Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พล็อต​สำหรับ​แต่ง​นิยาย​

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดี​ครับ​นักเขียน​ นักอ่าน​ทุก​ท่าน​ กระทู้​นี้ผมจะมาเเบ่ง​ปันพล็อต​นิยายของผมครับ

ถามว่า​ทำไม​ต้อง​มา​เเบ่ง​ปันพล็อต​นิยาย​ตัวเอง​ด้วยละ

ก็เพราะว่า​ในหัวของผมมีพล็อต​นิยายมากมาย​ จนจำไม่ได้​แล้ว​ว่า​แต่งไว้กี่เรื่อง

ผมเคยเขียนนิยาย​ลง​เว็บ​นี้​2​เรื่อง​แล้วครั​บ​ แต่เขียนไม่ถึง​10​ตอน​ก็​ล้มเลิก​ครับ

ตอนผมเขียนนิยาย​ ผมมีความ​รู้สึก​แปลก​ๆ​ ไม่รู้จั​กอธิบาย​อย่างไงดี แต่เอาเป็นว่าความรู้สึก​นั่นแหละ​ที่ทำให้ผม​ไม่สามารถ​เขียนนิยาย​ต่อได้​ หรือ​ผมไม่มีความสามารถ​ใน​ด้าน​นี้​ก็ไม่รู้​เหมือนกัน​

เอาเป็นว่า​มาเข้าเรื่อง​กันดีกว่า

เรื่องแรกเป็นแนวต่างโลก​แฟนตาซี​ เนื้อ​เรื่อง​ก็ประมาณ​ว่า
ถูกอัญเชิญ​ไปต่างโลกพร้อม​กับคนจำนวน​นึ่ง​เพื่อ​​มาเล่นเกม​การแย่งชิง​ความ​เป็นใหญ่​ของอาณาจักร​ต่างๆ โดย​การ​ทำงานให้กับอาณาจักร​นั้นๆที่ตัวเอง​เลือกเช่น​ เป็นที่ปรึกษา​ ทหาร​ นักวิทยาศาสตร์​ หมอ​ นักเวทย์​ นักปราชญ์​ นักประดิษฐ์​ ฯลฯ​ ตามความสามารถ​ของตัวเ​อง​ โดยที่​ประชาชน​ของอาณาจักร​ต่าง​ๆ​ไม่รู้เรื่องเลย​ มีเพียง​เหล่าราชากับขุนนางชั้นสูง​ของต่างละอาณาจักร​และศาสนจั​กรเท่านั้น​ที่รู้ เนื้อเรื่อง​ก็ประมาณ​นี้แหละ​

เรื่อง​ที่สองก็เป็นแนวต่างโลกเหมือนกัน​ ต่างเป็นสงครามโลก​ 
ตัวเอกตายแล้วมาอยู่โลกที่กำลัง​มีสงคราม​ โดยแบ่งเป็นสองฝ่าย(อันนี้คิดกันเอง​นะ​ จะแต่งเป็นยุคไหนก็ได้​ ส่วนต้นฉบับ​ใช้สงครามโลก​ครั้ง​ที่​1เป็นฉาก​หลัง​แต่พวกอาวุธยุทโธปกรณ์ใช้ทั้งww1ww2 )​ฝ่ายที่ชนะสงคราม​ก็ไปเกิดใหม่​ ส่วนพวกที่แพ้ก็อยู่ต่อจนกว่า​จะชนะ​ก็ประมาณ​นี้

เรื่องต่อมาไม่รู้ว่าเรียกต่างโลกได้ไม่(แต่เหมาะสำหรับ​สายเยอรมัน​แน่นอน)​ อยู่ๆตัวเองก็โผล่มาอยู่ที่เบอร์ลิน​ช่วงสงครามโลก​ครั้ง​ที่​2ที่ฝ่ายโซเวียต​กำลังยึดเมืองอยู่​ ที่เหลือ​ก็คิดกันเองนะว่าจะนำพาเยอรมัน​ชนะ​สงครามครั้ง​นี้ได้อย่างไ​ร​(ถ้ามีใครแต่งเรื่องนี้บอกผมด้วยนะ​ ผมจะตามไปอ่าน)​

เรื่องต่อมาได้เเรงบันดาลใจ​จากเมะเรื่องจอมนางอหังการ โอดะ โนบุนะ​ แต่เปลี่ยนจากญี่ปุ่​นเป็นยุโรป​แทน​ ส่วนที่เหลือ​ก็​คิดกันเองว่าจะอยู่ประเทศ​ไหนในยุโรป​นะ

ส่วนสองเรื่องต่อมาเป็นแบบแฟนฟิค ไม่รู้มีใครทำยังคือ​ โค้ด กีอัส​ ต้นฉบับ​ที่ผมคิดไว้คือเยอรมัน​กลับมามีอำนาจ​ใน​ยุโรป​(ผมดูโค้ด กีอัสภาคR1กับR2ครับไม่ได้ดูภาคอื่น​ เลยไม่รู้ว่าเนื่อเรื่อง​เป็นไงต่อ)​

