Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต้นกำเนิดคอมมู และโรลเพลย์คืออะไร ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค้าบ ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ทางนี้ต้องการที่จะทราบจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

MGS. 18 ธ.ค. 63 เวลา 04:01 น. 4

-ผมก็ไม่ค่อยถนัดของโซนไทยเท่าไหร่แต่จุดกำเนิดของคอมมูโรลย์เพลย์มีมาตั้งแต่ยุคโรมันแล้วครับ ในฐานะการละเล่นแบบหนึ่ง อย่างในจีนช่วงยุคฮั่นผู้คนก็จะแต่งตัวแล้วสวมบทบาทเป็นคนสมัยก่อนยุคฮั่นอีกที

หลังจากนั้นช่วง 1960 ก็มีการเล่น wargame (นึกไม่ออกก็ประมาณ warhammer หรือ warmachine & hordes) โดยนำระบบ RPG มาใส่ด้วย แทนที่จะคุมกองกำลังมาสู้กัน ก็เปลี่ยนมาคุมตัวละคร 1 ตัว ต่อผู้เล่น 1 คนแทน แล้วมี GM (หรือ DM ถ้าเป็น term ของที่นั่น) คอยคุมเนื้อเรื่อง ภารกิจ และโลกที่ผู้เล่นสวมบทบาทอยู่ โดยคนที่ทำให้ Tabletop Roleplaying กลายเป็นกระแสดังคนแรก ๆ ก็คือ Gary Gygax ผู้สร้าง Dungeons & Dragons นั่นเอง

ซึ่งความแตกต่างของเกม Tabletop RPG จะต่างจากคอมมูตรงที่ว่ามันมีกฎที่ไว้ใช้อ้างอิงกับการกระทำของผู้เล่นด้วยเลยจะไม่ค่อยมีสถานการณ์ประมาณนี้ปรากฏขึ้นเหมือนในคอมมู

GM: ร่างอวตารแห่งการทำลายล้างได้จำแลงตัวเองในรูปแบบหกปีกและมีรอยแยกตรงหน้าผาก รอยแยกที่ว่าค่อย ๆ แหวกออกมาทำให้รู้ว่ามันคือดวงตาสีแดงขนาดใหญ่ นัยน์ตาของมันสว่างขึ้นด้วยพลังงานอันไม่สิ้นสุดของจักรวาล มันเหลือบไปทางคุณแล้วก็ปล่อยลำแสงขนาดยักษ์ใส่ คุณจะทำอย่างไร?

ผู้เล่น: หลบ

GM: ฮ๊ะ?

ผู้เล่น: ห ล บ

GM ถอนหายใจเฮือกใหญ่

GM: ตัวละครคุณกระโดดหลบได้อย่างสวยงาม...


ก็นั่นแหล่ะครับทั้งหมดที่รู้ ส่วนของในไทยนี่ไม่ชัวร์ว่าเข้ามาได้อย่างไร คงต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาตอบอีกที

0