Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท่านๆ ทั้งนักอ่านและนักเขียน ชอบนิยายที่มีการบอกค่าพลังหรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ในที่นี้คือไม่เกี่ยงว่าบอกเป็นอะไร ตัวเลข, ระดับ A B C D, ชั้นเซียนทั้งหลายแหล่ ฯลฯ

พอดีกำลังเขียนนิยาย (เรื่องใหม่) อยู่ แต่ก็ติดตรงนี้
ใจหนึ่งก็อยากทำตามนักเขียนหน้าใหม่หลายๆ คน เพราะมันก็ง่ายดี ไม่ต้องคิดมาก
แต่อีกใจก็ร้องเย้วๆ ว่ามันจะมักง่ายเกินไปหรือเปล่า แค่โยนตัวเลขใส่หน้านักอ่าน พอ จบ

ท่านอื่นๆ คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ชอบหรือไม่ชอบ
ส่วนตัวเราค่อนข้างเฉยๆ มากกว่า (เป็นพวกโลเลหลายใจ)

 
(จำนวนคนโหวต 31 คน)
ชอบ ไม่ต้องคิดมากดี เห็นสเกลพลังง่าย
5 โหวต
ไม่ชอบ ขาดจินตนาการ มักง่ายเกินไป
7 โหวต
เฉยๆ มีก็ไม่ได้สน ไม่มีก็ไม่ได้สน
19 โหวต

แสดงความคิดเห็น

18 ความคิดเห็น

gajee02 9 เม.ย. 62 เวลา 18:23 น. 1

เอาส่วนตัวเลยนะครับ ยอมรับเลยว่า"ลืม" ยิ่งเยอะ ยิ่งลืม จำไม่ได้ว่าอะไรบ้าง ตอนสร้างขึ้นมาก็สนุกอยู่ครับ แต่พอจะเขียนต่อดันลืม แต่ถ้าจำได้ก็okครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจ เอาแค่ค่าHPก็พอครับ

0
The Blues is coming 9 เม.ย. 62 เวลา 18:33 น. 2

ก็อารมณ์เดียวกับเวลาเล่นเกมจริงๆ บางคน(เช่นตัวเรา)จะไม่สนใจตัวเลขพวกนี้เลย ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมนับวินาทีว่าฝ่ายตรงข้ามใช้สกิลอะไรไปบ้าง เหลือคูลดาวน์เท่าไหร่ และเหลือเลือดเท่าไหร่ ประมาณการว่าจะจัดการอีกฝ่ายได้หรือไม่ ด้วยสกิลอะไรเวลาไหนบ้าง


นักอ่านและนักเขียนก็เหมือนกัน มีทั้งสายที่โยนตัวเลขทิ้ง กับฝ่ายที่สนใจตัวเลขสุดๆ อยู่ ดังนั้นการบอกค่าพลังก็ไม่ใช่เรื่องมักง่ายหรอกนะ บางคนต้องใช้ Excel พิมพ์สูตรจดความเปลี่ยนแปลงของตัวละครและมอนเป็นตัวๆ เลย เรียกว่าพวกเขาทำงานหนักมากกว่าจะได้นิยายแต่ละตอน


ส่วนตัวเราในฐานะนักอ่านก็เป็นสายมักง่าย จำไม่เคยได้ว่าคนเขียนเขาบอกเลขอะไรนะ มีกี่หลัก พลังอยู่ในระดับไหนแล้ว เวลากลายเป็นนีกเขียนก็เหมือนกัน(ฮา) ลืมชื่อตัวละครและเมืองตลอด ต้องย้อนกลับไปอ่านใหม่แทบทุกวัน เวลาเขียนเลยต้องเขียนย้ำซ้ำๆ กันอยู่อย่างนั้น โชคดีที่ยังไม่มีคนอ่านบ่นเรื่องนี้ล่ะนะ

