Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทุกคนได้แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายมาจากอะไรคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     การที่นักเขียนแต่ละคนจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้เป็นชิ้นเป็นอันได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือความเหนื่อยล้าทางด้านการใช้ความคิด หรือจินตนาการเพื่อเรียงร้อยเรื่องราวต่างๆออกมาให้ผู้อ่านได้คอยติดตามอ่าน

       วันนี้เราก็เลยอยากจะมาตั้งกระทู้ถามทุกคนค่ะว่านักเขียนแต่ละท่านได้แรงบันดาลใจในการเขียนมาจากอะไร และเพราะอะไรสิ่งนั้นถึงเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายของทุกคนคะ

       ส่วนตัวแล้ว แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายมาจากเพลงที่ฟังค่ะ ใช่แล้ว อ่านไม่ผิดหรอก เราแต่งนิยายจบเรื่องได้ก็เพราะเพลงบางเพลงที่เราฟังเนี่ยแหละ ก็...ความหมายมันคล้ายกับพล็อตเรื่องดีอ่ะ มันก็เลยเป็นเหมือนแรงบันดาลใจและกำลังใจให้เราเขียนต่อไปจนจบ จนบางทีเพลงบางเพลงก็เป็นเพลงประจำของนิยายแต่ละเรื่องที่เราแต่งเลยก็มี บวกกับความชื่นชอบในการเขียนและจินตนาการของเราเองด้วย ทำให้เขียนได้ลื่นเลยค่ะ


        บางคนคิดว่าการทำแบบนั้นจะละเมิดลิขสิทธิ์ของเขาหรือเปล่า สำหรับเรา เราว่าไม่นะ เพราะเราไม่ได้เอาเพลงของเขาไปเผยแพร่ซะหน่อย ก็เพลงมีไว้ให้ฟังไม่ใช่รึ? เราก็เลยลองนำความหมายในแต่ละเพลงมาสร้างสรรค์ผสมผสานกับจินตนาการของเราเองด้วย หรือบางครั้งเราก็ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังหรือละครบางเรื่อง ส่วนมากจะต้องเป็นฉากที่ประทับใจจริงๆ ทำให้เราอยากแต่งออกมาให้ได้แบบนั้นบ้าง ฮ่าๆ


        แล้วทุกคนล่ะคะ ได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรกัน มาร่วมแชร์กันได้นะคะ ^^


แสดงความคิดเห็น

15 ความคิดเห็น

BackHand 27 มิ.ย. 63 เวลา 17:42 น. 1

ส่วนใหญ่ผมได้มาจากการเล่นเกมครับ ซึ่งตรงนี้อาจจะแปลกซักหน่อย ที่ไม่มีนิยายเรื่องไหนของผมเขียนเป็นแนวเกมออนไลน์เลย คือได้แรงบันดาลใจจากพวกคาแรกเตอร์ตัวละคร หรือเรื่องราวในบางส่วน มาเขียนให้มันดูเรียลมากขึ้นมากกว่า

0
Heart♥ 27 มิ.ย. 63 เวลา 18:16 น. 3

คล้ายๆความคิดเห็นที่2เลยค่ะ

เห็นอะไรที่รู้สึกว่าน่าเอามาแต่งดีก็เอามาแต่งค่ะ บางทีก็เพลง บางทีก็การ์ตูน บางทีก็หนัง

0
KanKS 27 มิ.ย. 63 เวลา 18:29 น. 4

ตอนนี้กำลังแต่งนิยายแนวแฟนตาซีครับ เกิดจากตอนเด็กๆที่ผมอยากเป็นนก 55555 และปัจจุบันนั่งทำงานอยู่ บางทีก็เบื่อๆ ถ้าเราเป็นนกก็คงจะดี มีอิสระ ในเมื่อเราออกไปไหนไม่ได้ ก็ให้ตัวละครของเราออกไปผจญภัยเอง ผมคิดแบบนั้น เลยลองแต่งนิยายเรื่องแรกดู (พระเอกผมมีพลังเป็นนก)


1
Famai2547_fewwy 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:25 น. 4-1

เคยฝันอยากเป็นนกเหมือนกันค่ะ เคยคิดว่าถ้าเป็นนกก็คงจะบินไปไหนได้ตามใจชอบ ฮ่าๆ

0
Menomy 27 มิ.ย. 63 เวลา 18:55 น. 5

ได้จากเพลงเหมือนกันเลย แต่ต่างตรงที่เราไม่รู้ความหมายเพลง เพลงเราไม่มีคนร้อง


ทำนองมันพาไปเอง เมื่อฟังเพลงก็จะได้ภาพมาเป็นฉากๆ เลย แต่ละฉากก็จะมีอารมณ์ไปตามเพลงอ่ะ


ข้อเสียคือมันไม่ได้พล็อต มันได้แต่ฉาก และถ้าเราอยากให้มีฉากนี้ในนิยาย ก็ต้องคิดพล็อตเอาเอง = ="


ตอนนี้ก็ฟังอยู่ เอามาแบ่งทุกคลลล เผื่อใครชอบบบ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

