Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอาล่ะการเขียนนิยาย..มุมมองบุคคลที่ 1,2,3 นี่แหละประเด็น...วอนผู้รู้ด่วนน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เข้าเรื่องคือเราไปตามอ่านกระทู้ของเพื่อนๆพี่ๆเรื่อง มุมมองบุคคลที่ 1 - 2 - 3 มาเราพึงเข้าใจว่าเราเข้าใจผิดเรื่องมุมมองคนที่ 1 คือ มุมมองคนที่ 2 ถั่วลันเตาไปหมดดดดด

คำถามที่ 1 : มุมมองที่ 2 คือยังไงเราไปตามอ่านบทความดูเราก็ไม่เข้าใจขออธิบายสั้นๆให้เข้าใจด้วย เพราะเราเป็นคนเข้าใจยาก 555 ซอรี่จ้าา

คำถามที่ 2 :
วาระการใช้มุมมองในแต่ละอันว่ามันใช้แบบไหนตอนไหนในนิยาย

วอนผู้รู้มาบอกเราที 5555555

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

white cane 27 พ.ค. 62 เวลา 16:45 น. 1

เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือเปล่าครับ ส่วนใหญ่หนังสือประเภทนี้จะเป็นผู้แต่งเองที่มาบรรยายว่าที่นั่นที่นี่มีอะไร ซึ่งเขาจะใช้สรรพนามเรียกตัวผู้อ่านว่า "คุณ" ตลอด


ยกตัวอย่างเช่นผมกำลังถามคุณ


ถ้าคุณคิดว่าการมาถามหาความรู้ที่บอร์ดนักเขียนของเด็กดี คุณอย่าได้คาดหวังอะไรมากมาย เพราะคุณอาจไม่ได้คำตอบอะไรเลย แต่ถ้าคุณเขียนชื่อหัวข้อกระทู้ว่า "เว็บไซต์เด็กดีแจกเงินให้กับทุกคนที่เข้ามาคอมเม้นต์ในนี้" เชื่อเถอะครับคุณจะได้คำตอบอย่างรวดเร็ว


เป็นต้น


แล้วนี่ก็คือตัวอย่างของการบรรยายบุคคลที่สองครับ


ส่วนแนวบุคคลที่หนึ่ง เนื้อหาก็เหมือนกับจดบันทึกประจำวัน


ส่วนแนวบุคคลที่สาม สามารถหาอ่านจากหมวดนิยายแนวแฟนตาซีหรืออื่นๆ ได้เลยครับ เพราะส่วนใหญ่จะใช้การบรรยายแนวนี้เยอะมาก


คอมเม้นต์ของผมจะปลิวไหมเนี่ย ฮ่าๆ งานนี้ทีมงานแจกตังค์กระจาย

1
ณ เรือนแก้ว (Philous) 27 พ.ค. 62 เวลา 17:18 น. 3

ส่วนมากมุมมอง POV2 ไม่ค่อยนิยมใช้กันเท่าไหร่ในรูปแบบของนิยายค่ะ เพราะมันเป็นการ force ให้คนอ่านถูกเรียกชื่ออยู่ตลอดเวลา เช่น


"คุณกำลังเดินตรงเข้าไปในห้องมืดแห่งหนึ่ง ในนั้นเต็มไปด้วยข้าวของเก่าๆโบราณ บ้างก็ฝุ่นเขรอะและหยากไย่จับเต็มไปหมด คุณค่อยๆเอื้อมมือไปสัมผัสกระจกเงาใบหนึ่งที่ตั้งอยู่ตรงริมห้องนั้น ภาพที่สะท้อนออกมาทำให้คุณต้องผงะ มันไม่ใช่เรื่องจริง มันเป็นไปไม่ได้ คุณกำลังกลายเป็นหญิงชราที่แก่หง่อมที่สวมหมวกสีดำทะมึนนั่น คุณกำลังกรีดร้องโหยหวน เสียงนั่นไม่ใช่เสียงคุณใช่ไหม..."


