Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาแชร์กันหน่อย ที่มาของนามปากกาแต่ละคนมาจากอะไรเอ่ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
smileyวันนี้อยากจะชวนทุกคนมาคุยเกี่ยวกับที่มาของนามปากกาของตัวเองค่ะ  อยากรู้ว่าต่ละคนใช้นามปากกาอะไรกันบ้าง    แล้วทำไมถึงใช้นามปากกาอันนั้น    มันมีที่มามาจากอะไรยังไง    บอกกันได้หมดเลย

สานน์เตือน:ต่อจากนี้จขกท.จะขอเล่าที่มาของนามปากกาซึ่งค่อนข้างยาว   ถ้าใครขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปได้เลยนะ  (ไม่ว่ากันheart)
  
mailส่วนตัวเราเองใช้นามปากกาว่า   "Giftmoon"   จริงๆแล้วนามปากกาอันนี้แปลความหมายได้หลายแบบนะ    ทั้ง  "ของขวัญพระจันทร์"  หรือว่าจะแปลอีกแบบว่า    "มอบพระจันทร์" ก็ได้เหมือนกัน   
*แปลในที่นี้หมายถึงคำอ่านนะไม่ใช่ตัวเขียนบอกไว้ก่อน      และอันที่จริงที่มาของนามปากกานี้ก็อาจจะฟังดูประหลาดๆนิดหน่อย    คือว่ามันเริ่มมาจากตอนนั้นที่พึ่งมาสมัครเข้าเว็บเด็กดี  เราคิดชื่อนามปากกาไม่ออกเลย  (แป่ว~~~)เพราะงั้นเราก็เลยนั่งอยู่เฉยๆแล้วพยายามเค้นเข้าไปในหัวสมองว่าจะเอาชื่ออะไรดี    แล้วเผอิญตอนนั้นเป็นช่วงเช้า (จริงๆนะมันเป็นช่วงเช้า)     หลายๆคนที่อ่านอยู่คงจะงง    [แล้วพระจันทร์มันเกี่ยวกับช่วงเช้าตรงไหนเนี่ย?]เบบนี้ใช่ไหมล่าาา     งั้นจะเล่าต่อล่ะ     
                     ทุกคนฟังไม่ผิดหรอก    มันเป้นช่วงเช้า    แล้วเราก็มองออกไปนอกหน้าต่าง   สิ่งที่เห็นก็คือพระอาทิตย์ที่ส่องแสงเจิดจรัสไปทั่วท้องฟ้า    พอเรามองดูมันก็ทำให้คิดถึงชื่อนามปากกาออกมาในทันใดว่า  ใช่แล้ว  The Sun ยังไงล่ะ   แต่ว่าหลังจากนั้นไม่นานเรากลับต้องมาคิดทบทวนกับตัวเองใหม่    เพราะเหตุผลง่ายๆก็คือ    เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่   ตัวตนของเรา   นิสัยของเรามันไม่เหมือนกับพระอาทิตย์เท่าไหร่เลย     (ก็นะ    เหตุผลมันเข้าใจยาก)    เพราะแบบนี้เราเลยคิดถึงอีกด้านที่ตงข้ามกับพระอาทิตย์    ใช้แล้วสิ่งนั้นก็คือพระจันทร์นั่นเอง   พอเราคิดได้แบบนี้เราเลยลองเอามันมาเปรียบเทียบกันแล้วจึงพบว่าตัวตนของเราที่เป็นคนค่อนข้างนิ่งเงียบแล้วก็เย็นชาหน่อยๆ(ในโลกความเป็นจริง   เพราะถ้าต้องให้มาอยู่ในโลกของเด็กดีล่ะก็    ตัวตนคงจะช่างพิมพ์ช่างเขียนน่าดูตรงข้ามกันน่าดู)เราเลยตัดสินใจว่ามันต้องมีคำว่าพระจัทร์   หรือ Moon  นั่นเอง   ส่วนคำว่ากีฟนั้นมันก็มาจากที่ว่าเราเป็นคนถูกชะตากับคำว่ากีฟตั้งแต่เด็กๆแล้ว(ไม่รู้เป็นไร  )      อันที่จริงมันก็มีเหตุผลอยู่หรอกว่าทำไมถึงชอบคำนี้     เอาเป็นว่าที่เราชอบเพราะเราชอบความหมายของมัน   ไม่ว่าจะเป็นคำว่า "การให้"   หรือว่าคำว่า  "ของขวัญ"ก็ตาม     เรารู้สึกว่ามันเป็นความหมายที่ดีมากๆ  ถึงกับว่านิยายเรื่องแรกที่เราเขียนเราก็ตั้งชื่อให้นางเอกของนิยายว่า    "กีฟ" ด้วยล่ะ  แต่นิยายเรื่องนั้นเราพิมพ์ในเวิรด์   ไม่ได้พิมพ์ในเด็กดีนะบอกไว้ก่อน