0
slimebox 9 เม.ย. 62 เวลา 18:44 น. 3

เราว่ามันเป็น minor factor แฮะ ถ้าเรื่องสนุกนักอ่านก็ติดอยู่แล้วแหละ

ส่วนเรื่องค่าพลัง หน้าที่ของนักเขียนคือต้องทำมันให้ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะปล่อยไว้หลังม่านหรือจะเอาออกมาโชว์ ถ้าเรื่องมีความจำเป็นต้องใช้ค่าพวกนี้เยอะมาก ก็เอาออกมาโชว์ได้นะ แต่ให้พอเหมาะพอควร คงคาดหวังให้นักอ่านส่วนใหญ่จำได้ไม่ได้ แต่คล้ายกับเอาไว้อ้างอิงบางอย่างที่อาจจจะสำคัญแต่ไม่ได้กล่าวถึงบ่อยเผื่อนักอ่านบางสายเขาสนใจจะเปิดดู

แต่ยังไงเราก็แนะนำให้ในเรื่องเขียนผสมไปด้วยดีกว่า ว่าใครอัพอะไรไปตอนไหนบ้างตามจังหวะของเรื่องง่ะ อารมณ์เขียนบรรยายนะไม่ใช่เอาไปแปะเป็นตาราง วิ๊ง เขาอัพแล้วค่ากลายเป็น!! >> ให้ตารางมา


มันไม่มักง่ายหรอก ในมุมนักเขียนเราคิดว่าถ้าจริงจังกับมันจริง ๆ มันเป็นงานหนักนะ...

0
โมจิย่างร้อนๆ 9 เม.ย. 62 เวลา 18:50 น. 4

ในฐานะนักเขียนและนักอ่าน อ่านค่าพลังหรือสเตตัสทีไร งงทุกที เลยไม่ค่อยปลื้ม ชอบอ่านแบบบรรยายรวบรัดให้พอเข้าใจมากกว่า หัวเราไม่รับเรื่องเข้าใจยากค่ะ บางทีอ่านแล้วมันไม่ถูกจริต จะพลอยดิ่งเนื้อเรื่องไปด้วย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
9 เม.ย. 62 เวลา 18:53 น. 5

ให้มันเป็นเครื่องปรุงครับ


อย่าให้มันเป็นแกนไม่อย่างนั้น.......Excel 10 ชีทก็ไม่พอ Y.Y

0
Talkable Dust 9 เม.ย. 62 เวลา 19:59 น. 6

ผมยอมรับว่าส่วนใหญ่อ่านอะไรพวกนี้แบบผ่าน ๆ ตา ไม่ค่อยสนใจนะ


แต่ก็คิดอยู่หน่อยเหมือนกัน


ว่าในทางจิตวิทยามันน่าจะทำให้ผู้อ่านบางส่วนรู้สึกว่า "เฮ้ย! พระเอกแม่มเท่อะ!"

และก็จะเข้าสู่กระบวนการชอบนิยาย จนติดตามได้





0
libbyScorpion 9 เม.ย. 62 เวลา 21:09 น. 7

เราเฉยๆ แต่ไม่ใช่ว่าไม่สนนะ คือไม่มีก็แล้วไป แต่มีมาให้นี่เรานั่งอ่านนะขอบอก 555

อย่างเรื่องแมงมุมฯเนี่ย พวกสกิลที่อัดมา2-3หน้าเรานั่งอ่านนา 

เช็คหมดว่าอัพมาเท่าไหร่ อันไหนเพิ่ม ลด หรือสู้อีกฝ่ายไม่ได้นี่เก็บเรียบ 

ถถถ ความติ่งค่าพลังของเรามันก็เกินเยียวยาอยู่บ้าง  

.

แต่ถึงไม่มีแล้วอธิบายคร่าวๆมาแทนก็สะดวกดี ก็อ่านเนื้อเรื่องยาวไปฟินๆ

อย่างในโอเวอร์ลอร์ดที่ใส่มาทีเดียวแค่ตอนท้ายเล่มแบบนั้นก็ชอบเหมือนกัน

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ลูกหิมะ_เสวี่ยฉิว 9 เม.ย. 62 เวลา 22:26 น. 8

เอาจริงๆเลย... เราไม่อ่านเลยเเหละ เราว่ามันน่าเบื่อ เเละยาวเกินไป เนื้อหาบอกลำดับไม่ได้สนุก รู้สึกเหมือนอ่านตารางธาตุอยู่555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

