Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยวิจารณ์นิยายให้เราหน่อยได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                                   mail  สวัสดีค่ะ    วันนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจจะมาชวนคุยอะไรเหมือนกระทู้ที่ผ่านๆมาแต่อยากจะขอร้องให้ทุกคนช่วยวิจารณ์นิยายที่เราเขียนหน่อยค่ะ    นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องใหม่ที่เราพึ่งลงไปได้เกือบๆเดือนกว่า(หรืออาจไม่ถึงนะ)  ด้วยเหตุนี้เราเลยอยากจะรู้ความคิดเห็นของแต่ละคนที่มีต่อนิยายของเราค่ะ    ไม่ว่าจะทางแง่ลบหรือว่าทางแง่บอก  จะคำชมเชยหรือว่าคำติชมก็สามารถพิมพ์บอกได้ทั้งในกระทู้นี้และในช่องความคิดเห็นของนิยายได้เลยนะคะ    ฝากด้วยค่ะ
ชื่อเรื่อง "ตำนานแห่งนิโครเอล ภาค:สายเลือดแห่งอาณาจักรที่สาบสูญ"
https://writer.dek-d.com/GiftMoon/story/view.php?id=2115107
ขอบคุณ
artsby_mii  สำหรับที่วาดภาพหน้าปกให้ค่ะ


เป็นแนวแฟนตาซีค่ะ    
คำโปรย:"มินาลิส" คือเด็กสาวธรรมดาที่มีประวัติไม่แน่ชัด จนกระทั่งเมื่อตัวตนที่แท้จริงถูกเปิดเผย จากเด็กสาวธรรมดาที่ใช้ชีวิตไปวันๆกลับกลายเป็นตัวแปรสำคัญในศึกตัดสินความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตทุกคนในอาณาจักร!

ปล.ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะคะheart

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

E.spsr 26 มิ.ย. 63 เวลา 10:24 น. 1

เห็นเขียนแนวคล้าย ๆ กัน เดี๋ยวจะไปลองอ่านดูนะคะ


เรายังยุ่ง ๆ อาจจะอ่านช่วงพักเที่ยงหรือตอนเย็นให้ได้ค่ะ :)

เราขกเขียนลงในหน้าตอนนั้น ๆ นะคะ เพราะคิดว่าน่าจะเขียนยาว... คิดว่าอ่านเปรียบเทียบกับเนื้อหาน่าจะดีกว่า

ิbtw ปกสวยดีค่ะ

2
E.spsr 26 มิ.ย. 63 เวลา 12:00 น. 1-2

เราอ่านไปบทเดียวนะคะ ขอพักก่อน...

ทั้งนี้ทั้งนั้น สู้ต่อไปนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

0
Echo9 26 มิ.ย. 63 เวลา 11:19 น. 2

พอดีว่างนิดหน่อยเลยลองอ่านไปสองตอน ขอพูดแค่สองตอนที่อ่านแล้วกันนะคะ เริ่มจากตอนเปิดเรื่อง การที่มินาลิส เฝ้าถามตัวเองว่าเธอเป็นใครมาจากไหน กำลังคิดว่าอะไรเป็นแรงกระตุ้นด้วย การที่คนความจำเสื่อม มันต้องเกิดจากเรื่องร้ายแรงเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นได้รับบาดเจ็บ ช็อกกับเหตุการณ์ร้ายแรง แล้วการที่ฟีลาเทียช่วยและนำมารักษา กลับแสดงถึงความแคลงใจว่า เพราะอะไรถึงไปอยู่ในสภาพนั้น แล้วอะไรเป็นแรงจูงใจให้ฟีลาเทียอยากช่วย พอจะรู้อะไรมาบ้าง ในเมื่ออันสุดท้ายเหมือนตัวคนที่ช่วยเองยังไม่แน่ใจ ว่าสาเหตุใด ทำให้อยู่ในสภาพนี้ เพราะเป็นสองตอนที่อ่านเลยคิดว่าน่าจะมีเฉลยอยู่


ต่อมาในส่วนของอาณาจักรที่เป็นเรื่องเล่าที่ตัวเอก (ขอแทนไปแบบนี้ชอบฟัง) การที่ชอบเพราะผูกพัน เลยเดาไปได้ว่าก็ตัวเอกนั่นแหละคือคนในเรื่องนั้น ไม่รู้จะมีหักศอกตรงไหนไหม มีช่วงหนึ่งบอกสีผมตรงกับตัวเอก บอกว่าเป็นประวัติศาสตร์ แล้วอ่านไปแค่สองตอนเลยคิดว่า น่าจะมีเฉลยต่อ ๆ ไป ในส่วนเป็นที่เป็นเกี่ยวกับราชวงศ์ คำราชาศัพท์อันนี้แล้วแต่เลยดีกว่าค่ะ