และนี้ก็ถือทั้งหมดของที่มาของนามปากกาของเราเอง
[มีใครอ่านจบบ้างแสดงตัวหน่อยsurprise]
หลังจากนี้ถึงตาเพื่อนๆช่วยคอมเมนต์กันแล้วว่าที่มาของนามปากกาคืออะไร    แล้วเราจะไปทยอยอ่านให้ครบเลยwink
ปล.อยากรู้จังมีใครใช้ชื่อจริงๆเป็นนามปากกาบ้างไหมน้า...   

แสดงความคิดเห็น

>

31 ความคิดเห็น

Fa_Fasai 21 มิ.ย. 63 เวลา 10:50 น. 1

โห~ นามปากกาของนักเขียนแต่ละท่านมีที่มาที่ไปพิเศษมากค่ะ (ดูลึกลับซับซ้อนดี) ส่วนเราเป็นคนประเภทคิดน้อย ตั้งเเต่เริ่มเขียนนิยายก็เปลี่ยนนามปากกามาหลายชื่อแล้ว (เปลี่ยนจนนักอ่านที่เคยตามจำไม่ได้5555)


ก่อนจะมาจบด้วยการแปลชื่อเล่นตัวเองเป็นภาษาจีนเเล้วใส่ความมุ้งมิ้งเข้าไปด้วยคำว่า 'เอ๋อร์' แทบจะไม่มีอะไรพิเศษเลยสักนิด >_<

1
GiftMoon 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:11 น. 1-1

ว๊าว เป็นเราเราแปลไม่ได้นะเนี่ย เราเป็นคนเชื้อสายจีนที่ไม่รู้ภาษาจีนเลย555

0
玉兰 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:02 น. 2

ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนแต่อย่างใด เราชอบ Magnolia denudate แต่เราเขียนนิยายจีนเป็นหลัก ครั้นจะให้ใช้ Magnolia ไปตรง ๆ เลยมันก็จะดูแปลกแยก ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนมาใช้ภาษาจีนแทน ก็เลยออกมาเป็น 玉兰 ดังเช่นทุกวันนี้ (ง่าย ๆ แบบนี้แหละ) (〃・ิ‿・ิ)ゞ

1
Asmarah 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:12 น. 3

เราใช้ Asmarah เป็นภาษาอินโดฯที่แปลว่า ความรัก ความโรแมนติก ในเพลงมักใช้คำนี้เรียกแทนชื่อคนรัก เราพอรู้ภาษาอินโดและมาเลย์อยู่บ้างเพราะเป็นคนใต้สุดปลายด้ามขวานมาแต่กำเนิด และชอบฟังเพลงอินโดฯซึ้งๆ เลยเลือกชื่อนี้ค่ะ

2
GiftMoon 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:13 น. 3-1

โห แต่ละคนเก่งภาษาต่างประเทศกันจังเลย

0
Asmarah 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:50 น. 3-2

แว้บเข้ามาอ่าน จะบอกว่าเราก็เป็นคนเชื้อสายจีนที่ไม่รู้ภาษาจีนเหมือนกัน 555 ถนัดแต่ภาษาอังกฤษ กับภาษามาเลย์และอินโด อิอิ

