Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเรื่องการเขียนคำเตือนในฉากไม่เหมาะสม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บางทีเราก็คิดอยากจะเขียนคำเตือนในบางตอนที่มีฉากตัวละครทำอะไรที่ไม่เหมาะสมเหมือนอยากแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอ่ะ อย่างกินเหล้าเมาแล้วมีเรื่อง, เสพยา, เล่นการพนัน ฯลฯ (ตัดเรื่องอย่างว่าออกไปได้เลยเพราะทางเว็บเขาห้ามอยู่แล้ว) อารมณ์ประมาณเวลาเราดูหนังฉากที่ตัวละครทำอะไรแบบนั้นแล้วมีคำเตือนขึ้นมาแบบว่า"การดื่มสุราเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทและอุบัติเหตุ"หรือว่า"การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย"เคยอ่านนิยายหรือการ์ตูนบางเรื่องก็มีคำเตือนในฉากแบบนั้นเหมือนกัน เราเลยนึกอยากจะเขียนคำเตือนแบบนี้ในนิยายของตัวเองมั่ง แนะนำหน่อยว่าควรเขียนว่ายังไงดี แล้วควรเขียนตรงส่วนไหนของหน้านิยาย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

BackHand 19 ธ.ค. 62 เวลา 17:23 น. 1
ผมเตือนตรงช่วงข้อมูลเบื้องต้นเลยครับ ส่วนตัวไม่ค่อยชอบไปแทรกช่วงท้ายตอนเท่าไหร่ รู้สึกว่าเสียอรรถรส


อันนี้แคปคำเตือนบางส่วนจากนิยายตัวเองมาเป็นตัวอย่างนะครับ


https://image.dek-d.com/27/0079/9911/129769088

0
Miran/Licht 19 ธ.ค. 62 เวลา 17:39 น. 2

ที่เคยเขียนจะใส่ไว้ด้านบนของเรื่องสั้น ตอนนั้น ๆ เช่น

-คำเตือน ในตอนนี้มีความสัมพันธ์แบบ Dub-con พร้อมแล้วลุย ระวังตับไต

-โปรดติดตามทางเว็บอื่นเนื่องจากมีฉากที่จะเข้าข่ายให้ถูกแบนได้ ขออภัยในความไม่สะดวก

5
Miran/Licht 19 ธ.ค. 62 เวลา 18:02 น. 2-3

มันเป็นรวมเรื่องสั้น PWP (Porn without Plot) ก็แบบนี้แหละ แต่หน้าแรกก็เขียนนะว่าความสัมพันธ์เป็นแบบ consent, non-consent, dub-con ตามความสัปดนของผู้เขียน


0
punnarutp1984 11 พ.ค. 63 เวลา 01:26 น. 2-4

คำเตื่อนพวกนี้หาได้จากไหนหรอคะ แบบincest,dirty talkอะไรงี้ เราอยากศึกษามาใช่ประกอบคำเตือนในนิยายน่ะค่ะ ช่วยหน่อยนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
ปล่อยอึ่ง 19 ธ.ค. 62 เวลา 21:19 น. 3

-ไม่ควรเขียนคำว่า "18+" ไว้ที่ชื่อนิยาย (อาจรวมถึงหน้าหลักด้วย) เพราะแทนที่มันจะไล่นักอ่านที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ มันกลับกลายเป็นว่าเรียกพวกเขาเข้ามาแทน


-ผมเขียนไว้ในหน้าหลักว่า "คำเตือน นิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง เหมาะสำหรับผู้ที่บรรลุนิติภาวะหรือแยกแยะผิดชอบชั่วดีได้เท่านั้น


-หากเขียนคำเตือนในหน้าหลักไว้แล้ว ไม่จำเป็นต้องตามไปเขียนในตอนที่มีฉากรุนแรงเหล่านั้นอีกก็ได้ ส่วนตัวผมมองว่ามันเยอะไป แถมมันยังอาจจะทำให้เราคาดเดาเนื้อเรื่องได้ว่ามันจะต้องเกิดเรื่องเรื่องนี้ขึ้นแน่ๆ


-ช่วงท้ายของนิยายทุกตอน ผมเขียนกากความรู้เป็นการปิดท้าย หากเรื่องนั้นมันจัดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือว่าอันตรายแล้วล่ะก็ ผมก็จะเขียนคำเตือนด้วยคำพูดที่เป็นกันเองแทน เช่น ควรล็อกประตูลงกลอนให้ดี เพื่อความปลอดภัยของตัวผมเอง ซึ่งตรงนี้ผมไม่รู้ว่ามันจะทำให้เสียอรรถรสหรือเปล่านะ


-หากจะเตือนจริงๆ ผมว่าข้ามเรื่องสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรืออะไรที่พบเจอได้บ่อยไปได้เลย เพราะผมคิดว่าหลายคนน่าจะเคยเจอคำเตือนแบบนี้จนเอียนแล้วล่ะ(เอียน ถูกความหมายหรือเปล่า) เสียอารมณ์เปล่า ถ้าเป็นเรื่องอื่น อันนี้ก็น่าสนอยู่ บางครั้งอาจได้ความรู้ไปด้วย

0
เจ้า(แมว)ขาว 20 ธ.ค. 62 เวลา 10:56 น. 4

มีแค่บางตอนก็ใส่ไว้ย่อหน้าแรกของตอนนั้นๆ ถ้าโผล่มาตรงกลางกำลังอ่านเพลินๆ คงสะดุด

แต่หากมีหลายตอนหรือเกือบทั้งเรื่องก็บอกตั้งแต่ข้อมูลเบื้องต้นก่อนเข้าตอนแรกเลย

ถ้าลงให้อ่านฟรีที่นี่แล้วมีตีพิมพ์เป็นเล่มหรืออีบุคที่อื่น และส่วนนั้นไม่จำเป็นก็ตัดออกไปเลย

0