อีกเรื่องคือ​ แองเจิลบีทส์​ เนื้อเรื่อง​อยู่ช่วงหลังจากพวกพระเอก​ในเมะไปเกิดใหม่แล้ว​ (สรุปพระเอกมันได้ไปเกิดใหม่ไหม​ ช่วยบอกผมหน่อย)​

เอาละกระทู้​นี้พอแค่นี้ก่อน​ ถ้ากระทู้​หน้ามีพล็อต​สนุก​ๆ​ น่าสนใจ​ หรือนึกออกว่าเคยแต่งไว้​เดี๋ยว​จะ​มาแบ่งปัน​กัน​ หวังว่าน่าจะเป็น​ประโยชน์​สำหรับ​การแต่งนิยายกันนะ

ขอบคุณ​ที่มาอ่านกันนะครับ




แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ปล่อยอึ่ง 16 ก.ค. 62 เวลา 15:09 น. 1

ถ้าจะยกให้ไปเขียนเอาเอง แนะนำให้บอกข้อมูลทุกอย่างที่มีทั้งหมดเลยครับ ยิ่งเยอะยิ่งดี ยิ่งน่าสนใจ หมายถึงถ้ามันน่าสนใจอะนะ

1
Johnny-Kawaei 16 ก.ค. 62 เวลา 15:30 น. 1-1

ผมให้แค่โครงเรื่อง​ครับ​ ส่วนที่เหลือ​แต่งกันเองเลยครั​บ​ ความน่าสนใจ​ของเรื่ิองขึ้น​อยู่กับพวกคุณเลยครับ​ ว่าจะแต่งอย่างไร​

0
พี่ตุลา 16 ก.ค. 62 เวลา 16:42 น. 2

น่าจะเรียกว่าพล็อตมากกว่าโครง

รายละเอียดเนื้อเรื่องค่อนข้างน้อยมาก หากคนที่เข้ามาอ่านไม่มีข้อมูลทางด้านนี้คงไม่เข้าใจ

เเต่โดยรวมเเล้วผมชอบนะ สร้างเเรงบันดาลใจได้ดีเเม้ว่าส่วนตัวผมจะไม่ใช่สายนี้ก็ตาม


ที่น่าสนใจยิ่งกว่ายิ่งนั้นคือความรู้สึกที่ทำให้ไม่สามารถเขียนนิยายต่อได้

ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่าศึกษาดี อาจจะเป็นเพราะคุณเป็นนักอ่านมากกว่านักเขียน

ช่วงเวลาหนึ่งผมก็เคยเป็นเช่นนั้น เเต่จงรู้ไว้ว่าถ้าคิดเสียว่ามันเป็นงานอะไรหลายอย่าง

จะง่ายขึ้นจนน่าประหลาดเเม้มันจะไม่ดีเท่าเขียนตามที่ใจอยากก็เถอะ


ผมว่าผมนอกเรื่องไปไกล ขอโทษครับ


1
Nyx 16 ก.ค. 62 เวลา 17:00 น. 3

เห็นด้วยกับ คห.2 นะ มันเป็นพล็อตอยู่ทั้งหมดเลย อยากเขียนอันไหนลองจับมาขยายจนกลายเป็นเรื่องย่อก่อนดีไหม ให้มีจุดเริ่มต้น การดำเนินเรื่อง และบทสรุป จากนั้นทำเหมืองข้อมูลและซอยเรื่องย่อแต่ละส่วนเป็นตอนย่อยเพื่อลองใส่รายละเอียดลงไป ที่ว่ามานี้เป็นวิธีที่ผมทำกับนิยายของตัวเองนะ ลองดู

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-10.png

1
ตอน อวสาน 17 ก.ค. 62 เวลา 00:50 น. 4

เราเองก็มีพล็อตมากมาย แต่ไม่ได้ล้มเลิกและเขียนมัน จนมีนิยายดองเกิน20เรื่อง.. ลองเขียนพล็อตพวกนั้นดูสิครับ เขียนแบบไม่จบก็ได้ แค่ได้ลองเขียนมัน แล้วคุณจะไม่ลืมสิ่งที่คุณคิดอีกเลย เพราะมันจะไม่ใช่เป็นแค่พล็อตว่างๆ ที่คิดได้เดี๋ยวก็ลืม แต่มันจะกลายเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้เขียนต่อเท่านั้น..


//ความรู้สึกที่ตัวเองเขียนไม่ได้ผมก็เคยมี แต่ความรู้สึกอยากเห็นสิ่งในหัวถูกแสดงออกมา มันทำให้ผมอยากเขียนนิยายต่อไปมากกว่า แม้ว่ามันจะไม่จบสักเรื่อง แต่ถ้ามีเวลาจะไปตามเก็บให้จบแน่

ทำให้ผมรู้สึกมีเป้าหมายชีวิตในระยาวดี ///อย่าล้มเลิกอะไรง่ายๆ เพราะมันจะสร้างนิสัยแห่งความพยายามให้กับคุณ.. ///ทั้งหมดนี้ไม่ได้เขียนเพื่อต่อว่านะ แต่เราแค่อยากแชร์ อยากแนะนำแค่นั้น ^^

1