PetShall {::: Gg :::} 9 เม.ย. 62 เวลา 23:42 น. 10

ถ้าหากเป็นนิยายเกมแล้วมีค่าสเตตัสอันนี้รับได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นนิยายต่างโลกแบบใช้ชีวติอยุ่แล้วมีค่าสเตตัสขึ้นมายังกับเป็นหน้าจออันนี้เอาตรงๆก็เบื่อ(สงสัยเจอมาเยอะ ฮา) ถ้าบอกมีเครื่องวัดค่าพลังเป็นสเกลอันนี้ก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้าตาเปล่าก็ไม่ชอบที่ขึ้นเป็นหน้าต่าง แต่ถ้าหากวัดสเกลพลังด้วยตาเปล่าก็อยากให้เป็นแบบเห็นขนาดคลื่อนพลัง สีนี้บ่งบอกอะไร ความเข้มสี ปริมาณบ่งบอกระดับพลังก็ว่ากันไปค่ะ


ถ้ามาแบบเปิดสเตตัสเห็นค่านั่นนี่ แล้วยังเห็นของคนอื่นอีกอันนี้ไม่ไหวจริงๆค่ะ สำหรับข้าพเจ้านะ

0
พี่ตุลา 10 เม.ย. 62 เวลา 02:19 น. 11

ปกติไม่ใช่นักอ่านสายนี้ครับ เเต่ถ้าอ่านเวลาตัวเอกสู้กันก็จะข้ามๆไปบ้าง ไปเก็บตรงส่วนอื่นเเทน ผมเป็นประเภทที่ย่อยข้อมูลเเนวนี้ไม่ได้น่ะครับ(ฮา)

#นั่งเล่นเกมส์ปลูกผักวนไป

0
คนหล่อมืออาชีพ 10 เม.ย. 62 เวลา 03:06 น. 12

อันนี้นับไหมครับ ของผมมีแค่เล็กน้อย ผู้เล่นไม่มีระดับ ตีกันแบบดาดๆ เลย แต่พึ่งพาทักษะ (มีระดับ) อาวุธ เครื่องสวมใส่ นอกนั้นใส่กันด้วยฝีมือ


การ์ด อาชาลมกรด ระดับ S

- ความเร็วเพิ่มขึ้น 60%

- พลังโจมตีเพิ่มขึ้น 30 %

- ความคล่องตัวเพิ่มขึ้น 50 %

- วิ่งไวขึ้น 40 %

- ฟื้นฟูค่าสถานะเร็วขึ้น 100 %

- พลังชีวิต + 100,000 หน่วย (100,900)

- มานา + 30,000 หน่วย (30,500)

0
dorolence 10 เม.ย. 62 เวลา 03:51 น. 13

ส่วนตัวไม่ชอบค่ะ ทั้งในฐานะนักอ่านและนักเขียน

แต่ถ้ามองว่ามันเป็นเทคนิคในการนำเสนอ มันก็ง่ายดีในกรณีที่อยากนำเสนอความเทพ ความโกงของตัวเอกไรงี้ แบบว่าเอาระดับ E ชนะระดับ S งี้ เทพเวอร์ แหกกฎมาก ไม่ต้องบรรยายบอกอะไรเยอะก็รู้ว่าเทพมาก โกงมวาก :v


อันนี้ไม่รวมนิยายจีนเดิม ๆ ที่แบ่งระดับกันตามคัมภีร์/กระบวนท่าที่ฝึกได้นะคะ ตรงนี้ถือว่าเป็นการแบ่งระดับความสามารถในการทำความเข้าใจ/ความสามารถทางกาย แต่ไม่ได้แบ่งระดับความชำนาญ/ความเก่งในการนำไปใช้


0
white cane 10 เม.ย. 62 เวลา 07:59 น. 14

น่าจะมีเพิ่มสักหน่อยว่า "ไม่ชอบเพราะมันรคหน้ากระดาษ"

นิยายสมัยนี้ มันทำเหมือนการนับตัวเลข ไม่สิ มันทำเหมือนการขึ้นเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นปริญญาเอก อาจจะเรียกได้ว่า สูตรสำเร็จรูปมักง่ายในการวัดความสามารถของพระเอก ทั้งที่จริงมีอีกหลายวิธีการในการอวดความสามารถ แต่ดันเอาตัวเลขระดับชั้นมาเป็นข้อเปรียบเทียบ มันดูมักง่ายเกินไป


