้าไอตัวก็อปปี้ทะเร่อทะร่ามาก็อปสกิลที่ส่งผลเสียรุนแรงโดยที่มันไม่สามารถควบคุมได้มันก็เละซะเอง อะไรประมาณนี้


และสุดท้ายก่อนจาก


ไม่ควรสร้างตัวละครให้เก่งโอเวอร์ ไร้จุดอ่อน


ทุกคนย่อมมีจุดอ่อนทั้งนั้น อยู่ที่ว่าคุณจะออกแบบจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละตัวละครออกมายังไงเท่านั้นแหละ


โอ้ยพิมพ์ยาวจัง!

0