Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หลักการเเต่งนิยายยังไงให้สนุก....

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                     โดยส่วนตัวเเล้ว ผมเป็นคนที่ชอบดูสปอยหนังบ่อยๆ ทำให้ได้รับหลักการจากการฟังสปอยโดยที่ไม่รู้ตัว
หลักการเล่าเรื่องของนักสปอยก็ซึมเข้าสมองขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งดูมากยิ่งได้มากครับ

                     กระผมยังใช้การจินตนาการตามหลักความเป็นจริงบวกกับความเป็นไปได้หรือความสมเหตุสมผล ของเรื่องๆนั้น   พรรณนาเกี่ยวกับความสวยงามของสถานที่นั้นๆ เเล้วค่อยๆเขียนออกมาเป็นคำอ่าน มันค่อนข้างยากในตอนเเรก เพราะไม่รู้ว่าเราจะเขียนอย่างไรให้ดีตามที่เราคิดได้  หากท่านประสบเช่นนี้ ผมมีหลักการหนึ่งที่จะช่วย คือการเขียนไปก่อน เราคิดอะไรได้ก็เขียนไปก่อน เเล้วค่อยมาออกเเบบคำทีหลัง   จะทำให้สมองเราไปต่อได้   
                
                  หากท่านอยากจะกลับไปเเก้คำที่ไม่สมบูรณ์หรือคำที่ท่านอ่านเเล้วไม่ถูกใจ  ท่านก็อ่านประโยคนั้นซ้ำๆกันสักสองครั้ง   หากท่านอ่านเเล้วยังคิดคำที่เหมาะสมยังไม่ได้ ผมเเนะนำให้ท่านเขียนคำที่พึ่งนึกได้มา เเล้วก็อ่านประโยคนั้นอีกที ทำซ้ำๆกัน   เเต่หากท่านยังไม่สามารถคิดคำที่เหมาะสมได้ให้ท่านข้ามประโยคนั้นๆไว้ก่อน เพื่อที่จะให้สมองไม่หยุดชะงัก  โดยที่สมองยังสามารถคิดเรื่องต่อไปได้....

                  ผมคิดว่าหากท่านจะใช้บทพูดของตัวละครนั้นๆ ผมเเนะนำให้ท่านเข้าใจลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นๆเป็นอย่างดีก่อนครับ หากท่านอยากจะเล่าเรื่อง ให้ดูมีความสอดคล้องกับบุคลิกลักษณะของคนนั้นๆได้อย่างเหมาะสม
โดยการเขียนลักษณะที่สัยไว้ที่ต้นเริ่องก็ได้ครับ ให้คนอ่านเข้าใจด้วยก็ได้(เเต่ส่วนตัวผมไม่ได้เขียนไว้ อยากให้ผู้อ่านรับความรู้สึกจากเรื่องเองมากกว่า)
            
โดยสรุปเเล้วผมก็จะใช้หลักการเขียนประมาณนี้ ผมหวังว่าหลักการเขียนเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเขียนที่ต้องการเขียนหนังสือให้ดีขึ้น หากใครมีหลักการเขียนอื่นๆก็สามารถเเลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
เพื่อที่จะพัฒนาการเขียนของคนไทยให้ดียิ่งๆขึ้นไปครับ

         
สำคัญ
"หากท่านไม่มีใจรักในการเขียนเเล้ว ท่านก็จะไม่สามารถเขียนหนังสือได้นานเเละมีประสิทธิภาพ"
 
สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากนิยายสำหรับท่านผู้อ่านให้ติดตามกันนะครับ เป็นเริ่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของชายผู้หนึ่งที่ต้องการจะมาเปลี่ยนเเปลงโลก ให้มีความยุติธรรม   กับผองเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน
https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2064725 

 ขอบคุณครับ

    
 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ทิตภากร : กันต์ระพี 22 มี.ค. 63 เวลา 09:06 น. 1

ส่วนตัวคิดว่า...

เทคนิคการเขียนเป็นเรื่องเฉพาะตัวค่ะ ไม่มีใครสอนใครได้ สมองคนเราเรียนรู้ที่จะจดจำและนำมาปรับใช้ไม่เหมือนกัน บางคนก้าวกระโดด คิดนอกกรอบ ไม่จำเป็นต้องทำตามแบบอย่าง ในขณะที่บางคนหมกหมุ่น ต้องทำทุกอย่างตามขั้นตอนเป๊ะๆ เคร่งครัดกับหลักเกณฑ์ 5W1H รวมทั้งเรื่องการใช้สรรพนามบุคคลที่1,2,3 จนพาเครียด หลงลืมความสนุกในการเขียน ทั้งที่สิ่งนี้ผู้อ่านสัมผัสได้ผ่านตัวอักษรของคุณ


เราเป็นคนหนึ่งที่เขียนงานโดยไม่ยึดหลักเกณฑ์อะไร ไม่ใช่เก่งกล้าสามารถ แต่จัดอยู่ในประเภทชอบทำอะไรง่ายๆ ตามใจฉัน อยากเขียนอะไรก็เขียน เข้าใจยังไง ก็เขียนไปตามนั้น และมักจะเขียนตามอารมณ์เป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยศึกษาอะไรกับเขา อาศัยอ่านเอาอย่างเดียว

เรื่องเดียวที่ดูจะตรงกับจขกท. คือการไม่มีอิมเมจตัวละครในหน้านิยาย แต่ปล่อยให้คนอ่านจดจำภาพลักษณ์เอาจากการอ่าน อยากให้หล่อสวยแค่ไหน จิ้นเอาตามสบายเลยจ้า

ตอนนี้สิ่งที่พัฒนาขึ้นจากการเขียนที่ผ่านมา คือการใช้ภาษาได้ดีขึ้น เขียนให้คนอ่านเข้าใจได้มากกว่าเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ไม่วกไปวนมา อ่านแล้วไม่งงในงงอย่างแต่ก่อน แค่นี้ก็โอแล้วล่ะ


#ถ้ารักที่จะเขียน อย่าได้กังวล เรื่องนี้อาจไม่เข้าตา แต่เรื่องหน้าอาจโดนใจก็ได้ ใครจะไปรู้...


