Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนฟิคจบโล่งใจและความรู้สึกเครียดระหว่างเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอระบายค่ะ

​เขียนฟิคอ
ยู่เรื่องนึงค่ะเขียนมาตั้งแต่ปลายปีจนตอนนี้เขียนจบแล้ว(จบภาคต้น) และกำลังจะเริ่มเขียนภาคปลายต่อ   หลังจากเขียนภาคต้นจบก็โล่งใจบวกดีใจ ที่ทำสิ่งที่คิดไว้สำเร็จไปหนึ่งอย่าง แต่ระหว่างทางมักจะมีความเครียดเข้ามาตลอด 

ความเครียดในที่นี้เกิดจากคอมเม้นท์ค่ะ เป็นเรื่องปกติที่อาจจะมีคนชอบไม่ชอบไปบ้างอันนี้เราเข้าใจ ถ้าใครไม่ชอบเขาก็ค่อยๆหายไป ใครยังโอเคเขาก็ตามต่อ ใครไม่เข้าใจจุดไหนเราก็สอบถามแล้วก้ตามไปแก้ไขหรือ บรรยายเพิ่มเติมให้มันดูโฮเคขึ้น ซึ่งมันไม่ใช่ประเด็นหลัก 

จุดที่ทำให้รู้สึกเครียดก็คือ คอมเม้นท์ในเชิงบีบบังคับกดดัน ให้เราต้องเขียนอย่างที่เขาต้องการ ถามว่าเราทำไหมก็ไม่อยู่ดีเราก็ยังคงเขียนอย่างที่เราตั้งธงไว้ แต่คอมเม้นท์จากคนๆเดียวนี้ ก็ยังคงตามอ่านงานเราและเม้นท์ในเชิงที่ทำให้เรารู้สึกถูกกดดันมาตลอด จนเราเขียนฟิคจบค่ะ เราเคยพยายามอธิบายอยู่หลายครั้งว่า ขอให้ใจเย็นเรามันจะเขียนเล่าแบบอึดอัด เล่าไม่หมดมีนู้นนี้นั้นค่อยๆมา ไม่ใช่แบบตู้มต้ามแล้วจบ แล้วเป็นคนเขียนสดค่ะสิ่งที่เห็นคืองานร้อนๆที่ออกมาจากเตาเลย อาจมีจุดผิดพลาดอยู่บ้าง แต่เราก็ทยอยตรวจมาเรื่อยๆ

แต่เหมือนก็ยังคงไม่พอใจสำหรับเขาอยู่ดี เพราะตัวละครที่เขาชื่นชอบไม่ได้ออกมาวิ่งเล่นเยอะ อย่างที่เขาคาดหวังคอมเม้นท์ของเขาก็จะมาในเชิง ทวงถามหาบ้างหรือโวยวายว่าทำไมตัวนี้ไม่เด่นเลยกลายเป็นตัวประกอบเฉย ทำไมตัวนี้เด่นเกินไปแล้วนะ ซึ่งในฐานะคนเขียน ใครจะเด่นไม่เด่นนี้มันก็ตามพล็อตตามเนื้อเรื่องที่เราวางไว้นะ เพราะเราก็อวยเมนที่เราชอบเป็นหลัก ชื่อฟิคก็บอกอยู่ชัดเจนว่าเขียนเพื่ออวยใคร ตัวอื่นๆสำหรับเรามันก็เลยเฉยๆ ไม่เชิงตัวประกอบแต่ก็ไม่เด่นจนเกินไป 

แรกๆเราไม่สนใจหรอกแต่เจอแบบนี้บ่อยๆ มันเพลียๆนะพาลให้รู้สึกกดดันเวลาเขียน แต่ยังโชคดีมีคอมเม้นท์อีกหลายคนที่คอยแนะนำและให้กำลังใจมาตลอด จนผ่านมันมาได้แต่ยังคงเครียดสะสม 

​จนมาวันนี้ที่เปิดภาคต่อและปล่อยอินโทออกมาแบบสั้นๆ ไม่ได้บอกว่าจะอะไรยังไงกับตัวละครต่อไป ง่ายๆปล่อยแค่ธีมมันออกมาเนื้อหาไม่มีอะไรเลยค่ะ แต่ก็ถูกทวงถามตั้งแต่ออกมา เช่น มันจะเจอกันได้ยังไงแต่ละตัวอยู่คนละที่จะมีโมเม้นต์กันยัไงไม่ทราบ จากที่เราได้อ่านก็คือแบบอิหยังว้ะ สูดลมหายใจแล้วคอมเม้นท์อธิบายไปว่าสิ่งที่เห็นมันแค่อินโทเท่านั้น จะเจอกันก็ต้องเขียนปูให้มาเจอกันสิบลาๆ คิดในใจนี้เธอยังจะตามงานเขียนขอเราอีกหรอ.....จะร้องแล้วนะ คือเครียดอ่ะ รู้สึกเหมือนโดนคุกคามทางความคิดในการเขียนฟิค เพื่อให้เราเขียนมาตอบสนองความต้องการของเขา 

จนตอนนี้เราก็ยังเครียดค่ะเลยแจ้งคนที่ติดตามคนอื่นว่า จะปล่อยตอนแรกของภาคปลายออกมาประมาณกลางเดือนหน้าเลย ง่ายๆว่าขอไปพักทำอะไรหลายๆอย่างด้วย และพักใจด้วยเช่นกัน เผื่อจะดีขึ้นเพราะเราไม่อยากทิ้งสิ่งที่ชอบ และคนอ่านที่ยังคงตามเราอยู่ เพียงแค่คนบางคนแค่นั้น..... 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น