เรื่องนี้ภาษาดีนะคะ อันนี้ชมเลย แต่ดันยืด ๆ อธิบายวน ๆ ซะงั้น อย่างตอนแรกแค่จะพูดถึงการที่ตัวเองเป็นใครหมดไปสองย่อหน้า กว่าจะเปลี่ยนฉากก็ตอนที่ฟีลาเทียมาเรียก อ่านตอนนี้สงสัยว่าทำไมถึงอยากรู้ตัวตนเองขนาดนั้น แม้กระทั่งตัวคนช่วยเอง เท่าที่อ่านยังไม่เห็นแรงกระตุ้นที่มันจะจำเป็นต้องการที่ให้ตัวเอกจำได้ (คงมาจากอ่านแค่สองตอน) การบรรยายตลอดสองตอนที่อ่าน เป็นการเอาใจความมาอธิบายใจความอีกที


EX

"ฉันคือใครกันแน่นะ..." หญิงสาวรำพึงรำพันกับตัวเอง ประโยคดังกว่าว (ดังกล่าว)ถือเป็นประโยคที่เธอมักจะถามกับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ หรืออยู่กับใครเธอก็มักจะเตือนสติตัวเองให้ถามคำถามนี้อยู่ทุกครั้ง ราวกับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเธอ แต่ถึงแม้ว่าเธอจะพยายามถามซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงแม้ว่าเธอจะอยากรู้คพตอบของมันมากเท่าใด เธอมักพบเพียงความว่างเปล่ามากเท่านั้น


ใจความแค่ว่า เธอมักพบกับความว่างเปล่าเมื่อเฝ้าถามว่าตัวเองคือใคร?


การบรรยาย ต่อหลังบทสนทนา ถ้ายิ่งบรรยายเยอะ ยิ่งเป็น Walltext อ่านยากไปอีกอะค่ะ ยิ่งใจความวน ๆ คำเฟ้อ ใช้คำผิดความหมาย คำผิดมาเป็นระยะ ยิ่งลดความน่าสนใจลงไปอีก ตรงนี้ยอมรับว่าภาษาคุณดี แต่ต้องลดความเฟ้อ คนที่เขียนแบบนี้เข้าใจว่ากลัวคนอ่านไม่เข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อ แต่คิดว่าเขียนให้กระชับดีกว่าและรู้จักใช้คำจะเพิ่มความน่าอ่านมากยิ่งขึ้นนะคะ

อีกอย่างหนึ่ง บทสนทนา เหมือนพยายามยัดคำ เวลาอ่านไม่ค่อยเข้าปากเหมือนภาษาพูดนัก ไม่เห็น "" นึกว่าส่วนบรรยาย มันดูไม่เป็นธรรมชาติด้วยคำที่เลือกใช้


EX


"เจ้าเด็กคนนี้นี่ ชอบเหม่ออยู่เรื่อยเลย แล้วอย่างนี้จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพได้อย่างไร"


ลองเปลี่ยนให้เป็นคำพูดที่ให้เข้ากับสถานการณ์สักนิด อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นเต็มที่ดีกว่านะคะ ลองดูค่ะ


เท่าที่่อ่านได้ประมาณนี้อะค่ะ พอดีอ่านตอนว่าง เลยอ่านได้ไม่มากนัก แฮะ ๆ

3
GiftMoon 26 มิ.ย. 63 เวลา 11:36 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์นะคะ เดี๋ยวจะลองไปแก้แล้วก็ปรับปรุงเดี๋ยวนี้เลยค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

0
GiftMoon 26 มิ.ย. 63 เวลา 12:33 น. 2-2

เรื่องคำผิดเราพยายามอ่านทวนหลายๆรอบแล้วนะ แต่ว่าทำไมมันยังมีผิดอยู่อีกล่ะเนี่ยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-08.png

0
GiftMoon 3 ก.ค. 63 เวลา 14:49 น. 2-3

ขอเตือนอีกอย่างนะคะ ระวังว่าอ่านไปอ่านมาจะโดนเราหลอกน้า(เราชอบแต่งแบบหักมุมวะด้วย)555

0