Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หลังผ่านไป 7 ปี ในที่สุดเราก็เขียนนิยายเรื่องนี้จบสักที 555

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อหลายวันก่อน เราเพิ่งเขียนนิยายที่เขียนๆ ดองๆ ตั้งแต่อยู่ม.ต้นจบค่ะ (ปัจจุบันอยู่มหาลัยปี4)

เป็นนิยายไซไฟแฟนตาซีไตรภาคอลังการงานสร้าง เกี่ยวกับเด็กหนุ่มสาวจากทั่วโลกที่ถูกล้างความทรงจำและถูกส่งเข้าไปในโลกที่เหมือนเกมออนไลน์ โดยมี "ผู้เล่น" คอยไล่ฆ่า ทางเดียวที่พวกเขาจะรอดปลอดภัยคือช่วยกันตามหาแดนปลอดภัยซึ่งก็ไม่มีคำใบ้ว่าคือที่ไหน

เรียกได้ว่ากว่าจะเข็นตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ก็เหนื่อยเอาการ ฉะนั้นเราขออนุญาตแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเขียนมาราธอนครึ่งชีวิตนี้มาให้พี่น้องทุกท่านได้อ่านกัน

ประการแรกคือ... ถ้าจะเขียนอะไรที่มันอลังการ วางพล็อตให้จบก่อนเหอะ 5555
 บางคนถนัดด้นสดก็ด้นไป ใครชอบให้ตัวละครหาตอนจบของตัวเองก็เจ๋งเลย แต่สำหรับเรื่อง(โดยเฉพาะแฟนตาซี /ไซไฟ)ที่เนื้อเรื่องยาวและค่อนข้างซับซ้อนอย่างน้อยมีไอเดียไว้หน่อยก็ดีว่าตอนจบจะเป็นแบบไหน
เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินคำแนะนำนี้มาก่อน เราพูดเลยว่าอย่าปล่อยผ่าน 555+ เพราะก่อนเขียนเรื่องเราวางพล็อตไว้แค่สองภาคแล้วไม่ได้วางแผนตอนจบไว้ กลายเป็นว่าระหว่างภาค 2 กับ 3 เราดองนิยายไว้สองปีเลยมั้ง (และคนอ่านทิ้งไปเยอะมาก) เพราะคิดตอนจบไม่ออก คิดไม่ออกว่าภาค 3 จะขมวดเนื้อเรื่องยังไงดี ปมเยอะเกิน ไม่รู้จะเฉลยยังไง

ประการที่สองคือ ปล่อยวาง อย่าคาดหวังกับตัวเองมากเกินไปจนลืมว่าเราเขียนเพราะอะไร
นึกสภาพเราตอนอายุ 13-14 พยายามกดดันตัวเองว่างานต้องดีเท่าคนอื่นในเว็บที่ไม่รู้อายุเลขอะไรกัน ยิ่งเพจเด็กดีออกข่าวว่าคนโน้นคนนี้เขียนนิยายส่งตัวเองเรียนก็นอยป้ะว่าทำไมตอนนั้นเราเขียนไม่ได้แบบนั้นมั่งวะ  ทำไมเขียนแทบตายไม่เห็นดังสู้นิยายวาย/นิยาย18+/นิยายตามกระแสนิยมมั่ง ทำไมคนนั้นเขียนได้เงินเยอะแยะ ได้ส่งสนพ.แล้วตัวเราเองไม่มีอะไรเลย
พอกลับไปอ่านตอนที่เรารู้สึกแบบนั้นเทียบกับตอนที่เราเขียนตอนเอนจอยกับการใช้ชีวิต คือเห็นความแตกต่างเลยว่าเขียนมีอรรถรสกว่า ไม่ใช่แค่ว่าเราโตขึ้นนะ แต่เหมือนมันไม่ได้เป็นแบบสูตรสำเร็จแข็งๆ เหมือนก๊อปโครงสร้างนิยายคนอื่นมา
ฉะนั้นแวะถามตัวเองระหว่างทางด้วยว่าเราเขียนเพราะอยากได้อะไร อยากให้สนุกเหรอ? อยากได้เงิน? อยากดัง? อยากเขียนเพื่อตัวเอง? สิ่งนี้จะมาเป็นแรงผลักดันเวลาเราหลงทางค่ะ

