Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามข้อมูลเพื่อนำไปเป็นหลักการในการแต่งนวนิยายค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1.ชื่อของกษัตริย์ (เราไม่เข้าใจตรงที่ เช่น ชื่อ sss cc กษัตริย์dddที่ (1,2,3...) ชื่อจำเป็นต้องมีทั้งหมดสามชื่อเลยมั้ยคะ แล้วชื่อที่ต่อท้ายคำว่ากษัตริย์จำเป็นต้องเป็นชื่อของกษัตริย์องค์ก่อนหน้าหรือเปล่า) 2.การปกครองที่เราจะถามคือในช่วงสมัยยุคมืด(หรือยุคกลาง) กษัตริย์ปกครองแบบไหนคะ แล้วการตัดสินใจของกษัตริย์ถือเป็นเด็ดขาดหรือเปล่า 3.อายุเท่าไหร่ที่จะสามารถขึ้นครองราชได้ค่ะ(และถ้าเกิดเป็นกรณีที่กษัตริย์สิ้นพระชนม์กระทันหันแล้วทายาทยังอายุน้อย ต้องรอให้อายุครบใช่หรือเปล่าคะ) 4.กษัตริย์มีคนสนิทโดยเลือกมาจากอะไรคะ? (พ่อแม่แต่งตั้งให้ หรือ เป็นคนที่เลี้ยงมาตั้งแต่เกิด หรือ ฯ คะ) อันที่จริงยังมีคำถามอีกมากมายที่ยังสงสัยค่ะ แต่ขอพอแค่นี้ก่อน สำหรับใครที่มีเว็บอะไรที่ให้เราไปศึกษาเองได้ก็ปามาได้เลยค่ะ และขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ (จะมีคนตอบมั้ยน้อ;-;) ตอบกันเยอะๆนะคะถ้าได้ข้อมูลมามากพอแล้วจะมาแปะลิงค์นิยายไว้ /ยิ้มกรุ่ม ตอนนี้อยู่ในช่วงรวบรวมข้อมูลค่ะ อันยอง~ (นี่คือกระทู้แรกของเราค่ะหากมีข้อผิดพลาดอะไรสามารถแนะนำได้เลยค่ะ)

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Schwarzer_Geist 10 ก.ค. 62 เวลา 21:59 น. 1

ทั้งหมดแต่ละชนชาติไม่เหมือนกัน เธอต้องการชนชาติไหน ยุโรป เอเซีย แอฟริกา อเมริกา ทั้งหมดสามารถหาได้จาก www.google.com โดยใส่คำค้นที่ถูกต้อง ถ้าต้องการค้นของยุโรป แอฟริกา อเมริกาใช้คำค้นเป็นภาษาอังกฤษจะได้คำตอบที่เจาะจงมากกว่า

1
แจกความฝลดใฝล 15 พ.ค. 67 เวลา 01:34 น. 1-1

เอ่อคือก่อนถามเราก็ค้นหาดูแล้วน่ะค่ะ แต่เพราะไม่มีข้อมูลอะไรมาก่อนเลย ขอขอบคุณที่แนะนำนะคะ และจะดีมากๆถ้าคุณช่วยแนะนำคีย์เวิร์ดในการค้นหาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
varunyanee 10 ก.ค. 62 เวลา 22:13 น. 2

ถ้าเล่นใหญ่ขนาดนี้ อันดับแรก .....ค้นหาข้อมูลก่อนเลย ในกูเกิ้ลค่ะ มันจะสมจริงหน่อย ถ้าแฟนตาซีก็ตามสะดวกเลย

0
Milaika_Highwind 10 ก.ค. 62 เวลา 22:33 น. 3

อ๊าาาาา....เรารู้สึกว่ามันตอบยาก ข้อมูลที่ จขกท. ถามมามันกว้างจนไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดีจะตอบเท่าที่รู้แล้วกันนะจ้าา