0
StarrySherry 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:23 น. 4

ส่วนแรกมาจากที่เราชอบท้องฟ้ากลางคืนที่มีดาวเยอะๆ เลยใช้คำว่า Starry ส่วนที่สองเราได้มาจากชื่อเยอรมันที่ใช้ในคาบเรียนค่ะ ชื่อเบสคือ Sheryl แล้วก็ปรับให้ดูมุ้งมิ้งหน่อยเป็น Sherry ส่วนความหมายก็แปลว่าอิสระ เพราะเราเป็นพวกอินดี้ที่รักอิสระอยู่แล้ว แถมมาสคอตตัวเองก็ใช้ชื่อนี้อยู่ด้วย


พอเอาสองส่วนนี้มาต่อกันก็รู้สึกว่าน่ารักดี แต่เวลาจะคุยกันก็จะเรียกแค่ Sheryl หรือ Sherry ค่ะ

1
QueenVesa 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:27 น. 5

จริงๆ เรานี่มีหลาย a.k.a. นะ แต่ที่ตั้งนามปากกาว่า QueenVesa เนี่ยมาจากตัวฮีโร่ในเกม Idleheroes ชื่อว่า Vesa ชื่อสกินว่า Snow Queen (ดูจากภาพ Profile เราได้) เลยรวบชื่อกับชื่อสกินว่า QueenVesa a.k.a. เมื่อก่อนเราชื่อ Lena Polanova ด้วย (บัญชีนี้ก็ไม่ใช่ของเราด้วย เผอิญรุ่นน้องเขาไม่ใช้แล้ว เลยซื้อต่อมาอีกที)

1
21 มิ.ย. 63 เวลา 11:42 น. 6

กางเกงในตรานายพราน เอามาจากโฆษณา กางเกงในตรานายพราน ใส่ได้ไม่นานยานถึงตาตุ๋ม เเค่เนี้ยะ


0
Ribbon Rainbow 21 มิ.ย. 63 เวลา 11:57 น. 7

Ribbon มาจาก อยากให้คนที่อ่านนิยายของเราถูกผูกติดไว้กับนิยายแล้วอ่านไปเรื่อยๆ

Rainbow คือสายรุ้ง ก่อนที่จะเกิดสายรุ้งก็ต้องมีฝนก่อน ถึงเมว่าการเขียนิยายเรามันจะไม่ได้ทำให้คนอื่นรูสึกดีทุกตอน แต่จุดหมายปลายทางเราอยากใหคนอ่านมีความสุข

1
FreudMs 21 มิ.ย. 63 เวลา 13:10 น. 8

มาจากสมองอันกลวงโบ๋ที่คิดอะไรไม่ได้ เลยใส่ชื่อตัวเองกับตัวเลขที่ชอบลงไป

4
FreudMs 21 มิ.ย. 63 เวลา 13:13 น. 8-1

ส่วนนามแฝง เอามาจากนักจิตวิทยาโง่ๆ, ชื่อย่อตัวเองและต่อท้ายด้วยs เพราะมีไอดีเยอะเกินไป จึงใส่สัญลักษณ์พหุพจน์นี่แหละ เหมาะสมกันดี

0
FreudMs 21 มิ.ย. 63 เวลา 13:30 น. 8-2

อื้อ นามปากกาจขกท.เป็นชื่อที่ดีนะ ชอบตรงที่เปรียบตัวเองเหมือนพระอาทิตย์กับพระจันทร์


เห็นทีผมต้องเปลี่ยนนามปากกาตนเองเป็นสุริยุปราคาหรือไม่ก็Mangy Cerberus

0
ฮิโตนะ 21 มิ.ย. 63 เวลา 13:55 น. 10

ฮิโตนะ หรือ ชื่อเต็ม มานามิ ฮิโตนะ เกิดมาจากเราอิจฉาเพื่อนสายภาษาอยากมีชื่อภาษาญี่ปุ่นกับเขาบ้าง แต่ดันไม่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นเลย แต่สมัยนั้นบ้าอนิเมะมาก เลยเอาชื่อย่อของตัวเองมาเล่นคำจนได้เป็นนามสกุลมา แล้วชื่อก็ตามมาเอง(+สมัยนั้นเราติดห้องเรียนลอบสังหาร แล้วมีตัวละครหนึ่งชื่ออิโตนะ แต่เราเป็นผู้หญิงเลยเปลี่ยนเป็นฮิโตนะแทน)