เพลงแนวเย็นๆ เพราะช่วงนี้ร้อนมากกกกกก

https://youtu.be/h8HKhykPKtE

1
Famai2547_fewwy 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:32 น. 5-1

ของเราชอบฟังเพลงที่มันมีดนตรีประกอบเพราะๆซึ้งๆ อย่างเช่นดนตรีจำพวกเครื่องสาย(ของสากล) หรือออกแนวๆคลาสสิค ถ้าเพลงไหนมีเสียงเครื่องสาย เช่น ไวโอลิน ไวโอเล็ต ไวโอล่า หรือเสียงเปียโนเข้ามาประสานกันให้กลายเป็นเพลงได้นี่เราจะชอบมาก บางครั้งก็ชอบเอาเนื้อเพลงมาแต่งเป็นนิยาย หรือแค่ฟังภาพในแต่ละฉากก็จะลอยมาเหมือน จขคห. แล้วล่ะค่ะ หรือบางที ถ้าเราฟังแบบมีเนื้อร้องแล้วนึกภาพไม่ออก ก็จะไปหาแบบซาวน์เสียงเพียวๆหรือที่เรียกว่าคาราโอเกะมาฟัง(แต่ต้องเป็นคาราโอเกะต้นฉบับเท่านั้นถึงจะอิน) ฟังวกไปเวียนมาเรื่อยๆ เดี๋ยวภาพมันก็จะมาเอง แต่บางครั้งพอนึกภาพออกแต่ไม่รู้จะเขียนออกมายังไงนี่สิ ปัญหา ฮ่าๆ

0
Lumin_02 27 มิ.ย. 63 เวลา 18:58 น. 6

แรงบันดาลใจของเราเนี่ยมักเกิดจากสมองของเราทำงานไปเอง จินตนาการไปเรื่อยๆ จนทนไม่ไหวต้องเอามาเขียน ส่วนมากที่คิดได้มักเป็นแนวแฟนตาซีโรแมนติก

มีเรื่องหนึ่งเป็นออริของเรา อีกเรื่องเป็นฟิค เราก็ไม่รู้ว่าไปละเมิดลิขสิทธิ์ใครรึเปล่าแต่เราก็แค่เขียนเพื่อความสุขเล็กๆ น้อยๆ แหละ สนองนีตตัวเอง ไม่ได้คิดมาเรื่องนี้เท่าไหร่


1
Shadow_J 27 มิ.ย. 63 เวลา 19:41 น. 7

ถ้าเรื่องของแรงบันดาลใจเหรอ


คืออยากเขียนนิยายแนวแฟนตาซี แบบการ์ตูนมังงะหรืออนิเมะ แบบแนวการ์ตูนญี่ปุ่นสมัยก่อน คือเดินเรื่องไปเรื่อยๆ แต่ก็มีความสนุกในแต่ละตอน 


เนื้อเรื่องไม่ได้เดินทางเร็วมาก ค่อยๆ ไป ตัวเอกค่อยๆ เก่งไปเรื่อยๆ มีอุปสรรคบ้างอะไรประมาณนี้ รู้สึกว่าแบบนั้นมันก็สนุกดี


แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีนักเขียนที่เขียนนิยายแฟนตาซีที่มันเดินเรื่องไม่ต้องเร็วมากเท่าไรแล้ว ส่วนใหญ่ตัวเอกของเรื่องจะเก่งเร็ว(แต่ไม่ใช่ไม่ชอบแนวนี้นะ อ่านเหมือนกัน 555)


เลยลองเขียนเอง สนองความอยากของตัวเอง ที่อยากให้มีนิยายแนวนี้บ้าง อาจจะดู out หน่อยก็ไม่เป็นไร แค่มีคนอ่านบ้างก็ดีใจแล้ว


ไม่แน่ใจแบบนี้จะเรียกว่าแรงบันดาลใจรึเปล่านะ

1
Famai2547_fewwy 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:35 น. 7-1

สำหรับความอยากของตัวเองก็ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจอย่างหนี่งเหมือนกันค่ะ ^^

0
Skywalker 27 มิ.ย. 63 เวลา 19:50 น. 8

จินตนาการในหัวมันตีกันจนทนไม่ไหวอ่ะค่ะ ก็เลยเขียนออกมาให้มันได้มีพื้นที่ว่างเสียบ้าง แต่กระนั้นมันก็ยังมีความคิดใหม่ๆเกิดขึ้นมาตลอดนั่นแหละ555

0
♡โรสลิน♡ 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:20 น. 9

แต่เรานี่สิแปลก เอาความฝันมาเขียน แหม๊! ไม่อยากเชื่อเลยว่าตัวเองฝันได้ย้อนเวลาไปอยู่ในร่างของผู้หญิงที่กำลังถูกจับแต่งงานนี่สิ ซึ่งในร่างนั้นไม่ยินยอมเสียด้วย ในความฝันเราคล้ายๆรู้สึกว่า ตัวเองกำลังรับแรงทั้งโกรธแค้น และรักไปในเวลาเดียวกัน จากผู้ชายคนนั้น(คนที่กำลังแต่งด้วย) ฝันเราแปลกว่าไหม เราเลยเอาทำมาเป็นนิยายซะเลย(เมื่อล่าสุดนี่เอง)