ลองอ่านแล้วรู้สึกอย่างไรคะ กดดันใช่ไหม ถ้าเขียนในแนวของ POV2 มักจะพบในลักษณะหนังสือแนะนำการเดินทาง แนะนำร้านอาหาร หรือสารคดีมากกว่าที่จะทำให้เป็นนิยาย


แต่..ไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้นะคะ เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนนิยมใช้กัน เพราะส่วนหนึ่งมันกดดันและสร้างบรรยากาศที่อึดอัด ถ้าคนไหนไม่อินกันการถูกบังคับให้สวมบทบาท จะพาลปิดหนังสือทิ้งเลยค่ะ


และอีกส่วนหนึ่งคือ ข้อจำกัดในด้านมุมมองค่ะ ตัวละคร (คุณ) จะถูกบังคับให้เห็นเฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จะไม่สามารถอธิบายเรื่องอื่นๆที่อยู่นอกเหนือไ้ด้เลย จะสปอยด์ก็ไม่ได้ ดังนั้นจะไม่ค่อยเหมาะกับการดำเนินเรื่องราวที่ต้องเห็นมุมกว้าง


แต่บางทีอาจจะเหมาะกับงานเขียนเชิงฆาตกรรม สืบสวน ถึงกระนั้นก็เถอะ มันก็ยังคงมีบรรยากาศที่กดดันและบังคับคนอ่านอยู่ดีค่ะ :)


ไม่รู้ว่าอธิบายครบถ้วนไหม ^^ รอคนอื่นมาตอบเพิ่มเติมนะคะ

2
ณ เรือนแก้ว (Philous) 27 พ.ค. 62 เวลา 23:01 น. 3-2

สำหรับวาระการใช้มุมมองของ POV แต่ละประเภท ขึั้นอยู่กับงานเขียนว่าต้องการใ้ช้การสื่อสารจากใครเป็นหลัก


ตามหลักเกณฑ์ที่ควรจะเป็นแล้ว นิยายหนึ่งเรื่องควรมีรูปแบบการนำเสนอเพียงอย่างเดียว เพื่อไม่ให้ผู้อ่านสับสนว่าจะเล่าเรื่องราว


POV 1 ปกติจะเหมาะกับกรณีที่ต้องการให้ตัวเอกนำเสนอผ่านมุมตัวเอง เห็นและเล่าเท่าที่สายตาเขา/เธอเห็น จะไม่ล่วงรู้ไปถึงความคิดของคนอื่น ไม่เห็นว่าคนอื่นทำอะไร เหมือนกำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ใส่อารมณ์ความรู้สึกได้เต็มที่เพราะบรรยายมาพร้อมกับ inner ข้างในตัวเอง


POV2 เหมือนที่เล่าไปแล้วข้างบน


POV3 เป็นการนำเสนอผ่านมุมมองพระเจ้า/ผู้กำกับ หมายถึง เวลาเล่าจะเล่าได้หมดที่อยากเล่า แต่มี 2 ระดับคือ

- แบบพระเจ้า : เล่าหมดทุกอย่าง แม้แต่หมาแมวที่เข้าฉากก็เล่าได้ แต่ตรงนี้จะไม่สนุกเพราะปล่อยมุกที่เก็บไว้หมด อาจจะเหมาะกับนิทานสมัยก่อนๆ ที่เล่าให้เห็นหมด เหมือนนิทานอีสป หรือนิทานกริมม์สมัยก่อน วิธีการบรรยายเป็น "เขา/หล่อน/พวกเขา/ชายหนุ่ม/หญิงสาว/เด็กน้อย" จะไม่มีการใช้ "ผม/คุณ/ฉัน"


- แบบจำกัด : เล่าบ้าง ขยักไว้บ้าง ปล่อยให้คนอ่านมึนๆบ้าง แอบหลอกบ้าง หรือเรียกง่ายๆคือ เล่าเท่าที่คนอ่านควรรู้ บางอย่างอาจจะเก็บไปเฉลยทีหลังหรือคลายปมทีหลัง สรรพนามจะเหมือนข้างบน แต่จะเล่าแค่บางส่วนที่นักเขียนอยากให้ตัวละครนั้นเป็นตัวหลักในบทนั้น เช่น


"ชายหนุ่มเห็นภาพตรงหน้า ระรินอยู่ตรงนั้นกับใครกัน ชายหนุ่มคิด แต่เขาก็ไม่ได้ก้าวเข้าไปลึกกว่านั้นเพราะไม่อยากจะเห็นภาพที่ปวดใจ ใครกันคือคนที่เธอตระกองกอดอยู่ เขาได้แต่หันหลังและหวังว่าจะลบภาพตรงหน้าออกจากใจ"