ประการที่สาม ทำดาต้าเบส สำคัญ!
นิยายแฟนตาซีและไซไฟ ข้อมูลสำคัญมากค่ะ โดยเฉพาะพวกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ลืมกันง่าย เช่นข้อมูลตัวละคร ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ข้อมูลเกี่ยวกับศัพท์เฉพาะต่างๆ ถึงเราไม่ได้เทไปให้คนอ่านเห็นทั้งหมด(และเชื่อว่าคนอ่านไม่ได้มานิยายท่านเพื่ออ่านสารานุกรม) แต่ก็ทำไว้หน่อยเพื่อความสมบูรณ์ของโลกเรา และที่สำคัญ...ก ันลืมเอง จะได้ไม่ต้องอ่านทวนบ่อยๆ เวลาลืมว่าคนนี้ชื่อเล่นชื่ออะไร ชอบกินอะไร!
เรานี่แหละที่ต้องอ่านทวนไม่รู้กี่รอบเพราะไม่ได้จดรายละเอียดบางประการไว้แล้วมารู้ที่หลังว่ารายละเอียดไม่ตรงกันจนต้องแก้วุ่นวาย 5555

เท่าที่นึกออกตอนนี้มีเท่านี้แหละค่ะ

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลังปั่นนิยายอย่างขมักเขม้น ท่านไม่ได้กำลังปั่นอยู่คนเดียว ถึงไม่จบวันนี้สักวันก็ต้องจบ  จงสู้อย่างอาจหาญต่อไป

(และเผื่อใครสนใจนิยายเรา แปะกันโต้งๆ งี้แหละ 555 
https://writer.dek-d.com/blueserena/writer/view.php?id=998819)


 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

KARiTA - 01 5 ต.ค. 63 เวลา 18:39 น. 1-1

ขอบคุณค่าาาา ตอนเริ่มเขียนนิยายเกมเยอะมากเลยอยากเขียนอะไรให้มันแหวกแนวแบบไม่ดูความสามารถตัวเอง 55

0
ButlerofLOVE 4 ต.ค. 63 เวลา 22:04 น. 2

จุดพลุดีใจด้วยค่า เข้าใจอารมณ์คนที่เขียนจบแล้ว เพราะเราก็เป็นหนึ่งในนั้นนนนนน ^^

ยินดีด้วยน้าาา :)

1
Dark Draconier 4 ต.ค. 63 เวลา 23:09 น. 4

ยินดีด้วยคร้าบ อยากมีโมเม้นท์แบบนี้บ้างจัง แต่เผอิญพล็อตดันเป็นจักรวาลใหญ่นี่สิ คงอีกนานมากๆกว่าจะได้จบจริงๆ //เพิ่งมาเริ่มเขียนตอนจะจบ ม.6 เอง555 เขียนมาได้ยังไม่ถึงปีเลยยยย


//ดาต้าเบสนี่สำคัญมากครับ เผลอๆบางทีพอได้รู้จักกับตัวละครบางตัวบ่อยๆขึ้นจากการเปิดดูข้อมูล ก็เริ่มรู้สึกว่าอีตัวนี้มีนไม่ได้จำเป็นเลยนี่หว่า ว่าแล้วก็เริ่มฆ่าทิ้ง(ฉบับใหม่เลยเปลี่ยนมาเป็นไม่สร้างตัวละครนั้นขึ้นมาตั้งแต่แรก)


เสกลเรื่องใหญ่คือลำบากจริงๆ

1
KARiTA - 01 5 ต.ค. 63 เวลา 18:43 น. 4-1

หนทางยังอีกยาวไกลค่าาาา ทำ record ดีๆ เขียนมีวินัย วางแผน สเกลใหญ่แค่ไหนก็ไม่เกินพยายาม (จะได้ไม่ใช้เวลานานเกินความจำเป็นแบบเรา 555)

0
Watarmelon 4 ต.ค. 63 เวลา 23:22 น. 5

ท่องไว้ ๆ ว่าจะต้องมีวันนั้น (บอกตัวเอง 555)

ย้อนกลับไปมองอะไรที่เคยเขียนไว้ตอนม.สองแล้วก็ได้มุมมองใหม่ ๆ จริง ๆ ค่ะ โดยเฉพาะการต้องมานั่งไล่ลบ artefact ของความเบียวตัวเอง (ร้องไห้ 555)

1
KARiTA - 01 5 ต.ค. 63 เวลา 18:42 น. 5-1

ความเบียวมันไม่เข้าใครออกใคร 555 เราก็เป็นเหมือนกันค่ะ

0
TTZY 6 ต.ค. 63 เวลา 16:00 น. 9

เขียนมา 7 ปี โอ้วคนรอนี้อ่านนี้ค้างเกอร์กันนานเลยสินะ ว่าแต่ปี 4 นี้คณะอะไรครับ

3
KARiTA - 01 6 ต.ค. 63 เวลา 19:56 น. 9-1

รอกันเงกเลยค่ะ เรียนจบกันไม่รู้กี่คน 5555

ปี 4 ชีวะการแพทย์ค่ะ แล้วเอาความรู้มาเขียนนิยาย ฮา...

0
Watarmelon 6 ต.ค. 63 เวลา 20:02 น. 9-2

จับมือกับการเอาความรู้มาอเขียนนิยายค่ะ อิอิ

0