Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามเรื่องฟิค/นิยายในการอ้างอิงยศเจ้านายไทยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราจะแต่งนิยายค่ะ แล้วทีนี้เราอยากศึกษาเรื่องยศของเจ้านายไทย เลยเลือกให้ตัวเอกมีเชื้อเจ้าอะไรประมาณนั้น อยากทราบว่าเราสามารถอ้างอิงได้มั้ยคะ เช่นใส่ยศให้พระเอกไปว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า... อะไรแบบนี้ เราแอบกลัวอยู่หน่อยๆอะ แหะๆ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Miran/Licht 14 มี.ค. 63 เวลา 17:45 น. 1

อย่าระบุว่าเป็นประเทศไทย สยาม/เสียมค่ะ

อย่าใช้เป็นพระบาทสมเด็จ...หรือพระองค์เจ้า

ใช้เป็นเจ้าหลวง ฯลฯ คำที่เลี่ยง ๆ ให้ห่าง ใช้หม่อมได้ ม.ร.ว. (แม่เรียกว่า) ได้

0
winidira 14 มี.ค. 63 เวลา 21:27 น. 2

ไม่ได้ครับ ห้ามอ้างอิง ยศเจ้าไทยไม่ได้เปิดกว้างขนาดใช้สาธารณะได้ เลี่ยงได้เลี่ยง

0
.+*Vanessa*+. 14 มี.ค. 63 เวลา 22:31 น. 3

ระดับชั้นเจ้าฟ้าขึ้นไปไม่ควรใช้ค่ะ เพราะเป็นยศแต่งตั้งสำหรับราชสำนักสยาม/ไทย แต่กับระดับหม่อมราชวงศ์ลงไปในลักษณะของราชสกุลสมมติพอไหวอยู่ ไม่ได้อ่อนไหวมากนัก ไม่เหมือนพระยศชั้นเจ้าฟ้าที่ต้องมีการแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ หม่อมเป็นตำแหน่งที่สืบทางสายเลือด ถ้าจะเขียนแนวนี้ต้องทำการบ้านเรื่องคำราชาศัพท์ (เรียกแบบนี้ได้ไหมนะ? ยังไม่ได้เช็ค) เพราะวิธีเรียกแตกต่างกัน ธรรมเนียมด้วย ถ้าสนใจเรื่องนี้อ่านงานของ ว.วินิจฉัยกุลหรือ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมชก็ได้ค่ะ ป.ล.อย่าลืมว่าไม่ควรให้มีความเกี่ยวโยงกับราชสกุลจริงๆ คนเหล่านี้มีชีวิตมีทายาทอยู่ค่ะ พวกเขาอ่อนไหวพอๆ กับเวลามีใครอ้างว่ารู้จักคนในครอบครัวเรานั่นแหละ

4
gigigobae 14 มี.ค. 63 เวลา 22:47 น. 3-1

ขอถามต่ออีกนิดได้มั้ยคะ ถ้าเป็นชั้น ม.จ แบบนี้พอได้หรือเปล่าคะ คือเราอยากลองศึกษาคำราชาศัพท์เยอะๆเลยค่ะ เราคิดว่าเอาความรู้ที่อ่านหรือศึกษามาใช้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งน่าจะเป็นการช่วยให้จำได้


0
.+*Vanessa*+. 14 มี.ค. 63 เวลา 22:50 น. 3-2

เห็นนิยายระดับหม่อมเจ้ากับหม่อมหลวงเยอะมากค่ะ ทั้งแบบที่คนเขียนเป็นราชสกุลเองหรือไม่ใช่ ยังไม่เจอดราม่าในระดับแบบห้ามจำหน่าย ริบจากชั้นหนังสือ แต่ถ้าข้อมูลไม่รัดกุมก็คงมีโดนตำหนิบ้างนะคะ เป็นเรื่องดีมากนะคะที่ใช้วิธีนี้ช่วยจำ ความสนใจที่จะทำความเข้าใจและนำมาปรับใช้จะทำให้เรามีความทรงจำได้นานกว่าไม่ได้นำมาใช้ค่ะ^^

0
gigigobae 14 มี.ค. 63 เวลา 22:54 น. 3-3

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ในส่วนของข้อมูลคำราชาศัพท์เราจะลองหาอ่านเยอะๆเลย

0