0
กระต่ายหลงฤดู 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:21 น. 11

BloodyBambooSword เป็นนามปากกาอันเป็นมงคลที่ส่งประกวดนิยายเรื่องแรก ก็เข้ารอบลึกเลยครับ


ที่มาที่ไปคือ ตอนแรกผมใช่ชื่อกลางของตัวเอง แล้วตะหงิดใจว่าซ้่ำไหม ไปค้นหามันดันเป็นยูเซอร์ของดีเจท่านหนึ่ง ก็เลยมานั่งคิดครับ


ดาบไม้ไผ่สีเลือด เริ่มต้นจากตัวตนของผม คือต้นไผ่ สูงชะลูดเสียดฟ้าแต่ไม่หักงอ ยามใดที่พายุโหมกระหน่ำก็ไหว่อ่อนตามแรงลม เปรียบนั่งความอ่อนน้อมถ่อมตนในทุกสถานการณ์แต่ไม่สูญเสียตัวตนของตนเอง ไม่หักงอเมื่อเจอลมแรง ๆ เหมือนว่าสถานการณ์ร้ายแรงแค่ไหนก็ทำได้แค่ไหวเอน


เลือด คือสีแดง อันเป็นสีที่โปรดปรานที่สุด สีมงคล เปรียบดังธารหล่อเลี้ยงชีวิต เป็นจิตวิญญาณ เป็นชีวิตครับ ที่เลือกใช้เพราะทุกชีวิตมีห้วงอารมณ์ อาลัยอาวรณ์ สุขสันต์ โศกา สนุกสนาน และหลายสิ่งหลายอย่าง จึงเปรียบเหมือนจิตวิญญาณอันแรงกล้าครับ


ดาบ อันนี้เปป็นที่มาของการที่คิดและทำรีเสิร์ชว่า อะไรที่จะเข้าและสมบูรณ์แบบที่สุด เมื่อทำมาจากไม้ไผ่ ตอนแรกอยากใช้คำว่ากระบี่แต่มันเป็นภาษาอังกฤษไม่เข้า เพื่อต้องการให้ทุกอย่างคงความหมายเดิมในภาษาอังกฤษและภาษาต้นตระกูล จึงใช้ดาบ ที่เปรียบเหมือน การฝ่าฝันอุปสรรคที่ไม่ย่อท้อ และพุ่งทะลวงได้ทุกสรรพสิ่งครับ


ความหมายโดยรวมจึงเป็น การต่อสู้ต่ออุปสรรคด้วยจิตวิญญาณอันมุ่งมั่นและเด็ดเดี่ยว ไม่เปลี่ยนแปลงทางเดินของตนเอง เหมือนวิถีของนักดาบพเนจรครับ


ปล.ผมดันเป็นลูกคนจีน ทุกอย่างจึงต้องสื่อให้ถึงต้นกำเนิดตัวเอง นามปากกาผมมีอวตาลนะครับ เป็นผู้หญิงถือดาบ เป็นนามปากกาที่ไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่เปลี่ยนครั้งนั้นเมื่อปี 2014 ก็ใช้ยาวมาโดยตลอด


ยาวไม่แพ้เจ้าของกระทู้เลยล่ะ ถ้าพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ ก็จะสั้นหน่อย แต่ขี้เกียจ 55555

2
GiftMoon 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:24 น. 11-1

โหสุดยอดเลยค่ะ (ยาวกว่าด้วยมั้งเนี่ย555) เราก็เป็นไทยเชื้อสายจีนเหมือนกันนะ แต่ไม่ค่อยรู้ภาษาจีนเลย

