Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กว่าจะได้ปกนิยาย นักเขียนแต่ละท่านใช้เวลานานเเค่ไหน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ขออนุญาตตั้งกระทู้ถามนักเขียนที่เคยจ้างวาดปกนิยาย  เราเป็นนักเขียนหน้าใหม่ค่ะ เพิ่งเริ่มเขียนนิยายเรื่องแรกเมื่อไม่นานมานี้ ตอนนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องระยะเวลาในการรอปกนิยาย555 เลยอยากทราบว่าเราควรทำอย่างไรต่อดี...เมื่อต้นเดือนมิถุนาเราได้บรีฟภาพให้นักวาดท่านหนึ่งและตกลงกันว่าจะให้เขาวาดปกนิยายทางเราจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อย ทางนักวาดเองก็เริ่มงานร่างภาพเเล้ว เเต่เขาก็ทิ้งช่วงไปยาวมากค่ะเคยตั้งเดดไลน์ไว้แต่นักวาดก็ผลัดวันมาเรื่อยๆจนตอนนี้เข้าเดือนสิงหา =_=  ฝ่ายเราก็ไม่ได้จู้จี้เขานะคะเพราะคิดว่างานละเอียดต้องใช้เวลานาน  ที่ยังงงๆคือเราเห็นเขาโพสต์รับงานวาดตลอดเลย แต่ทำไมงานของเราถึงไม่เสร็จซะที (แบบนี้มันก็เลยรู้สึกแปลกๆอะ)เราอยากรู้ว่านักเขียนรุ่นพี่ทำยังไงกับปัญหานี้คะ คือมันเลยเดดไลน์มาสามรอบเเล้ว  ก่อนจ้างงานเขาบอกเราว่าใช้เวลาวาดเเค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น  (แล้วก็ห้ามยกเลิกงานไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม)อยากยกเลิกงานมากๆเลยค่ะ แต่ก็เกรงใจเพราะเห็นว่าเขาเริ่มงานเเล้ว T^T

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

สาวบางโพ 25 ส.ค. 63 เวลา 22:31 น. 1

ไปคุยกับเขาโดยตรงเลยว่าเขามีปัญหาอะไรหรือเปล่าถึงได้เลื่อนเดดไลน์ งานจะเสร็จประมาณช่วงไหนเพราะว่าจะต้องใช้แล้ว


บางทีเขาอาจมีปัญหาอะไรสักอย่างที่ทำให้วาดไม่ได้ ไปคุยตรงๆ คุยดีๆ จะดีที่สุด เพราะเคยมีประสบการณ์เหมือนกันที่นักวาดประจำของเรางานช้ากว่าปรกติไปเป็นเดือน ทั้งที่ปรกติ 7-15 วันก็ได้งานแล้ว พอไปถามคือเขางานหลักยุ่งมาก ต้องปิดงบ ไม่มีเวลาวาดเลย เป็นเหตุผลที่พอเข้าใจและรับได้

0
SOZATHINE 25 ส.ค. 63 เวลา 22:47 น. 2

ปัญหานี้ต้องทำใจนะคะ

เจอนักวาดมาหลายคนแล้ว แต่ละคนเร็วช้าไม่เท่ากันเลยสักคนค่ะ

บางคนเสร็จภายในวันเดียว

บางคนประมาณ 1 อาทิตย์ (แบบที่ไม่ต้องติดตาม)

บางคน 3 เดือนแล้วยังไม่เสร็จ (แบบที่ตามอัพเดททุกอาทิตย์)


ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างค่ะ ตั้งแต่

1.คิวงานเขาเยอะไหม บางทีเขารับล็อตหนึ่งสิบคิว เขาอาจจะเรียงคิวให้เราก็จริงนะคะ แต่เขาไม่จำเป็นต้องโฟกัสกับงานเราจนเสร็จแล้วค่อยไปเริ่มงานใหม่ค่ะ ส่วนใหญ่จะทำควบสองสามรูปพร้อมๆกัน

2.เขาเป็นนักวาดอาชีพไหม หรือเขาเป็นนักเรียน นักศึกษาที่ต้องมีเวลาเรียนมาข้องเกี่ยว ต้องบอกว่าเบื้องต้นในช่วงบรีฟงาน พยายามถามเขาก่อนเลยค่ะว่าเขาเป็นแบบไหน เพราะถ้าเป็นนักเรียนนี่เลิกรอไปได้เลย เพราะน้องหลายคนติดเรียน ถ้าเราเร่งเค้าเราก็รู้สึกผิดอีก //ปาดน้ำตา

3.นักวาดอินดี้รึเปล่า แงง้ อยากให้เข้าใจตรงนี้นิดหนึ่งว่าสายผลิตเป็นอะไรที่ต้องใช้ความเข้าใจด้วยส่วนหนึ่ง บางทีอาจเพราะวุฒิภาวะด้วย อารมณ์ในการทำงานด้วยนะคะ

วกไปที่ข้อ 2 อีกแหละ ถ้าเจอนักวาดขยันและมีวินัยมากๆ หรือเป็นนักวาดมืออาชีพ ก็คือโชคดีไปค่ะ