ถึงแม้จะพูดว่ามักง่าย แต่มันก็เป็นวิธีการในการนำเสนอความสามารถที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ต้องคิดอะไรมากให้ยุ่งยาก แค่บอกว่า พระเอกอยู่อนุบาลหนึ่ง )แต่มีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่าเด็กคนอื่นตรงที่เป็นเด็กโข่ง) ต่อยกับเด็กประถมปีที่สองชนะ


มันให้อารมณ์ประมาณนั้นเลย

0
ปล่อยอึ่ง 10 เม.ย. 62 เวลา 12:23 น. 16

ระดับพลังขั้นเทพแต่ดันกลัวเมีย ตัวเลข เหล่านี้จะมีความหมายอะไร


...


ตอนแรกตัวเลขต่ำๆ แต่เก่งเท่านี้ พอตัวเลขขยับไปอีกหน่อย เอาเป็นคูณ2จากที่เคยมีก็ได้อะ แต่เจือกเก่งไม่สมกับคูณ2 แค่นี้ระบบตัวเลขพลังก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว


ถ้างั้นก่อนสู้กันจริงๆ ก็เอาตัวเลขพลังมาวัดกันเลยสิ แล้วไม่ต้องสู้ให้เสียเวลา


กู2200

แต่กู2250เว้ย

แต่กูกับเพื่อนรวมกันได้4800นะเว้ย

ไว้ชีวิตผมด้วยเถิดนายท่าน

5
ปล่อยอึ่ง 10 เม.ย. 62 เวลา 13:33 น. 16-2

ถ้าจะให้ดี ควรมีข้อมูลจำพวกนี้


-มีความสามารถหรือถนัดในด้านไหนบ้าง ต่ำ กลาง สูง

-มีอาวุธอะไรบ้าง ระดับความรุนแรงต่ำ กลาง สูง


แล้วก็เอาไอ๊พวกนี้มาประมวลเป็นเลเวล ยังจะดูดีกว่า


หากมีตัวเลขพลัง คนอ่านก็รู้แล้วน่ะสิว่าตัวละครเก่งแค่ไหน

0
ปล่อยอึ่ง 10 เม.ย. 62 เวลา 20:20 น. 16-5

มันเป็นเพียงแค่ความเห็นของผมหรือคนไม่กี่คนเท่านั้นครับ จะเรียกว่าเป็นพวกเห็นต่างที่มองเห็นถึงข้อเสียที่พวกเห็นด้วยมองไม่เห็นก็ได้ ในเมื่อคุณคิดว่ารูปแบบที่คุณทำนั้นดีอยู่แล้ว คุณก็เพียงแค่หยิบเอาส่วนที่ผมกล่าวมาไปอุดรอยรั่วให้ครบทุกด้านก็แค่นั้น ไม่งั้นจะมีความเห็นของนักวิจารณ์ทำไมกันล่ะครับ

0
moonlit_sky 10 เม.ย. 62 เวลา 13:30 น. 17

ผมสนใจ skill มากกว่าครับค่าพลังอ่านข้ามๆ ผมชอบค่าพลังแบบ S A B C มากกว่าตัวเลขครับ

1
ELVHA 10 เม.ย. 62 เวลา 20:37 น. 18

ควรมี


แต่ ..


มันต้องไม่ใช่เอาไปใส่ในเรื่อง เอาไปบอกกันตรง ๆ


แต่มันต้องมีไว้ในฐานข้อมูล ในประวัติตัวละครแต่ละตัว


เอาไว้ให้นักเขียน/ผู้สร้างอย่างเราใช้เป็นสิ่งช่วยเปรียบเทียบ/ตีกรอบสเกลพลังของตัวละคร


ว่าระดับนี้ควรแสดงผลลัพธ์ออกมาสักขนาดไหน ประมาณไหนมันถึงจะดูเหมาะสม เข้าที


ก็ตามนี้ล่ะครับ

0