0
กระต่ายหลงฤดู 21 มิ.ย. 63 เวลา 14:28 น. 11-2

แม่สอนจีนแต้จิ๋วแต่เด็ก โตมาเลยเรียนจีนครับ อีกอย่างที่มีความรู้เรื่องจีน ๆ เพราะชอบประวัติศาสตร์จีนเป็นอย่างมาก เลยศึกษาน่ะครับ 55

0
SilverPlus 21 มิ.ย. 63 เวลา 15:14 น. 12

คุณรู้จัก Google+ ไหม โซเซียลมีเดียที่จะมาโค่นบัลลังก์ Facebook ยังไงล่ะ

ถ้าไม่รู้จัก ก็ไม่แปลก เพราะนามปากกาผมก็ดังพอ ๆ กับมันนั่นแหละhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-11.png



ที่มาของนามปากกา SilverPlus ไม่มีอะไรมาก ตอนนั้นเป็นคนที่หมกมุ่นอยู่กับเงิน ก็เลยนำคำว่า Silver ซึ่งแปลว่าธาตุเงิน ไม่ใช่เงินทองที่เราใช้จ่ายกัน มาบวกกับคำว่า Plus ซึ่งมาจากความหมายว่า บวก เพิ่ม แปลแบบเด็กประถมเอากำปั้นทุบดินว่า เงินทองจงเพิ่มขึ้น


และมันก็คล้ายกับ Google+ ด้วย ก็เลยตกลงใช้ชื่อนี้มานับตั้งแต่นั้น

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เทล์เวอน์ 21 มิ.ย. 63 เวลา 18:15 น. 15

มาจาการพิมพ์มั่วๆด้วยความหัวร้อนที่เปลี่ยนชื่อไดร์ตัวเองไม่ได้สักที โนเนม โนเนมอยู่นั่นแหละ แล้วมารู้ทีหลังว่านามปากที่เกิดจากความหัวร้อนของเราดันไปพ้องกับคำว่าตัวอย่างหนังในภาษาอังกฤษ หรือเพราะมันแปลว่าตัวอย่างก็ไม่รู้ เขียนไม่ค่อยจะจบสักเรื่อง 555+

0
Sugar Desu 21 มิ.ย. 63 เวลา 19:01 น. 16

มันเกิดขึ้นจากวันนั้น วันที่กำลังนั่งเมาเนื่องจากการดื่มนมช็อกโกแลตเป็นปริมาณมาก เราคิดในใจว่า ‘อา..ถึงเวลาตั้งนามปากกาเเล้วสินะ’ เเต่สมองมันตันมากเรามองไปยังกล่องนมนั่น กล่องเป็นสีฟ้า งั้นก็ตั้งเป็นท้องฟ้า ท้องฟ้าภาษาญี่ปุ่นคือโซระ งั้นsoraล่ะกัน 55555+ โอ้ยมักง่ายมาก

0
marigold2 21 มิ.ย. 63 เวลา 19:23 น. 17

แมรี่โกลด์เอามาจากชื่อดอกดาวเรืองค่ะ คิดไม่ออกเลยเอาชื่อดอกไม้มาตั้ง

0
Ri-Ae-Do 21 มิ.ย. 63 เวลา 22:06 น. 18

นามปากกาของเราคือ RiAeDo (ริเอโดะ) เราแค่เคยได้ยินคำนี้ผ่านๆหูมาบ้าง แล้วรู้สึกว่ามันเท่ดี ก็แค่นั้นแหละไม่มีไรมาก

0
Red Draconis 21 มิ.ย. 63 เวลา 22:40 น. 20

ชอบมังกรครับ และนิยายผมมันเชื่อมกันหมดเป็นจักรวาลใหญ่ๆ และอะไรก็ตามที่เป็นมังกรในเรื่องราวของผม จะต้องเก่งสุดๆครับ


ผลสุดท้ายก็คือ ชอบมังกรมาก+ชอบสีแดง เลยมายำเป็นชื่อไปเลย

และ Draconis มาจากกลุ่มดาวมังกร ซึ่งพวกกลุ่มดาวนี่ก็ค่อนข้างมีอิทธิพลต่อเรื่องราวในนิยายมากๆครับ เรื่องมันซับซ้อน555

0