1
Krisakorn Utama 22 มี.ค. 63 เวลา 10:55 น. 1-1

หลังจากที่ผมได้อ่านคำเเนะนำของคุณหลายๆรอบ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับคำเเนะนำจากผู้มีประสบการณ์ กระผมจะนำคำเเนะนำไปปรับใช้ในการเขียนต่อไปครับ ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำนะครับ

0
yurinohanakotoba 22 มี.ค. 63 เวลา 14:02 น. 2

โหเปิดกระทู้คาดหวังสุด ๆ ว่ามีนิยานให้อ่านแล้วช่วงหยุดยาว แต่พูดตรง ๆ นะ

เริ่มจากอ่านนิยายชาวบ้านเขาก่อนดีกว่าไหมครับ ว่าเขาเขียนนิยายอย่างไรให้สนุก

อ่านที่คุณเขียนก็ทราบทันทีว่าไม่มีทักษะจากการอ่านนิยายเลย

1
Krisakorn Utama 22 มี.ค. 63 เวลา 16:20 น. 2-1

ขอโทษด้วยครับ จริงๆเเล้วก็ชอบเขียนมากกว่า หลักๆที่ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อฟังคำเเนะนำไปปรับใช้ด้วยครับ


0
TunKoB 22 มี.ค. 63 เวลา 16:27 น. 3

ความสนุกของนิยายไม่ได้วัดถึงคุณภาพของนิยาย อย่างนิยายที่ผมเขียนก็ไม่ค่อยมีคุณภาพแต่อ่านแล้วสนุก


ในส่วนของเรื่องคุณภาพนั้นเช่น คำผิด รูปประโยคที่สวยน่าอ่าน การใช้คำซ้ำ ชื่อตัวละครที่มีความหมายลึกซึ้ง อะไรประมาณนี้ นิยายของผมยังไม่ถึงขั้น นิยายบางเรื่องภาษาสวย คำผิดเป๊ะแทบไม่มี รูปประโยคถูกต้องแต่คนอ่านไม่มี มันก็มีหลายสาเหตุ หนึ่งนั้นคือนิยายไม่น่าอ่าน พลอตไม่ดึงดูดใจ หรือโปรโมทไม่มากพอ ฐานแฟนคลับไม่มี มันมีหลายสาเหตุ จากที่ท่านแนะนำมาคือหลักอย่างหนึ่งของการเขียนนิยายแต่ไม่ใช่วิธีเขียนยังไงให้สนุกนะครับ นิยายที่สนุกและน่าสนใจ บางทีภาษาห่วย คำผิดบาน มันก็ยังมีคนอ่านแต่นิยายที่น่าเบื่อ ต่อให้ภาษาเป๊ะ รูปประโยคสวย คนก็ไม่อ่าน ถ้าจะเริ่มเรื่องความสนุกควรแนะนำเกี่ยวกับพลอต .. ถัดจากพลอตก็วิธีการเล่าเรื่อง วิธีการดึงอารมณ์ร่วมให้นักอ่านเขาอิน << สิ่งเหล่านี้มันเรียนรู้ได้จากการอ่าน สอนกันลำบากแต่ก็ยกตัวอย่างให้เห็นได้ ซึ่งผมไม่เห็นจากการแนะนำของท่าน ปล.เคยบอกไปหลายทีแล้ว โฆษณาในบอร์ดนี้ไปก็ไม่ได้ประโยชน์ ยอดคนอ่านไม่ได้พุ่งพรวดอย่างที่หวังหรอก เพราะกลุ่มนักอ่านเป้าหมายส่วนใหญ่เขาไม่ได้อยู่ในบอร์ดนักเขียนครับ

1
Krisakorn Utama 22 มี.ค. 63 เวลา 16:37 น. 3-1

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับการเเนะนำ เเละจะนำไปปรับใช้ครับ

0
รรไลลาริน 28 มี.ค. 63 เวลา 02:30 น. 4

ก่อนอื่นตัวเราต้องสนุกกับนิยายของตัวเองก่อน เราอ่านนิยายของตัวเองทุกๆเรื่อง อ่านแล้วอ่านอีก ที่เราเขียนงานออกมาก็เพื่ออ่านเองส่วนหนึ่ง เพราะเราอ่านงานตัวเองแล้วสบายใจดังนั้นจึงตั้งใจเขียนเพื่อจะมีงานให้ตัวเองอ่าน อย่างนี้เรียกว่ารักการเขียนได้มั้ยคะ?

1
Krisakorn Utama 28 มี.ค. 63 เวลา 09:08 น. 4-1

เราว่าการเขียน ทั้งเขียนให้คนอ่าน หรือเขียนให้ตนเองอ่าน ก็นับว่าเป็นการเขียนเเล้ว

0