1.คำถามเกี่ยวกับชื่อกษัตริย์ >>คำถามนี้กว้างจังเลย อันนี้เป็นชื่อกษัตริย์ของที่ไหนหนออ(หลายประเทศหลายที่ในการตั้งชื่อกษัตริย์แต่ละที่คงไม่เหมือนกัน)
2. การปกครองในยุคกลาง>> เท่าที่อ่านมาปกครองระบบฟิวดัล เป็นการจัดสรรที่ดินตามระดับชั้นเพื่อให้เกิดความภักดีต่อกันเป็นทอดๆ กษัตริย์ไม่ได้มีอำนาจควบคุมประชาชนจริงๆ ศาสนจักรเหมือนจะมีอำนาจมากกว่า(อันนี้ไม่แน่ใจนะลองไปหาอ่านดู)
3.อายุเท่าไหร่ขึ้นครองราชได้ >>อันนี้ไม่แน่ใจน่าจะต้องรอให้บรรลุนิติภาวะก่อน (แล้วแต่กำหนดการของแต่ราชวงศ์ด้วยรึเปล่า??)
4.คนสนิท น่าจะเลือกเอง(คงเหมือนเราเลือกเพื่อน คนไม่สนิทจะให้เรียกคนสนิทได้ยังไงล่ะ??)

ปล.เม้นนี้อาจไม่ช่วยอะไรเลยฮ่าๆๆๆๆๆ


0
Tdeuy 10 ก.ค. 62 เวลา 22:49 น. 4

จริง ๆ ก่อนจะถามควรลองหาข้อมูลเองก่อนนะคะ ไม่เข้าใจค่อยตั้งคำถาม เพราะต่อให้ได้คำตอบไปก็ใช่ว่าจะถูกต้องทั้งหมด เพราะอะไร เพราะเมื่อคุณเขียนออกมาแล้วมันก็จะเกิดคำถามซ้ำ ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด


เขียนในสิ่งที่รู้ง่ายที่สุด ถ้าไม่รู้ก็ไปหาข้อมูลคร่าว ๆ มาก่อนก็ยังดี ช่วยตัวเองก่อนขอให้ผู้อื่นช่วยค่ะ มันจะดีต่อตัวคุณเอง ไม่มีใครเขาหวงความรู้ค่ะ แต่ถ้าอยากให้ความรู้เป็นของตัวเองต้องไปศึกษาเอง มันจะได้เกิดกระบวนการจำ


ลิ้งค์ก็ตามความเห็น 1 นะคะ

0
OzLovely 10 ก.ค. 62 เวลา 23:00 น. 5

1.ที่เห็นก็ตั้งตามไบเบิ้ลนะ อันนี้ไม่รู้อะ

2.ยุคมืดปกครองแบบฟิวดัสจ้า เป็นการปกครองที่ คิงจะแบ่งที่ดินให้ขุนนางตามลำดับยศ แล้วให้ขุนนางปกครองกันเองในพื้นที่นั้นๆ เรียกว่าลอร์ด ส่วนประชาชนก็ขึ้นตรงกับลอร์ดตามพื้นที่ๆอาศัยอยู่ หากคิงต้องการกำลังรบ ขุนนางจะส่งกองทัพไปให้คิง ดังนั้นเรียกได้ว่าคิงมีอำนาจน้อยมากๆ จะโดนขุนนางยึกอำนาจเมื่อไหร่ก็ได้เพราะไม่มีกองกำลังเป็นของตัวเองเลย

3.บางทีถ้าคิงตายรัชทายาทขึ้นได้รับตำแหน่งตอน5ขวบยังมี แต่ถึงตอนนั้นอาจจะโดนควบคุมหลังม่าน หรืออาจจะถูกยึดอำนาจไปง่ายๆ ช่วงนั้นอายุ15ถือว่าโตเต็มวัยแล้วนะ

4.ตามใจคิงจ้า แต่ส่วนมากมักเป็นลูกชายหรือญาติทางสายเลือดโดยตรง เช่นพี่น้อง

0
กุเทพรี 11 ก.ค. 62 เวลา 03:48 น. 6

แนะนำไปดูสารคดีเถอะ นิยายให้ข้อมูลไม่แม่นยำหรอก ผู้เขียนเกมออฟโทรนก็ได้แรงบันดาลใจจากสารคดีเหมือนกัน

0
Amasu 11 ก.ค. 62 เวลา 22:33 น. 7

คำถามแบบนี้มันค่อนข้างกว้างและต้องดูปัจจัยภายนอกในช่วงการปกครองนั้นๆด้วยว่ามูลเหตุปัจจัยของการที่ทำให้เกิดยุคมืดนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร?