2
Famai2547_fewwy 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:43 น. 9-1

เหมือนกันเลยค่ะ เคยฝันคล้ายๆกันเลย ของเราฝันว่าถูกแม่จับแต่งงานกับผู้ชายที่เราไม่รู้จัก หรือเรียกง่ายๆว่าคลุมถุงชนนั่นแหละ ทั้งๆที่เราก็มีแฟนหรือคนรักอยู่แล้ว(คนๆนั้นก็คือแฟนของเราคนปัจจุบัน สงสัยรักเขามาก เลยต้องเก็บมาฝันกลัวว่าจะถูกแยกจากกัน ฮ่าๆ) ในความฝันก็รู้สึกโกรธแค้นเหมือนกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ซึ่งเราเคยคิดนะว่าอยากจะเขียนออกมาเป็นนิยาย หลายครั้งด้วย แต่กลัวว่าถ้าเริ่มแล้วจะไปไม่รอด หรือที่เรียกว่าเทนั่นเอง เพราะเราเคยลองแล้ว เอาความฝันของตัวเองมาเขียนเป็นนิยาย สรุปไปไม่รอดสักเรื่อง แย่จังเลยเรา ฮ่าๆ

0
♡โรสลิน♡ 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:46 น. 9-2

ของเราเขียนแบบพล็อตสั้นๆค่ะ เลยไม่ได้กังวลอะไร กำหนดเอาไว้10 20ตอนค่ะ ไม่เกิน30ตอนประมาณนั้น

0
FreudMs 27 มิ.ย. 63 เวลา 20:43 น. 10

สิ่งที่รักครับ ขยายความเข้าไปอีก คือทุกสิ่งที่ควรได้รับการปกป้อง


เช่น


มาม่าและนมทุกรสบนโลกใบนี้

1
Lurun-kun/Susanoo 27 มิ.ย. 63 เวลา 21:35 น. 11

ส่วนใหญ่เรามาจากความชอบ ชอบอะไรมากๆก็จะจินตนาการมโนจนล้นสมอง

ชอบจิ้นชายชาย อ่านมังงะวาย ดูอนิเมะก็เอาตัวละครชายชายมาจิ้น เห็นชายชายที่ไหนตรงแนวจับจิ้นหมด55


ในที่สุดต้องถ่ายทอดเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ

แต่ไม่ได้เอาตัวละครรึใครที่ไหนมาเขียน ทุกอย่างก็สร้างขึ้นเอง มโนไปเรื่อย คิดออกมาจนเป็นเรื่องราวในแบบของตัวเอง


มีความสุขที่ได้เขียน ได้แบ่งปันให้คนอื่นๆอ่าน

อยากมอบความสุขเล็กๆในการอ่านให้ใครหลายๆคนผ่านตัวหนังสือ


เวลาได้รู้ว่าคนอ่านชอบรึมีความสุขไปกับมัน เราก็รู้สึกดี

โดนด่าบ้างก็ยังอดขำไม่ได้55 คิดแบบนี้จริงๆนะ

0
WataThep 27 มิ.ย. 63 เวลา 23:39 น. 12

ฝันมาค่ะ(ไม่ได้กวนนะ) แบบ ช่วงนั้นเพิ่งผ่าตัด ทำอะไรไม่ค่อยได้นอกจากนอนๆๆ ละไปๆมาๆก็ฝันเห็นพล็อต555

ช่วงหลังๆแรงบัลดาลใจจะมาจากพวก The Prince ไม่ก็วรรณกรรมเก่าๆ(เก่ามากกกกก)

0
June_moon 28 มิ.ย. 63 เวลา 07:22 น. 13

ฟังจากเพลงและได้พล็อตนิยายในหัวเช่นกันค่ะ แต่บางครั้งก็นั่งเงียบๆสักแป็ป พล็อตนิยายก็ผุดขึ้นมาในหัวเฉยเลย มาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ต้องรีบจดไม่งั้นนิยายหาย 5555

1
Famai2547_fewwy 28 มิ.ย. 63 เวลา 08:04 น. 13-1

เราเป็นประจำเลยค่ะ เป็นคนขี้เกียจมากๆ พอมีนิยายผุดขึ้นมาในหัว เราจะนิ่งดูดายค่ะ มันขี้เกรยจไปซะทุกอย่าง ก็เลยต้องบอกตัวเองไว้ว่า ถ้าขี้เกียจมากนักก็จำไว้ให้ดีล่ะ พอถึงเวลาเขียนจริงๆ สรุปนึกไม่ออก555

0
P'Zircon 28 มิ.ย. 63 เวลา 20:50 น. 14

จากการอ่านนิยาย การ์ตูน ดูหนัง ดูละครค่ะ นอน ๆ อยู่แล้วก็คิดว่าอยากได้นางเอกแบบนี้ พระเอกแบบนี้ พล็อตแบบนี้ แล้วก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา แต่ปกติจะแต่งเองในใจ ไม่ได้เอามาเขียนจริงจัง นี่เพิ่งจะหยิบไอเดียนึงออกมาลองเขียน 5555

0