ตรงนี้ตัวละครเห็นเท่าที่ผู้เขียนบอก แต่จะเฉลยว่าใครที่หญิงสาวกอดนั้นอาจจะไปเฉลยทีหลังก็ได้ ไม่ต้องบอกหมดตรงนี้


ประมาณนี้ค่ะ ถ้าอาจจะมีตกหล่นก็รบกวนคนอื่นช่วยเสริมด้วยนะคะ :)

0
L@zy.Writer 27 พ.ค. 62 เวลา 17:56 น. 4

ลองหานิยาย เชอร์ล็อค โฮล์มส์ มาอ่านดูครับ ถือว่าเป็นตัวอย่างนิยายแนวบุคคลที่ 2 ได้เป็นอย่างดี เพราะจะเป็นการบรรยายผ่านตัวละคร วอตสัน ที่เป็นเพื่อนของ โฮล์มส์

3
นัตสึอิโระ1886 27 พ.ค. 62 เวลา 19:17 น. 4-2

เชอร์ล็อคใช้มุมมองที่ 1 ค่ะ คือวัตสันเล่าเรื่องของเชอร์ล็อคผ่านความคิดของวัตสัน

0
นัตสึอิโระ1886 27 พ.ค. 62 เวลา 19:16 น. 5

อธิบายยากเหมือนกันเฮอะ มุมมองที่ 2 จะเป็นการนำผู้อ่านมาเป็นตัวเอกของเรื่องค่ะ เช่น คุณเดินเข้าไปในซอย คุณหยิบพิซซ่าขึ้นมากิน ซึ่งคนไม่ค่อยนิยมเขียนกัน

1
Pungpron 27 พ.ค. 62 เวลา 20:08 น. 6

1

ผมกำลังวิ่งหนีเจ้าหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากไปหยิบปลาทูมาสองเข้งโดยไม่ได้รับอนุญาติ โธ่...จะทำยังไงได้ ก็คนมันหิว "เฮ้ย หยุดนะโว๊ย" พวกตำรวจตะโกนไล่หลังมา เหอะ ๆ ผมไม่โง่หยุดให้มันจับเข้าตารางหรอก


2

ถ้าคุณไม่มีอะไรตกถึงท้องมาสองวันแล้วคุณจะทำยังไง ผมเลือกที่จะยอมทำผิดกฏหมายโดยการไปขโมยปลาทูมาสองเข้ง แต่ใครจะไปรู้ว่ามีตำรวจจับตาอยู่ "เฮ้ย หยุดนะโว๊ย" ผมวิ่งเตลิด ถ้าเป็นคุณจะทำยังไง ยอมให้พวกมันจับหรอ ผมไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นแน่ ๆ


3

หลังจากไม่มีอะไรตกถึงท้องมาสองวัน ป๋อยตัดสินใจขโมยปลาทูจากร้านป้าศรีมาสองเข้ง แต่เขาดันโชคร้ายไปหน่อย จ่าโทนี่ กับหมวดสตีฟกำลังยืนซื้อน้ำเต้าหู้อยู่แถวนนั้นพอดี "เฮ้ย หยุดนะโว๊ย" ป๋อยไม่รอช้าสับตีนแตกไม่คิดชีวิต เขาไม่ยอมให้อีกฝ่ายจับตัวได้แน่ ๆ


ประมาณนั้นแหละครับ หวังว่าจะพอช่วยคุณได้นะ

1
ez_coffee11 27 พ.ค. 62 เวลา 21:31 น. 6-1

ชอบเลยแบบดีมากมากเห็นภาพมากค่ะ สนุกด้วย ขอบคุณมากนะค่ะ 555 ขอบคุณจริงๆ

0
Jerdjeerang 28 พ.ค. 62 เวลา 00:27 น. 7

มุมมองบุคคลที่ 2 น่าจะใช้ในโฆษณา หรือข้อความในจดหมาย หรือ ความคิดในใจของตัวละครบุคคลที่ 1 คิดถึงบุคคลที่ 2 มั้งคะ

0