4.ตกลงกันไหมว่าอยากได้ภายในวันไหน ถ้าเรามีกำหนดวันในใจไว้แล้ว พูดไปก่อนเลยค่ะ ตกลงกันให้แน่ชัดว่าคุณทำเสร็จแน่ๆใช่ไหม ถามว่านี่เรียกว่าเป็นงานเร่งไหม? ไม่ใช่นะคะ บางทีนักวาดบางคนเห็นว่าท่านไม่ได้บรีฟวันแน่ชัดมา บางทีเขาก็ไม่ได้เร่งหรือโฟกัสให้เรามากนัก อย่างของเรางานที่ไม่ได้กำหนดเวลา เราให้โอกาสเค้าเลทได้ตามสบายค่ะ ตราบใดที่มันออกมาถูกใจเรา แต่บางงานเราค่อนข้างต้องการให้ได้ตามเวลา ก็จะบอกเขาไว้แต่เนิ่นๆ ค่ะ


ที่ว่าไปทั้งหมดทั้งมวลอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก ถือว่าแชร์ประสบการณ์นิดหน่อยแล้วกันนะคะ เราเคยเจอคนที่หายไปเป็นเดือนๆ ซึ่งตอนนี้เค้ายังไม่ส่งงานให้เราเลยค่ะ แต่ปลงแล้วค่ะ แล้วแต่คุณเลย เฮ้อ


ส่วนของนักวาดคนปัจจุบันที่รอเค้าอยู่นี้ ลองคุยกับเขาดูค่ะว่าคาดว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แจ้งเหตุผลไปค่ะว่าเราต้องใช้ทำตรงนี้ และไม่อยากให้มันเสียเวลา เราคิดว่าถ้าคุยกันด้วยเหตุและผล ไม่ถือว่าเป็นการทวงหรือตามงานหรอกค่ะ หรือถ้าเค้ามีเจตนาทุจริตจริง ตัวเองลองเช็คดูว่าเขาเคยมีประวัติทำนองนี้มาไหม เป็นมิจฉาชีพรึเปล่า ค่อยๆดูกันไปค่ะ


สู้ๆนะคะ!

0
DarkSoul. 26 ส.ค. 63 เวลา 11:16 น. 3

สต.เราพูดทั้งฐานะทั้งนักวาดและลูกค้าเลยนะคะเพราะเป็นมาทั้งคู่แล้ว(ฮาาา) หวังว่าจะช่วยประกอบการตัดสินใจได้ ถ้าคุณจ่ายเงินไปทั้งมัดจำหรือเต็มจำนวนก็มีสิทธิ์ทักทวงอัพเดตงานปัจจุบันได้นะคะ ยิ่งกับกรณีที่ไม่รับยกเลิกงานด้วยแล้วลูกค้ายิ่งสามารถทักไปตามงานได้หากคิดว่านานเกินไป

ถ้าตอนแรกไม่ได้คุยตกลงว่างานจะนานหรือติดธุระ หรือนักวาดมาแจ้งเหตุฉุกเฉินว่าติดงานหลักอะไรเป็นพิเศษ ลูกค้าทักไปถามอัพเดตได้เรื่อยๆเลยค่ะ อันที่จริงไม่ต้องยกเลิกงานก็ได้ใช้วิธีทวงงานสองสามวันครั้งเลยก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอีกฝ่ายมีงานหลักอื่นแล้วมารับวาดเป็นงานรองอันนี้ก็ต้องทำใจนิดนึงYY บางทีอาจกำลังจมโอฟรีอยู่ก็เป็นได้ค่ะ


คุณอาจจะแจ็กพอตเจอนักวาดติสจัดที่ต้องรอมีอารมณ์ถึงมาวาดงานใหญ่ก็ได้ เขาเลยยังรับงานที่เสร็จไวๆอื่นอยู่เรื่อยๆแต่งานคุณยังไม่เดิน ; ; เป็นกำลังใจให้นะคะ ยังไงก็คุยกันดีๆน้า

0
Miran/Licht 27 ส.ค. 63 เวลา 13:50 น. 4

กรณีวาดเอง มีแบบในหัวก็จะร่าง แก้ไขอะไร ทดสอบ ลองลงสีคร่าว ๆ ดู ส่วนใหญ่จะพยายามใช้เวลาไม่เกิน 3 วันต้องลงสีให้เสร็จไม่งั้นเราจะเริ่มขี้เกียจแล้วดองยาว จากนั้นจะเข้ากระบวนการแต่งรูป แสกน แล้วก็แต่งในคอมอะไรอีกทีค่ะ กรณีจ้างวาด

นักวาดบางคนคิวยาวค่ะ ถ้าเขามีคิวส่วนใหญ่เขาจะแจ้งมาว่าถึงคิวเราแล้วนะ เคยรอคิวนานสุด 2 เดือนได้ รอวาดอีกอาทิตย์

ถ้าไม่มีคิวให้นัดวันค่ะ เช่นบอกเสร็จไม่เกินวันไหน ถ้ายังไม่เสร็จต่อเวลาให้ไม่เกิน 3 วัน ถ้าจะขอเลื่อนอีกควรมีเหตุผลที่จำเป็น ไม่เช่นนั้นขอเงินคืนค่ะ ถ้าไม่มีเงินคืนให้ส่งใบ Notice ทนายให้ค่ะ ระบุวันที่ให้ชัดเจนว่าต้องจ่ายเกินเมื่อไร เกินวันที่ก็ดำเนินคดีไม่ยอมความค่ะ

0