คริสต์จักรเข้าแทรกแซง? ขุนนางฉ้อราษฎร์? ขุนนางหรือองค์ชายหรือองค์หญิงจากในหรือนอกนั้นต้องการเข้ายึดครอง? มูลเหตุการเกิดยุคมืดนั้นมีเยอะมากโดยหลักๆแล้วส่วนใหญ่จะมองว่าระบบการปกครองนั้นอ่อนแอและล้มเหลวอันนำมาซึ่งความล้มเหลวในการบริหารอาณาจักรในเวลานั้นถูกแทรกแซง


ยกตัวอย่างการล่าแม่มดครั้งใหญ่ในอังกฤษที่ในปี 1200 เท่าไหร่ผมก็จำไม่ได้หรืออาจจะจำผิดด้วย ที่ทำให้อังกฤษตัดสินใจที่จะออกจากนิกายโรมันคาทอลิก และแยกออกมาตั้งนิกายโปรเตสแตนต์


หรือยุคมืดของศิลปวิทยาการที่ในตอนนั้นไม่ขยับไปไหน อะไรก็ของนวัฒกรรมของโรมันดีไปซะทุกอย่าง ผมก็ไม่แน่ใจว่ายุคมืดดังกล่าวนั้นกินเวลานานเท่าไหร่? อาจจะ 200 หรือ 300 ปีจนกระทั่งเกิดการฟื้นฟูศิลปวิทยาการขึ้นในอิตาลี แต่กระนั้นแนวคิดเรื่องวิทยาศาสตร์หรือดาราศาสตร์นั้นยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับซะเท่าไหร่เหมือนเดิม(บ้าจริง!)


ในส่วนของข้อที่ 3 นั้นอยู่ที่กฎมนเทียรบาลหรือราชประเพณีของราชวงศ์นั้นๆ ว่าโอรสชาย(ต้องชายเท่านั้น!!)องค์แรกที่ประสูรจากองค์ราชินีนั้นจะต้องเป็นผู้ขึ้นครองราชย์สืบต่อไปโดยทันที ในกรณีที่โอรสองค์โตนั้นไร้ซึ่งความสามารถ ไม่ว่าทางด้านร่างกายหรือพระปัญญา สิทธิขึ้นครองราชย์จะถูกมอบให้องค์ชายลำดับที่สองไปโดยปริยาย


ในกรณีที่องค์ชายลำดับที่สองหรือสามนั้นไม่สามารถขึ้นครองราชย์หรือเสด็จสวรรคตไม่ว่าด้วยอาการพระประชวรหรือเสด็จสวรรคตท่ามกลางสงคราม และองค์ชายลำดับที่สี่ผู้เป็นพระอนุชาองค์เล็กนั้นจะได้รับสืบทอดตำแหน่งไปโดยทันที


แต่ว่าหากพระอนุชานั้นยังทรงเยาว์วัยหรืออายุไม่ถึงขวบปีดีนั้นอำนาจดังกล่าวนั้นจะถูกถ่ายโอนไปยังพระปิตุลา ไม่ว่าทางฝ่ายราชาหรือราชินี(ในกรณีที่องค์ราชินีนั้นไม่มีอำนาจ)จะเป็นผู้สำเร็จราชการแทนจนกว่าองค์รัชทายาทนั้นจะสามารถเข้ามาดูแลกิจการต่อได้ ตำแหน่งดังกล่าวนั้นจะไม่มีผลในทันทีตามกฎมนเทียรบาล


ส่วนในเรื่องอำนาจในหมู่ขุนนางของพระปิตุลาในเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการนั้นก็ขึ้นอยู่ว่ามีอำนาจมากพอที่จะเนรเทศองค์รัชทายาท สั่งกักบริเวณองค์รัชทายาทตลอดชีวิต หรือขับออกจากฐานันดรสู่สามัญ และขึ้นครองราชย์นั้นได้ไหม? ตอบว่าได้ถ้าหากมีผู้สนับสนุน


ในส่วนของข้อที่ 4 ผู้ติดตามหรือคนสนิทนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายขุนนางชั้นสูงภายในราชสำนักและอยู่ที่ตัวองค์รัชทายาทจะเป็นผู้เลือกคบกับใครเป็น "สหาย" หรือ "ผู้ติดตาม" เพื่อช่วยให้ตนเองนั้นขึ้นครองราชย์ได้อย่างปลอดภัยนั้นเอง


และผมขอแนะนำเกม Crusader Kings II และคุณจะเข้าใจระบบพวกนี้มากขึ้นพร้อมกับเวลาที่หายไปกับการเล่นเกม จากประสบการณ์ของผม เล่นจากหนึ่งทุ่มและวาร์ปไปตอนบ่ายสองของอีกวันโดยไม่รู้ตัวได้ด้วยน่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

1