Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารีวิวหนังสือ 'คิริน' เพราะบางครั้งอัจฉริยะก็ไม่ใช่คำตอบชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปัดฝุ่นหน้าบอร์ดหลังจากที่ไม่ได้ลงกระทู้มาเสียนาน

สวัสดีครับ เหล่านักอ่านที่ผ่านมาทุกท่าน ต้องขอบคุณผู้ที่แนะนำให้ไปหาหมอ จากกระทู้ที่แล้วนู่นนนนนนน ทำให้ผมได้กลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง

ผมได้มีโอกาสเปิดเส้นทางใหม่ นั่นก็คือการค้นพบสำนักพิมพ์ใหม่หลังจากย่ำที่เดิมมาแสนนาน สำนักพิมพ์ไดฟุกุ แค่ชื่อก็น่ากินแล้ว ...แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้ผมจะมารีวิวหนังสือ เรื่อง 'คิริน' กับคำโปรยหน้าปกของเขาว่า บางครั้งอัจฉริยะ ก็ไม่ใช่คำตอบของชีวิต

คิรินเป็นนิยายแปล จากภาษาญี่ปุ่นเป็นไทย ลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์ไดฟุกุ

ผมอ่านเรื่องย่อหลังปก แน่นอนเนื้อในก็อ่านจนครบถ้วน แต่เจตนาของเราคือรีวิว ดังนั้น จะไม่มีการสปอยล์ใดๆทั้งสิ้น สามารถอ่านได้ทุกคนครับ พร้อมหรือยัง เริ่มล่ะนะ

เปิดเรื่องมาจะกล่าวถึงมินางาวะ อัตสึโกะ หญิงสาวที่ได้ไปร่วมงานประมูล 'ซุปเปอร์สเปิร์ม' เพราะความอยากมีลูกเป็นอัจฉริยะ และเธอก็ประมูลสเปิร์มนักคณิตศาสตร์ได้สำเร็จ (เงินในมือแม่มันร้อนน) และให้กำเนิดลูกคนแรก มีชื่อว่า ฮิเดโทชิ ซึ่งเด็กคนนี้ฉายแววอัจฉริยะแต่เล็ก คุณแม่ก็ดีใจ แต่หน้าตาลูกยังไม่เป็นที่พอใจ เลยอยากมีลูกอีกครั้ง โดยครั้งต่อไปหวังจะให้กำเนิด 'เพอร์เฟคเบบี้' อัตสึโกะเข้าร่วมการประมูลอีกครั้ง

และก็ประมูลสำเร็จอีก แถมโชคยังเข้าข้าง เธอประมูลสเปิร์มของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบล คุณแม่นี่ดีใจจนเนื้อเต้นเลย พอลูกคนนี้เกิด เธอตั้งชื่อลูกว่า คิริน เด็กน้อยคนนี้ก็มีแววอัจฉริยะ แทบจะตั้งแต่พูดได้เลยทีเดียว แถมหน้าตายังดีเป็นที่น่าพอใจอีก เรียกได้ว่าแม่แทบจะอุ้มชูเหนือหัวเหมือนเป็นของล้ำค่า

วันเวลาอันแสนสุขของครอบครัวก็ผ่านไป จนวันหนึ่งแผ่นหลังของคิรินมีปานคล้ายยีราฟปรากฏขึ้น พร้อมๆกับที่พัฒนาการของเขาหยุดชะงักลง แม่ที่ใจดีเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เธอหมดความคาดหวังในตัวลูก ไม่สนใจไยดี ผลักไสให้อยู่ในกรงหมา และลงความเห็นว่าเด็กน้อยเป็น 'ผลงานผิดพลาด'

เด็กน้อยคิรินผู้ไม่เข้าใจอะไรเลย แต่เขายังเชื่อมั่นว่าแม่จะกลับมารักเขาอีกครั้ง

โดยรวมแล้ว คิริน เป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นชีวิตของเด็กสมัยนี้ที่คุณพ่อคุณแม่เคี่ยวเข็ญให้เรียน ผลเสีย ผลกระทบที่ตามมา ซึ่งผู้เขียนสื่อออกมาได้ค่อนข้างครบถ้วน นอกจากนี้การวางคาแรคเตอร์ การสื่ออารมณ์ของตัวละครแต่ละตัวชัดเจนมาก นึกว่าอ่านนิยายไทย(บางตัวนี่น่าเข้าไปต่อยให้หายสร่าง)

มาในส่วนการให้คะแนนบ้างดีกว่า
เนื้อเรื่องให้ 9/10
ตัวละคร 10/10
ความน่าซื้อ 10/10 (โกยคะแนนความน่ารักของคิรินจากหน้าปกให้เลย)

สุดท้ายนี้ก็อยากจะขอฝากสั้นๆเลยว่า ไปอ่านกันนะครับ   แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหน้า 

ขอบคุณครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

| P e p i Q. | 4 ต.ค. 63 เวลา 21:32 น. 1

เราก็เดินหาหนังสืออ่านจนไปเจอเรื่องนี้บนชั้นค่ะ ภาพกับคำโปรยดีมากจนกระเป๋าตังค์สั่นเลย ;-; แต่คิด ๆ ดูแล้วอยากหารีวิวอ่านก่อน ยังไงก็ขอบคุณที่มารีวิวนะคะ ~ รู้สึกตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

0