Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบว่าเหล่านักเขียนมีวิธีการดีไซน์บทสนทนา หรือ ไดอะล็อกของตัวละครกันอย่างไรบ้างครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เขียนเรื่องสั้นอยู่แล้วรู้สึกว่าบทสนทนาของตัวละครที่ตัวเองดีไซน์มันค่อนข้างแห้งๆ  บทสนทนามันไม่ค่อยไหลลื่นยังไงก็ไม่รู้ เลยอยากมาปรึกษากับเพื่อนๆนักเขียนครับว่ามีวิธีการดีไซน์บทสนทนา และมีวิธีการเขียนบรรยายห้อยท้ายประโยคคำพูดกันแบบใดบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

เคียวล่าสังหาร 24 ก.พ. 63 เวลา 19:50 น. 2

+1 ความเห็น#1 อธิบายเพิ่มก็น่าจะประมาณถ้าเป็นตัวละครนี้ในสถานการณ์นี้เวลานี้จะพูดหรือทำอะไรกันนะ : มโนแล้วเขียน ทั้งนี้ขึ้นกับคนที่อยู่ด้วยในเวลานั้นตามความสัมพันธ์ตัวละครค่ะ

0
Miran/Licht 24 ก.พ. 63 เวลา 20:05 น. 4

ถ้าเราเซ็ตตัวละครไว้ดีมันจะมีนิสัยเฉพาะตัวรวมถึงสำเนียงในการพูดค่ะ ตัวละครบางตัวเราก็จะมอบคำพูดติดปากให้ จากนั้นก็อัญเชิญตัวละครให้องค์ลงค่ะ มันจะมาอย่างลื่นปรี๊ด ลื่นปรื๊ด จะมีก็แค่เขียน/พิมพ์ไม่ทันโดยเฉพาะตัวที่พูดมาก พูดรัว https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
DHmoon 24 ก.พ. 63 เวลา 20:12 น. 5

ลองพูดออกเสียงดูว่าพูดออกมาแล้วขัด ๆ ไหม จากนั้นก็อัญเชิญตัวละครประทับร่างที่นี้ลื่นเลย

0
TunKoB 24 ก.พ. 63 เวลา 21:21 น. 6

ใช้วิธีจินตนาการว่าถ้าตัวเองเป็นตัวละครจะแสดงออกหรือพูดยังไงให้เป็นธรรมชาติ

0
first56 24 ก.พ. 63 เวลา 22:43 น. 7

ลองคิดดูว่าถ้าเป็นตนเองตนเองจะพูดอะไรถ้าตัวเองมีนิสัยเหมือนตัวละครนั้น


0
สมจ๊อด 25 ก.พ. 63 เวลา 01:24 น. 8

มันมีวิธีฝึกง่าย ๆ ครับ ลองคิดเล่น ๆ ตอนเราไปซื้อขนม ว่าถ้าตัวละครของเราตัวนึงเป็นคนไปซื้อ เขาจะพูดอะไร สั่งอะไร

- กอลั่ม "อาาาา ริงป๊อบของข้า"

- รอน วีสลีย์ "ขอช็อคโกเลตกบครับ ผมอยากได้การ์ด"

อะไรทำนองนี้ คิด ๆ ไปมันก็จะชิน

1
ปีศาจหัวโต 25 ก.พ. 63 เวลา 09:00 น. 9

เอกมโนโทจินตนาการเอาแหละฮะ5555

เพราะเราเป็นผู้กำกับรวมถึงเป็นนักแสดงด้วยในเรื่องของเรา

คงต้องสวมบทบาทและพูดออกเสียงเหมือนแสดงเอง

0
breadandjam 25 ก.พ. 63 เวลา 09:39 น. 10

ส่วนตัวจะอิงจากนิสัยของตัวละครด้วยส่วนนึงว่าเป็นคนยังไง จะมีการสื่อสารออกมาแล้วให้ความรู้สึกแบบไหน ปกติเราจะคิดเรื่องในหัวก่อนว่าบทสนทนาจะไปไหนทิศทางไหน(แบบว่าตัวละครคุยกันเป็นประโยคๆ เลย) แล้วค่อยเขียนออกมาค่ะ

0
อรัณย์ Arunne / 阿燃 25 ก.พ. 63 เวลา 20:28 น. 11

ตามความเห็นท่านอื่น ๆ เลยค่ะ ลองมโนว่าเป็นตัวละครดูก็ใช้ได้แล้ว


แต่เราเพิ่มเติมส่วนตัว เราว่าก่อนจะมโน

นักเขียนต้องรู้ก่อนค่ะว่า 'บทสนทนานี้นำไปสู่อะไร?'


เช่นว่า บทสนทนาคุยไป จนนำไปสู่การแนะนำตัวละครใหม่ สถานที่ใหม่ อันนี้ดี

แต่ถ้าไม่รู้ว่านำไปสู่อะไร แค่บทละครคุยกันเรื่องดินฟ้าอากาศคงไม่ลื่นไหลล่ะมั้งคะ555

0
肖金模 27 ก.พ. 63 เวลา 20:38 น. 12

ขอให้นักเขียนรู้ว่าตัวละครนั้นมีคาแรคเตอร์แบบไหนก็จะสามารถเขียนออกมาได้เองค่ะ


ตัวอย่าง

แบบเย็นชา : เขามองมาแ้วยสายตาเรียบเฉยจนรู้สึกได้ว่าเขากำลังครุ่นคิด ไม่นานเสียงเรียบนิ่งเย็นยะเยือกก็ดังขึ้น" ไม่ชอบคนเยอะ มันเบียด" ความรู้สึกแรกที่ได้ยินคือความต้องการการเป็นส่วนตัว

0
mystyzx 29 ก.พ. 63 เวลา 21:59 น. 13

ลองเขียนลักษณะนิสัยของตัวละครลงกระดาษก่อนก็ได้ค่ะ ว่าคนนี้ ชื่อนี้ นิสัยเป็นแบบนี้ แล้วก็อาจจะมีพวกคำพูดติดปาก หรือสไตล์การพูดเฉพาะตัว เช่นคนนี้ชอบพูดจาห้วน ๆ ตรงไปตรงมา คนนี้พูดทำนองทีเล่นทีจริง


แล้วพอถึงสถานการณ์ที่เป็นบทสนทนาเมื่อไหร่ ก็ลองจินตนาการตัวเราเข้าไปอยู่ในบทสนทนา เริ่มจากตัวละครที่พูด ลองคิดดูถ้าเป็นตัวเรา เรานิสัยแบบนี้ เราจะพูดอย่างไร (แล้วก็อย่าลืมประเด็นสำคัญที่ว่า บทสนทนานี้จะนำไปสู่เรื่องราวอะไรในอนาคตด้วยนะคะ)


ยกตัวอย่างก็บทสนทนาแบบทักทายกันยามเช้าสั้น ๆ

นาย A(นิสัยแบบเฟรนลี่ ลามก) : "สวัสดี! เมื่อคืนนี้ได้ดูคลิปเพื่อการผ่อนคลายที่ส่งไปป่ะ?"

/ตอบนาย A/ นาย B(นิสัยเจ้าเล่ห์ เก็บสีหน้าเก่ง) : คลี่ยิ้มเฉย ๆ ไม่ได้พูดอะไร แต่ใจจริงก็หัวเราะขำกับสไตล์การเลือกคลิปของอีกฝ่ายที่บ่งบอกสเป็คส่วนตัวชัดเจน


ลองทำไปเรื่อย ๆ แรก ๆ มันอาจจะวุ่นวาย แล้วก็ใช้เวลานิดหนึ่ง แต่ถ้านาน ๆ ไป มันจะทำให้เราคุ้นเคยกับตัวละครมากยิ่งขึ้น ยิ่งกับตัวละครหลัก มันจะช่วยทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครมากขึ้นด้วยค่ะ การคิดบทสนทนาจะเป็นไปได้ไหลลื่นและเร็วมากขึ้น


พยายามเข้านะคะ

0